ประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้านคืออะไร ทำไมคนมีบ้านควรมี!
ประกันทรัพย์สินภายในบ้าน

ประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้านคืออะไร ทำไมคนมีบ้านควรมี!

ช่วงกลางถึงปลายปีที่ผ่านมาเราจะเห็นว่ามีกระแสเรื่องของการซื้อบ้าน ซื้อคอนโดกันเยอะเต็มโซเชียล จากการผู้พัฒนาอสังหาทั้งรายใหญ่ รายเล็กต่างออกโปรโมชั่นทั้งลดราคาแบบจุกๆ หรือบางที่ก็มีโปรซื้อวันนี้อยู่ฟรีไปอีก 2 ปี ทำให้คนที่กำลังเล็งที่จะซื้อบ้าน ซื้อคอนโดอยู่แล้ว และไม่ได้รับผลกระทบกับโควิดก็คงจะตัดสินใจไม่ยากที่จะซื้อ เพราะถือว่าซื้อได้ในราคาที่พิเศษจริงๆ กันครับ

แต่พอเราซื้อกระทันหันเพื่อให้ทันโปรโมชั่นก็อาจจะทำให้ไม่ทันได้ศึกษาให้ครบถ้วนในหลายด้าน เช่น เรื่องของประกันสำหรับคนมีบ้านว่าควรมีอะไรบ้างแบบไหนเป็นภาคบังคับ หรือแบบไหนเป็นภาคสมัครใจ อย่างประกันอัคคีภัย ที่คุ้มครองที่อยู่อาศัยในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้นี้เป็นภาคบังคับอยู่แล้วที่ทุกคนต้องซื้อ ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ หรือ MRTA ตอนที่เรายื่นกู้ทางธนาคารก็น่าจะให้การแนะนำประกันตัวนี้กันแล้ว

แต่ยังมีประกันอีก 1 ตัว พูดเลยว่าคนรู้จักน้อยมากแต่ที่ผมอยากแนะนำในวันนี้ก็เพราะว่าจากประสบการณ์ของผมที่พึ่งซื้อคอนโดรู้สึกเลยว่ามันใกล้ตัวและมีโอกาสได้ใช้จริงๆ (แต่เอาจริงๆ ผมไม่อยากใช้นะครับ) ราคาก็จับต้องได้นะครับเริ่มประมาณ 800 บาท/ปี นั้นก็คือ ประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้าน ที่สำคัญเดือนสิงหาคม 2565 นี้ก็มีส่วนลด 10% ด้วย

ประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้านคืออะไร

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ถ้าเกิดไฟไหม้บ้าน แน่นอนว่าเรามีประกันอัคคีภัยให้ความคุ้มครองอยู่แล้ว แต่ ส่วนใหญ่เขาคุ้มครองแค่ค่าเสียหายของโครงสร้างบ้านเท่านั้นครับ ไม่ได้ให้ความคุ้มครองข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านของเรา!! นี้เลยเกิดเป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้านที่มีความเสียหายเกิดขึ้นครับ

ประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้านให้ความคุ้มครองจากอะไรบ้าง

ประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้านจะให้ความคุ้มครองก็ต่อเมื่อสินทรัพย์ภายในบ้านของเราได้รับความเสียหายจาก 3 กลุ่มใหญ่ๆ

1) ภัยจากธรรมชาติ เช่น ไฟไหม้ ฟ้าฝ่า พายุ ลูกเห็บ น้ำท่วม ไปจนถึงภูเขาไฟระเบิดกันเลยครับ

2) ภัยเนื่องจากนำ้ เช่น ผมอยู่คอนโดแล้วมีรอยร้าวที่ผนังทำให้น้ำซึมเข้ามาจนวอลเปเปอร์เกิดความเสียหาย หรือเกิดท่อน้ำแตกน้ำรั่วลงมาทำเครื่องใช้ไฟฟ้าพังครับ เป็นต้นครับ

3) ภัยอื่นๆ เช่น ภัยจากควัน การจราจล ภัยจากยวดยานภาหะนะที่อาจจะพุ้งเข้ามาชนบ้านจนสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินภายในบ้านของเราครับ

ประกันบ้าน

(ดูรายละเอียด : ความคุ้มครองจากประกัน)

ทรัพย์สินอะไรบ้างที่ประกันทรัพย์สินภายในบ้านให้ความคุ้มครอง

ประกันภัยทรัพย์สินภายในบ้านจะให้ความคุ้มครองหลักๆ แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ

1) เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่สามารถพกพาได้ เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น ทีวี ชุดโฮมเธียเตอร์  ฯลฯ

2) เฟอร์นิเจอร์ เช่น โซฟา โต๊ะ เตียง ฯลฯ 

3) อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน  เช่น วอลเปเปอร์ติดผนัง โคมไฟ ฯลฯ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเริ่มรู้สึกว่าใกล้ตัวและน่าสนใจขึ้นไหมครับกับประกันคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้าน ผมมองว่าเป็นเหมือนประกันภัยสามัญประจำบ้านที่ทุกบ้านควรมีเลยครับ 

สำหรับใครที่สนใจก็สามารถกด ขอข้อมูลเพิ่มเติม ได้เลยครับเพราะความคุ้มครองที่ผมได้เล่ามานี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับมันยังมีความคุ้มครองอีกหลายส่วนเลยที่ผมยังไม่ได้เล่า เช่น ค่าเช่าที่พักกรณีที่ไฟไหม้บ้าน คุ้มครองการโจรกรรม ฯลฯ และคือเบี้ยประกันเริ่มต้นที่ปีละ 800 บาท ตกวันละประมาณ 2 บาทเท่านั้นครับ เกิดฝนตก ผนังมีร้อย น้ำรั่วเข้ามาวอลเปเปอร์พังเปลี่ยนทีแพงกว่านี้แน่นอนครับ คอนโดก็คุ้มครองแค่โครงสร้างไม่คุ้มครองวอลเปเปอร์ของผม T-T

เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม