สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ทำได้ไหม ใช้อะไรบ้าง อ่านที่นี่
รถแลกเงิน
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ทำได้ไหม ใช้อะไรบ้าง อ่านที่นี่

หลายคนอาจคิดว่าการขอสินเชื่อรถแลกเงินสามารถทำได้เฉพาะแค่รถยนต์ใช่หรือไม่ครับ ทว่าในความเป็นจริงนอกจากรถยนต์แล้ว รถจักรยานยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ที่คนไทยนิยมใช้กันก็สามารถขอสินเชื่อนี้ได้ด้วย นี่คืออีกสิ่งที่คนมีรถมอเตอร์ไซค์จำเป็นต้องรู้เพราะรถของคุณเองก็สามารถสร้างเงินได้ไม่ยาก แม้วงเงินจะไม่ได้สูงเท่ารถยนต์แต่ก็มั่นใจได้ว่ายังไงหากต้องการเงินแบบเร่งด่วนจริง ๆ ก็ยังพอมีช่องทางที่ช่วยให้หาเงินไปทำในสิ่งที่ต้องการได้

มารู้จักกับสินเชื่อรถแลกเงิน

ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาหลัก เรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าครับว่าสินเชื่อรถแลกเงิน คืออะไร

สินเชื่อรถแลกเงิน คือ การที่เรานำรถที่ผ่อนหมดแล้วซึ่งเราเป็นเจ้าของ ไปขอแลกเป็นเงินสด โดยใช้รถ หรือ ทะเบียนเป็นหลักค้ำประกันในเงินก้อนที่ได้มา หรือเรียกอีกชื่อว่า การจำนำทะเบียนรถ ซึ่งก็จะมีเกณฑ์พิจารณาที่ต่างกันออกไปแล้วแต่สถาบันทางการเงินนั้นๆครับ

สำหรับคนที่มีมอเตอร์ไซค์ อาจจะสงสัยว่ารถมอเตอร์ไซค์ของเราสามารถขอสินเชื่อรถแลกเงินได้มั๊ย ซึ่งต้องบอกเลยว่า ได้อย่างแน่นอนครับ แต่ต้องเช็คเงื่อนไขของสถาบันทางการเงินนั้นๆให้ดีนะครับว่ารับรุ่นไหนบ้าง และ ให้เรทราคาเท่าไหร่ เพราะรถมอเตอร์ไซค์อาจจะเป็นสินทรัพย์ ที่ขอวงเงินสินเชื่อรถแลกเงินได้ไม่สูงนัก

สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ได้วงเงินเท่ารถยนต์ไหม

สาเหตุที่ทำให้การขอสินเชื่อรถแลกเงินมอเตอร์ไซค์ได้เงินน้อยกว่าก็ไม่ใช่เรื่องต้องคิดยากครับ ด้วยมูลค่าของรถที่น้อยกว่านั่นเองยกเว้นบรรดารถประเภทบิ๊กไบค์ที่ราคาอาจสูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ของการขอสินเชื่อรถแลกเงินก็ไม่ต่างกับรถยนต์ทั่ว ๆ ไปเลยครับทั้งเรื่องเอกสารต่าง ๆ , สลีปเงินเดือน, สำเนาเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง, สำเนาบัตรประชาชน, เล่มทะเบียนรถ ส่วนเรื่องของค่าใช้จ่ายอาจไม่สูงมากครับก็ตามความเหมาะสมของตัวรถนั่นเอง

ใครบ้างที่เหมาะกับสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

ใครบ้างที่เหมาะกับสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

จริง ๆ ก็ไม่ได้มีใครเหมาะหรือไม่เหมาะหรอกครับ ทุกคนที่มีมอเตอร์ไซค์สามารถขอสินเชื่อประเภทนี้ได้เลยไม่ต้องคิดอะไรมากหากต้องการใช้เงินจริง ๆ โดยผู้ขอสินเชื่อเองก็ต้องดูความเหมาะสมด้วยว่ามูลค่าของตัวรถประมาณเท่าไหร่ คาดว่าตนเองจะได้เงินจากการขอสินเชื่อเท่าไหร่ ปกติการที่ใช้มอเตอร์ไซค์มาทำสินเชื่อรถแลกเงินมักเป็นการใช้เงินที่ไม่เยอะมาก หรือบางคนยังไม่ได้มีรถยนต์ก็เลือกใช้มอเตอร์ไซค์ไปก่อนก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ

สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์อนุมัติง่ายไหม

ในด้านของการพิจารณาเพื่ออนุมัติของสถาบันการเงินหลักการเหมือนกับรถยนต์ทุกอย่างครับ แม้จะบอกว่าวงเงินที่ได้ไม่สูงแต่อย่าลืมว่าบางคนรายรับอาจไม่ได้สูงตามด้วยเช่นกัน ดังนั้นหลักพิจารณาจึงไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก ใครที่ต้องการใช้เงินก้อนเล็ก ๆ แบบเร่งด่วนวิธีนี้นับเป็นอีกเทคนิคที่ได้ผลมากทีเดียว 

คุณสมบัติผู้ที่จะขอสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

ยิ่งใครไม่เคยมีประวัติเสีย ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับการผิดนัดชำระเรื่องธุรกรรมอื่น ๆ มาก่อนโอกาสผ่านย่อมมีสูงมากทีเดียว

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการจะขอสินเชื่อรถแลกเงินเนี่ย คุณสมบัติที่ต้องมีจะต่างไปแล้วแต่สถาบันบันทางการเงินนั้นๆครับ

ยกตัวอย่างเช่น

  • ต้องมีอายุยั้นต่ำ 20 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 65 ปี
  • เป็นคนไทยและมีสัญชาติไทย
  • และที่สำคัญต้องเป็นเข้าของ หรือ มีชื่ออยู่ในเล่มทะเบียน
  • อีกข้อนึงที่หลายที่มักใช้พิจารณาก็คือ อายุของรถมิเตอร์ไซค์ที่นำมาใช้ขอสินเชื่อรถแลกเงิน โดยส่วนมากจะรับรถมอเตอร์ไซค์ที่อายุไม่เกิน 12 ปี

สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจ หรือ ตัดสินใจที่จะขอสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือเอกสารสำคัญต่างๆเพื่อใช้ในการขอสินเชื่อ ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่สถาบันทางการเงินนั้นๆครับแต่ส่วนมากจะใช้เอกสารหลักดังนี้

 สำหรับบุคคลธรรมดา เอกสารที่ต้องใช้จะมีดังนี้ครับ

  • บัตรประชาชนตัวจริง ซึ่งในบางสถาบันทางการเงินอาจจะใช้เป็นสำเนาบัตรประชาชนแทนครับซึ่งต้องเซ็นต์กำกับมาแล้วให้เรียบร้อยครับ หรือ บางที่อาจจะใช้ทั้ง 2 อย่างเลย
  • ทะเบียนบ้านตัวจริง แต่ในบางสถาบันทางการเงินอาจจะใช้เป็นสำเนาทะเบียนบ้านแทนครับ ซึ่งทะเบียนบ้านในที่นี้ในบางสถบันทางการเงินอาจจะมีข้อบังคับว่าต้องปลอดภาระแล้วด้วยครับ



  • เล่มทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ตัวจริง ซึ่งจะมีข้อบังคับว่า ต้องปลอดภาระ หรือ ต้องผ่อนหมดแล้วไม่มีหนี้สินตกค้างเท่านั้น
  • เอกสารแสดงรายได้เพิ่มเติม ซึ่งจะแล้วแต่เงื่อนไขของสถาบันทางการเงินครับ บางที่ก็ต้องใช้แต่บางที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ต้องอ่านรายละเอียดของแต่ละทีอีกทีให้ระเอียดครับ
  • สมุดบัญชีธนาคารเพื่อใช้ในการรับเงินโอน แต่ในบางทีอาจจะขอเเค่สำเนาหน้าแรกพร้อมเซ็นต์กำกับครับ เอาไว้เพื่อใช้นการรับเงินโอนเมื่อสินเชื่อผ่านการอนุมัติครับ

สำหรับเจ้าของกิจการหรือนิติบุคคล บางที่อาจจะมีเอกสารที่ต้องใช้ค่อนข้างเยอะกว่าบุคคลธรรมดาครับ ซึ่งสำหรับเจ้าของกิจการจะต้องใช้เอกสารดังนี้ครับ

  • สำเนา ภ.พ.20 สำหรับ ภ.พ.20 ก็คือเอกสารที่แสดงว่าเราจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว
  • หนังสือรับรองนิติบุคคลหรือที่คุ้นกันในชื่อหนังสือรับรองบริษัทใช้เพื่อยืนยันว่านิติบุคคลหรือบริษัทจดทะเบียนแล้วจริงๆ
  • สำเนาบัตรประชาชน และ สำเนาทะเบียนบ้าน ซึ่งจะต่างจากแบบของบุคคลธรรมดามีกรรมการลงนามในเอกสารด้วย
  • ที่อยู่ของของนิติบุคคล หรือ บริษัท เพื่อเป็นการยืนยันตำแหน่งและแสดงว่าบริษัทมีอยู่จริง และตั้งอยู่ตรงไหนของแผนที่
  • งบการเงินต่างๆ เช่น สำเนาบัญชีออมทรัพย์ ซึ่งต้องแสดงรายการย้อนหลังล่าสุด 3 เดือนเท่านั้น
  • สำเนาหน้าแรกของบัญชีธนาคาร ใช้เพื่อรับเงินโอนเมื่อผ่านการอนุมัติครับ
  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อแสดงการยืนยันความเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์

ขั้นตอนการขอสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

5 ขั้นตอนการขอสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

หลังจากที่รู้ไปแล้วว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการขอสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ต่อมาเรามาดูกันดีกว่าว่าต้องมีขั้นตอนอะไรบ้างถ้าจะขอสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

สำหรับขั้นตอนในการขอสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์จะมีขั้นตอนง่ายๆดังนี้ครับ

ขั้นแรก เราต้องตรวจสอบคุณสมบัติของเราก่อนว่าสอดคล้องและตรงตามที่สถาบันทางการเงินที่เราต้องการไปขอสินเชื่อหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่ตรงเราก้ต้องไปหาที่ใหม่ที่สอดคล้องกับคุณสมบัติของเรา

ขั้นที่ 2 เตรียมเอกสาร ซึ่งจากที่เราบอกเป็นเอกสารรวมๆในหลายๆสถาบันทางการเงิน ซึ่งต้องดูว่าคุณสมบัติของเราตรงกับสถาบันการเงินไหน และที่นั่นต้องการเอกสารอะไรบ้างก็ให้เราเตรียมตามที่สถาบันทางการเงินนั้นๆกำหนด

ขั้นที่ 3 หลังจากนั้นให้ติดต่อสถาบันทางการเงินที่เราเลือกเพื่อนัดขอเข้าไปยื่นเอกสาร หรือ จะเข้าไปเลยก้ได้แต่อาจจะต้องรอคิวหากไปถึงแล้วมีลูกค้าคนอื่นๆอยู่

ขั้นที่ 4 ยื่นเอกสารและรอการพิจารณา โดยทางสถาบันทางเงินจะทำการประเมินทั้งในเรื่องเอกสาร และรถมอเตอร์ไซค์เพื่อประเมินวงเงินที่จะให้กู้ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการพิจารณา

ขั้นที่ 5 เมื่อผ่านการพิจารณาและสถาบันทางการเงินอนุมัติผ่าน ก็รอรับเงินได้เลย โดยจะโอนผ่านบัญชีธนาคาร เมื่อได้เงินแล้วก้สามารถนำไปใช้ได้เลยครับ

สรุปสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์

คราวนี้ก็พอเข้าใจกันแล้วนะครับว่าจะรถประเภทไหนก็สามารถขอสินเชื่อรถแลกเงินได้ให้คุณเป็นคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องเครดิตของตนเองพร้อมทั้งมีรายรับที่น่าพึงพอใจเท่านั้นเอง และใครที่กำลังมองหาช่องทางการขอสินเชื่อรถแลกเงินด้วยมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ที่เน้นดอกต่ำ ค่าใช้จ่ายถูก อนุมัติเร็ว วงเงินสูง เข้ามาที่ www.refinn.com ได้เลยครับ การันตีว่าทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างรวดเร็วทันใจ อนุมัติไวกว่าที่คิด

เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม