ด่วน!! บัตรเครดิตหายต้องทำไง แล้วถ้าหายในต่างประเทศล่ะ ทำไงดี
บัตรเครดิตหาย

ด่วน!! บัตรเครดิตหายต้องทำไง แล้วถ้าหายในต่างประเทศล่ะ ทำไงดี

เดินห้างนิด ๆ ช้อปปิ้งบ่อย ๆ ลองดูกระเป๋าดูหน่อย “อ้าวเฮ๊ย! บัตรหาย!”

บัตรเครดิตหาย หนึ่งในความวุ่นวายระดับวิกฤตที่ผู้ถือบัตรหลายคนพบเจอ 

วันดี ๆ ของเราอาจเปลี่ยนเป็นวันที่เลวร้ายได้ครับ หากจู่ ๆ คำว่า “บัตรเครดิตหาย” เกิดกับตัวเรา ผมเองก็เคยเป็นคนที่ทำของหายเช่นกันครับ บางสิ่งก็ยอมรับได้ แต่บางสิ่งก็ยอมรับไม่ได้ โดยเฉพาะบัตรมหัศจรรย์ที่มีโอกาสหายง่ายมาก ๆ อย่าง ‘บัตรเครดิต’ เพราะตอนที่มันหายไปเนี่ย มันไม่ใช่แค่ตัวบัตรน่ะสิครับ แต่ยังรวมถึงมูลค่าของเงินที่บัตรเก็บไว้ พร้อมทั้งหนี้สินที่เราต้องผ่อนชำระให้ธนาคาร เรียกได้ว่า ‘หายที มีเครียดกันข้ามวันข้ามคืนเลย’ และอีกข้อเลยก็คือ บัตรเครดิตหายที่ไทยก็ว่าเครียดแล้ว แต่หายที่เมืองนอกนี่สิเครียดกว่า ทำตัวไม่ถูกเลยสิครับงี้

แต่อย่าเพิ่งเศร้าใจไปครับ เพราะในบทความนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ มาดูกันครับ ว่าเราควรจะมีท่าทีและวิธีรับมือกับกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้อย่างไรหากมันเกิดขึ้นกับตัวเรา เอาล่ะครับ ตั้งสติ ดึงสมาธิเข้าไว้ ใจเย็น ๆ และเรามาทำความเข้าใจไปด้วยกันใน “ด่วน!! บัตรเครดิตหายต้องทำไง แล้วถ้าหายในต่างประเทศล่ะ ทำไงดี”

สิ่งที่ต้องทำทันทีเมื่อรู้ตัวว่าบัตรเครดิตหาย หรือ โดนขโมย

สิ่งที่ต้องทำทันทีเมื่อรู้ตัวว่าบัตรเครดิตหาย หรือ โดนขโมย

โอเคครับ เมื่อเรารู้ตัวแล้วว่าบัตรเครดิตของเราหายไป อย่างแรกที่ผมแนะนำให้ทำเลยคือ ตั้งสติ หายใจลึก ๆ และทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ครับ

1.รีบแจ้งอายัดบัตรในทันที

เมื่อบัตรหาย ผมขอแนะนำเลยครับว่าสิ่งแรกที่ควร…เอ่อ ไม่สิ ต้องทำเลยคือ การแจ้งอายัดบัตรครับ เพราะการอายัดนั้นคือแจ้งหยุดการใช้งานบัตรเครดิตที่หายไป ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการถูกผู้อื่นนำบัตรไปใช้นั่นเองครับ โดยเราสามารถแจ้งอายัดบัตรเครดิตหายได้ ณ ธนาคารที่ออกบัตรให้เราครับ

2.แจ้งความและเตรียมรวบรวมหลักฐานต่างๆ

เมื่อทำบัตรเครดิตหาย การแจ้งอายัดก็มีเพิ่มความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งเลยครับ แต่ถ้าเป็นกรณีที่ เผลอทำบัตรหล่นหาย ลืมวางทิ้งไว้ จนมีคนเก็บได้และนำบัตรไปใช้ หรือหนักสุด ๆ เลยคือ มีคนขโมยบัตรเพื่อนำไปใช้

การที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีเหล่านี้มาเกี่ยวข้อง จะเพิ่มความเสี่ยงว่าเงินในบัตรจะถูกรูดใช้ในช่วงรอการอายัดได้เช่นกันครับ ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงการโดนขโมยเงินในบัตรและเพิ่มความปลอดภัย รวมถึงมีหลักฐานที่แสดงว่าบัตรของเราหายจริงๆ  การแจ้งความกับทางสถานีตำรวจก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้กันเลยครับ

3.อย่าปล่อยให้ สติ กับจิตใจหล่นหายไปด้วย

เราคงจะใจแป้วไม่น้อยเลยใช่ไหมครับ ถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเรา ทั้งกังวล กลัว เสียใจ และกล่าวโทษถึงความสะเพร่าของตัวเอง แต่ก่อนที่เพื่อน ๆ กำลังถูกอารมณ์ครอบงำและหันเหไปจากปัญหาตรงหน้า ผมอยากจะหนุนใจเพื่อน ๆ ว่า “เข้มแข็งไว้ครับ อย่าปล่อยให้ สติ กับจิตใจหล่นหายไปด้วย” มันไม่แปลกเลยครับ ที่จะรับรู้ความรู้สึกของตัวเอง แต่เมื่อรู้แล้ว ผมหนุนใจให้เพื่อน ๆ เลือกที่จะไม่นำมันมาควบคุมจิตใจจนไม่เป็นอันทำอะไรเลย เพราะปัญหาที่อยู่ตรงหน้ามันยังไม่หายไปไหนครับ ดังนั้น ขอเพียงเพื่อน ๆ ตั้งสติ มีสมาธิเข้าไว้ และทำในสิ่งที่สามารถทำได้ เพียงเท่านี้ เราก็ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังแล้วครับ เพราะเราได้ปกป้องตัวเองเต็มที่แล้ว นี่คือการหนุนใจจากผมครับ^-^

ทำไมต้องแจ้งอายัดบัตรเครดิตหาย ในทันที

ผมก็เชื่อว่าเพื่อน ๆ บางคน (รวมถึงผมด้วย) เจอคำว่า ‘อายัด’ เนี่ยในทุกบทความเกี่ยวกับบัตรเครดิตหาย โดยในตอนแรกผมไม่เข้าใจหรอกครับ ว่าทำไมต้องรีบขนาดนั้น ซึ่งขอสารภาพเลยว่า ในตอนนั้น ผมยังไม่เข้าใจความหมายของเจ้าศัพท์คำนี้เลยด้วย แต่พอเข้าใจเท่านั้นแหละครับ ต้องรีบอายัดให้ไวเลย

อายัด เป็นภาษากฎหมายแปลว่า ห้ามจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินหรือสิทธิเรียกร้อง (ราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ 2554)

อ่านดูแล้วอาจจะงงหน่อย ๆ ใช่ไหมล่ะครับ แต่ถ้าแปลให้เข้าใจง่าย ๆ ‘ห้าม’ ในที่นี้คือคำว่า ‘หยุด หรือ กัก’ นั่นเองครับ ดังนั้น การแจ้งอายัดบัตรกับธนาคารที่ออกบัตรเมื่อบัตรหาย คือการแจ้งเพื่อขอหยุดการใช้งานบัตรเครดิตที่หายไปเป็นการชั่วคราวนั่นเองครับ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความเสี่ยงในกรณีที่บัตรถูกใช้จ่ายโดยบุคคลอื่น ซึ่งนั่นจะเป็นผลร้ายกับเจ้าของบัตรเลยล่ะครับ เพราะนั่นคือ เหตุการณ์ที่เงินซึ่งเราขอยืมจากธนาคารมา ดันถูกขโมยไปแล้ว! (ยืมเขามายังไม่ทันใช้เลย ดันโดนขโมยอีก) ดังนั้น นี่คือเหตุผลครับ ว่าทำไมเมื่อบัตรเครดิตหาย เราต้องรีบอายัดทันที ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาวนั่นเอง อย่าลืมนะครับ บัตรเครดิตหาย ให้รีบอายัด 

1.ป้องกันการถูกสวมรอย

ในตอนที่บัตรเครดิตของเราหายเพราะถูกขโมย การแจ้งอายัดบัตรเป็นหนึ่งในที่ขั้นตอนที่ช่วยป้องกันการถูกสวมรอยได้เป็นอย่างดี เพราะทันทีที่บัตรถูกหยุดการใช้งาน ผู้ที่ขโมยบัตรของเราไปก็ไม่สามารถนำบัตรเครดิตใบนั้นไปใช้จ่ายหรือธุรกรรมการเงินอื่น ๆ ได้อีก และยังเป็นการป้องกันยอดเงินในบัตรเครดิตไม่ให้สูญหายไปอีกด้วยนั่นเองครับ   

2.เพื่อใช้เป็นหลักฐานหากเงินถูกใช้ไป

หากมีคนนำบัตรเครดิตของเราไปรูดใช้ การแจ้งอายัดบัตรเป็นหลักฐานสำหรับป้องกันตัวให้เราเป็นอย่างดีเลยครับ เพราะทันทีที่เราแจ้งอายัด ทางธนาคารจะรีบดำเนินการระงับบัตรได้ทันที แต่ถ้าเกิดในระหว่างที่เรารู้ตัวว่าบัตรหายจนถึงช่วงแจ้งอายัด มีการรูดใช้บัตรไป เราก็สามารถรู้ได้ว่าธุรกรรมนั้นไม่ใช่ของเรา ดังนั้นการแจ้งอายัดบัตรก็ถือได้ว่าเป็นหลักฐานอย่างดีที่ช่วยปกป้องทั้งแผนการเดินการเงินและตัวเราเป็นอย่างดีเลยครับ 

3.เพื่อให้มีเวลาในการทำบัตรใหม่

ยิ่งอายัดบัตรเก่าไวเท่าไร ก็จะมีเวลาทำบัตรใหม่ไวเท่านั้น ใช่ครับ พอเรารู้ตัวว่าบัตรเครดิตหาย และรีบแจ้งอายัดบัตรกับธนาคาร ทางธนาคารก็จะระงับการใช้งานบัตรเดิมให้กับเราครับ (ซึ่งปัจจุบันก็ใช้เวลาไม่นาน) และสามารถออกบัตรใหม่ให้กับเราได้ด้วย พอเรามีบัตรเครดิตใหม่ที่ได้รับโอนสิทธิ์การทำธุรกรรมการเงินจากบัตรเครดิตเก่าที่หายไป บัตรเก่าก็ไม่มีสิทธิ์ใด ๆ ในการทำธุรกรรมอีกต่อไปแล้วครับ ไม่ว่าใครจะนำไปใช้รูดเงินก็ไม่สามารถทำได้ครับ ซึ่งถือได้ว่า การแจ้งอายัดและทำบัตรใหม่ ก็เหมือนกับการถ่ายโอนกรรมสิทธิ์การเงินของเราให้ไปสู่ที่ที่ปลอดภัยกว่านั่นเอง อย่าลืมนะครับ รีบแจ้งอายัดไวเท่าไร ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยให้เราเท่านั้น

ถ้าอายัดบัตรเครดิตหาย ไม่ทันและมีคนรูดใช้ไปแล้วล่ะ ควรทำยังไงดี

ถ้าอายัดบัตรเครดิตหาย ไม่ทันและมีคนรูดใช้ไปแล้วล่ะ ควรทำยังไงดี

บางทีพอเรารู้ตัวว่าบัตรเครดิตหายก็ใช้เวลาไปนานพอสมควรแล้ว และพอจะไปแจ้งอายัดก็ดันถูกผู้ไม่ประสงค์ดีรูดบัตรไปใช้แล้วอีกต่างหาก ถ้าเป็นแบบนี้เราจะแจ้งอายัดได้ไหม ถ้าได้เราควรจะทำอย่างไงดีล่ะ?

1.ให้รีบไปแจ้งความในทันที

ก่อนจะไปแจ้งอายัดกับธนาคาร เราต้องรีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจก่อนเลยครับ เพราะระหว่างที่บัตรเครดิตหาย ดันมีคนอื่นนำบัตรของเราไปใช้ชำระเงินโดยที่เราไม่ยินยอม นั่นก็ไม่ต่างอะไรกับคดีลักขโมยซึ่งมีโทษทางอาญาเลยครับ (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา334) ดังนั้นเราต้องเข้าแจ้งความเพื่อฟ้องความเสียหายในส่วนนี้กับทางสถานีตำรวจ 

2.เอาใบแจ้งความไปขออายัดบัตรกับธนาคาร

หลังจากที่ทางสถานีตำรวจออกใบแจ้งคดีความและบันทึกลงบันทึกประจำวันให้กับเรา เราสามารถนำใบแจ้งความตรงนี้ไปใช้เป็นหลักฐานประกอบเพื่อแจ้งอายัดกับทางธนาคารได้ครับว่า ยอดเงินที่ชำระผ่านบัตรไปก่อนหน้า ไม่ใช่ธุรกรรมเรา แต่เป็นคนอื่นทำในไปใช้โดยเราไม่ได้ยินยอม 

3.ห้ามจ่ายเงินเด็ดขาดเพราะจะเป็นการยอมรับว่าเรารูดบัตรเอง

การจ่ายหนี้บัตรเครดิตรายเดือนเป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ถือบัตรต้องชำระอยู่แล้วใช่ไหมครับในสถานการณ์ปกติ แต่ในกรณีที่บัตรเครดิตหาย และยังมีคนนำบัตรไปรูดใช้อีก ผมขอบอกเลยครับว่า อย่าเพิ่งจ่ายหนี้บัตรเครดิตรายเดือน เพราะทันทีที่เราจ่ายไปมันจะเป็นการยอมรับโดยทางอ้อมครับ ว่าธุรกรรมของเราไม่มีปัญหา ยอดชำระล่าสุดเราเป้นคนทำเอง ทางธนาคารก็จะคิดว่าทุกอย่างปกติ 

แต่เมื่อทันทีเราแจ้งอายัดบัตรและหยุดชำระหนี้ชั่วคราว ทางธนาคารก็จะรับรู้ได้เช่นกันครับว่าเกิดเหตุการณ์ผิดปกติขึ้นกับบัตรเครดิตใบดังกล่าว และอาจดำเนินการช่วยเหลือให้กับเรา เพราะว่าอย่าลืมนะครับ ธนาคารเขาเป็นเจ้าของเงินในบัตร และเมื่อเขารู้ว่าเงินที่เขาให้เรายืมไปโดนขโมย เขาเองก็อยู่เฉย ๆ ไม่ได้เช่นกันครับ (เงินใครใครก็หวงเนาะ) ดังนั้นในระหว่างที่แจ้งอายัด และรอการตรวจสอบรายการเดินบัญชีจากทางธนาคาร อย่าเพิ่งจ่ายหนี้บัตรเครดิตนะครับ    

4.พยายามหาหลักฐานมาแสดงว่าเราไม่ได้รูดบัตรเครดิต

เราสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับทางธนาคารได้โดยหาหลักฐานเพิ่มเติมครับ ว่ายอดชำระล่าสุดในตอนที่บัตรหายไปเนี่ย ไม่ใช่ธุรกรรมของเรานะ แต่เป็นคนอื่นที่เก็บได้(หรือขโมยไปใช้) โดยตัวอย่างหลักฐานที่ผมพอจะเเนะนำได้ เช่น ใบเสร็จชำระเงินผ่านบัตรเครดิตล่าสุดที่มีลายเซ็นของเรา เป็นต้นครับ



หรือในกรณีที่บัตรเครดิตหาย และถูกใช้รูดไปแล้ว ปลายทางการเดินบัญชีของยอดชำระก็มีความเป็นไปได้ที่จะใช้เป็นหลักฐานครับ เพราะทางธนาคารเองเขาก็สังเกตพฤติกรรมการใช้จ่ายบัตรเครดิตของเราเช่นกัน ดังนั้นหากมีธุรกรรมการเงินที่ดูแปลกไปจากพฤติกรรมของเรา ทางธนาคารเองก็ต้องเอะใจเช่นกันครับ

แล้วถ้าบัตรเครดิตหาย หรือ ถูกขโมยในต่างประเทศล่ะ ต้องทำยังไง

ต่อมา เราจะมาดูกันครับว่า หากวันหนึ่งเราไปเที่ยว พร้อมกับพกบัตรเครดิตไปใช้ในต่างประเทศ และบัตรเครดิตใบนั้นดันหาย!   มันจะทำให้ทริปเที่ยวนี้ของเราวุ่นวายขนาดไหนกัน แต่ไม่ต้องห่วงครับ ผมได้เตรียมวิธีรับมือไว้ให้กับเพื่อน ๆ แล้วครับ ว่าถ้าบัตรเครดิตหายที่ต่างประเทศ เราจะมีวิธีรับมืออย่างไร

1.แจ้งอายัดบัตรกับธนาคาร

ทันทีที่บัตรเครดิตหาย ใช่ครับ ‘อายัดบัตร’ คือสิ่งแรกที่เราควรทำเสมอ แต่ในกรณีที่อยู่ต่างประเทศ ขอเพียงแค่เพื่อน ๆ เปิด roaming โทรศัพท์ไว้ หรือถ้าใครมีซิมโทรศัพท์ที่โทรข้ามประเทศได้ ก็ให้โทรติดต่อธนาคารที่ออกบัตรโดยทันทีเลยครับ เพื่อที่ทางธนาคารจะได้อายัดบัตรเพื่อไม่ให้บัตรที่หายไปนั้นทำธุรกรรมการเงินได้อีก 

2.แจ้งความ

หลังจากโทรอายัดบัตรกับธนาคารผู้ออกบัตรที่ประเทศไทยได้เเล้ว ต่อไป เราก็ไปแจ้งความกับสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้เราที่สุดครับ เพื่อที่ทางตำรวจจะได้รับเรื่องและออกใบแจ้งความให้กับเรา ซึ่งสิ่งที่ผมอยากแนะนำเลยคือ บางประเทศเขาอาจจะไม่รับแจ้งความเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้น ก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ เราควรศึกษาข้อมูลของประเทศที่เราจะไปไว้ล่วงหน้าก่อนก็ดีครับ

3.รีบติดต่อสถานฑูตไทย

หลังจากที่ได้รับใบแจ้งความจากสถานีตำรวจไว้เป็นหลักฐานแล้ว ให้เรานำใบแจ้งความนี้พร้อมกับเอกสารแสดงสัญชาติไทย อาทิ พาสปอร์ต ไปติดต่อยังสถานทูตไทยในประเทศนั้นเพื่อขอความช่วยเหลือ และเพื่อให้ทางสถานทูตได้รับรู้ว่ามีประชาชนของประเทศตัวเองกำลังเจอปัญหาในต่างประเทศอยู่นั่นเองครับ

บัตรเครดิตหาย ทำใหม่ใช้เวลานานไหม

ผมต้องขอบอกเพื่อน ๆ เลยครับว่า ในปัจจุบันการทำบัตรเครดิตดำเนินการได้รวดเร็วและสะดวกมาก ๆ เลยครับ เพราะตัวช่วยอย่างแอปพลิเคชั่นที่ช่วยลดข้อจำกัดในการเดินทางไปสมัครที่ธนาคารสาขาต่าง ๆ  แถมการจัดส่งเองก็พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด สมัครผ่านแอปวันนี้ วันถัดไป(หรือมากกว่านั้น) บัตรส่งถึงหน้าบ้าน เรียกได้ว่าสะดวกสบายสุด ๆ เลยล่ะครับ แต่ทั้งนี้จะใช้เวลามากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคารแล้วล่ะครับ ดังนั้นเพื่อน ๆ ควรจะเลือกที่ธนาคารที่เหมาะกับตัวเองนะครับ

แต่ถ้าเพื่อน ๆ คิดว่า การที่เราต้องหาข้อมูลและเปรียบเทียบเองเนี่ย มันใช้เวลาเยอะ แถมอาจจะมีข้อมูลไม่ครบจนพลาดโอกาสและตัวเลือกดีๆ ไป ผมขอแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับ Refinn ครับ เพราะตอนนี้ทาง Refinn ก็มีบริการสมัครบัตรเครดิตแล้วนะครับ โดยมีพันธมิตรเป็นธนาคารชั้นนำจากทั่วประเทศไทย ทำให้ Refinn มีตัวเลือก และเปรียบเทียบบัตรเครดิตมากมายให้เพื่อน ๆ แบบครบถ้วนเลยล่ะครับ อีกทั้งยังสมัครได้หลายใบ แถมใช้เวลาสมัครเพียงไม่กี่นาทีเองครับ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นมากมายที่รอให้เพื่อนๆ ได้ใช้อยู่ด้วยเช่นกันครับ ดังนั้น ใครที่กำลังมองหาผู้ช่วยในการเลือกทำบัตรเครดิต ลองมอบหน้าที่นี้ให้ Refinn ได้ดูแลสิครับ เพียงคลิกลิ้งนี้เลย สมัครบัตรเครดิตกับRefinn

มาเตรียมพร้อมรับมือกับบัตรเครดิตหาย หรือ ถูกขโมยเมื่อต้องไปต่างประเทศกัน

มาเตรียมพร้อมรับมือกับบัตรเครดิตหาย หรือ ถูกขโมยเมื่อต้องไปต่างประเทศกัน

ถ้าไม่อยากให้บัตรเครดิตหาย หรือ ถูกขโมย ต้องทำยังไง มาครับผมจะมาบอกให้ฟัง

รูดบัตรเครดิตออนไลน์ผ่านแอปแทน

เมื่อก่อน ตอนที่บัตรเครดิตหายในต่างประเทศและได้แจ้งอายัดกับทางธนาคารเรียบร้อยเเล้ว เราต้องรอระยะเวลาในการส่งบัตรใหม่มาถึง หรือไม่ก็ต้องเตรียมเงินสำรองไว้ใช่ไหมครับ แต่ในปัจจุบันนี้ เมื่อเราอายัดบัตรไป เราก็สามารถใช้ชำระเครดิตออนไลน์ผ่านทางแอปธนาคารในสมาร์ทโฟนของเราได้เช่นกัน ดังนั้น เพื่อน ๆ ไม่ต้องห่วงเลยครับว่าจะชำระเครดิตอย่างไร ขอแค่สมาร์ทโฟนของเพื่อนยังคงมีแบตอยู่ 

หากอยากพกบัตร หากระเป๋าที่ปลอดภัยใส่บัตรเครดิต

แต่สำหรับเพื่อนคนไหนที่คิดว่า “มีบัตรไว้ก็อุ่นใจกว่า” ในส่วนนี้ผมก็ไม่ห้ามเลยครับ แต่เพื่อน ๆ ควรมีกระเป๋าที่ปลอดภัยสำหรับบัตรเครดิตน่าจะเหมาะกว่า และที่สำคัญเลยคือ ไม่ควรเก็บบัตรเครดิตไปปะปนกับบัตรอื่น ๆ จนสับสนหรือหาไม่เจอนะครับ เพราะนั่นอาจเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะหาบัตรไม่เจอ หรือร้ายที่สุด บัตรเครดิตอาจจะหายไปเลย ดังนั้น ดูแลบัตรเครดิตให้ดีนะครับ

ศึกษาขั้นตอนต่างๆที่ต้องทำ หาก บัตรเครดิตหาย หรือ โดนขโมย

อย่างที่ผมแนะนำไปหัวข้อต้น ๆ ครับว่า การศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ของประเทศที่เราจะไปนั้นก็เป็นเรื่องสำคัญ อ้อ! ผมขออนุญาตใช้ประโยคเด็ดนี้อีกครั้งนะครับ “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” เพราะการศึกษาข้อมูลทั้งตัวเองและอีกฝ่ายเป็นอย่างดีก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับเราครับ ว่าเราควรใส่ใจ และไม่ประมาทเรื่องไหนบ้าง แถมยังเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อหาลู่ทางในการแก้ปัญหาที่ต่างประเทศ หากบัตรเครดิตหายขึ้นมาจริง ๆ

สรุปบัตรเครดิตหายทำไงดี

โดยสรุปแล้ว นอกจากศึกษาข้อมูลที่จำเป็น การมีสติก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันครับ ไม่ว่าเราจะป้องกันไม่ให้บัตรเครดิตหายไป มีสติและความรอบคอบก็เป็นองค์ประกอบสำคัญ และถ้าบัตรเครดิตหายไปจริง ๆ เราต้องยิ่งมีสติ และควบคุมตัวเองเอาไว้ให้ดีที่สุดเลยครับ เพราะนั่นจะช่วยลดเวลาเกิดความเสี่ยงที่มูลค่าเครดิตในบัตรนั้นจะสูญหายไป ยิ่งเพื่อน ๆ มีสติและปฏิบัติตามขั้นตอนได้อย่างรวดเร็วและรอบคอบเท่าไร เราอาจจะป้องกันมูลค่าเครดิตทั้งหมดไว้ได้ หรือไม่ก็เสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองครับ 

ดังนั้นแล้ว หากเพื่อน ๆ บางท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้เป็นคนที่ทำบัตรเครดิตหาย ผมขอหนุนใจครับ อย่าโทษตัวเองเลย มีสติไว้ครับ เรามาแก้ปัญหาที่อยู่ตรงหน้าไปด้วยกันครับ ผมเชื่อว่าเพื่อน ๆ ทำได้แน่นอนครับ ผมเป็นกำลังใจให้เสมอ  ^-^  

เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม