เปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ ทำได้ไหม มีขั้นตอนอะไรบ้าง
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
เปลี่ยนป้ายทะเบียนรถ

เปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ ทำได้ไหม มีขั้นตอนอะไรบ้าง

หากพูดถึงเรื่อง ทะเบียนรถ นับได้ว่าเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญของคนมีรถก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่ระบุรถยนต์คันนั้นๆ แล้ว ยังมีบทบาทในด้านความเชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับหลายๆ คนที่มีความเชื่อเรื่องเลขทะเบียนรถนำโชค ทำให้มีการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง แต่หนึ่งในข้อสงสัยของหลายๆ คนคือ จะสามารถเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ ได้หรือไม่ และมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรบ้าง? ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบของข้อสงสัยนี้กัน 

เปลี่ยนทะเบียนรถ มีแบบใดบ้าง

นอกจากการเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์แล้ว การเปลี่ยนทะเบียนรถก็ยังมีอีกหลายกรณี หลายรูปแบบที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของเจ้าของรถคันนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการขอทะเบียนใหม่ การสลับทะเบียนรถต่างจังหวัด และการเปลี่ยนทะเบียนรถป้ายแดง โดยแต่ละรูปแบบมีรายะเอียด ดังนี้

ขอทะเบียนใหม่

การขอทะเบียนใหม่ เป็นการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถ อาจเพราะเนื่องจากเลขทะเบียนเดิมนั้นไม่ถูกโฉลกกับตนเอง เลยต้องการที่จะหาเลขทะเบียนใหม่ที่เป็นสิริมงคล เพื่อเสริมดวงให้กับชีวิต โดยอันดับแรกเจ้าของรถจะต้องทำการจองเลขทะเบียนใหม่ก่อน จากนั้นสามารถดำเนินการขอเปลี่ยนทะเบียนได้ ที่กรมการขนส่งทางบก ซึ่งขั้นตอน และเงื่อนไขการขอทะเบียนใหม่มีดังนี้

  • ดำเนินการเปลี่ยนทะเบียน ภายในระยะเวลา 60 วัน หลังจากที่ได้รับทะเบียนใหม่
  • ทำการชำระเงินเพื่อขอรับป้ายทะเบียน และนำใบเสร็จการชำระไปยื่นที่สำนักงานขนส่ง
  • เตรียมเอกสารในการดำเนินการ ได้แก่ 
  • เล่มจดทะเบียนรถ
  • บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ
  • ใบเสร็จการจองทะเบียนรถใหม่
  • การขอทะเบียนใหม่นั้น รถจะต้องมีภาษีเหลืออยู่ไม่น้อยกว่า 30 วัน หากน้อยกว่าเจ้าของรถจะต้องทำการชำระค่าภาษีรถประจำปีก่อน จึงจะสามารถขอทะเบียนใหม่ได้

สลับทะเบียน

สลับทะเบียนรถ คือการที่เจ้าของรถต้องการสลับป้ายทะเบียนรถที่มีอยู่ กับเลขทะเบียนรถใหม่ หรือทะเบียนเดิมที่มีอยู่แล้ว เช่น การสลับใช้ป้ายทะเบียนรถระหว่างคนในครอบครัว หรือการนำทะเบียนรถคันเก่า มาสลับใช้กับรถยนต์ที่ซื้อมาใหม่ เป็นต้น โดยเงื่อนไข และขั้นตอนการดำเนินการ จะเหมือนกับการขอทะเบียนรถใหม่ทั้งสิ้น แต่มีเงื่อนไขสำคัญว่า รถยนต์ทั้งสองคันที่จะสลับทะเบียนรถนั้น จะต้องใช้เล่มทะเบียน และบัตรประชาชนของเจ้าของรถทั้ง 2 คัน และเอกสารการยินยอมเปลี่ยนเลขทะเบียนรถ

เปลี่ยนทะเบียนรถป้ายแดง

รถยนต์

อย่างที่คนมีรถทราบกันดีว่า ทะเบียนรถป้ายแดง จะมีอายุการใช้งานชั่วคราวสำหรับรถออกใหม่เท่านั้น แต่ในกรณีที่เจ้าของรถต้องการเปลี่ยนทะเบียนรถป้ายแดง โดยเป็นการทำเรื่องขอเปลี่ยน หรือสลับเลขทะเบียนของรถที่พึ่งซื้อมาใหม่ กับทะเบียนรถคันอื่น โดยเงื่อนไขของสำนักงานการขนส่งทางบก คือรถคันนั้นจะต้องใช้เลขทะเบียนที่ได้รับมาก่อนให้ครบ 1 ปี จึงจะสามารถเปลี่ยน หรือสลับทะเบียนรถได้ ซึ่งจะมีวิธีนับจากวันที่ทำเรื่องงานทะเบียนครั้งล่าสุด

เปลี่ยนทะเบียนรถข้ามจังหวัด ทำได้ไหม

หลายคนอาจสงสัยว่า สามารถทำการเปลี่ยนทะเบียนรถข้ามจังหวัด ทำได้ไหม คำตอบคือ สามารถทำได้ โดยขั้นตอนแรกคือ เจ้าของรถจะต้องทำการแจ้งเพื่อขอเปลี่ยนภูมิลำเนา หรือจังหวัดเดิมที่ทำการจดทะเบียนรถไว้

เปลี่ยนทะเบียนรถกรุงเทพเป็นทะเบียนต่างจังหวัด

สำหรับการย้ายทะเบียนรถกรุงเทพ เป็นทะเบียนรถต่างจังหวัด หลักๆ จะสามารถทำได้ 2 วิธี คือการแจ้งย้ายรถออกต้นทาง และย้ายรถออกปลายทาง โดยการแจ้งย้ายรถออกต้นทาง สามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ในกรุงเทพฯ หลังจากนั้นทางสำนักงานขนส่งปลายทางในพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อทำเรื่องจดทะเบียนใหม่ 

อีกหนึ่งวิธีเปลี่ยนทะเบียนรถเป็นทะเบียนต่างจังหวัด เจ้าของรถสามารถติดต่อทำเรื่องขอป้ายทะเบียนใหม่ ที่สำนักงานขนส่งประจำจังหวะที่ต้องการจะย้าย หรือดำเนินการย้ายทะเบียนรถได้เลยโดยที่ไม่ต้องแจ้งย้ายรถออกที่กรุงเทพฯ โดยหลังจากทำเรื่องย้ายรถออกที่ปลายทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าของรถจะต้องติดต่อเพื่อทำการแจ้งย้ายรถเข้า ภายในระยะเวลา 15 วัน พร้อมทั้งต้องนำรถไปตรวจเช็คสภาพ

เปลี่ยนทะเบียนรถต่างจังหวัดเป็นทะเบียนกรุงเทพ

การเปลี่ยนทะเบียนรถต่างจังหวัดเป็นทะเบียนกรุงเทพฯ เป็นรูปแบบการย้ายทะเบียนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากการย้ายทะเบียนรถจากต่างจังหวัดเป็นทะเบียนกรุงเทพฯ นั้น จะช่วยให้รถมีโอกาสขายออกได้ง่ายกว่า สำหรับวิธีการย้ายทะเบียนรถต่างจังหวัด เป็นทะเบียนกรุงเทพฯ นั้นสามารถทำหลักๆ ได้ 2 วิธี ได้แก่

วิธีแรกคือการแจ้งย้ายรถออกปลายทาง และย้ายรถเข้าปลายทาง (กรุงเทพฯ) เป็นการแจ้งย้ายทะเบียนรถที่เหมาะสำหรับคนที่ย้ายเข้ามาอาศัยในกรุงเทพฯ แต่ไม่สะดวกที่จะเดินทางกลับไปย้ายทะเบียนรถที่ต่างจังหวัดต้นทาง โดยสามารถติดต่อเปลี่ยนทะเบียนรถได้ที่ ณ สำนักงานขนส่งที่กรุงเทพฯ แทน

สำหรับอีกหนึ่งวิธีการเปลี่ยนทะเบียนรถต่างจังหวัด เป็นกรุงเทพฯ คือการแจ้งย้ายรถออกจากต้นทาง (ต่างจังหวัด) แล้วแจ้งย้ายรถเข้าปลายทาง (กรุงเทพฯ) โดยเจ้าของรถสามารถดำเนินเรื่องแจ้งย้ายทะเบียนปลายทางที่กรุงเทพฯ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการติดต่อไปยังสำนักงานขนส่งที่จังหวัดต้นทาง เพื่อย้ายรถออก

เปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ ได้ไหม

อีกหนึ่งคำถามยอดนิยมของคนที่ต้องการเปลี่ยนทะเบียนรถคือ สามารถเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ ได้ไหม คำตอบคือ สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็น เปลี่ยนทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ติดไฟแนนซ์ หรือ เปลี่ยนทะเบียนรถยนต์ ติดไฟแนนซ์ ซึ่งจะต้องเป็นรถที่จะเปลี่ยนทะเบียนได้นั้นจะต้องเป็นรถที่ไม่มียอดค้างชำระค่างวด แต่เนื่องจากทะเบียนรถนั้นจะอยู่กับบริษัทไฟแนนซ์ การจะดำเนินการเปลี่ยนทะเบียนรถเจ้าของรถจะต้องทำการติดต่อผ่านทางบริษัทไฟแนนซ์ดำเนินการให้ หรือหากกรณีที่เจ้าของรถต้องการดำเนินเรื่องด้วยตนเอง ก็สามารถทำเรื่องเบิกเล่มกับบริษัทไฟแนนซ์ ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายของค่ามัดจำ และต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากบริษัทไฟแนนซ์จึงจะดำเนินการได้

เปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ผู้หญิงถือกุญแจรถนั่งอยู่ในรถ

หลังจากที่เจ้าของรถดำเนินการติดต่อบริษัทไฟแนนซ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาของการเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ คือการเตรียมเอกสาร ซึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมในการดำเนินการเปลี่ยนทะเบียนรถ ได้แก่ 

  • เล่มทะเบียนฉบับจริง จำนวน 1 เล่ม
  • ใบจองเลขทะเบียนใหม่
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 2 ชุด
  • สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 2 ชุด

เปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ เสียค่าอะไรบ้าง

อีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของรถควรรู้ก่อนจะดำเนินการ เปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ คือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ที่จะต่างจากการเปลี่ยนทะเบียนรถแบบทั่วไป โดยค่าใช้จ่ายการเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์มี ดังนี้

  • ค่ามัดจำเล่มทะเบียนประมาณ 3,000 - 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับบริษัทไฟแนนซ์กำหนด และจะได้เงินคืน เมื่อนำเล่มทะเบียนไปคืน
  • ค่าธรรมเนียมการสลับป้ายทะเบียนรถจากการจอง 500 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการสลับป้ายทะเบียนรถจากการประมูล 1,500 บาท 
  • ค่าแผ่นป้ายทะเบียนรถ 100 บาท
  • ค่าเอกสารคำขอต่างๆ 75 บาท

ขั้นตอนเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการเพื่อเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถยนต์ติดไฟแนนซ์ มีดังนี้

  • ดำเนินการติดต่อไปที่บริษัทไฟแนนซ์ เพื่อวางมัดจำขอเล่มทะเบียนรถ ไปใช้ดำเนินการ
  • เตรียมเอกสารเลขทะเบียนรถ เช่น เอกสารการจองทะเบียนรถ หรือเอกสารการขายทะเบียน 
  • ดำเนินการติดต่อขอเปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์ที่ กรมการขนส่งทางบก พร้อมชำระค่าดำเนินการทั้งหมด
  • หลังจากที่ทำการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการส่งคืนเล่มทะเบียนรถกับบริษัทไฟแนนซ์ นอกจากนี้หากรถที่เปลี่ยนเลขทะเบียนมีประกันรถ ให้เจ้าของรถติดต่อบริษัทประกัน เพื่อทำการอัปเดทข้อมูล ป้องกันปัญหาการเคลมประกันในยามที่เกิดอุบัติเหตุ

สนใจรีไฟแนนซ์รถ ปรึกษารีฟินน์

รีไฟแนนซ์รถปรึกษารีฟินน์

นอกจากเรื่องการเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ เพื่อสร้างสิริมงคลแก่รถแล้ว แต่รถก็ยังต้องผ่อนต่อไป หากใครที่กำลังตัดสินใจรีไฟแนนซ์รถ ขอแนะนำ รีไฟแนนซ์รถ กับรีฟินน์ เพราะนี่คือเว็บไซต์ที่จะให้บริการช่วยประเมินราคารถของคุณ ด้วยข้อมูลที่เปรียบเทียบจากสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้ มีความเป็นกลาง นอกจากนี้รีฟินน์ ยังมาพร้อมบริการ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต, รีไฟแนนซ์บ้าน ที่เรียกได้ว่าสะดวก ครบ จบ ในที่เดียว

สรุปเรื่องเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์

โดยสรุป การเปลี่ยนทะเบียนรถยนต์ นอกจากจะเป็นการสร้างสิริมงคลให้แก่รถแล้ว ยังเป็นตัวช่วยสำหรับใครที่กำลังย้ายภูมิลำเนา เพราะการเปลี่ยนทะเบียนรถยนต์ให้เหมาะสมกับจังหวัด ทำเลที่อาศัยอยู่ จะช่วยให้การใช้รถเป็นไปอย่างสะดวก และทำให้เพิ่มโอกาสการขายรถ หรือการรีไฟแนนซ์รถ ให้ได้ราคาที่ดีมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนทะเบียนรถติดไฟแนนซ์ ก็เป็นทางเลือกที่สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งเพิ่มความสะดวกให้กับใครที่อยากเปลี่ยนทะเบียนรถ แม้จะยังผ่อนชำระอยู่ก็ตาม

เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม