เงินกู้นอกระบบอันตรายอย่างไร ปิดหนี้อย่างไรให้ปลอดภัย
เงินกู้นอกระบบ

เงินกู้นอกระบบอันตรายกว่าที่คิด มาปิดหนี้ให้ปลอดภัยกันเถอะ

เงินกู้นอกระบบ หรือ หนี้นอกระบบ ทางออกที่หลายคนนึกถึงในยามจำเป็น แต่กลับกลายเป็นภาระดอกเบี้ยที่งอกเงยไปแบบไม่ทันตั้งตัว การกู้เงินนอกระบบที่แสนง่ายก็แลกมากับดอกเบี้ยที่สูง เงินด่วนทันใจที่มาพร้อมกับภัยที่มาเยือนทันทีที่คุณจ่ายไม่ทัน สำหรับใครที่กำลังคิดตัดสินใจอยู่ว่าจะกู้นอกกระบบ หรือใครที่กู้นอกระบบไปแล้วเจอปัญหาดอกเบี้ยจากหนี้นอกระบบอยู่ มาดูกันครับว่าการกู้นอกระบบอันตรายยังไง และสามารถปิดหนี้เงินกู้นอกระบบอย่างไรได้บ้าง

เงินกู้นอกระบบ คืออะไร

เงินกู้นอกระบบ  คือ การกู้เงินที่ไม่ได้ผ่านระบบสถาบันการเงิน หรือไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง ซึ่งจะไม่มีระเบียบแบบแผนที่สามารถบังคับ หรือควบคุมได้ และอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้  เนื่องจากส่วนใหญ่เงินกู้นอกระบบมักจะเกี่ยวเนื่องกับการฟอกเงิน และการกระทำผิดกฎหมาย โดยสามารถแบ่งหนี้นอกระบบออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ครับ

  1. หนี้ระยะสั้น (รายวัน)

หนี้ระยะสั้น จะคิดดอกเบี้ยเข้าไปกับเงินต้นที่ต้องจ่าย และเก็บทั้งเงินต้น และดอกเบี้ยทุกวัน ยกตัวอย่างเช่น หนี้ร้อยละ 20 ต่อวัน ดังนั้นถ้าเรายืมเงินมา 100 บาท ถ้าคืนช้า 1 วัน หนี้ของเราจะเพิ่มขึ้นเป็น 120 บาทในทันทีครับ

  1. หนี้ระยะยาว (รายเดือน/ ปี)

หนี้ระยะยาว ผู้กู้จะมาเก็บดอกบี้ยทุก ๆ เดือน การจะปิดยอดจะต้องนำเงินต้นมาปิดยอดทั้งหมด ในกรณีที่ยอดเงินกู้สูง ผู้กู้จะต้องวางทรัพย์สินค้ำประกันเพิ่มด้วย เช่น โฉนดที่ดิน รถ บ้าน เป็นต้น

ข้อเสียของเงินกู้นอกระบบ

ข้อเสียของเงินกู้นอกระบบ

หลายคนสงสัยว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเลือกเงินกู้นอกระบบ นั่นก็เป็นเพราะว่า ข้อดีหลัก ๆ เลยคือ “ความสะดวก กู้เร็ว กู้ง่าย”ขั้นตอนไม่ยุ่งยากเหมือนกับการกู้กับสถาบันการเงิน และเนื่องจากบางคนเงินเดือนอาจไม่ถึงขั้นต่ำที่หลาย ๆ ธนาคารกำหนดจึงเลือกการกู้นอกระบบ ซึ่งความง่ายนี้ก็ต้องแลกมากับ “ความเสี่ยง” อีกหลายข้อด้วยกัน ดังนี้

1. กฏหมายไม่คุ้มครอง

การกู้นอกระบบ เป็นการกู้ที่ไม่ได้กู้ผ่านสถาบันการเงิน ผู้กู้จึงจะไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายใด ๆทั้งสิ้น ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาในอีกหลาย ๆ ด้านได้ครับ และที่สำคัญเลยคือ นอกจากจะตรวจสอบไม่ได้แล้ว ทุกอย่างจะเป็นไปตามความต้องการของเจ้าหนี้ ไม่สามารถต่อรองได้ และไม่สามารถร้องขอความคุ้มครองทางกฎหมายได้ (น่ากลัวมากๆเลยนะครับ)

2. ดอกเบี้ยสูง

เป็นที่รู้กันว่าการกู้นอกระบบ ดอกเบี้จะยสูงกว่าดอกเบี้ยสินเชื่อธนาคาร หรือสถาบันการเงินหลายเท่าตัว และเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยเกินกว่าอัตราร้อยละ 25 ต่อปี ซึ่งอาจสูงถึง 35% ต่อปี ด้วยความที่กำลังร้อนเงินอยู่ อาจทำให้ไม่ได้อ่านรายละเอียดเงื่อนไขอย่างถี่ถ้วน และกลายเป็นเหยื่อเงินกู้นอกระบบโดยไม่ทันระวัง 



3. ดอกเบี้ยทบต้นทบดอก

หากลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ทั้งจำนวนในคราวเดียว สามารถชำระได้เพียงดอกเบี้ย จะทำให้จำนวนเงินที่จะต้องจ่ายถูกทบรวมเข้าทั้งต้นทั้งดอกจนยอดหนี้รวมสูงขึ้น หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือผู้กู้สามารถจ่ายแค่ดอกเบี้ยอย่างเดียว ไม่สามารถหักเงินต้นได้เลย ดอกลอยจากเงินกู้นอกระบบ ทำให้ต้องจ่ายดอกเบี้ยไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด จากที่กู้เพียงไม่กี่พันบาท อาจกลายเป็นหลักหมื่นได้แบบไม่ทันตั้งตัว และยิ่งกลายเป็นเรื่องยากที่จะสามารถปิดหนี้ได้

4. อันตรายต่อลูกหนี้

ด้วยเงื่อนไขที่มหาโหดแล้ว หากลูกหนี้ผิดจ่ายเงิน ก็มักจะมีการข่มขู่ คุกคาม อาจรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สิน เหมือนที่เราเห็นกันบ่อยๆในละครหลังข่าวเลยครับที่พอติดหนี้ก็มักจะมีคนมาตามขู่ ทำร้ายล่างกาย และข้าวของต่างๆ

5. สัญญาไม่ชัดเจน

ส่วนใหญ่การทำสัญญากู้นอกระบบจะไม่สามารถตรวจสอบได้ และไม่มีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน จึงทำให้ผู้กู้ไม่สามารถต่อรอง และไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายอีกด้วย ขั้นตอนการกู้ที่แสนง่ายก็ต้องแลกมากับความเสี่ยง และความคลุมเครือในเรื่องของสัญญาการกู้ด้วย

ดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบ สูงกว่าดอกเบี้ยในระบบอย่างไร

ทุกคนรู้ไหมครับว่าจริงๆแล้วถ้าเรากู้เงินในระบบ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินด่วน ดอกเบี้ยจะถูกกำหนดโดยธนาคารกลางแห่งประเทศไทยเลยว่าจะต้องไม่เกิน 25% ต่อปี ซึ่งถ้าหากเกินกฎหมายจะคุ้มครองเราในทันที

แต่ถ้าเราไปกู้เงินนอกระบบธนาคารกลางจะไม่สามารถใช้กฎหมายเพื่อเข้ามาช่วยคุ้มครองเราใดๆได้เลยครับถ้าหากเจ้าหนี้คิดอัตราดอกเบี้ยที่มากเกิน 25% ต่อปี ดังนั้นแน่นอนว่าเจ้าหนี้นอกระบบรู้กฎหมายข้อนี้ดี จึงมักให้ดอกเบี้ยในเปอร์เซนต์ที่สูงมากๆ ซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าดอกเบี้ยไม่มีเพดาน นั่นก็คือดอกเบี้ยจูงสูงเท่าไหร่ก็ได้ เพราะไม่มีกฎหมายคุ้มครองนั่นเอง

ดังนั้นถ้าหากใครคิดจะกู้เงินนอกระบบก็ต้องระวังเรื่องดอกเบี้ยให้ดีนะครับไม่อย่างนั้นเราจะโดนดอกเบี้ยที่มากจนเกินไป

มากู้เงินในระบบกันดีกว่า สมัครง่าย อนุมัติไว

แนะนำเงินกู้ในระบบ สมัครไม่ยาก

ปัจจุบันการกู้ในระบบไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนเข้าใจ นอกจากการกู้ในระบบจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่าแล้ว ขั้นตอนการยื่นกู้ และเงื่อนไขก็ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนแต่ก่อน แถมยังอนุมัติไวด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่ต้องการใช้เงินด่วน รีฟินน์มีเงินกู้ในระบบ 3 ประเภทมาแนะนำกันครับ

สินเชื่อส่วนบุคคล

สินเชื่อส่วนบุคคล หรือการกู้เงินสด มีโอกาสได้รับอนุมัติง่ายที่สุด ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ เพียงมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข มีประวัติเครดิตดี และยื่นเอกสารครบ ส่วนใหญ่การยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคลจะได้รับวงเงินสูงสุด 5 เท่าของรายได้ อนุมัติไวใน 1 ชั่วโมง

สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลกับธนาคารชั้นนำฟรีสามารถสมัครได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ : สินเชื่อส่วนบุคคล

บัตรเครดิต

บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงิน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ต้องการเงินด่วน สามารถเปลี่ยนวงเงินคงเหลือบนบัตรเครดิตให้เป็นเงินสดได้ทันที สามารถทำรายการบนแอพพลิเคชันของธนาคาร และเบิกถอนจากตู้ ATM ได้เลย ทั้งสะดวก อนุมัติไว ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ หรือคนค้ำ

สนใจสมัครบัตรเครดิตกับธนาคารชั้นนำฟรีสามารถสมัครได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ : สมัครบัตรเครดิต

ยืมเงินออนไลน์

ข้อดีเด่น ๆ เลยคือ อนุมัติไว ไม่มีรายได้ประจำก็ยืมได้ เบิกถอนเงินสดได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่มีค่าธรรมเนียม และได้วงเงินคืนทันทีเมื่อชำระคืน สามารถสมัครวงเงินให้ยืมผ่านระบบออนไลน์ได้เลย

สนใจยืมเงินด่วนกับธนาคารชั้นนำฟรีสามารถสมัครได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ : สินเชื่อเงินด่วน

สมัครสินเชื่อที่ไหนดี

การกู้สินเชื่อเงินด่วนกับสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือย่อมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะการกู้นอกระบบ ถึงแม้จะได้เงินง่าย ไม่ต้องวุ่นวายกับเอกสารเยอะ ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับข้อเสียที่ผู้กู้ต้องแบกรับความเสี่ยงหลาย ๆ ด้าน และเสี่ยงเป็นหนี้ก้อนใหญ่จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และยากที่จะปิดยอดได้

การกู้เงินด่วน หรือสินเชื่อถูกกฎหมาย จึงเป็นทางออกที่จะมาช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน และที่สำคัญก่อนการเลือกสมัครสินเชื่อทุกประเภทควรตรวจสอบ และเปรียบเทียบสินเชื่อก่อนตัดสินใจทุกครั้ง รวมถึงอ่านรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสโปรโมชันดี ๆ และเพื่อให้ได้สินเชื่อที่ตอบโจทย์กับความต้องการของเราจริง ๆ 

Refinn สามารถช่วยค้นหาโปรโมชัน และเปรียบเทียบเงื่อนไขดอกเบี้ยสินเชื่อจากทั้งธนาคาร และสถาบันการเงินกว่า 15  สถาบันให้คุณได้โดยตรง ช่วยให้การกู้สินเชื่อเป็นเรื่องง่าย บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ต้องการให้รีฟินน์ช่วยดูแลคลิ๊กที่ลิงก์นี้ได้เลยครับ : Refinn

หากกู้เงินนอกระบบไปแล้ว ทำอย่างไร

หากกู้เงินนอกระบบไปแล้ว ทำอย่างไร

สำหรับใครที่ได้ทำการกู้เงินนอกระบบไปแล้ว ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง มาดู 4 แนวทางที่จะช่วยให้คุณปิดหนี้นอกระบบได้ไวยิ่งขึ้นกันครับ

วางแผนปิดหนี้ เริ่มจากการวางแผนการเงินใหม่ โดยการบริหารรายรับ-รายจ่ายให้ดี และหาช่องทางสร้างรายได้เสริม อีกทางหนึ่งคือรวมทรัพย์สินที่มีไปขาย เพื่อรวบรวมเงินก้อนมาโปะหนี้ก่อน

หาเงินกู้ในระบบมาโปะหนี้นอกระบบการขออนุมัติวงเงินในระบบเพื่อมาเพื่อปิดหนี้นอกระบบแล้วผ่อนในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าจึงเป็นอีกทางออกนึงที่ดีกว่า ปล่อยให้ดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบโตขึ้นเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด ทั้งปลอดภัยกว่า ดอกเบี้ยถูกกว่า ผ่อนสบายใจกว่า

ขอกู้แบบใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อลดดอกในกรณีที่มีทรัพย์สินที่เอาไปค้ำประกันได้ เช่น บ้าน ที่ดิน รถยนต์ ซึ่งข้อดีคือ เงินกู้ประเภทนี้จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าการกู้ประเภทอื่น

ขอคำปรึกษาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปัจจุบันได้มีหลายหน่วยงานที่ทั้งให้คำแนะนำ ช่วยเจรจาไกลเกลี่ย และคุ้มครองลูกหนี้ที่ตกเป็นเหยื่อของเงินกู้นอกระบบ ดังนี้

  • ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชน โทร. 1359
  • ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โทร. 02-5753344
  • ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย โทร. 1567

สรุปเรื่องเงินกู้นอกระบบ

สุดท้ายนี้เพื่อน ๆ คงเห็นแล้วว่าการกู้ในระบบไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด ทั้งปลอดภัยกว่า ดอกเบี้ยถูกกว่า แถมมีตัวเลือกสินเชื่อหลากหลาย ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้กู้ได้อย่างแน่นอน

และที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการกู้ประเภทใด ไม่ว่าจะกู้จากแหล่งไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเตรียมความพร้อม และความมีวินัยในการชำระหนี้ พวกเรารีฟินน์หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และเจอทางออกนะครับ

หากใครที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ และไม่รู้จะเริ่มต้นแก้ปัญหายังไง รีฟินน์ช่วยคุณได้ ทั้งเปรียบเทียบ และให้คำแนะนำได้เลยแบบไม่มีค่าใช้จ่ายครับ

หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ เพจ Facebook : Refinn หรือ Line id : @Refinn

เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม