4 ขั้นตอนง่ายๆ เตรียมพร้อม ก่อนขึ้นแท่นเป็น ‘เจ้าของบ้าน’ | Refinn
prepare for be a house owner

4 ขั้นตอนง่ายๆ เตรียมพร้อม ก่อนขึ้นแท่นเป็น ‘เจ้าของบ้าน’ | Refinn

ทำงานมากันตั้งนานหลายปี หลายๆ คนก็คงกำลังมองหาช่องทางการซื้อบ้านให้กับตัวเองอยู่แน่ๆ เพราะมันเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตของเราเลยก็ว่าได้ แต่เพราะบ้านหลังนึงมีราคาแพงมาก ทำให้การวางแผนทางการเงินต้องเตรียมตัวกันยาวๆ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น ซึ่งเราเองก็ได้รวบรวม 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเตรียมพร้อมซื้อบ้าน ซื้อคอนโด มาฝากทุกคนกัน ถ้าทำได้ตามนี้ เตรียมใช้ชื่อ ‘เจ้าของบ้าน’ ได้เลย

เตรียมพร้อมด้านกำลังซื้อ

ก่อนจะซื้อบ้านสักหลัง ต้องดูก่อนว่างบเรามีมากแค่ไหน ซึ่งหลักการง่ายๆ ที่เราแนะนำคือ ราคาบ้านไม่ควรเกิน 2-3 เท่าของรายได้ต่อปี เพราะถ้ามากกว่านี้จะทำให้มีปัญหาเวลาผ่อน อาจเหนื่อยเกินไปจนผ่อนไม่ไหว และที่สำคัญจะให้ดีควรมีเงินเก็บอย่างน้อยๆ ก็ 10% ของราคาบ้าน หรือมากกว่า 20% ขึ้นไป เพื่อที่ว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาเมื่อไหร่ อย่างน้อยๆ เราก็จะได้สามารถผ่อนบ้านต่อไปได้อีกหลายงวด

ตั้งธงในใจว่าอยากได้อะไรบ้าง

หลังจากมีงบประมาณอยู่ในมือ ทีนี้ก็มาดูในสิ่งที่เราต้องการบ้าง เพราะไม่ใช่ว่าบ้านทุกหลังจะมีของทุกอย่าง โดยเฉพาะบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสอง จะหาในแบบที่ถูกใจเลยก็คงจะไม่ได้ ดังนั้นให้จดก่อนเลยครับว่าในบ้านหลังนึง เราอยากให้มีอะไรในนั้นบ้าง เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบประปา จำนวนห้องมากน้อยแค่ไหน ห้องน้ำกี่ห้องดี เพื่อที่ว่าอย่างน้อยๆ เราก็จะได้ในสิ่งที่จำเป็นมา ไม่ใช่ว่ามีแค่ห้องเดียว แต่แถมสระว่ายน้ำให้ ซึ่งสมาชิกในบ้านเรามี 3 คน แบบนี้ก็ถือว่าไม่ตอบโจทย์

มองหาบ้านในแบบที่ต้องการ

ช่องทางการหาซื้อบ้านนั้นก็มีอยู่เยอะมากเลยนะครับ ทั้งการซื้อกับเจ้าของโดยตรง ซื้อกับนายหน้าขายบ้าน ซื้อบ้านที่หลุดจำนองมา หรือซื้อบ้านจากการประมูลของกรมบังคับคดี ยิ่งบ้านมือสอง คอนโดมือสอง ยิ่งราคาถูกและแทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลยล่ะครับ เพราะอุปกรณ์ และสิ่งจำเป็นในบ้านแทบจะครบครันทุกอย่างตามที่เราต้องการพื้นฐานอยู่แล้วล่ะ แถมทุกวันนี้ยังมีอินเทอร์เน็ตที่เป็นแหล่งช่องทางหลักในการหาข้อมูลต่างๆ ทำให้การหาบ้านที่ใช่กลายเป็นเรื่องสะดวกสบายขึ้นเยอะ

เตรียมตัวเพื่อการต่อรองราคา

ถึงแม้เราจะซื้อบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสองที่มีราคาถูกกว่าอยู่แล้ว แต่ก็อย่าลืมเตรียมตัวสำหรับเทคนิคนี้ด้วยนะครับ เพราะจะช่วยประหยัดเงินไปได้อีกมาก ซึ่งขั้นตอนคือ ให้สำรวจบ้านในทำเลเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบราคาก่อนเพื่อเอาไปใช้ต่อราคาได้ ต่อมาให้ดูว่าเจ้าของต้องการขายเรามากแค่ไหน ถ้ารีบขาย แสดงว่าเราสามารถต่อรองเพิ่มเติมได้อีก และสุดท้ายคือสภาพบ้าน ถ้ามองดูแล้วทำเลไม่ดี มีจุดบกพร่องเยอะ เราก็สามารถนำมาเป็นประเด็นในการต่อรองราคาได้เช่นกัน

ทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ก็จะช่วยให้เพื่อนๆ ได้เจอกับบ้านที่ใช่ ในราคาที่คุณรับได้ ยิ่งไปกว่านั้นการที่เราเลือกที่จะซื้อบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสองแทนมือหนึ่ง ก็จะยิ่งทำให้ลดค่าใช้จ่ายไปได้มากกว่าเดิมอีกมากเลยล่ะครับ และอย่าลืมว่า เวลาขอสินเชื่อบ้านมือสอง/คอนโดมือสอง ซึ่ง www.refinn.com/บ้านมือสอง มีเครื่องมือดีๆ ในการช่วยเปรียบเทียบอัตราสินเชื่อบ้านมือสอง คอนโดคอนโดมือสอง ของแต่ละธนาคาร ทำให้เพื่อนๆ พบกับสินเชื่อดอกเบี้ยถูกแสนถูก และยังฟรี ไม่มีค่าบริการ ซึ่งยังมีบริการช่วยให้คำแนะนำในการกู้ซื้อบ้านครั้งนี้กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นอีกเยอะ

ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท