รีไฟแนนซ์บ้านแค่ 1 ครั้ง เทียบกับไม่รีไฟแนนซ์บ้าน จ่ายดอกเบี้ยต่างกันกี่บาท?
รีไฟแนนซ์บ้านหนึ่งครั้งประหยัดเงินกี่บาท

รีไฟแนนซ์บ้านแค่ 1 ครั้ง กับไม่รีไฟแนนซ์บ้าน จ่ายดอกเบี้ยต่างกันกี่บาท?

มีคนมาถามผมว่ากำลังลังเลว่าจะรีไฟแนนซ์บ้านดีไหม เพราะรู้สึกว่าการรีไฟแนนซ์บ้านนั้นยุ่งยาก ต้องเตรียมเอกสารเยอะ

รีไฟแนนซ์บ้านแล้วจะประหยัดได้กี่บาท?
รีไฟแนนซ์บ้านแล้วจะคุ้มกับค่าเสียเวลาไหม?

วันนี้ผมจะมาลองคำนวณความแตกต่างของดอกเบี้ยบ้านให้ดูกันครับว่าถ้าสมมุติเรากู้ซื้อบ้าน 30 ปี แล้วเรารีไฟแนนซ์บ้านเพียงแค่ครั้งเดียว เราจะประหยัดเงินได้กี่บาท? แล้จะคุ้มกับการต้องมาทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านไหม เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจครับ

ทำความเข้าใจเรื่องดอกเบี้ยและวิธีคำนวนดอกเบี้ยบ้านกันก่อน

ก่อนที่เราจะไปคำนวณยอดประหยัดของดอกเบี้ยบ้านแล้วเอามาตัดสินใจว่าคุ้มไหม สิ่งแรกที่เราต้องเข้าใจก่อน คือ ดอกเบี้ยบ้านนั้นเขาคิดอย่างไร?

โดยปกติแล้วดอกเบี้ยบ้านจะคิดแบบ Effective Rate หรือที่เราเรียกกันง่ายๆ ก็คือ ลดต้นลดดอก ซึ่งจะเป็นการคิดดอกเบี้ยจากการเอาเงินต้นคงเหลือ ณ ปัจจุบัน ไปทำการคำนวณดอกเบี้ยบ้าน

สูตรคำนวนดอกเบี้ยบ้าน

(ยอดหนี้คงเหลือ x ดอกเบี้ย% x จำนวนวัน) ÷ 365 = ดอกเบี้ยบ้านที่ต้องจ่าย

ยกตัวอย่าง

ยอดหนี้บ้านคงเหลือ 3,000,000 บาท ดอกเบี้ย 5.99% ต่อปี ผ่อนชำระทุกเดือน (30 วันจ่ายเงิน 1 ครั้ง)

(3,000,000 x 5.99% x 30) ÷ 365 = 14,769 บาท (ดอกเบี้ยบ้านที่ต้องจ่ายในเดือนนั้น)

ที่ผ่านมาหลายคนอาจยังไม่เคยคำนวนดอกเบี้ยบ้าน ส่งแต่ยอดตามที่ธนาคารแจ้งมาอย่างเดียว ที่นี้พอเห็นดอกเบี้ยบ้านเป็นหมื่นแบบนี้แล้วตกใจไหมครับ งั้นเรามาดูกันต่อดีกว่าระหว่างการที่เรารีไฟแนนซ์บ้าน 1 ครั้ง กับไม่มีรีไฟแนนซ์บ้าน เราจะจ่ายดอกเบี้ยต่างกันขนาดไหน

โดยเราจะลองคำนวณจาก หนี้บ้าน 3 ล้านบาท ผ่อนเดือนละ 19,000 บาท เลือกสัญญาผ่อนอีกไม่เกิน 27 ปี นะครับ (สัญญากู้เดิม 30 ปี ผ่อนมาแล้ว 3 ปี ครบกำหนดที่จะสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้แล้วจึงเหลือเวลาผ่อนอีก 27 ปี) ดอกเบี้ยบ้านโดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 5 - 7% แล้วแต่นโยบายของแต่ละธนาคารครับ

ตารางคำนวณดอกเบี้ย

ไม่รีไฟแนนซ์บ้าน

สมมุติว่าธนาคารที่ผมกู้ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านเฉลี่ยหลังหมดโปรโมชั่น 3 ปีอยู่ที่ ดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.99% ต่อปี

จากตารางจะเห็นได้ว่า หากเลือกที่จะไม่รีไฟแนนซ์ จากบ้านราคา 3 ล้าน เราต้องจ่ายเงินซื้อที่ราคาเกือบ 6 ล้านบาท!! เป็นดอกเบี้ยประมาณ 2,634,700 บาท เลยทีเดียวครับ!!!!

รีไฟแนนซ์บ้าน 1 ครั้ง

ตามตารางด้านบนดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.49% หลัง 3 ปี ดอกเบี้ยปรับเป็นประมาณ 5.10%

บ้านราคา 3 ล้าน เราจะซื้อที่ราคาประมาณ 4.4 ล้านบาท

เป็นดอกเบี้ยประมาณ 1,400,043 บาท (ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายการรีไฟแนนซ์)

เมื่อเทียบกันแล้วการรีไฟแนนซ์บ้าน 1 ครั้งทำให้เราลดดอกเบี้ยได้ถึง 1.2 ล้านบาท!!

รีไฟแนนซ์บ้านคุ้มค่าไหม

ก็ต้องบอกกันก่อนว่าความคุ้มค่าของแต่ละคนมันต่างกัน ในมุมของผมความคุ้มค่ากับการทำเรื่องดูที่ตัวเลขดอกเบี้ยบ้านที่ประหยัดได้ครับ ซึ่งจากตารางการรีไฟแนนซ์บ้าน 1 ครั้งนั้นสามารถทำให้ผมประหยัดประหยัดดอกเบี้ยไปได้ 1,234,657 บาท สำหรับผมมองว่าคุ้มครับ และที่สำคัญจากตัวอย่างเราคิดจากการรีไฟแนนซ์บ้านแค่ครั้งเดียวนะครับ ซึ่งในความเป็นจริง เราสามารถรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อลดดอกเบี้ยบ้านได้ทุก 3 ปี คิดดูซิครับว่าเราจะสามารถประหยัดได้ขนาดไหน

แล้วปัจจุบันการยื่นสมัครรีไฟแนนซ์ ก็จะไม่ใช่เรื่องยากเหมือนสมัยก่อนแล้ว คุณสามารถสมัครออนไลน์กับรีฟินน์ ได้เลยใช้งานง่ายโปรเดียวกับหน้าสาขา หรือเป็นโปรโมชั่นเฉพาะที่รีฟินน์ กรอกข้อมูลครั้งเดียวสมัครได้หลายธนาคาร มีการติดตามและรายงานสถานะ เพิ่มโอกาสทราบผลอนุมัติที่เร็วขึ้น อยากเช็คสถานะถามรีฟินน์ที่เดียวติดตามได้ทุกธนาคารลดความยุ่งยากในการติดตามให้กับผู้สมัคร ไม่ต้องโทรไปเช็คทีละธนาคาร รอสายนานๆ กว่าจะมีคนรับ และที่สำคัญใช้บริฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย!!

ซึ่งถ้าคุณคิดว่าการรีไฟแนนซ์บ้านคุ้มค่าผมก็อยากไปเตรียมเอกสารและให้ทำการสมัครรีไฟแนนซ์บ้านเลยครับ

ยังไม่ครบกำหนดรีไฟแนนซ์บ้าน ทำไงดี

ถ้าหากไม่อยากพลาดการรีไฟแนนซ์บ้าน และทำให้เป็นเรื่องที่ง่ายก็สามารถใช้บริการ Refinn Alert บริการฟรีที่จะช่วยคุณเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการรีไฟแนนซ์บ้าน ทั้งเรื่องข้อมูล เอกสาร และเตื่อนเมื่อคุณถึงเวลาที่ควรยื่นรีไฟแนนซ์บ้านครับ แค่กรอกข้อมูลประมาณ 2 นาที คุณก็จะไม่พลาดในการรีไฟแนนซ์บ้านในครั้งต่อไปครับ ย้ำว่าฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย !! สมัครได้ที่นี้เลย www.refinn.com/alert

เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม