รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด งานนี้ประหยัดได้เป็นแสน | Refinn
ภาพบ้านจำลอง

รีไฟแนนซ์บ้านอย่างไร ให้คุ้มค่าที่สุด งานนี้ประหยัดได้เป็นแสน

การรีไฟแนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโดเป็นสิ่งที่คนมีบ้านทุกคนต้องทำเลยก็ว่าได้นะครับ เป็นเหมือนกฎเหล็กที่ไม่มีใครบังคับ แต่เราก็รู้กันเองว่ามันมีแต่ข้อดี แทบไม่มีข้อเสียให้เห็นเลย เพราะการรีไฟแนนซ์จะช่วยให้เราประหยัดเงินมากขึ้น มีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง รวมทั้งยังทำให้เรามีเงินก้อนไปปิดหนี้ต่างๆ และนำมาต่อเติม ตกแต่งบ้าน รวมทั้งช่วยให้ดำเนินธุรกิจที่ทำไว้ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ซึ่งเงินก้อนตรงนี้ก็มีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าการขอสินเชื่อส่วนบุคคลซะอีก และวันนี้เราก็ได้รวบรวมหลักพิจารณาในการรีไฟแนนซ์บ้านยังไงให้คุ้มค่าที่สุดกัน

1. เปรียบเทียบดอกเบี้ยส่วนต่าง

อย่างแรกให้เปรียบเทียบส่วนต่างของดอกเบี้ยก่อนเลยครับว่า อัตราดอกเบี้ยตลอดอายุสินเชื่อที่จะรีไฟแนนซ์ มันต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยตลอดสินเชื่อที่ใช้ในปัจจุบันรึเปล่า รวมถึงพวกเงื่อนไขต่างๆ เช่น จำนวนเงินผ่อน ระยะเวลาการผ่อนเหล่านี้ด้วยนะครับ 

2. เปรียบเทียบราคาตลาด 

การรีไฟแนนซ์เราต้องดูนะครับว่าราคาตลาดหรือราคาประเมินของที่อยู่อาศัยเรามันมีมูลค่าสูงกว่าหนี้ที่เหลือรึเปล่า เช่น ถ้าซื้อบ้านเมื่อ 3 ปีก่อน กู้ซื้อในราคา 3 ล้านบาท พอเราผ่อนชำระมาเรื่อยๆ จนมีหนี้เหลือ 2.5 ล้านบาท และราคาปัจจุบันของบ้านหลังนี้อยู่ที่ 3.3 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ามูลหนี้ที่เหลืออยู่ ตรงนี้เราก็สามารถรีไฟแนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโดได้ แถมดีด้วย เพราะเราสามารถเอาเงินส่วนต่างนี้ไปใช้เป็นทุนในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้อีกด้วย

3. หาข้อมูลธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยถูกที่สุด

ก่อนจะทำการรีไฟแนนซ์ให้หาข้อมูลก่อนเลยครับว่า สถาบันการเงินไหนที่ให้ดอกเบี้ยต่ำสุด เพราะมันหมายความว่าเค้าจะช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากสุดนั่นเอง ดังนั้นให้เข้าเว็บไซต์ www.refinn.com เพื่อทำการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านหรือรีไฟแนนซ์คอนโดได้เลย ซึ่งส่วนนี้คือส่วนที่สำคัญที่สุดแล้วล่ะครับในการรีไฟแนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโดให้เกิดความคุ้มค่า (ฟรี ไม่มีค่าบริการด้วยนะครับ)

สุดท้ายแล้วการรีไฟแนนซ์ก็เหมือนกับการลงทุน ซึ่งเราต้องศึกษาและเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี พยายามหาข้อมูลให้มากที่สุด และดูว่าใครที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเราได้มากกว่ากัน ก็ใช้บริการกับสถาบันการเงินเจ้านั้นได้เลย 

เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท