เรื่องที่คุณไม่รู้รีไฟแนนซ์ไม่ใช่วิธีของคนมีปัญหาการเงินเท่านั้น
การรีไฟแนนซ์

เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้ รีไฟแนนซ์ไม่ใช่เรื่องของคนที่ประสบปัญหาทางการเงินเท่านั้น

หลายคนเคยได้ยิงเรื่องการรีไฟแนนซ์และอาจจะทำให้นึกถึงภาพไปในทางที่ไม่ค่อยดี และเข้าใจว่าคนที่จะทำการรีไฟแนนซ์นั้นจะต้องเป็นคนที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินอยู่ ซึ่งอันนี้ต้องบอกว่าไม่ใช่ความจริงทั้งหมดครับ เพราะการรีไฟแนนซ์นั้นเป็นเรื่องของวิธีการเท่านั้น ซึ่งมีหลายประเภทสินเชื่อด้วยครับ แต่ละประเภทสินเชื่อก็มีจุดประสงค์ที่ต่างกันครับ ผมเลยจะมาอธิบายให้ฟังว่าการรีไฟแนนซ์แต่ละแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ

รีไฟแนนซ์ คืออะไร

การรีไฟแนนซ์ คือ การที่เราหาแหล่งสินเชื่อ แหล่งเงินกู้ในระบบที่ใหม่ ที่ยอมให้เรานำเงินมาปิดหนี้เดิม แล้วมาผ่อนกับธนาคาร หรือสถานบันการเงินที่ใหม่แทน โดยมีประโยชน์ เช่น ได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง ยืดระยะเวลาผ่อน ลดค่างวดต่อเดือนครับ และการรีไฟแนนซ์นั้นก็ไม่ทำให้เราเสียประวัติทางการเงินด้วยนะครับ

รูปแบบการรีไฟแนนซ์ที่เจอได้บ่อย

สินเชื่อรีไฟแนนซ์นั้นอย่างที่ได้บอกไปตอนต้นว่ามีหลายประเภทสินเชื่อ แต่ส่วนใหญ่ที่เราจะได้ยินกันบ่อยจะประกอบด้วย 3 อย่างด้วยกัน คือ

1. สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน

บ้านเป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูง และถึงดอกเบี้ยบ้านจะไม่สูง โดยทั่วไปก็จะไม่ค่อยเกิน 6% ต่อปี แต่ดอกเบี้ยที่จ่ายทุกเดือนกลับค่อนข้างเยอะมาก เนื่องจากยอดหนี้ที่สูง หากเรามียอดหนี้ 3 ล้านบาท ดอกเบี้ย 6% เราจะเสียดอกเบี้ยเดือนละประมาณ 14,700 บาทเลยครับ

แน่นอนว่าถ้าเราไม่อยากที่จะจ่ายดอกเบี้ยแพง ๆ แบบนี้ในทุกเดือน วิธีการที่จะลดดอกเบี้ยได้ก็คือ การรีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งจะทำได้ทุก 3 ปี (หรือขึ้นอยู่กับสัญญาที่เราทำไว้กับธนาคาร ส่วนใหญ่จะประมาณ 3 - 5 ปีครับ)

การรีไฟแนนซ์บ้าน ก็จะใช้หลักการเหมือนการรีไฟแนนซ์ที่อธิบายมาก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากยอดหนี้บ้านที่สูง ดังนั้นคนที่จะสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้อย่างผ่านฉลุย นั้นจะไม่ใช่ใครก็ได้แต่ธนาคารก็อยากเลือกรับคนที่มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี ไม่มีประวัติทางการเงินที่เสีย อย่างการขาดส่ง ติดบูโร หรือมีภาระหนี้ที่สูงครับ

โดยธนาคารจะยื่นขอเสนอดอกเบี้ยบ้านพิเศษให้กับคุณ เช่นคุณได้จากธนาคารเดิม 6% หากย้ายไปอยู่กับธนาคารใหม่เขาจะให้ดอกเบี้ยบ้านที่ 2.5% เพื่อให้เราไปอยู่กับเขาครับ

ใครที่อ่านแล้วรู้สึกสนใจลองเข้าไปเช็คและเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านพร้อมยอดเงินที่จะประหยัดได้จากเว็บรีฟินน์ก่อนที่ รีไฟแนนซ์

รีไฟแนนซ์บ้านผ่านรีฟินน์

2. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ

หากเราเป็นคนที่มีรถที่ยังผ่อนอยู่ และช่วงนั้นการเงินของเรากำลังจะมีปัญหาต้องการเสริมสภาพคล่อง หรือต้องการใช้เงินก้อน สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ เป็นหนึ่งทางออกที่ช่วยคุณได้ครับ

การรีไฟแนนซ์ ประโยชน์หลัก ๆ จะมีอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน คือ 

1. การรับเงินก้อน ซึ่งเงินก้อนนี้ก็จะมาจากเงินส่วนต่างที่คุณได้ผ่อนรถของคุณไปครับ จะได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณผ่อนมานานแค่ไหนแล้ว เงินต้นลดไปเท่าไรครับ

2. ลดยอดผ่อน เพราะการรีไฟแนนซ์รถก็เราต้องไปทำสัญญาใหม่กับธนาคารหรือสถาบันการเงินใหม่ คุณสามารถเลือกระยะเวลาผ่อนให้ยาวขึ้นซึ่งจะทำให้ค่าผ่อนในแต่ละเดือนลดลงครับ

แต่การรีไฟแนนซ์รถ หากจะหวังผลเพื่อลดดอกเบี้ยเหมือนรีไฟแนนซ์บ้านอาจจะยังไม่ใช่วิธีที่ถูกแม้ที่ใหม่จะให้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าแต่เราจะมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการรีไฟแนนซ์รถด้วยครับอาจจะไม่คุ้มกันหากหวังเพื่อลดดอกเบี้ยรถ

แล้วการรีไฟแนนซ์รถเราจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อคุณผ่อนมาแล้วกึ่งหนึ่งของสัญญา เช่น สัญญาเดิมของคุณคือ 60 งวด หากคุณจะรีไฟแนนซ์ คุณต้องผ่อนมาแล้วไม่น้อยกว่า 30 งวดถึงจะสามารถทำได้ครับ

หากสนใจแล้วอยากเช็คโปรโมชั่นพร้อมวงเงินสินเชื่อเบื้องต้นสามารถเช็คได้ที่ รีไฟแนนซ์รถ

3. สินเชื่อรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต (สินเชื่อรวมหนี้)

มากันที่เรื่องสุดท้ายนั้นก็คือ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต หรืออาจจะเรียกว่า สินเชื่อรวมหนี้ เงินกู้รวมหนี้ ก็ได้ครับ ซึ่งก็จัดอยู่ในหมวดของสินเชื่อบุคคลครับ

หากการรีไฟแนนซ์บ้าน หวังผลเพื่อการลดดอกเบี้ยแล้วต้องเป็นคนที่มีสุขภาพทางการเงินที่ดี ส่วนการรีไฟแนนซ์รถ จะเหมาะกับคนที่กำลังมีปัญหาทางการเงิน การรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตก็จะเป็นแบบลูกผสมไฮบริดครับ เนื่องจากประโยชน์ของมันนั้นจะมีทั้งในเรื่องของการลดดอกเบี้ย และเพิ่มสภาพคล่องของการเงินให้เราได้ด้วยครับ

รีไฟแนนซ์บัตรก็จะมีหลักการเหมือนรีไฟแนนซ์อื่น ๆ ที่ย้ายจากธนาคารหนึ่ง ไปอีกธนาคารหนึ่ง โดยที่หากเรามีบัตรเครดิตหลายใบ แล้วไม่อยากผ่อนขั้นต่ำก็สามารถมารวมเป็นหนี้ก้อนเดียวแล้วผ่อนกับธนาคารใหม่ไปเลย ข้อดีก็คือในเรื่องของยอดผ่อนแต่ละเดือนและดอกเบี้ยที่ส่วนใหญ่จะลดลงครับ

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ถ้าตอนนี้คุณมีบัตรเครดิต 4 ใบ ใบละ 50,000 บาท หากคุณใช้เงินเต็มวงเงินเป็นยอด 200,000 บาท คุณต้องผ่อนขั้นต่ำเดือนละ 5,000 บาทต่อใบ รวมเป็น 20,000 บาท หากคุณรู้สึกว่าต้องการเพิ่ใสภาพคล่อง ลดยอดผ่อนต่อเดือนลง เราสามารถทำการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตได้ ซึ่งจะเปลี่ยนวิธีการผ่อนขั้นต่ำ เป็นผ่อนแบบมีระยะเวลาสูงสุด 72 เดือน แล้วยอดผ่อนจากเดือนละ 20,000 บาท อาจลดเหลือเพียง 7,000 กว่าบาทครับ

ส่วนใครที่สนใจสินเชื่อรวมหนี้บัตรเครดิตก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ว่าทุกธนาคารที่จะมีสินเชื่อในลักษณะนี้ครับ แต่คุณสามารถสมัครผ่าน Refinn ได้ครับเราได้รวมธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำที่มีสินเชื่อประเภทนี้ไว้แล้วที่ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต

และนอกจากช่วยลดยอดผ่อนต่อเดือนแล้ว อีกจุดที่น่าสนใจคือในเรื่องของดอกเบี้ย ที่หากเราเลือกดี ๆ ก็ทำให้ประหยัดดอกเบี้ยได้เช่นกัน อย่างตอนนี้ที่ผมเห็นต่ำที่สุดคือประมาณ 9% เลยครับ ดังนั้นถึงคุณไม่ได้เป็นคนที่มีปัญหาทางการเงิน แต่คุณผ่อนบัตรเครดิตในดอกเบี้ยที่สูงคุณก็สามารถมาเลือกรับดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าได้ ทำให้เราประหยัดเงินได้เยอะขึ้นครับ

และนี้ก็เป็นสินเชื่อรีไฟแนนซ์ 3 แบบที่เราจะเจอกันบ่อยๆ ผมคิดว่าผู้อ่านน่าจะมีความเข้าใจในสินเชื่อประเภทนี้มากขึ้นไม่ได้มองในแง่ลบอย่างเดิมนะครับ และสามารถเลือกใช้สินเชื่อได้อย่างถูกต้องครับ ส่วนใครที่สนใจสมัครสินเชื่อรีไฟแนนซ์จากธนาคารชั้นนำ ก็สามารถเข้ามาเปรียบเทียบโปรโมชั่นได้ที่ www.refinn.com เลยครับ ใช้บริการฟรี และหากสมัครผ่านเรา เรายังมีทีมงานที่คอยช่วยติดตามเคส และให้คำแนะนำจนกว่าคุณจำดำเนินการเสร็จด้วยแบบฟรี ๆ เลยครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม