ฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้าพังเครมประกันได้ไหม ประกันทรัพย์สินภายในบ้าน
ประกันบ้าน

ฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้าพังเครมประกันได้ไหม ประกันทรัพย์สินภายในบ้าน

เพื่อน ๆ เคยเจอเหตุการณ์อย่าง เช่น ฝนตกแล้วฟ้าผ่าทำให้ทีวีหรืออุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าที่เสียบปลั๊กไว้เกิดช็อตและพังกันไหมครับ หากใครไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็ดีไปครับ แต่อนาคตเราก็มั่นใจไม่ได้ว่าจะไม่เกิดถูกไหมครับ และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้สงสัยกันไหมว่าเราสามารถส่งเคลมประกันของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ไหม?    

ต้องบอกแบบนี้ก่อนว่าโดยทั่วไปแล้วประกันเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดจากความผิดพลาดของกระบวนการผลิตจากโรงงานโดยตรงเท่านั้นครับ ดังนั้นเหตุการณ์แบบนี้ก็จะถือว่าไม่ครอบคุมความคุ้มครองของประกันจากผู้ขายและผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าครับ

ทำอย่างไรให้ไทรัพย์สินภายในบ้านได้รับความคุ้มครอง

1. ซื้อประกันเสริมจากผู้ผลิต

ถ้าใครซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า น่าจะเคยเจอเหตุการณ์ที่ทางผู้ขายสอบถามว่าอยากซื้อประกันเพิ่มไหมครับ ซึ่งอันนี้แหละครับที่อาจให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากความเสียหายจากผู้ผลิตครับ แต่ทั้งนี้ก่อนซื้อเพิ่มก็ต้องเช็คให้ดีนะครับว่ามันเป็นเพียงแค่ขยายความคุ้มครองของประกันจาก 1 ปี เป็น 3 ปี หรือประกันให้ความคุ้มครองด้านอื่นที่เรากำลังต้องการไหม

2. ซื้อประกันทรัพย์สินภายในบ้าน

หลายคนอาจยังไม่คุ้มชื่อประกันทรัพย์สินภายในบ้าน (อยากรู้เพิ่มเติมอ่าน : ประกันทรัพย์สินภายในบ้านคืออะไร ทำไมคนมีบ้านควรมี) ซึ่งไม่แปลกเลยครับประกันทรัพย์สินภายในบ้านจะเป็นประเภทเดียวกับประกันอัคคีภัยแต่ต้องซื้อเพิ่มนะครับ ประกันอัคคีภัยจะไม่ได้รวมไว้ด้วย ซึ่งประกันทรัพย์สินภายในบ้านนั้นก็จะให้ความคุ้มครองครอบคลุมทรัพย์สินต่าง ๆ ที่อยู่ภายในตัวบ้าน จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ทั้ง ฝนตก ฟ้าผ่า น้ำท่วม โจทขึ้นบ้าน และอีกหลายอย่างเลยครับ และราคาไม่สูงเริ่มเพียงปีละประมาณ 800 บาทครับ ซึ่งประกันในส่วนนี้ก็จะให้ความคุ้มครองที่เกิดขึ้นจากความเสียหายนอกเหนือจากความเสียหากที่เกิดจากผู้ผลิตครับ

ประกันทรัพย์สินภายในบ้านให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง

จริง ๆ ความคุ้มครองของประกันทรัพย์สินภายในบ้านนั้นครอบคลุมกว้างมากเลยครับ ผมขอสรุปจุดเด่นๆ มาให้ 4 ข้อละกันครับ

1) ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้านจากภัยธรรมชาติ เช่น ฝนตกฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้าพัง ไฟไหมบ้านเครื่องของใช้ภายในบ้านเสียหาย น้ำท่วมทำข้าวของในบ้าน เครื่องใช้ในบ้านเสีย

2) ให้ความคุ้มครองภัยเนื่องจากน้ำ ซึ่งจะต่างจากน้ำท่วมนะครับ จะเป็นปวกท่อน้ำรั่ว ท่อน้ำแตกแล้วทำข้าวของเครื่องใช้ในบ้านเสียหาย

3) ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้านจากยวดยานภาหะนะที่พุ้งเข้ามาชนบ้าน แบบเพื่อบ้านใครที่อยู่ติดริมถนนก็อาจมีโอกาสเกิดเหตุแบบนี้ได้ครับ

4) ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้านจากการโดนโจรกรรมซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่าตัวอาคารถูกงัดแงะ บ้านโดนลักทรัพย์ หรือชิงทรัพย์

จริง ๆ แล้วทั้ง 4 ข้อนี้เป็นเพียงหนึ่งในอีกหลายอย่างที่ได้รับความคุ้มครองจากประกันทรัพย์สินภายในบ้านนะครับ และคือเบี้ยประกันเพียงหลักร้อยเท่านั้น ส่วนใครที่อยากดูเพิ่มเติมว่าความคุ้มครองมีอะไรอีกบ้างสามารถเข้าไปดูได้ที่ www.refinn.com/home-insurance/furniture

จากแนวทางทั้ง 2 อย่างที่ผมได้แนะนำไปก็น่าจะพอทำให้เข้าใจกันมากขึ้นและมีทางออกกันบ้างนะครับถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจะจัดการกันอย่างไร ส่วนเรื่องประกันที่ผมเล่าเสริมมาให้ก็อยากให้ทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า ประกันมันคือการกระจายความเสี่ยงด้วยการที่เราจ่ายเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาทแต่แลกกับความคุ้มครองข้าวของเครื่องใช้ราคาแพงของเราครับ ถ้าเราพอมีเงินที่จะซื้อได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หากเราไม่สะดวกที่จะจ่ายในส่วนนี้เราก็ควรจะต้องหาวิธีในการป้องกันด้วยวิธีอื่น ๆ ไม่ได้จำเป็นที่เราจะต้องทำแต่ประกันเสมอไปครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม