รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ทำได้ไหม? ที่นี่มีคำตอบ
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
รถยังผ่อนไม่หมด รีไฟแนนซ์รถได้หรือไม่

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ทำได้ไหม? ที่นี่มีคำตอบ

คนที่มีรถยนต์ขับเป็นของตนเองแต่ยังอยู่ในช่วงเวลาการผ่อนชำระคงมีการตั้งข้อสงสัยกันอยู่มากทีเดียว กรณีหากพวกเขาต้องการใช้เงินก้อนล่วงหน้าแล้วอยากทำการรีไฟแนนซ์รถ พวกเขาจะทำได้หรือไม่ ด้วยประเด็นที่เกิดข้อสงสัยเพราะรถคันดังกล่าวยังคงเป็นหนี้ไฟแนนซ์เดิมอยู่ เอาล่ะครับใครที่ยังสงสัยในเรื่องราวตรงนี้จะค่อย ๆ อธิบายให้ได้เข้าใจกันครับ ว่า รีไฟแนนซ์รถยังผ่อนไม่หมด ทำได้หรือไม่

รีไฟแนนซ์รถคืออะไร

การรีไฟแนนซ์รถยนต์คือ  การรีไฟแนนซ์รถยังผ่อนไม่หมด หรื การนำรถที่ยังผ่อนอยู่ไปขอสินเชื่อกับธนาคารใหม่ เพื่อนำเงินก้อนที่ได้ไปปิดหนี้รถที่เหลือกับธนาคารเก่าครับ โดยทำเพื่อเปลี่ยนไปทำสัญญากับธนาคารใหม่แทนเพื่อให้ผ่อนรถต่อเดือนน้อยลง โดยการยืดระยะเวลาในการผ่อนให้นานขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้นอีกด้วยครับ และนอกจากนี้การที่เราไปรีไฟแนนซ์รถกับธนาคารใหม่นั้นอาจจะพ่วงมาด้วยโปรโมชันพิเศษต่างๆที่ดีกว่าธนาคารเก่าอีกด้วยครับ

รีไฟแนนซ์รถคืออะไร

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ทำได้ไหม

อย่างที่บอกไปครับว่ารีไฟแนนซ์ต้องใช้รถที่ยังผ่อนไม่หมดมาขอสินเชื่อครับ ถ้าเราใช้รถที่ผ่อนหมดเเล้ว เราจะขอได้เป็นสินเชื่อรถแลกเงินแทนครับ เพราะฉะนั้นแล้วการรีไฟแนนซ์รถยังผ่อนไม่หมดนั้นทำได้อย่างแน่นอนครับ แต่โดยส่วนมากจะมีข้อแม้ว่าต้องผ่อนรถมาแล้วเกินครึ่งนึงของสัญญาก่อนครับถึงจะยื่นรีไฟแนนซ์ผ่าน 

ครึ่งนึงของสัญญาหมายความว่า สมมุติถ้าเราทำสัญญาผ่อนรถ 5 ปี ดังนั้นถ้าหากเราจะยื่นขอรีไฟแนนซ์รถ เราจะต้องผ่อนรถมาไม่น้อยกว่า 2 ปี 6 เดือนครับ จึงจะสามารถขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถได้

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ทำได้อย่างไรบ้าง

เมื่อคุณมีรถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดและต้องการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระ หรือต้องการลดค่างวดลง วิธีที่คุณสามารถเลือกทำได้ คือการรีไฟแนนซ์รถยนต์จากธนาคารเดิมที่คุณทำกู้ยืมมาแล้ว ซึ่งเป็นวิธีที่มีความสะดวกสบาย แต่นอกจากนี้ คุณก็สามารถรีไฟแนนซ์รถยนต์ของคุณที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารใหม่ได้เช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้จะต้องทำยังไงบ้าง มาดูกันครับ 

การรีไฟแนนซ์รถที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารเดิม

กรณีคุณเลือกรีไฟแนนซ์รถกับธนาคารเดิมแทบไม่ต้องดำเนินการอะไรมากเลยนั่นเพราะธนาคารจะมีเอกสารพร้อมประวัติต่าง ๆ ชัดเจนอยู่แล้ว ทำให้การรีไฟแนนซ์วิธีนี้มีข้อดีที่ความสะดวกสบาย และถ้าคุณมีประวัติดีในการผ่อนชำระโอกาสจะผ่านย่อมง่ายสุด ๆ และยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดำเนินการด้วย กระนั้นการรีไฟแนนซ์กับธนาคารเดิมก็มีจุดด้อยอยู่เหมือนกันตรงเรื่องของดอกเบี้ยที่ไม่ได้ต่ำมากเหมือนกับการเลือกทำกับธนาคารอื่น ๆ

การรีไฟแนนซ์รถที่ยังผ่อนไม่หมดกับธนาคารใหม่

แต่ถ้าหากตัดสินใจเลือกรีไฟแนนซ์กับธนาคารแห่งใหม่ก็ไม่มีปัญหาแถมยังเป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่เลือกทำเสียด้วย นั่นเพราะการรีไฟแนนซ์รถแบบนี้จะมีโอกาสได้ดอกเบี้ยในระดับต่ำกว่าที่เก่ามากรวมถึงยังมีโอกาสได้จำนวนเงินสูงเพื่อนำเงินส่วนที่เหลือไปใช้ในสิ่งที่ตนเองต้องการต่อ อย่างไรก็ตามการ Refinance กับธนาคารใหม่ก็จะมีจุดด้อยตรงที่ผู้ที่ทำเรื่องต้องเสียค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าตรวจสภาพรถยนต์, ค่าโอนเล่ม, ค่าอากรแสตมป์ และอื่น ๆ จิปาถะใหม่ทั้งหมด ซึ่งบางครั้งเมื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยที่ได้รับแล้วแทบไม่ต่างอะไรกับการ Refinance ธนาคารแห่งเดิมเลย

รถยังผ่อนไม่หมดก็รีไฟแนนซ์ได้

ขั้นตอนการขอรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

การขอรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดเป็นกระบวนการที่คุณสามารถทำได้เพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระหรือลดค่างวดในการผ่อนรถยนต์ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายหรือปรับแผนการเงินของคุณ ดังนั้น เราจะมาอธิบายขั้นตอนเบื้องต้นในการขอรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดง่ายๆ ดังนี้ 

  1. ศึกษาและเตรียมความพร้อม โดยทำการศึกษาเงื่อนไขการรีไฟแนนซ์รถยนต์ของธนาคารหรือสถาบันการเงินที่คุณสนใจ พร้อมทั้งเตรียมเอกสารที่จำเป็น เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบขับขี่ และเอกสารรายละเอียดรถยนต์
  2. ติดต่อธนาคารหรือสถาบันการเงินที่คุณสนใจเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและสอบถามเงื่อนไข
  3. ส่งคำขอรีไฟแนนซ์ กรอกแบบฟอร์มคำขอรีไฟแนนซ์ที่ได้จากธนาคารหรือสถาบันการเงิน พร้อมแนบเอกสารประกอบ เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบขับขี่ และเอกสารรายละเอียดรถยนต์
  4. ตรวจสอบผลการอนุมัติ รอการตรวจสอบเอกสารและข้อมูลที่คุณส่งเข้าไป หากผ่านการตรวจสอบ สถาบันการเงินจะอนุมัติการรีไฟแนนซ์
  5. เซ็นยินยอมพร้อมชำระค่าใช้จ่าย เมื่อได้รับอนุมัติ คุณจะต้องเซ็นสัญญากับธนาคารหรือสถาบันการเงิน ซึ่งจะระบุเงื่อนไขการผ่อนชำระและรายละเอียดอื่น ๆ พร้อมชำระเงินตามรอบการผ่อนชำระที่กำหนด
  6. รับเอกสารการเปลี่ยนแปลง เมื่อชำระเงินครบตามเงื่อนไข คุณจะได้รับเอกสารที่แสดงการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการรีไฟแนนซ์

การรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดเป็นวิธีที่ทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระรถยนต์ให้เหมาะกับความต้องการและสภาพการเงินของคุณได้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้คุณสามารถจัดการการเงินของคุณได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ดีอย่างไร

หลังจากที่เราได้ทรายถึงความหมายของการรีไฟแนนซ์รถกันไปแล้ว ต่อมาเรามาลิสต์ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถกันดีกว่าครับว่ามีข้อดีอะไรบ้าง 

  • ช่วยให้สภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น เพราะเปลี่ยนมาทำสัญญากับธนาคารใหม่ทำให้เลือกผ่อนน้อยกว่าและระยะเวลาผ่อนนานกว่า
  • อาจได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าเดิมลงมาก เพราะมีเงินไปปิดหนี้ก้อนที่มีดอกเบี้ยสูงและมาผ่อนหนี้ก้อนที่มีดอกเบี้ต่ำแทนนั่นเองครับ
  • ยังสามารถใช้รถได้ ซึ่งเป็นข้อดีอีกข้อครับเพราะเรายังสามารถใช้รถในการหารายได้มาหมุนเวียนในบัญชีและจ่ายหนี้บัตรเครดิตได้

ตัวอย่างดอกเบี้ยการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

เมื่อคุณมีความคิดที่จะรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด เพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระหรือประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังเกิดความลังเลอยู่ว่าจะทำดีหรือไม่ เราจึงอยากให้คุณลองพิจารณาดอกเบี้ยในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายรวมในระยะยาวของการกู้ยืมเลยทีเดียว มาลองเปรียบเทียบตัวอย่างดอกเบี้ยของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดและการไม่รีไฟแนนซ์เพื่อพิจารณาความแตกต่างกัน ดังนี้

การรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด เรียกได้ว่าเป็นการปรับปรุงสภาพการกู้ยืมเดิมให้เหมาะสมกับเงื่อนไขการผ่อนชำระที่คุณต้องการ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีดอกเบี้ยปัจจุบันที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันในตลาด คุณอาจพิจารณารีไฟแนนซ์เพื่อทำการลดดอกเบี้ยและลดค่าใช้จ่ายรวมในระยะเวลาที่เหลืออยู่ของกู้ยืม

หากคุณไม่เลือกที่จะรีไฟแนนซ์ อัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขการผ่อนชำระจะยังคงเดิมตามสภาพการกู้ยืมเดิม ทั้งนี้อาจทำให้คุณไม่สามารถเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยที่อาจจะต่ำกว่าในตลาดปัจจุบันได้

เมื่อพิจารณาตัวอย่างดอกเบี้ยเหล่านี้ คุณสามารถวิเคราะห์รายละเอียดของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดและไม่รีไฟแนนซ์ เพื่อตัดสินใจตามความเหมาะสมและความต้องการของคุณในการบริหารการเงินและรายจ่ายในระยะยาวได้

เงื่อนไขอื่นของรีไฟแนนซ์รถ

นอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยที่เป็นปัจจัยหลักในการรีไฟแนนซ์รถยนต์แล้วนั้น ก็ยังมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่คุณควรพิจารณาในกระบวนการตัดสินใจเพื่อรีไฟแนนซ์ ไม่ว่าจะเป็นประเภทของรถที่แบ่งออกได้หลายประเภท คุณสมบัติของผู้ที่จะทำการรีไฟแนนซ์รถ เป็นต้นนั่นเอง

รถที่นำมาสมัครรีไฟแนนซ์รถ

อย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้าหนี้ครับว่าการรีไฟแนนซ์รถนั้นจะต้องนำรถที่ผ่อนมาแล้วไม่ต่ำกว่าครึ่งนึงของระยะสัญญาครับจึงจะสามารถนำมาขอรีไฟแนนซ์รถได้  



ซึ่งรถที่นำมารีไฟแนนซ์ได้ก็อย่างเช่น รถยนต์ 4 ประตู ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ รถ SUV และอื่นๆ และที่สำคัญหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า รถมอเตอรืไซค์ก็รีไฟแนนซ์ได้เหมือนกันนะครับ ซึ่งเงื่อนไขก็จะคล้ายๆกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์เลยครับ

คุณสมบัติของผู้รีไฟแนนซ์รถ

หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วนะครับว่ารถที่จะสามารถนำมารีไฟแนนซ์รถได้ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ต่อมาเรามาดูกันครับว่าคุณสมบัติของคนที่จะรีไฟแนนซ์รถได้เนี่ย ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

สำหรับคุณสมบัตรของผู้ที่จะรีไฟแนนซ์รถจะมีดังนี้ครับ

  • ต้องมีสัญชาติไทย
  • ต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปีบริบูรณื และที่สำคัญต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปีครับ
  • ต้องมีรายได้ประจำ โดยถ้าหารเป็นฟรีแลนซ์ หรือ อาชีพอิสระ ตรงนี้อาจจะมีรายละเอียดที่เยอะกว่าครับ
  • และอีกสิ่งที่ต้องมีคือ สลิปรับรองเงินเดือน หรือ รายการเดินบัญชีย้อนหลังครับ

คุณสมบัติคนรีไฟแนนซ์รถ

ปรึกษา Refinn เรื่อง รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

สำหรับใครที่ยังสงสัยหรือไม่เข้าใจหรือไม่รู้ว่าจะไปเริ่มต้นรีไฟแนนซ์รถจากตรงไหนสามารถเข้ามาปรึกษารีฟินน์ได้เลยครับ เพราะนอกจากให้คำปรึกษาแล้ว เรายังมีแพลตฟอร์มที่สามารถเปรียบเทียบโปรโมชันและอัตราดอกเบี้ยของธนาคารชั้นนำต่างๆให้คุณได้เลือกเปรียบเทียบและเลือกรีไฟแนนซ์รถกับธนาคารที่เหมาะสมที่สุดที่คุณต้องการอีกด้วย

สรุปเรื่องรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

จบแล้วนะครับกับบทความรถผ่อนไม่หมดรีไฟแนนซ์รถได้หรือไม่ เห็นหรือไม่ครับว่าแม้เราจะยังผ่อนรถไม่หมดแต่เราก็สามารถนำรถไป Refinance ได้สบาย ๆ ทั้งนี้การจะรีไฟแนนซ์ใหม่ไม่ว่าจะธนาคารเดิมหรือธนาคารใหม่ผู้ที่ดำเนินเรื่องเองต้องไม่มีปัญหาการผ่อนล่าช้าหรือขาดผ่อนในช่วงก่อนหน้านี้เลยด้วยและยังต้องไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเครดิตบูโร เพราะจะทำให้โอกาสผ่านง่ายขึ้นกว่าเดิม หรือถ้าใครต้องการตัวช่วยดี ๆในการ รีไฟแนนซ์รถ สามารถ เข้ามาพูดคุยหรือปรึกษารายละเอียดต่าง ๆ ได้เลยครับ ทุกปัญหาเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์ ทั้งรีไฟแนนซ์รถ รวมไปถึง รีไฟแนนซ์บ้าน และ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต Refinn มีทางออก

เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม