ฟังยังไงให้เงินพุ่งพรวด! คัดมาแล้วเน้นๆ Podcast การเงินน่ารู้ คู่กระเป๋าตังค์

ฟังยังไงให้เงินพุ่งพรวด! คัดมาแล้วเน้นๆ Podcast การเงินน่ารู้ คู่กระเป๋าตังค์ | Boost Up #1

เป็นอีกช่วงที่กระแสพอดแคสต์ในบ้านเรานั้นพุ่งแรงแซงทางโค้ง เรียกว่าเปิดดูแฟนเพจไหนก็ต้องมีพอดแคสต์เป็นของคู่กัน ช่วงนี้หลายคนที่ยังทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ถือโอกาสเปิดพอดแคสต์ฟังไปด้วยก็ถือว่าได้ทั้งงานได้ทั้งความรู้ ยิ่งมีรายการหน้าใหม่ผุดออกมาเรื่อยๆ ไม่หยุดหย่อน วันนี้ FinFin เลยอยากจะมาแนะนำพอดแคสต์เกี่ยวกับการเงิน ที่จะนำคุณไปสู่โลกแห่งการเงินที่เรียกได้ว่า ฟังแล้วอยากจะหยิบเงินในกระเป๋าออกมาลงทุนกันเลยทีเดียว ลองมาดูกันว่า Podcast ที่คัดมาให้ฟังกันนั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

1. Podcast ก้าวแรกสู่มนุษย์เงินเดือน

FinSpace

“FinSpace ที่จะทำให้เรื่องเงินของคุณให้เป็นเรื่องง่าย” คือสโลแกนสำหรับพอดแคสต์รายการนี้ค่ะ เป็นรายการที่เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเข้าวัยทำงาน และตั้งใจจะเก็บเงิน เขาหยิบจับเรื่องที่ใกล้ตัวที่เราต้องเจอแน่ๆ ในชีวิตประจำวันมาเล่า ในภาษาที่เข้าใจง่าย เช่น ไลฟ์สไตล์กับการใช้บัตรเครดิต วิธีการเก็บเงินหรือออมเงิน การวางแผน และตั้งเป้าหมายแต่ละช่วงชีวิต อีกทั้งยังมีอีกหลายรายการ เช่น คนหน้าเงิน, คนสร้างเวลา, Club Fund Day หรือรีวิวหนังสือการเงิน ถ้าจะเริ่มปูพื้นฐานทางการเงินบอกเลยว่าพลาดรายการนี้ไม่ได้

The Money Case & The Money Growth  

ถ้าโรงพยาบาลมีคุณหมอรักษาโรคต่างๆ แล้ว รายการนี้ก็เปรียบเสมือนคุณหมอที่คอยเช็คอาการ และช่วยรักษาปัญหาทางการเงินให้จนหายดี The Money Case นี้จะนำคุณผู้ฟังไปพบกับเรื่องราวการเงินที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา หรือเป็นปัญหาใกล้ตัวที่บางทีเราเองก็นึกสงสัยว่า หากเกิดขึ้นกับเรา เราจะรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร โดยทางผู้จัดได้นำ Study Case ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง มาเล่าสู่กันฟัง และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างตรงไปตรงมา และยังเสริมข้อคิด แชร์ประสบการณ์ หรือเป็นเหมือนที่ปรึกษาทางการเงินที่คอยช่วยเหลือเราอยู่ตลอด

Update: ปัจจุบันได้เพิ่มรายการพิเศษเข้ามาใหม่ ได้แก่ The Money Growth เป็นรายการสำหรับผู้ที่กำลังจะลงทุนในหุ้น โดยผู้จัดจะมาแชร์แนวคิดเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น เพื่อเพิ่มรายได้อีกทางให้เราเติบโตขึ้น

TAXBugnoms PodCast

อีกหนึ่งพอดแคสต์คู่ใจยามใช้เงิน จะขาดไม่ได้เลยก็คือเรื่องของภาษีนั่นเองค่ะ เมื่อเริ่มเข้าโลกแห่งการทำงาน หรือมีการรับรายได้เข้ามาในกระเป๋าเงินของเรา อีกหนึ่งที่เราควรจัดการบริหารได้อย่างเชี่ยวชาญก็คือการเสียภาษีได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งพอดแคสต์รายการนี้ก็ตอบโจทย์ผู้ฟังเป็นอย่างดี ผู้จัดเองได้แชร์ประสบการณ์ที่สั่งสมมาในแวดวงของภาษี ก่อนหน้าที่จะจัดรายการเองนั้น ก็มีทั้งเขียนบทความความรู้ภาษีเผยแพร่ และคอยตอบคำถามแก่ผู้ที่ต้องเสียภาษีมือใหม่ วิธีการเลือกตัวลดหย่อนภาษี และปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษี ถ้าหากได้ลองฟังแล้วจะไม่รู้สึกว่าภาษีเป็นเรื่องที่ซับซ้อนอีกต่อไป

2. Podcast ลงทุนให้พอร์ตงอกเงย

ตลาดวาย

พอดแคสต์รายการนี้ เน้นถึงเคล็ดลับต่างๆ ทางด้านการเงิน เสมือนเผยเคล็ดลับ สูตรอาหารสุดอร่อยจากเชฟในโรงแรม เพราะผู้จัดเป็นถึงนักวิเคราะห์หุ้นยอดเยี่ยม และยังเป็นอาจารย์ให้ความรู้แก่นักศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำให้รู้สึกเหมือนกลับไปเรียนกับอาจารย์ที่มีศักยภาพอีกครั้ง เนื้อหาของรายการนี้จะเน้นไปถึงเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับตลาดหุ้น หรือการเงินทั้งในบ้านเรา และต่างประเทศ หาอยากถามคำถามอะไรเกี่ยวกับการเงิน ทางผู้จัดเองก็ใจดีเปิดอินบ๊อกซ์ให้สอบถามได้ตลอดค่ะ

ลงทุนศาสตร์ PODCAST

จากเภสัชกรสู่นักลงทุนที่มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายชัดเจนในชีวิต จากเงินลงทุนก้อนแรกในชีวิต 1 ล้านบาท สู่พอร์ตหุ้นกว่า 100 ล้านบาท รายการนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการลงทุนการเงินในประเภทต่างๆ การอัพเดทข่าวสารให้ทันตลาดโลก การเลคเชอร์ให้ความรู้ทางด้านการเงินแบบฟรีๆ หรือช่วงพูดคุยกันเองกับผู้จัดรายการอีกท่าน และที่เป็นไฮไลท์ของรายการ ก็คือ การแชร์ประสบการณ์ในโลกการลงทุนที่เต็มไปด้วยแพชชั่น (Passion) ของผู้จัดรายการเอง

มนุษย์ลงทุน The Shareholder 

ซื้อหุ้นตัวไหนดี? คำถามที่มือใหม่สายหุ้นหลายคนอยากจะไขข้อสงสัย เพราะไม่รู้จะเลือกหุ้นตัวไหน มีหลายร้อยตัวไปหมด วันนี้อยากจะแนะนำพอดแคสต์ที่เหมาะสำหรับผู้กำลังเริ่มต้นเข้าวงการหุ้นค่ะ เพราะพื้นฐานของการเล่นหุ้นในอันดับแรกๆ ก็คือ เราต้องทำความเข้าใจในตัวของบริษัทที่จะลงหุ้น แต่ละบริษัทหุ้นนั้นมีธุรกิจประเภทใดบ้าง ทำรายได้จากแหล่งใด มีกระแสเงินสดมากน้อยแค่ไหน ผู้จัดเลยทำซี่รี่ส์ “เล่าให้ฟัง” ออกมาเพื่อสรุปหุ้นในแต่ละตัวออกมาเหมือนเพื่อนเล่าให้เพื่อนฟัง โดยใช้ภาษาง่ายๆ ไม่เน้นศัพท์เทคนิค แถมน้ำเสียงของผู้จัดเองก็นุ่มนวลลื่นหู เปลี่ยนเรื่องการเงินเป็นเรื่องฟังสบายไปอีกรายการ

3. Podcast ทันทุกเหตุการณ์ในโลกการเงิน

RISK ON คนบ้าเงิน

ฟังแล้วรอบรู้ทั่วโลก อัพเดทข่าวสารการเงินไม่ขาดสาย ต้องพอดแคสต์กับ RISK ON คนบ้าเงิน ที่นี่เลยค่ะ ลักษณะเด่นของรายการนี้จะมีแขกรับเชิญที่มากประสบการณ์ ทำให้เราฟังแล้วได้รับประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำใคร เพราะเราจะได้รับความคิดเห็น การวิเคราะห์จากหลายๆ ผู้เชี่ยวชาญค่ะ นอกจากมีการสัมภาษณ์กับแขกรับเชิญแล้ว ทางรายการมีอัพเดทข่าวสารหลายประเภท เช่น ข่าวสารเศรษฐกิจในประเทศ และต่างประเทศ, ข่าวสารตลาดการเงินโลก, การลงทุนต่างๆ และข่าวสารด้านการเมือง พูดง่ายๆ คือครบเครื่องในทุกโลกการเงิน

ถามอีก กับอิก Tam-Eig

จะคุย หรือจะถาม กับอิก ก็มีให้หมดในพอดแคสต์รายการนี้ คอนเซปต์รายการที่เป็น “คุยกับอิก” ที่จะมาพูดคุย แชร์ประสบการณ์จากผู้จัดเอง เป็นแบบกึ่งพูดคุย กึ่งวิเคราะห์ เพื่อให้คุณได้ทัน และเข้าใจสถานการณ์การเงินมากยิ่งขึ้น และ “ถามกับอิก” ที่จะนำคุณไปเปิดโลกการเงินกับผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มากประสบการณ์ในมุมมองด้านการเงินแต่ละท่าน เพราะแต่ละท่านที่ถูกรับเชิญมาในรายการนั้น คลุกคลี และสัมผัสกับตลาดเศรษฐกิจมาแล้วนับไม่ถ้วน

Podcast ก็เป็นอีกช่องทางที่สะดวกมากยิ่งขึ้น หากใครที่อยากฟังเสียงเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เน้นดูเป็นภาพวิดีโอ ซึ่งแต่ละรายการเองนั้น มีหลากหลายช่องทางที่สามารถเปิดให้ฟังได้ฟรี โดยไม่ได้มีค่าใช้จ่ายค่ะ จะฟังทั้งบนรถไฟฟ้า บนรถเมล์ หรือระหว่างขับรถไปทำงานก็สะดวกสบาย หรือจะฟังระหว่างทำกับข้าว ทำงานบ้านก็ฟังได้เพลินๆ เหมือนเปิดวิทยุออนไลน์คลอไปในตัว 

ติดตามข้อมูลด้านการเงิน จาก FinFin 

? Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCetOGuADiAitD15s2MBPjeA

? Facebook : https://www.facebook.com/finfinchannel


เผยแพร่เมื่อวันที่ 03 ก.ค. 2563
FinFin by Refinn
ติดตามความรู้ทางการเงินฉบับอ่านง่ายได้ที่นี่