รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร เหมือนรีไฟแนนซ์บ้านหรือเปล่า
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
ความแตกต่างระหว่างรีไฟแนนซ์รถ กับ รีไฟแนนซ์บ้าน

รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร เหมือนรีไฟแนนซ์บ้านหรือเปล่า

เวลาใครมีคำถามเรื่องของการรีไฟแนนซ์หลายคนคงตั้งคำถามคล้าย ๆ กันว่าการขอสินเชื่อในเรื่องนี้เป็นเรื่องยากมากน้อยแค่ไหน แล้วรีไฟแนนซ์รถมันต่างกับการรีไฟแนนซ์บ้านหรือเปล่า บางคนอาจเคยแต่รีไฟแนนซ์บ้านจึงทำให้ชอบคิดว่าทำเหมือนกัน มีข้อได้เปรียบเหมือนกัน และข้อดีแบบเดียวกันทว่าจริง ๆ แล้วอยากให้ลองเข้าใจในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิมเพื่อเวลาคิดทำการขออนุมัติจริง ๆ จะได้มีข้อมูลต่าง ๆ ครบถ้วนพร้อมตัดสินใจได้อย่างละเอียดมากขึ้นกว่าเดิมครับ

อย่างที่ทุกคนรู้กันว่าการรีไฟแนนซ์รถก็คือการนำเอารถยนต์ที่ยังติดการผ่อนชำระอยู่ (กรณีผ่อนชำระหมดแล้วจะถูกเรียกว่า จำนำรถ) ไปทำการขอสินเชื่อเงินกู้จากธนาคารแห่งใหม่หรือแห่งเดิมก็ได้เพื่อต้องการปรับโครงสร้างหนี้สินให้ผ่อนจ่ายน้อยลงและบางทีอาจมีเงินก้อนเหลือมาสำหรับไว้ใช้จ่ายเรื่องต่าง ๆ ตามที่ตนเองต้องการด้วย แต่ประเด็นสำคัญมันอยู่ตรงสิ่งที่กำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ครับ

ต้องเข้าใจว่าสินทรัพย์อย่างรถยนต์คือสินทรัพย์ที่มีค่าเสื่อมถดถอยลง หมายความว่ายิ่งมีอายุการใช้งานนานเท่าไหร่มูลค่าของสินทรัพย์ประเภทนี้จะยิ่งลดลงเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างที่เห็นภาพชัด ๆ เช่น ตอนที่เราซื้อรถคันนี้มาราคาอาจอยู่ที่ 1 ล้านบาท แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 ปี ราคาของรถอาจเหลือแค่ 8 แสนบาท เป็นต้นพอมูลค่าของรถยนต์ลดลงเรื่อย ๆ ก็หมายถึงเงินก้อนที่เราจะได้รับ จะมีมูลค่าลดลงมากกว่าตอนแรก ต่างกับการรีไฟแนนซ์บ้านที่ยิ่งอายุนานมากเท่าไหร่มูลค่ายิ่งสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ โอกาสจะได้รับเงินตอนรีไฟแนนซ์มากกว่าตอนที่ซื้อจริงมีสูง แถมบางกรณีรถยนต์ที่ยังติดผ่อนชำระอยู่แล้วมาขอทำสินเชื่อทางธนาคารอาจไม่รับด้วยซ้ำเพราะดูแล้วต่อให้เดินเรื่องผ่านยอดเงินก็ไม่พอกับยอดที่ต้องการโละหนี้ทั้งหมดออกอยู่ดีนั่นเอง นี่คือสิ่งที่ทุกคนควรต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้อย่างถูกต้องครับ

สังเกตว่าคนที่นิยมนำรถมารีไฟแนนซ์รถมักเป็นรถตลาด หรือรถที่ใช้งานกันทั่วไป รวมถึงอายุของตัวรถจะไม่สูงมากนักเพราะยิ่งสูงยิ่งมีโอกาสได้เงินน้อยมาก ๆ ใครที่กำลังคิดจะดำเนินการในเรื่องนี้ลองศึกษาข้อมูลรถของตนเองให้ดีก่อนนะครับ หรือถ้าไม่มั่นใจและอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถตดต่อเข้ามาได้ที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์รถ จะพบเจอกับเจ้าหน้า Refinn ที่ประสบการณ์สูงให้ข้อมูลอย่างเชี่ยวชาญจนทำให้ทุกคนสามารถตัดสินใจได้เลยว่าควรหรือไม่ควรทำกันแน่



เผยแพร่เมื่อวันที่ 05 มิ.ย. 2562
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท