LGBTQ+ กู้ร่วมซื้อบ้านกับธนาคารไหนได้บ้างนะ มาดูกัน
LGBTQ+กู้ร่วมธนาคารไหนได้บ้าง

LGBTQ+ กู้ร่วมซื้อบ้านกับธนาคารไหนได้บ้างนะ มาดูกัน!!

ก่อนเข้าเนื้อหา เรามารู้จักกับ LGBTQ+ กันก่อนดีกว่าครับว่า LGBTQ+ ที่เราได้ยินหรือ เห็นกันบ่อยๆเนี่ย มีความหมายว่ายังไง

LGBTQ+ คืออะไร ย่อมาจากอะไร

L = Lesbian (เลสเบี้ยน) คือ ผู้หญิงกับผู้หญิงที่เป็นคู่รักกัน

G = Gay (เกย์) คือ คู่รักที่เป็นผู้ชายกับผู้ชาย

B = Bisexual (ไบเซ็กชวล) คือ ผู้หญิง หรือ ผู้ชาย ที่มีความรักต่อทั้งเพศเดียวกัน และ ต่างเพศก็ได้

T = Transgender (ทรานส์เจนเดอร์) คือ คนที่เปลี่ยนแปลงเพศสภาพจากกำเนิดไปเป็นเพศอื่น

Q = Queer (เควียร์) = คนที่ไม่ระบุเพศสภาพของตัวเอง และ ไม่เกี่ยวกับเพศสภาพ

+ = เพศอื่นๆที่นอกเหนือจากด้านบนครับ

ความรักเป็นสิ่งสวยงามดังนั้นสังคมไทยของเราจึงเปิดกว้างให้กับความหลากหลายทางเพศ หรือที่เรียกว่า LGBTQ+ มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสามารถวัดได้จากกระแสการออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในวงกว้าง หรือเผยแพร่ความรู้ด้านนี้แก่สาธารณะ และซีรี่ส์ละครเนื้อหาในประเภทนี้ ทำให้ในปัจจุบันเราก็เห็นคู่รักระหว่างบุคคลกลุ่มนี้อยู่ในสื่อต่างๆ กันมากขึ้น

lgbtq+ คือ

หลายคู่ก็ตัดสินใจมาใช้ชีวิตคู่อย่างเปิดเผยเหมือนคู่ทั่วไป และเมื่อชีวิตคู่เริ่มต้นขึ้น การวางแผนอนาคตก็กลายเป็นเรื่องที่ตามมา โดยเฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างการวางแผนการเงินสำหรับชีวิตคู่ การซื้อสินทรัพย์ร่วมกันอย่างบ้านหรือคอนโดนั้นก็กลายเป็นสิ่งสำคัญ

ซึ่งการที่จะซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ถ้าจะซื้อด้วยเงินสดก็คงต้องใช้ระยะเวลาสะสมเงินกันนานพอสมควร และกว่าจะรอถึงวันที่มีเงินครบราคาอสังหาก็คงปรับตัวสูงขึ้นไปแบบไม่รอเราเก็บเงินแล้ว กว่าจะเก็บเงินครบราคาก็อาจจับต้องไม่ได้ ดั้งนั้นแนวคิดที่จะมีการร่วมกันซื้อที่อยู่อาศัยจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจเรา ก็เลยสงสัยว่าแล้วแบบนี้คู่รัก LGBTQ+ จะสามารถขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแบบกู้ร่วมได้ไหม ซึ่งวันนี้เราจะไปหาคำตอบกันครับ

จากข้อมูลที่เราได้ศึกษามา คือ แม้ว่าสังคมจะให้การยอมรับ แต่กฏหมายต่างๆ ก็อาจจะยังไม่ครอบคลุม การกู้ร่วมในเคสทั่วไปนั้นทางธนาคารจะมีข้อกำหนดว่า บุคคลที่จะกู้ร่วมกันได้จะต้องเป็นบุคคลในครอบครัวที่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดเดียวกัน หรือกฎหมายรับรอง  เช่น พ่อ แม่ ลูก พี่น้อง สามี ภรรยา แต่กลุ่มคู่รัก LGBTQ+ นั้นปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มีเอกสารที่สามารถแสดงความสัมพันธ์ดังกล่าวอย่างถูกต้องตามกฏหมายที่ผ่านมาจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก

แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจไปครับ เพราะจากที่เราได้สอบถามไปที่ธนาคารต่างๆ ตอนนี้ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินจับต้องได้ เพราะปัจจุบันก็เริ่มมีหลายธนาคารที่เห็นถึงความสำคัญในจุดนี้ และมีการปรับนโยบายเพื่อครอบคลุมให้คู่รัก LGBTQ+ แล้วครับ แต่จะต้องมีคุณสมบัติ และเตรียมตัวอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลมาแชร์ให้ครับ

คุณสมบัติทั่วไปของการกู้ร่วม

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การสินเชื่อบ้านแบบกู้ร่วมนั้นก็ต้องมีการใช้เอกสารและคุณสมบัติเพิ่มเติมมากกว่าการกู้สินเชื่อบ้านคนเดียวซึ่งจะประกอบด้วย

  • สัญชาติไทย อายุ 20 ปีขึ้นไป 
  • มีอาชีพการงานที่มั่นคง ทำงานในบริษัทที่สามารถตรวจสอบได้ หรือกรณีเป็นเจ้าของกิจการต้องมีการจดทะเบียนการค้า หรือหนังสือรับรองบริษัท อายุงาน 2 ปีขึ้นไป 
  • ไม่มีประวัติเสียหายทางการเงิน ไม่ติดเครดิตบูโร
  • มีเอกสารในการแสดงความสัมพันธ์ เช่น ทะเบียนบ้านหรือสูติบัตร ทะเบียนสมรส เป็นต้น

แต่สำหรับกลุ่ม LGBTQ+ เนื่องจากไม่มีเอกสารที่แสดงความสัมพันธ์อย่างทะเบียนสมรส ก็ทำให้ต้องมีเอกสารอื่นมาประกอบการพิจารณา

3 สิ่งที่คู่รัก LGBTQ+ ควรมีเพื่อประกอบการกู้ร่วม

  1. รูปถ่ายงานมงคลสมรส (ถ้ามี)
  2. เอกสารรับรองการอยู่ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นเอกสารที่บางธนาคารจะมีแบบฟอร์มนี้ให้เซ็นเพื่อยืนยันการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน
  3. ทะเบียนสมรส จากประเทศที่รองรับการจดทะเบียนของ LGBT พร้อมแปลเอกสารเป็นไทย โดยบริษัทแปลที่ธนาคารให้ความเชื่อถือ  ส่วนมีประเทศไหนบ้างที่สามารถจดทะเบียนได้ ผมขออ้างอิงจาก wikipedia มาเป็นข้อมูลให้ผู้อ่านตามนี้เลยครับ ประเทศที่รองรับการจดทะเบียนของ LGBTQ+

แต่ทั้งนี้เงื่อนไขคุณสมบัติ และเอกสารที่แต่ละธนาคารจะขอก็จะแตกต่างกันไป ไม่ใช่ว่าทุกธนาคารจะขอครบทั้ง 3 ข้อครับ ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละธนาคาร หากคู่รักคู่ไหนสนใจก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมกับธนาคารได้โดยตรง

lgbtq+ คือ

สำหรับธนาคารที่เป็น Partner กับ และยืนยันว่ารองรับการกู้ร่วมของกลุ่ม LGBTQ+ ก็คือ ธนาคารยูโอบี (UOB), ธนาคารกรุงศรี และ CIMB ซึ่งธนาคารเอง ไม่ได้ออกแบบสินเชื่อมาสำหรับ LGBTQ+ โดยเฉพาะแต่เป็นสินเชื่อบ้านปกติแบบเดียวกับสินเชื่อบ้านของบุคคลทั่วไป ให้สิทธิพิเศษและโปรโมชั่นดอกเบี้ยแบบเดียวกัน โดยหากคู่ไหนสนใจก็สามารถไปติดต่อที่หน้าสาขาธนาคารได้โดยตรงครับ 

คู่รัก LGBTQ+ อยากมีบ้านมาสมัครกับ Refinn สิ่

สำหรับคู่รัก LGBTQ+ ที่มองหาที่สมัครสำหรับกู้ซื้อบ้าน และไม่อยากไปทำเรื่องที่ธนาคารด้วยตัวเอง ก็สามารถสมัครกู้ซื้อบ้าน และปรึกษาเรื่องฟรีได้ที่ refinn.com

ซึ่งหากมีข้อสงสัยก็สามารถทักเข้ามาพูดคุยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Facebook : Refinn หรือ Line id : @Refinn

ส่งท้ายคู่รัก LGBTQ+ ที่อยากมีบ้าน

เป็นอย่างไรบ้างครับ รู้แบบนี้แล้ว คู่รัก LGBTQ+ ที่กำลังวางแผนใช้ชีวิตคู่ อยากมีบ้าน มีคอนโด เป็นรังรักของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว เพราะมีธนาคารที่เข้าใจ และผ่อนปรนการพิจารณาให้สามารถดำเนินการกู้ร่วมได้แล้วครับ

"เพราะความรักเป็นสิ่งสวยงาม มาร่วมสร้างอนาคตไปด้วยกันนะครับ"

เผยแพร่เมื่อวันที่ 06 มิ.ย. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม