เป็นฟรีแลนซ์กู้บ้าน/คอนโดได้ไหม | Refinn
home loan for freelancer

เป็นฟรีแลนซ์กู้บ้าน/คอนโดได้ไหม | Refinn

เกิดเป็นฟรีแลนซ์แท้จริงนั้นแสนลำบากมากเลยนะครับ เพราะด้วยความที่อาชีพ หน้าที่ ภาระการงานทุกอย่างของเรามันไม่มีอะไรที่แน่นอน ทำให้สถาบันการเงินเค้าได้จัดแบ่งฟรีแลนซ์ออกจากมนุษย์เงินเดือน เพิ่มขั้นตอน กติกา ในการกู้บ้าน กู้คอนโดเข้าไป ส่งผลให้ฟรีแลนซ์ตัวน้อยๆ ทั้งหลายนั้นต้องเตรียมพร้อมให้รอบคอบและรัดกุมสุดๆ ไม่อย่างนั้นล่ะก็ โอกาสในการกู้บ้าน/คอนโด หรือกู้เงินจำนวนมากแทบจะเป็นศูนย์เลยล่ะ

เป็นฟรีแลนซ์ กู้บ้าน/คอนโด ได้รึเปล่า?

เป็นคำถามที่ถูกถามกันมานานหลายสิบปี และยังมีคนถามกันเข้ามาเรื่อยๆ เลยนะครับ โดยเฉพาะทุกวันนี้อาชีพฟรีแลนซ์เป็นอาชีพที่คนยุคใหม่นิยมทำกันอย่างมาก เนื่องจากมันให้ความอิสระสูงสุดๆ ทุกอย่างสามารถบริหารจัดการได้ด้วยตัวเอง และสามารถทำรายได้ได้ไม่แพ้มนุษย์เงินเดือน การเป็นฟรีแลนซ์จึงสามารถกู้บ้าน กู้คอนโดได้เหมือนคนอื่นอย่างไม่มีผิดเพี้ยน โดยคิดรายได้เต็ม 100% เหมือนกันอีกด้วย

แต่เพราะความสบายเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงที่มหาศาล เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเดือนไหนจะมีเงินเข้ามากน้อยเท่าไหร่ จึงทำให้สถาบันการเงินตีกรอบฟรีแลนซ์ในการกู้บ้าน กู้คอนโด เพิ่มกฎเข้าไปให้ยากขึ้น โดยฟรีแลนซ์ทุกคนที่ยื่นกู้้ต้องมีรายได้ที่สามารถยืนยันได้ซะก่อน ว่าเป็นรายได้ที่ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อยากกู้บ้านต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง?

ฟรีแลนซ์ต้องเก็บหลักฐานทางการเงินเอาไว้อย่างน้อยๆ 1 ปี เพื่อใช้เป็นหลักฐานการกู้ หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าสถาบันการเงินจะรู้ได้ยังไงว่าฟรีแลนซ์มีรายได้มากน้อยเท่าไหร่ หรือจะตรวจสอบจากช่องทางไหนกันนะ ตรงนี้ไม่ยากเลย เพราะสถาบันการเงินจะดูจากการ “ยื่นภาษี” ของฟรีแลนซ์ และใบหัก ณ ที่จ่ายของฟรีแลนซ์นั่นเอง เพื่อเป็นสิ่งยืนยันรายได้กับทางสถาบันการเงินว่าใครมีรายได้ต่อเดือนมากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งสถาบันการเงินจะดูหลักฐานเหล่านี้ย้อนหลังไปเป็นเวลาอย่างน้อยๆ 1 ปีเลยล่ะครับ โดยทางสถาบันการเงินจะนำรายได้ทั้งปีของเรามารวมกัน และหารด้วย 12 ก็จะตกออกมาว่า เรามีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเรื่องของการยื่นภาษีให้ถูกต้อง และเก็บหลักฐานทางการเงินทุกชิ้นไว้เป็นอย่างดี จึงเป็นหน้าที่ที่ฟรีแลนซ์ทุกคนที่คิดจะยื่นกู้บ้าน/คอนโดควรทำ

ทีนี้เพื่อนๆ ฟรีแลนซ์ทุกคน หรือใครก็ตามที่กำลังเล็งจะลงมาสู่สนามฟรีแลนซ์อยู่ก็คงเข้าใจกันอย่างถ่องแท้แล้วใช่มั้ยล่ะครับว่า อาชีพฟรีแลนซ์นั้นสามารถกู้บ้าน กู้คอนโด หรือจะรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโดก็สามารถได้ตามปกติ ไม่มีอะไรแตกต่างจากคนอื่นๆ เลย เพียงแต่ต้องมีหลักฐานให้พร้อมสำหรับการตรวจสอบเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าเราทำตามเงื่อนไข ทำตามกติกาที่ทางสถาบันการเงินเค้าวางเอาไว้ได้ครบถ้วน เรื่องของการกู้บ้าน กู้คอนโด ก็ไม่มีอะไรจะต้องห่วงแล้วล่ะครับ

สำหรับฟรีแลนซ์ที่ผ่อนบ้านอยู่แล้ว ก็อย่าลืมรีไฟแนนซ์ให้ดอกเบี้ยถูกอยู่เสมอ

หลายคนยังไม่รู้ว่ากู้บ้านทีนึงเห็นดอกเบี้ยไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่รวมๆแล้วดอกเบี้ยเป็นล้านเลยนะครับ เราจึงควรรีไฟแนนซ์บ้าน/รีไฟแนนซ์คอนโดเมื่อผ่อนไปครบ 3 ปี เพื่อรับดอกเบี้ยที่ถูกลง ซึ่งผมแนะนำให้ใช้ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน ที่ได้รวบรวมข้อเสนอรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโดจาก 15 ธนาคารชั้นนำ มาให้ครบในที่เดียว ที่สำคัญ ไม่มีค่าใช้บริการ ซึ่งเราสามารถเข้าไปเลือกได้ว่าบ้านราคาเท่าไหร่ ผ่อนเดือนละเท่าไหร่ ก็จะเห็นกันแล้วว่าที่ไหนเหมาะกับเราที่สุดครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม