ดอกเบี้ยบ้านปรับขึ้น คนผ่อนบ้านต้องทำอย่างไร?
ดอกเบี้ยบ้านปรับขึ้น ต้องรีไฟแนนซ์บ้าน

ดอกเบี้ยบ้านปรับขึ้น คนผ่อนบ้านต้องทำอย่างไร?

ตอนนี้หลายคนน่าจะเห็นข่าวเกี่ยวกับดอกเบี้ยไทย ที่มีแนวโน้มว่าอาจจะมีการปรับขึ้นในไม่ช้า เหมือนอย่างเช่นข่าวที่เพิ่งออกมาเมื่อไม่นานมานี้นะครับก็คือธนาคารบางธนาคารมีการออกมาให้ข่าวว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตตราดอกเบี้ยในรอบหลายปี

คำถามคือเราต้องสนใจอะไรไหมคือเราต้องสนใจแน่นอนครับ ไม่ว่าเราจะผ่อนบ้านหรือมีหนี้บัตรเครดิตอะไรอยู่ทั้งหมดนี้จะกระทบกับเราแน่นอน

ซึ่งก็มีเสียงบ่นกันครับว่าดอกเบี้ยแพงขึ้นมากๆ เลยแต่ก่อนที่ผ่อนแทบจะไม่ไหวอยู่แล้วตอนนี้ผ่อนไม่ไหวหนักขึ้นกว่าเก่าอีก



คำถามคือแล้วดอกเบี้ยขึ้นอย่างนี้เราทำอะไรได้บ้าง 

คำตอบก็คือสิ่งหนึ่งที่เราทำได้ในตอนนี้เลยก็คือการรีไฟแนนซ์บ้าน เพราะคอนเซ็ปของการรีไฟแนนซ์คือ การย้ายจากธนาคารเดิมไปหาธนาคารใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยถูกกว่านะครับ คล้ายๆ กับช่วงโปรโมชั่นเหมือนวันนี้เราย้ายค่ายโทรศัพท์ใช่ไหมครับแล้วก็ย้ายค่ายเบอร์เดิมไปหาเจ้าที่ให้ดอกเบี้ยถูกกว่า

ปกติเวลาเขาเสนอดอกเบี้ยเนี่ยเขาก็จะเสนอแบบดอกเบี้ยต่ำในช่วง 3 ปีแรกไว้ครับ ทำให้วันนี้สมมุติผมผ่อนอยู่กับธนาคาร ก. และดอกเบี้ยมันกำลังจะขึ้นผมก็รีบรีไฟแนนซ์บ้านไปหาธนาคารที่ดอกเบี้ยต่ำนะครับ

หลายธนาคารก็อาจจะให้ข้อเสนอบอกว่า 3 ปีแล้วเนี่ยดอกเบี้ยล็อกไปเลยนะครับ 2% - 3% อะไรประมาณนี้ทำให้เราได้ล็อกดอกเบี้ยของเราไว้ตรงนี้ครับ

เพราะถ้าเราไปย้อนดูนะครับเศรษฐกิจของประเทศไทยนะครับแล้วก็อัตราดอกเบี้ยเนี่ยเราจะพบว่าช่วงที่เรากำลังอยู่กันคือปี 2565 เนี่ยเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในรอบหลายปีแล้วนะครับ

เปรียบเทียบดอกเบี้ยบ้าน

เราเคยผ่อนผ่อนดอกเบี้ยบ้านกันประมาณ 10% เลยทุกวันนี้ที่สหรัฐอเมริกาดอกเบี้ยเริ่มแพงกลับขึ้นไปถึงประมาณนั้นแล้วนะครับฉะนั้นสมมุติวันนี้เราเห็นว่าดอกเบี้ยมันกำลังจะแพงเรามีไฟแนนซ์บ้านได้ก่อนครับแล้วก็บล็อคไว้ว่าเราจะได้ดอกเบี้ยถูกไปอีกอย่างน้อยก็ 3 ปี

รีไฟแนนซ์บ้านที่ไหนดี

ซึ่งถ้าถามว่าแล้วจะมีไฟแนนซ์ที่ไหนดอกเบี้ยถูกที่สุดก็แนะนำให้ลองเข้าไปที่ www.refinn.com ในเว็บไซต์นี้ก็จะเปรียบเทียบดอกเบี้ยของโปรโมชั่นธนาคารทุกธนาคารในประเทศไทย

1. ที่ไหนให้ดอกเบี้ยถูก

ปัจจุบันมีสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านมีหลากหลายที่ และบางที่ก็มีมากถึง 8 - 10 โปร แต่โปรไหนละที่จะเหมาะกับเรา เราจำเป็นต้องเดินไปแต่ละธนาคาร เช็คโปรโมชั่น ดูโปรโมชั่นไหนที่จะเราจะสามารถเลือกได้ตรงตามเกณฑ์ของทางธนาคาร แล้วเอามาคำนวณความคุ้ม ซึ่งก็จะค่อนข้างยุ่งยาก

แต่ด้วยเทคโนโลยีของทาง Refinn (รีฟินน์) ที่เรารวมโปรโมชั่นสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารดังๆ ในประเทศไทย รวมถึงเรามีระบบที่ช่วยคัดกรองโปรโมชั่นได้ตรงตามคุณสมบัติผู้กู้ที่จะได้ไม่ต้องตาลายว่าเราเลือกโปรไหนได้บ้าง และที่สำคัญเรายังมีคำนวณยอดประหยัดให้ด้วยครับ

รีไฟแนนซ์บ้านที่ไหนถูกสุด


2. มีเงื่อนไขในการรีไฟแนนซ์บ้านอย่างไร

รายละเอียดต่างๆ ที่สำคัญ จำเป็นต้องรู้สำหรับการรีไฟแนนซ์บ้านของแต่ละโปรโมชั่น เช่น ต้องสมัครภายในวันไหน ดอกเบี้ยแต่ละปีเป็นอย่างไร ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เช่น ค่าจดจำนอง อากรแสตมป์ ต้องทำประกันไหม รวมถึงเอกสารอะไรบ้าง ซึ่งเรารวมไว้หมดแล้วครับ ทำให้การรีไฟแนนซ์บ้าน ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น

เอกสารรีไฟแนนซ์บ้าน


3. มีทีมงานค่อยให้คำแนะนำ อำนวยความสะดวก

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Refinn เลยก็คือพอสมัครออนไลน์ไปแล้วนะครับก็จะมีเจ้าหน้าที่ของรีฟินน์คอยช่วยประสานงานให้เราเร่งติดตามผลกับธนาคารให้ แล้วก็ยังช่วยต่อรองธนาคารในหลายๆกรณีให้ด้วยนะครับทั้งหมดนี้ฟรีไม่มีค่าบริการครับ ซึ่งคุณสามารถเข้าเว็บไซต์ www.refinn.com

เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2565
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท