ต้องรอให้ครบ 3 ปีก่อนหรือไม่ ถึงสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้
ภาพบ้านจัดสรร

ต้องรอให้ครบ 3 ปีก่อนหรือไม่ ถึงสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้ 

สงสัยบ้านหากเราต้องการที่จะรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโด จำเป็นที่จะต้องรอให้ครบก่อน 3 ปีก่อน หรือไม่เพราะเวลาที่ขอสินเชื่อใหม่ ในการกู้เงินมักจะมีเงื่อนไขว่าต้องรีไฟแนนซ์บ้านพื่อลดดอกเบี้ยบ้านหลังจากครบ 3 ปีแล้วเท่านั้นในขณะที่บางคนก็โดนเงื่อนไขที่มากกว่านี้ คือ 5 ปีหรือกี่ปีก็เป็นไปได้ดังนั้นหลายคนจึงมีความข้องใจว่า ถ้าหากเราปิดบัญชีสินเชื่อด้วยการรีไฟแนนซ์บ้านก่อนจะครบ 3 ปีกับธนาคารเดิมจะเกิดอะไรขึ้นมีค่าปรับหรือไม่ และต้องดำเนินการอย่างไร 

ก่อนอื่นต้องอ่านสัญญาเดิมก่อน

ปกติที่เราไปกู้สินเชื่อบ้านสินเชื่อคอนโดนับเป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งธนาคารจะต้องมีการกำหนดการผ่อนชำระ จะมีการจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยกับธนาคารนั้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้ธนาคารสามารถคืนทุนในส่วนของเงินที่จ่ายออกไปให้เราที่บ้านก่อนได้ ที่ต้องกำหนด 3 ปีก็เพราะว่าเป็นระยะเวลามาตรฐานที่ธนาคารจะขอคืนทุนตัวเงินสินเชื่อที่ออกเงินออกไปก่อนแล้ว เลยกำหนดให้มีการปิดสัญญาด้วยการรีไฟแนนซ์ก่อน 3 ปีจะมีค่าปรับตามเปอร์เซ็นต์ของวงเงินซึ่งแต่ละที่ก็จะมีความแตกต่างกันไป

หลังจากครบ 3 ปีแล้วควรรีบไปรีไฟแนนซ์ที่ไหนดี 

แน่นอนว่าถ้าคุณแล้วคุณอาจจะจำเป็นที่จะต้องเตรียมข้อมูลเรื่องการรีไฟแนนซ์บ้านไว้ก่อนที่จะครบ 3 ปีเพราะทันทีที่ครบ 3 ปีแล้ว ดอกเบี้ยจะวิ่งขึ้นเป็นร้อยตัวทันทีสิ่งที่คุณควรจะทำ คือ เตรียมข้อมูลไว้ให้พร้อม เพราะว่าจะรีไฟแนนซ์ไปธนาคารหมายและเตรียมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สลิปเงินเดือนหรือ statement เงินฝากเพราะว่าธนาคารแห่งใหม่ที่จะพิจารณาเรื่องการรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อลดดอกเบี้ยบ้านจะขอดูเอกสารเหล่านี้แน่นอน และคุณอาจจะจำเป็นต้องเสียเวลาในการขอเอกสารเหล่านี้ก่อนที่จะไปรีไฟแนนซ์บ้านได้สำเร็จกับที่ใหม่ 

ถ้าคุณสนใจหาสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน หรือ รีไฟแนนซ์คอนโดที่ดีที่สุดคุณสามารถเข้ามาหาได้ที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งรวบรวมข้อมูลสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารชั้นนำไว้ที่นี่แล้ว

image: Freepik.com

เผยแพร่เมื่อวันที่ 01 มิ.ย. 2563
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม