ประกันสามัญประจำบ้าน 3 อย่าง ที่คนมีบ้านควรมีติดไว้
ประกันบ้าน

ประกันสามัญประจำบ้าน 3 อย่าง ที่คนมีบ้านควรมีติดไว้

“บ้าน” ที่อยู่อาศัยของทุกคนล้วนมีความเสี่ยงเกิดภัยที่เราคาดไม่ถึงได้เสมอนะครับ ซึ่งการลดความเสี่ยง เพิ่มความอุ่นใจไร้กังวลได้ดีคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากถ้าเกิดเหตุการณ์แล้วมีคนมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้เรา ซึ่งนั้นก็คือ “ประกันบ้าน

แต่ถึงกระนั้นก็มีมาให้เลือกด้วยกันหลากหลาย ลายตาไปหมด แบบนี้ควรเลือกทำประเภทไหนบ้านที่จะเหมาะกับคนมีบ้าน วันนี้เรามีมาแนะนำประกันบ้าน 3 แบบ ที่ควรมีเป็นประกันสามัญประจำบ้าน

ประเภทประกันบ้านยอดฮิตและความคุ้มครองที่ควรรู้

ต่อมาเรามาดู 3 ประเภทประกันบ้านยอดฮิตที่คนมีบ้านที่คนควรทำ และประกันแต่ละปรระเภทคุ้มครองอะไรบ้างนะ มาอ่านไปพร้อม ๆ กันเลย

3 ประกันที่คนมีบ้านควรสมัคร

1. ประกันอัคคีภัย

ประกันบ้านตัวแรกที่ต้องทำเลยเพราะเป็นประกันภาคบังคับ คือ ประกันอัคคีภัย เพราะเรื่องของเพลิงไฟมันมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดจะเห็นออกข่าวกันอยู่เรื่อง หลักๆ ประกันบ้านตัวนี้จะให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้บ้าน จากสาเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟ้าผ่าลงมากลางหลังคาบ้าน และแก๊สหุงต้มระเบิดหรือรั่ว เป็นต้น โดยประกันจะให้ความคุ้มครองในส่วนของโครงสร้างบ้านเท่านั้นนะครับ ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านต่างๆ ประกันบ้านจะไม่ได้ให้ความคุ้มครอง ซึ่งประกันอัคคีภัยจะเป็นประกันระยะสั้น จ่ายเบี้ยเป็นรายปี โดยเบี้ยประกันก็จะมีราคาที่ไม่สูงครับ เพราะเป็นประกันภาคบังคับที่คนกู้ซื้อบ้านทุกคนต้องมี

2. ประกันทรัพย์สินภายในบ้าน

อย่าที่เน้นย้ำไปข้อที่ 1 ว่า ประกันอัคคีภัยให้ความคุ้มครองเฉพราะโครงสร้างบ้านเท่านั้น จากเหตุการณ์เพลิงไหม ดังนั้นหากเราเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างไฟไหมบ้านขึ้นมาทรัพย์สินภายในบ้านของเรา เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ตกแต่งบ้านก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง นั้นก็หมายความว่าเราจะไม่ได้รับเงินชดเชยใดๆ แต่เราสามารถเลือกรับความคุ้มครองเพิ่มได้ด้วยการทำ ประกันทรัพย์สินภายในบ้าน

ซึ่งความคุ้มครองก็ตามชื่อเลยครับ คุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้านของเรา และไม่ได้คุ้มครองแค่จากสาเหตุไฟไหม้เท่านั้น ยังให้ความคุ้มครองไปถึงความเสียหายที่เกิดจาก น้ำท่วม น้ำรั่ว ฟ้าผ่า พายุ โจรขโมย ฯลฯ ราคาก็จับต้องได้เริ่มต้นไม่ถึงพันบาท

แต่จุดที่เราต้องรู้ คือ หลายที่ถ้าจะซื้อ ประกันทรัพย์สินภายในบ้านเขาจะขายคู่กับประกันอัคคีภัย แต่ปกติประกันอัคคีภัยธนาคารที่เรากู้เขาจะให้เราทำไว้อยู่แล้ว มันจะทำให้เรามีประกันอัคคีภัยทรัพย์ซ้ำซ้อนเกินความจำเป็น ต้องมีเสียค่าประกันอัคคีภัยอีกหลายพันบาท

ดังนั้นเราลองเลือกที่ๆ เขามีขายแยกครับจะได้ช่วยประหยัดเงินได้ครับ หรือดูจากที่นี้ได้เลยครับจะมีประกันทรัพย์สินภายในบ้านราคาน่าสนใจเริ่ม 800 บาทต่อปี และไม่บังคับทำประกันอัคคีภัยด้วยครับ (ประกันทรัพย์สินภายในบ้าน : อ่านข้อมูลเพิ่มเติม)

3. ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้าน MRTA

ประกันบ้านสุดท้ายเป็นประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้าน หรือคุ้นหูในชื่อ ประกัน MRTA เป็นประกันที่คุ้มครองชีวิตของผู้เอาประกันเมื่อทุพลภาพอย่างถาวรหรือเสียชีวิต ไม่มีความสามารถในการผ่อนจ่ายค่าบ้านได้อีก ก็จะไม่ทำให้ตัวเรา หรือผู้ที่อยู่ข้างหลังเดือดร้อนเพราะบริษัทประกันจะรับผิดชอบผ่อนจ่ายหนี้ส่วนที่เหลือให้ ส่วนหลักทรัพย์ผู้กู้ระบุให้ใครไว้ในกรมธรรม์ผู้นั้นก็จะได้รับไป ซึ่งอันนี้สามารถเลือกทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่ได้บังครับ แต่ใครมีครอบครัวที่ต้องดูแลและทุนทรัพย์มากพอทำติดไว้ก็ไม่เสียหายครับ

ทางรีฟินน์เองก็มีพาร์ทเนอร์ประกันประเภทนี้ที่ราคาถูก เพื่อประชาชนด้วยครับใครสนใจก็ลองขอรายละเอียดเพิ่มเติมและเช็คราคาประกัน MRTA เพื่อเอาไปเปรียบเทียบกับที่อื่นก่อนได้ครับ จากที่เคยลองคำนวนมาเบี้ยจะถูกกว่าประมาณ 30% ครับ และที่สำคัญประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้านสามารถลดหย่อนภาษีได้ด้วยนะครับหากเราเลือกความคุ้มครองแบบ 10 ปีขึ้นไป

อย่างไรก็ตามหากเราสนใจที่จะทำประกันบ้าน ผมก็อยากแนะนำว่าให้เราศึกษาความคุ้มครอง ความเหมาะสม และเปรียบเทียบราคาให้ดีก่อนนะครับเราจะได้รับความคุ้มครองได้อย่างเต็มที่ครับ

สำหรับวันนี้ผมขอลาไปก่อนแล้วฝากติดตาม Refinn ด้วยนะครับ เราจะเอาความรู้ และเทคนิคดีๆ มาแนะนำอีกครับ หรือหากใครที่สนใจอยากรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต รวมถึงประกันเกี่ยวกับบ้าน ก็สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.refinn.com เช่นกันครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 02 ม.ค. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม