สินเชื่อส่วนบุคคล สิ่งที่ทุกคนต้องรู้จัก | Refinn
สมัครรีไฟแนนซ์บัตร ผ่าน Refinn
สมัครฟรี ไม่มีค่าบริการ ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติง่าย
ภาพมือถือเงินหลายใบ

สินเชื่อส่วนบุคคล สิ่งที่ทุกคนต้องรู้จัก

หากพูดคำว่าสินเชื่อคงคุ้นเคยกันดีนะครับว่านี่คือการเป็นหนี้ที่ขึ้นอยู่กับผู้ขอสินเชื่อว่าต้องการแบบไหน เช่น สินเชื่อบ้าน, สินเชื่อรถ, สินเชื่อบัตรเครดิต แต่อีกคำที่คิดว่าคงเคยได้ยินกันบ่อยมาก ๆ นั่นคือ สินเชื่อส่วนบุคคล ด้วยคำที่ดูแล้วอาจเกิดความสับสนหน่อย ว่าสรุปสินเชื่อนี้คืออะไรกันแน่ จึงขออธิบายอย่างละเอียดให้ได้เข้าใจกัน เชื่อว่าจะช่วยให้รู้จักและมีข้อมูลก่อนการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร

สินเชื่อส่วนบุคคล คือ สินเชื่อประเภทหนึ่งที่ผู้ขอสินเชื่อจะได้รับเงินกลับมาเป็นก้อน โดยมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกันออกไป บ้างนำไปใช้เพื่อทำธุรกิจ, ใช้หนี้อื่น ๆ ที่ดอกเบี้ยสูงกว่า เป็นต้น การผ่อนชำระคืนคือต้องผ่อนเป็นงวด ๆ

ด้วยจำนวนเงินคงที่ซึ่งสถาบันการเงินจะคำนวณเงินต้นพร้อมอัตราดอกเบี้ยรวมเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้วตามระยะเวลาที่กำหนด จุดเด่นของการขอสินเชื่อประเภทนี้ คือ ผู้กู้หรือผู้ขอสินเชื่อไม่จำเป็นต้องมีหลักค้ำประกันใด ๆ ให้วุ่นวายครับ แต่ก็แลกมาด้วยอัตราดอกเบี้ยที่จัดว่าสูงพอตัวเนื่องจากสถาบันการเงินเองก็มีความเสี่ยงสูงที่พวกเขาจะไม่ได้รับเงินคืนตามจำนวนที่ปล่อยออกไป การขอสินเชื่อประเภทนี้หากผ่อนเกินกว่าเงินงวดที่กำหนดจึงไม่มีผลทำให้ดอกเบี้ยลดลง หมายความว่าต่อให้จ่ายเร็วแค่ไหนก็เสียดอกเบี้ยเท่าเดิมตามที่สถาบันการเงินได้กำหนดเอาไว้แล้วนั่นเอง

จริง ๆ แล้วการขอสินเชื่อส่วนบุคคลดีหรือไม่

เรื่องนี้ต้องมองให้ออกเป็น 2 มุมนะครับ เพราะทุกอย่างบนโลกก็มี 2 ด้าน หากมีความจำเป็นที่ต้องเอาไปใช้ในเรื่องสำคัญจริง ๆ เช่น จ่ายชำระค่าพยาบาลให้กับคนในครอบครัว, จ่ายค่าเทอมลูก, ลงทุนทำธุรกิจ หรือ ต่อยอดธุรกิจ สิ่งเหล่านี้สำคัญครับ การขอสินเชื่อส่วนบุคคลถือเป็นเรื่องดี แต่ถ้าหากนำไปใช้เรื่องสุรุ่ยสุร่าย ไม่ได้มีสารประโยชน์ เช่น นำไปกินเที่ยว, ซื้อของฟุ่มเฟือย นั่นจะทำให้คุณเป็นหนี้และต้องแบกรับภาระกับความฟุ่มเฟือยของตนเองเอาไว้นั่นเอง

สรุปแล้วก็คือการขอสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้

เพียงแต่การจะขอสินเชื่อประเภทนี้ต้องยอมรับสภาพว่าดอกเบี้ยแพงกว่าสินเชื่อปกติ แต่ก็ขอได้ง่ายกว่า และควรเลือกนำไปใช้กับสิ่งที่มีประโยชน์กับตนเองหรือครอบครัวเท่านั้น หากนำไปใช้กับเรื่องไร้สาระแบบนี้ไม่แนะนำให้ทำเท่าไหร่เพราะเท่ากับว่าคุณกำลังก่อหนี้ที่ไม่สร้างสรรค์ขึ้นมา พอตอนท้ายก็จะมีผลกระทบอย่างมาก ดังนั้นไม่ว่าจะขอสินเชื่อประเภทใดก็ตามควรมองหลักความเป็นจริงและความเหมาะสมของการใช้เงินจะทำให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2562
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท