รีไฟแนนซ์บ้าน VS บ้านแลกเงิน คุณควรเลือกอะไรดี
ภาพบ้านหลายหลัง

รีไฟแนนซ์บ้าน VS บ้านแลกเงิน คุณควรเลือกอะไรดี

การมีบ้านก็ถือได้ว่าเป็นการมีทรัพย์สินประเภทหนึ่งเพียงแต่มันไม่ได้ออกมาในรูปแบบของตัวเงินเท่านั้นเอง กระนั้นปัญหาที่หลาย ๆ คนสงสัยคือปกติแล้วหากเราต้องการที่จะแก้ปัญหาเวลาเราไม่สามารถผ่อนชำระได้ตามจำนวนเงินที่วางเอาไว้ตั้งแต่แรกเราจะสามารถทำอะไรเพื่อให้บ้านของเรายังคงอยู่เหมือนเดิม หลาย ๆ คนบอกว่าวิธีที่น่าสนใจก็มีเยอะเหมือนกัน เช่น รีไฟแนนซ์บ้าน หรือ บ้านแลกเงิน จนกลายเป็นคำถามว่าระหว่าง 2 วิธีนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรและควรเลือกวิธีไหนดีที่สุด

เริ่มต้นด้วยการ รีไฟแนนซ์บ้าน กันก่อนหากพูดให้เข้าใจแบบง่ายที่สุดก็คือการที่เราเองมีสัญญาเงินกู้บ้านอยู่แล้วเราเองมีความประสงค์อยากให้สัญญาเงินกู้ดังกล่าวหมดไปเนื่องจากเราไปติดต่อขอกู้จากสถาบันการเงินแห่งใหม่แล้วปรากฏว่าได้รับผลตอบแทนหรือผลประโยชน์ดีกว่า เช่น ได้รับอัตราดอกเบี้ยถูกลง เป็นต้น เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้กู้จึงนำเอาเงินก้อนใหม่ที่กู้ได้มาจ่ายให้กับสถาบันการเงินแห่งเก่าเพื่อจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ค้ากันอยู่แล้วจึงค่อยไปรับผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่ทำสัญญาเอาไว้กับสถาบันการเงินแห่งใหม่ กระนั้นการคิดจะ Home Refinance จำเป็นต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญหรือมีการวางแผนล่วงหน้าให้ดีด้วยว่าคุ้มค่ากันหรือไม่ เช่น แม้อัตราดอกเบี้ยถูกลงแต่ระยะเวลานานกว่าเดิม, มีค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในการทำ Refinance เป็นต้น

ต่อมาเป็นเรื่องของบ้านแลกเงินซึ่งจะแตกต่างกับรีไฟแนนซ์บ้านโดยสิ้นเชิง บ้านแลกเงิน หมายถึง เราเองเป็นคนนำบ้านหรือที่อยู่อาศัยของเราซึ่งหมดภาระหนี้แล้วหรืออาจเป็นบ้านที่ยังติดขายฝากอยู่ไปทำการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินเพื่อหวังเอาบ้านหลังดังกล่าวเป็นทุนทรัพย์สำหรับการได้เงินก้อนมาใช้จ่าย สถาบันการเงินจะมีการสั่งจ่ายเช็คมาให้ แน่นอว่าวิธีนี้มีอัตราดอกเบี้ยสูงพอสมควร สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยด้วย ดังนั้นวิธีนี้มักใช้กับคนที่มีปัญหาทางการเงินจริง ๆ แล้วไม่สามารถมองหาสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อมาแลกเป็นเงินก้อนเอาไปใช้จ่ายหรือชำระหนี้ต่าง ๆ ได้แล้ว

ทั้ง 2 วิธีระหว่าง รีไฟแนนซ์บ้าน กับ บ้านแลกเงิน ถือว่ามีรูปแบบในการใช้งานต่างกันอย่างชัดเจน คราวนี้หากตัวคุณจะเลือกแบบไหนก็ต้องดูคุณสมบัติว่าเราเหมาะกับสถานการณ์อะไร เช่น ถ้าต้องการผ่อนบ้านแล้วดอกเบี้ยคงที่ก็ต้องเลือกรีไฟแนนซ์บ้านเป็นต้น หรือหากใครยังมีข้อสงสัยลองมาปรึกษากับทางเว็บ www.refinn.com/บ้านแลกเงิน รับรองว่าสามารถให้คำปรึกษาจนหายสงสัยและเลือกปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ไม่เสียผลประโยชน์ รวมถึงจะได้รับคำแนะนำดี ๆ กลับมาแน่นอน การันตี

เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท