ต้องการเงินด่วน เลือกทำรถแลกเงินหรือสินเชื่อส่วนบุคคลดี? | Refinn
กู้เงินด่วน

ต้องการเงินด่วน รถแลกเงินหรือสินเชื่อส่วนบุคคลดีกว่ากัน ? | Refinn

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ที่มีรถ มีรายได้ประจำ แต่เกิดเหตุไม่คาดฝันแล้วต้องการเงินก้อน เงินด่วน กำลังตัดสินใจในการขอสินเชื่อว่าควรเลือกทำสินเชื่ออะไรดีระหว่าง "สินเชื่อรถแลกเงิน" หรือ "สินเชื่อส่วนบุคคล" แบบไหนที่เหมาะและตอบโจทย์เราได้มากที่สุด วันนี้ Refinn เลยจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างของทั้งสองสินเชื่อนี้ให้ได้เข้าใจกันครับ

สินเชื่อรถแลกเงิน และสินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าสินเชื่อทั้งสองแบบนั้นเป็นอย่างไร

1. สินเชื่อรถแลกเงิน 

หลายคนอาจเคยได้ยินการเรียกสินเชื่อรถแลกเงินในแบบอื่น เช่น จำนำทะเบียนรถ สินเชื่อเงินติดล้อ แต่โดยรวมแล้วก็คือสินเชื่อเดียวกันที่ใช้รถเป็หลักประกันในการกู้ครับ ซึ่งรถที่จะนำมาขอสินเชื่อรถแลกเงินได้นั้นจะต้องเป็นรถที่ปลอดภาระหนี้แล้ว และต้องเป็นชื่อของผู้ที่มายื่นขอกู้ หากไม่ใช่ชื่อของเราก็จำเป็นต้องมีการมอบอำนาจให้กับผู้ขอกู้ก่อน

ซึ่งการขอสินเชื่อประเภทนี้จุดเด่นเลยคือ เราจะได้เงินก้อนมาใช้จ่ายแต่ก็ยังมีรถไว้ใช้ขับอยู่ ส่วนใครที่มีรถแล้วยังผ่อนไม่หมดและต้องการนำมาขอสินเชื่อลักษณะที่คล้าย ๆ กันนี้ ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่เราจะเรียกว่าการรีไฟแนนซ์รถครับ

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการรีไฟแนนซ์รถสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี้เลยครับ รีไฟแนนซ์รถ สำหรับรถที่ยังผ่อนไม่หมด

2. สินเชื่อส่วนบุคคล 

สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล จะเป็นสินเชื่อที่เราไม่ต้องใช้หลักประกันอะไรเลยในการกู้เงิน ใช้เพียงสลิปเงินเดือน หรือเอกสารแสดงรายได้ที่น่าเชื่อถือ มาใช้ในการยื่นขอสินเชื่อ โดยวงเงินในการกู้ธนาคารหรือสถาบันการเงินก็ให้สูงถึง 5 เท่าของเงินเดือน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่เกินสองล้านบาทครับ 

เปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างสินเชื่อรถแลกเงิน และสินเชื่อส่วนบุคคล

รถแลกเงิน

สินเชื่อทั้งสองมีความแตกต่างกันในหลาย ๆ อย่าง เช่น หลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการผ่อนชำระ เป็นต้น  เราเลยจะแบ่งสินเชื่อทั้งสองออกให้เห็นเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ทุกคนได้เห็นจุดเด่นและลักษณะของสินเชื่อแต่ละประเภทว่าเป็นอย่างไรครับ

1. หลักทรัพย์ในการค้ำประกัน

  • สินเชื่อรถแลกเงิน ต้องใช้รถในการค้ำประกัน ซึ่งต้องเป็นรถที่ปลอดภาระหนี้แล้ว ถึงนำมาทำการขอสินเชื่อได้
  • สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสินเชื่อที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ในการค้ำประกัน แต่ใช้เอกสารแสดงรายได้ของผู้กู้เป็นหลักในการพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้

2. วงเงินสินเชื่อที่อนุมัติ

  • วงเงินในการกู้ของสินเชื่อรถแลกเงินจะสามารถที่จะให้กู้ได้สูงถึง 150% ของราคาประเมินรถ (อิงผลการประเมินจากสถาบันการเงินที่เราไปขอกู้) ซึ่งวงเงินจะได้มากหรือน้อยก็ประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น ยี่ห้อรถ ประเภทรถ อายุรถ ปีที่ผลิต สภาพรถ รวมถึงความสามารถในการผ่อนชำระคืนข้อผู้กู้ครับ
  • วงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลจะสามารถอนุมัติวงเงินกู้ได้มากถึง5เท่าของเงินเดือน 

3. อัตราดอกเบี้ย

สินเชื่อรถแลกเงิน

สำหรับอัตราดอกเบี้ยอาจจะต้องทำความเข้าใจเพิ่มขึ้นอีกนิดครับเพราะรถแลกเงิน จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1. สินเชื่อรถแลกเงินแบบโอนเล่มทะเบียน ส่วนใหญ่แล้วแบบโอนเล่มเปลี่ยนชื่อเล่มทะเบียนเป็นชื่อของสถาบันการเงินจะได้วงเงินที่ได้รับจะสูงกว่า และดอกเบี้ยถูกกว่าแบบไม่โอนเล่มทะเบียน

2. แบบที่ไม่โอนเล่มทะเบียน แม่จะได้วงเงินสูงไม่เท่าแต่การดำเนินเรื่องจะไวกว่า ได้เงินไวกว่า เพราะสามารถทำจบได้ที่สาขาเลย ไม่ต้องไปที่ขนส่งในการเปลี่ยนชื่อเล่มทะเบียนครับ

สินเชื่อส่วนบุคคล

มีเพดานดอกเบี้ยที่สูงกว่ารถแลกเงิน เนื่องจากสินเชื่อส่วนบุคคลไม่จำเป็นจะต้องมีหลักทรัพย์ในการค้ำประกันใด ๆ ถ้ามองในมุมองสถาบันการเงินก็น่าจะดูว่ามีความเสี่ยงที่สูงกว่า จึงมีเพดานดอกเบี้ยตามกฏหมายที่สูงกว่าสินเชื่อรถแลกเงินนิดหน่อยครับ

แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นแค่เพดานที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยตั้งเอาไว้เท่านั้นว่าห้ามสูงเกินนี้เท่านั้น ด้วยการแข็งขันของแต่ละสถาบันการเงินจึงทำให้มีแข็งกันในเรื่องของลดอัตราดอกเบี้ย อย่างธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำที่เป็นพันธมิตรกับ Refinn ก็มีดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 8.8% ครับ (ดูโปรโมชั่นสินเชื่อส่วนบุคคล

4. ระยะเวลาผ่อนชำระ

สำหรับเรื่องระยะเวลาในการผ่อนชำระคือนั้นทั้ง 2 สินเชื่อไม่ได้มีความแตกต่างกันมากครับ โดย

  • สินเชื่อรถแลกเงิน สามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 84 เดือน
  • สินเชื่อส่วนบุคคล สามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 72 เดือน

เลือกสินเชื่อแบบไหนและทำที่ไหนดี?

จริง ๆ แล้วมันจะตอบแบบตายตัวก็ไม่ได้นะครับว่า ทำแบบไหนดีกว่ากัน มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น นโยบายจากภาครัฐ การแข่งขันทางตลาดของสถานบันการเงิน บางช่วงรถแลกเงินก็อาจจะน่าสนใจกว่า บางช่วงสินเชื่อส่วนบุคคลก็อาจจะน่าสนใจกว่าจากโปรโมชั่นที่แข็งขันกัน รวมถึงตัวของผู้กู้เองด้วยว่าสถานการณ์ที่ต้องใช้ตั้งนั้นเป็นแบบไหน ด่วนไหม รีบใช้เงินหรือเปล่า หรือต้องใช้เท่าไร แต่ผมสรุปคร่าว ๆ เป็นแนวทางให้ประมาณนี้ละกันครับ

ถ้าหากใครที่มีรายได้และอาชีพมั่นคง รวมถึงมีประวัติทางการเงินที่ดีแต่ไม่มีรถต้องการเงินด่วนในการทำสินเชื่อส่วนบุคคลก็อาจจะเป็นคำตอบของคุณเพราะการขอสินเชื่อส่วนบุคคลไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน และยังได้วงเงินกู้มากถึง 5 เท่าของเงินเดือน



แต่สำหรับคนที่มีรายได้และอาชีพที่มั่นคงและมีรถ จะตัดสินใจเลือกอะไรดี ระหว่างสินเชื่อรถแลกเงินหรือสินเชื่อส่วนบุคคล แนะนำให้เลือกทำสินเชื่อรถแลกเงินก็อาจจะดีกว่า เพราะได้รับวงเงินที่สูง จ่ายดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า และยังสามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนชำระได้ยาวนานกว่า ทำให้ผ่อนต่อเดือนไม่สูง แต่ก็อย่างที่บอกไปก่อนที่จะกู้เงินก็ต้องคอยเช็คโปรโมชั่น ณ ช่วงเวลานั้น ๆ ก่อน 

หรือคนที่มีทั้งเงินเดือน มีทั้งรถ ต้องการใช้วงเงินไม่สูง เพื่อลดความยุ่งยากต่าง ๆ ก็อาจจะเลือกเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลก็ได้ เพราะก็ไม่ต้องวุ่นทั้งเรื่องของเอกสารที่ต้องมีทั้งเอกสารผู้กู้ เอกสารรถ ไม่ต้องไปปรเมินราคารถ ฯลฯ โดยรวมอาจจะเสียดอกเบี้ยแพงกว่าไม่เยอะแต่ก็แลกมากับความสะดวกสบาย

เช็กโปรโมชั่น ดอกเบี้ยไหนต่ำที่สุด

ทีนี้ เมื่อคุณได้คำตอบสำหรับตัวเองแล้วว่าสินเชื่อแบบไหนที่เหมาะกับคุณแต่ไม่รู้ว่าต้องเลือกสถาบันการเงินไหนหรือธนาคารไหนดี ที่ให้ดอกเบี้ยต่ำที่สุดและเงินที่สูงที่สุด วันนี้เราเลยมีตัวช่วยในการเลือกโปรโมชั่นที่เหมาะกับตัวคุณอย่าง https://www.refinn.com ที่จะรวบรวมโปรโมชั่นจาก 15 ธนาคารชั้นนำ ที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายและสะดวกสบายขึ้นมากๆ เพราะอย่างที่ผมได้บอกไปว่าเรื่องของดอกเบี้ยและโปรโมชั่นมันเปลี่ยนแปลงตลอด เราควรเช็กทุกครั้งก่อนขอสินเชื่อครับ เพื่อประโยชน์สูงสุดของเรา

เช็กโปรโมชั่นรถแลกเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ และสามารถยื่นสมัครผ่านออนไลน์ฟรีที่ รถแลกเงิน (สมัครครั้งเดียวสามารถเลือกยื่นพร้อมกันได้หลายธนาคารเพื่อเพิ่มความไวในการอนุมัติสินเชื่อ)

เช็กโปรโมชั่นสินเชื่อส่วนบุคคลจากสถาบันการเงินชั้นนำ และสามารถยื่นสมัครผ่านออนไลน์ฟรี www.refinn.com/personalloan (สมัครครั้งเดียวสามารถเลือกยื่นพร้อมกันได้หลายธนาคารเพื่อเพิ่มความไวในการอนุมัติสินเชื่อ)

เผยแพร่เมื่อวันที่ 06 ต.ค. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม