4 วิธีง่ายๆ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเวลาซื้อบ้านมือสอง | Refinn
saving money tips for buy a used home

4 วิธีง่ายๆ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเวลาซื้อบ้านมือสอง | Refinn

การซื้อบ้านแต่ละหลังต่อให้เป็นบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสองก็ตาม ค่าใช้จ่ายมันไม่ได้จบแค่เงินตามมูลค่าบ้านเท่านั้นนะครับ แต่เรายังต้องเสียค่าใช้จ่ายแฝงอีกมากมายที่ไม่มีใครเคยบอก ทั้งเรื่องค่าธรรมเนียม หรือแม้แต่ค่าภาษีต่างๆ ซึ่งตรงนี้แหละครับ ที่ถ้าเราไม่เตรียมเงินเตรียมใจเอาไว้ดีๆ ก็อาจทำให้เราขาดสภาพคล่องได้ เพราะฉะนั้นการประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ให้มากเข้าไว้ ก็จะช่วยให้เรามีเงินเหลือเอาไว้หายใจหายคอกับส่วนที่กล่าวมา รวมถึงมีเงินพอสำหรับการปรับแต่งบ้านมือสองตามสไตล์ที่เราชื่นชอบอีกด้วย

1. เลือกบ้านในขนาดที่พอดี

เข้าใจครับว่าการซื้อบ้านทั้งที เป็นใครก็อยากจะได้บ้านหลังดีๆ ขนาดใหญ่โตไปเลย เพราะจะได้เหนื่อยทีเดียวจบยาว แต่ในความเป็นจริงแล้วขอให้เรามองภาพความจริงเป็นหลักครับว่า ในอนาคตเราจะมีสมาชิกกี่คน ซึ่งถ้าเราเองเป็นครอบครัวเล็กๆ การมีบ้านหลังขนาดพอดีกับจำนวนคน และไม่ใหญ่โตเกินไปก็นับเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่จะช่วยประหยัดทั้งค่าใช้จ่าย และทำให้การดูแลบ้านกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นอีกด้วย ไม่ต้องเหนื่อยเวลาทำความสะอาด

2. หาสินเชื่อบ้านมือสองที่ถูกที่สุด

ถึงแม้จะซื้อบ้านมือสอง ก็ต้องกู้สินเชื่อเหมือนกัน และดอกเบี้ยบ้านก็ไม่ใช่จะถูกๆ เพราะถ้ากู้บ้าน 3 ล้านบาท ผ่อนๆไป 30 ปี จะเสียดอกเบี้ยอีก 4 ล้านเลยนะครับ (ต้น+ดอก = 7 ล้าน) ดังนั้นคุณควรรู้ไว้ว่าดอกเบี้ยที่ต้องเสียให้กับทางธนาคารก็จะยิ่งแพงขึ้นหลายแสนบาท ถ้าคุณไม่ได้เลือกสินเชื่อบ้านมือสอง/คอนโดมือสอง ที่ดอกเบี้ยถูกที่สุด โดยคุณสามารถเช็กโปรโมชั่นของธนาคารต่างๆ ได้ฟรี ที่ www.refinn.com/บ้านมือสอง เลยครับ

3. อยู่ห่างมาหน่อยก็ไม่เป็นไรหรอก

ยิ่งทำเลบ้านของเราอยู่ไกลตัวเมือง หรือสถานที่สำคัญๆ เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน หรือตลาดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีราคาถูกลงมากเท่านั้น ซึ่งหลายๆ พื้นที่ก็มีราคาต่างกันลิบลับทั้งๆ ที่ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้นเอง ดังนั้นให้เช็กดีๆ ครับ บางทีแค่เรายอมถอยออกมาเล็กน้อย อาจประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้หลายแสนบาทเลยก็ได้นะ

4. อย่าใจร้อน เช็กโปรโมชั่นสินเชื่อบ้ายมือสองให้ดี

ยิ่งรีบซื้อบ้านมากเท่าไหร่ บอกเลยครับว่ายิ่งจ่ายแพงมากเท่านั้น แนะนำให้คนที่อยากได้บ้านมือสอง คอนโดมือสอง รอจังหวะที่มีโปรโมชั่นลดราคาค่าธรรมเนียมต่างๆ ออกมาก่อนดีกว่า ทั้งจากภาครัฐเอง หรือจากธนาคารก็ตาม เพราะสินเชื่อบ้านมือสองเป็นตลาดที่ธนาคารแต่ละแห่งแข่งขันกันสูง ซึ่งส่วนใหญ่โปรโมชั่นสินเชื่อบ้านมือสอง มักจะมี อกมาตลอดทั้งปี หลังจากเปรียบเทียบราคาบ้านแล้ว ก็ต้องขอสินเชื่อกับทางธนาคารเพื่อมาซื้อบ้านด้วย เพราะราคาบ้านหลักล้านแบบนี้คงมีน้อยคนที่จะซื้อด้วยเงินสด เพราะฉะนั้นต้องคำนวณให้ดีทั้งความสามารถในการผ่อน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อน ประเภทของหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถใช้งานระบบใหม่จาก www.refinn.com ในการเปรียบเทียบความคุ้มค่าของสินเชื่อบ้านมือสองจากแต่ละธนาคารที่หน้าเว็บไซต์เราได้เลย รับรองว่าจะได้สินเชื่อที่คุ้มค่า ช่วยประหยัดเงินได้อีกเพียบ

สุดท้ายแล้วการที่เราศึกษาสิ่งต่างๆ ให้ดีๆ อย่างการตรวจสอบความคุ้มค่าของสินเชื่อบ้านมือสอง คอนโดมือสองของแต่ละธนาคาร ก็จะช่วยเพิ่มความคุ้มและประหยัดเงินค่าดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเราไปได้อีกมากเลยล่ะครับ โดยเพื่อนๆ สามารถเช็กสินเชื่อบ้านมือสอง/คอนโดมือสองที่เหมาะกับตัวเอง รับรองว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ให้เพื่อนๆ มีเงินเหลือเก็บได้มากกว่าเดิมถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว

ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท