25 วิธีคิดให้ชีวิตชิบหาย | FinFin อ่านให้ฟินน์ #1

25 วิธีคิดให้ชีวิตชิบหาย | FinFin อ่านให้ฟินน์ #1

ถ้าใครคิดว่าหนังสือเงินๆ ทองๆ มีแต่หนังสือแนววิชาการเข้าใจยาก ไม่อยากแตะ แต่ตอนนี้ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับการเงินอยู่แล้วอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ ผมขอแนะนำเล่มนี้เลยครับ

หนังสือ 25 วิธีคิดให้ชีวิตชิบหาย (25 วิธีคิดให้ชีวิตสบายๆ)

มันเป็นหนังสือการเงินที่ไม่ได้มีเนื้อหาหนักเลย ไม่ได้มาสอนทฤษฎีหรือวิธีการว่าเราต้องทำอย่างไร เป็น Step 1, 2, 3...  ด้วย

แต่ทางผู้เขียนกลับเลือกไปโพกัสที่เรื่องของกระบวนความคิดที่ควรจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องการเงิน แล้วมีการชี้ให้เห็นชัดๆ ว่าคนส่วนใหญ่คิดกับเรื่องนี้แบบนี้ แล้วการคิดแบบนี้มันพลาดอย่างไร ซึ่งก็มีแอบกระแซะเรื่องของความเชื่อทางสังคมหน่อยๆ ภาษาของหนังสือเล่มนี้เลยมีความตลกแบบเสียดสีนิดๆ (อ่านไปเลือดไหลซิบๆ) จนผมรู้สึกว่ามันกลายเป็นเสน่ห์ของหนังสือเล่มนี้ไปเลย ไม่เคยเห็นหนังสือเกี่ยวกับการเงินแบบนี้มาก่อน

ยกส่วนหนึ่งในหนังสือที่ผมว่ากำลังเข้ากับกระแส Work Form Home ทำช็อปเพลินๆ อย่างตอนนี้

บทที่ 6 ของ Sale (เนื้อหาบางส่วนเท่านั้น)

แนวคิดที่ทำให้ชีวิตชิบหาย

“Sale ตัวหนังสือสี่ตัวที่เราเฝ้ารอ มันคือการใช้เงินอย่างคุ้มค่า ประกยัดและดีต่อใจลดเท่าไร คือประหยัดไปเท่านะเน ยิ่งลดเกิน 50% เห็นไม่ได้ใจหวิว 80% เมื่อไรซื้อไว้ก่อนเลย คงได้ใช้สักวัน”

แนวคิดที่ทำให้ชีวิตสบาย

“เราห้ามการเซลล์ไม่ได้ มันเหมือนฝนจะตก หรือขี้จะออกถูกม่ะ? งั้นเราต้องห้ามตัวเราแทน เตือนไว้ก่อนว่ามันจะอยากเหมือนอยากยา แต่เราต้องทำ แม้จะต้องเอาโซ่ล่ามขาเราไว้กับเสาบ้าน เราก็ต้องทำให้ได้ เพื่อปลายเดือนเปิดกระเป๋าเหลือเงินมากมาย เราจะได้กู่ร้องให้ก้องโลกว่า...เราทำสำเร็จแล้ว!”

เลือกซื้อเท่าที่จำเป็นต้องใช้คือคำตอบ เงินเหลือในบัญชีคืออุ่นใจ

แล้วคือภาษามันเป็นแบบนี้ทั้งเล่มเลยจริงๆ ครับ เล่มเล็กๆ ไม่หนามาก อ่านไม่ถึงชั่วโมงก็จบครับ

ถือว่าเป็นหนังสือปูพื้นฐานระบบความคิดก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ด้านการเงินอย่างจริงจัง แนะนำให้ไปลองหาตัวเต็มอ่านดูกันครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2563
FinFin by Refinn
ติดตามความรู้ทางการเงินฉบับอ่านง่ายได้ที่นี่