รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ทำอย่างไร ได้กี่บาท
รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ทำอย่างไร ได้กี่บาท

รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ทำอย่างไร ได้กี่บาท

ในช่วงที่เศรษฐกิจฝืดเคือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่ทำให้หลาย ๆ คนต้องกลายเป็นคนว่างงาน หนึ่งในทางออกของคนที่มีรถมอเตอร์ไซค์ที่ยังผ่อนไม่หมด คือ ย้ายไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ ของตนเองไปหาธนาคาร หรือสถาบันการเงินใหม่ เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในขีวิตประจำวัน หรือนำมาต่อยอดธุรกิจ ซึ่งการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ในบัจจุบันนั้น ไม่มีในรูปแบบที่ต้องจอดรถไว้ที่สถาบันการเงินแล้ว เจ้าของรถสามารถที่จะนำรถไปใช้ประกอบอาชีพได้  ในบทความนี้เราจะพาทุกคน ไปทำความรู้จัก การรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ให้มากขึ้นว่าคืออะไร มีข้อดี ข้อควรระวังอย่างไร และมีการราคาประเมินอย่างไรบ้าง

รีไฟแนนซ์รถ คือ

สำหรับการรีไฟแนนซ์รถ คือการนำรถที่เราเป็นเจ้าของนั้น ไปทำการขอกู้สินเชื่อก้อนใหม่กับสถาบันการเงิน หรือธนาคาร เพื่อให้ได้เงินส่วนต่างมาใช้จ่าย และได้ข้อเสนอที่ดีกว่าสินเชื่อก้อนเดิม เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง ระยะการผ่อนชำระนานขึ้น ซึ่งนอกจากการรีไฟแนนซ์รถยนต์แล้ว หลายคนอาจอาจสงสัยว่า รถมอเตอร์ไซค์รีไฟแนนซ์ได้ไหม คำตอบคือได้ เช่นเดียวกับกรณีของรถยนต์ 

การรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์จะคล้ายกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ คือการที่เจ้าของรถนำมอเตอร์ไซค์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองที่ยังทำการผ่อนชำระหมดไม่หมด มาเป็นหลักทรัพย์ในการขอสินเชื่อก้อนใหม่ หรือเป็นการย้ายไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ เพื่อนำเงินก้อนดังกล่าวมาหมุนเวียนใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือนำเงินก้อนดังกล่าวมาต่อยอดลงทุน ตามความประสงค์ของเจ้าของรถ ซึ่งมีการประเมินราคารถตามที่สถาบันการเงิน หรือธนาคารกำหนด อ้างอิงจากสภาพรถ กับราคากลางของรถยนต์รุ่นนั้นๆ ตามราคาตลาด 

ข้อดีและข้อจำกัดของการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์

ข้อดีของรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์

การรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซต์นั้นนอกจากจะเป็นทางเลือกในการทำให้เจ้าของรถมีเงินส่วนต่างมาใช้จ่าย และเงื่อนไขที่ช่วยให้คนมีรถสามารถผ่อนชำระได้สะดวกขึ้น แต่การรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์นั้น ก็ยังมีข้อเสีย ข้อจำกัดด้วยเช่นกัน โดยข้อดีข้อเสียของการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ สามารถแบ่งได้คร่าวๆ ดังนี้

รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ข้อดี

ในส่วนของข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์นั้น หลักๆ จะเป็นเรื่องการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าของรถ เช่นการได้เงินก้อน โดยที่ยังมีรถใช้งาน เป็นต้น ซึ่งสามารถจำแนกข้อดีได้ ดังนี้

-ได้รับเงินก้อน ที่อาจมีจำนวนพอๆ กับการขายมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของรถมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น

-หลังจากที่ทำการรีไฟแนนซ์แล้ว เจ้าของรถยังมีรถมอเตอร์ไซค์ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือใช้หารายได้เสริมได้ด้วย

-มีอัตราดอกเบี้ยการผ่อนชำระที่ถูกลง หรือเจ้าของรถสามารถยืดระยะเวลาการผ่อนชำระในระยะเวลาที่นานมากขึ้น ตามที่สถาบันการเงิน หรือธนาคารที่อนุมัติสินเชื่อกำหนดไว้

รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ข้อเสีย

ส่วนข้อเสียของการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ที่เจ้าของรถควรรู้หลักๆ คือภาระหนี้ ค่าใช้จ่าย รวมถึงขั้นตอนการดำเนินงาน ซึ่งสามารถจำแนกข้อเสียได้ ดังนี้

-เจ้าของรถ จะต้องมีระยะเวลาผ่อนชำระที่ยาวขึ้นกว่าเดิม 

-มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการรีไฟแนนซ์ ที่เจ้าของรถจะต้องทำการตรวจสอบค่าดำเนินการกับสถาบันการเงิน ก่อนตัดสินใจทำเรื่องขอสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายจิปาถะ ค่าเสียเวลา และค่าปรับในกรณีหากมีการไถ่ภอนก่อนกำหนด

-ต้องมีการเตรียมเอกสารในการขอรีไฟแนนซ์ใหม่ทั้งหมด เช่น เอกสารทางการเงิน เอกสารเกี่ยวกับรายได้ของเจ้าของรถ เป็นต้น

รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ได้กี่บาท

อีกหนึ่งข้อสงสัยยอดนิยมคือ รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซต์ได้เงินกี่บาท โดยคำตอบคือทางสถาบันการเงินที่รับรีไฟแนนซ์นั้น จะมีเกณฑ์การประเมินราคาเช่นเดียวกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ซึ่งจะประเมินราคาด้วยการพิจารณาจากปีรถ สภาพของรถ รุ่นของรถ โดยจะอ้างอิงจากราคาตลาด ดังนั้นหากรถมอเตอร์ไซต์ที่ทำการรีไฟแนนซ์เป็นรุ่นใหม่ หรือรุ่นที่ได้รับความนิยม และมีสภาพการใช้งานที่ไม่นานมาก มีโอกาสที่จะได้วงเงินที่สูงตามไปด้วย

นอกจากการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ยังสามารถรีไฟแนนซ์ด้วยการจำนำทะเบียนรถ ซึ่งได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้แม้ว่าจะเป็นรถที่ผ่อนไม่หมด แต่จะต้องเป็นรถที่มีการผ่อนชำระมาแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป

คำถามยอดฮิตรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์

รถมอเตอร์ไซค์ยังผ่อนไม่หมด รีไฟแนนซ์ได้ไหม

หลายคนอาจสงสัยว่า ถ้าอยากรีไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ แต่รถมอเตอร์ไซค์ยังผ่อนไม่หมด รีไฟแนซ์ได้ไหม คำตอบคือ การรี ไฟแนนซ์มอเตอร์ไซค์ที่ยังผ่อนไม่หมด ทำได้อย่างแน่นอนเพราะการรีไฟแนนซ์คือการนำรถมอเตอร์ไซค์ที่ยังผ่อนไม่หมดมาขอสินเชื่อ ซึ่งถ้าหากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ผ่อนหมดแล้วจะใช้กับการจำนำรถ หรือ รถแลกเงินแทน โดยการรีไฟแนนซ์มอเเตอร์ไซค์จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถาบันการเงิน ซึ่งแต่ละแห่งจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป เช่น รถที่ค้างผ่อนชำระ จะต้องมีการผ่อนชำระอย่างน้อยเกินครึ่งของราคารถ เช่น หากคุณเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ที่มีมูลค่า 200,000 บาท หากต้องการจะรีไฟแนนซ์รถดังกล่าว จะต้องมีการผ่อนชำระไปแล้วอย่างน้อย 100,000 บาทขึ้นไป หรือหากมีการติดบูโร ก็อาจไม่สามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้ ดังนั้นเจ้าของรถควรตรวจสอบเงื่อนไขของแต่ละสถาบันการเงินให้ดี ก่อนทำการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการรออนุมัติการดำเนินการ 

รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ไม่มีเล่ม ทำได้ไหม

อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตของคนที่กำลังมองหาที่รีไฟแนนซ์คือ รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซต์ไม่มีเล่ม ทำได้ไหม? คำตอบคือ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเล่มทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์นั้น เป็นเอกสารสำคัญอย่างยิ่งของคนมีรถ เพราะเล่มทะเบียน จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นเจ้าของรถของเรา นอกจากนี้เล่มทะเบียน ยังสามารถตรวจสอบไปถึง ประวัติการครอบครองรถ การเสียภาษีรถของตัวเจ้าของ ไปจนถึงเลขตัวถังรถอีกด้วย หากไม่มีเล่มทะเบียนรถ การรีไฟแนนซ์ก็ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ต่อได้ แต่หากการรีไฟแนนซ์สำหรับคนที่มีทะเบียนรถ จะสามารถแบ่งออกเป็นการรีไฟแนนซ์แบบโอนทะเบียน และรีไฟแนนซ์แบบไม่โอนทะเบียน

รีไฟแนนซ์แบบโอนทะเบียน

เป็นการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ด้วยการนำรถไปเป็นหลักประกันเพื่อขอสินเชื่อไฟแนนซ์ ซึ่งจะมีการทำเรื่องโอนเล่มทะเบียนรถไปให้กับสถาบันการเงินเจ้าของสินเชื่อในภายหลัง โดยในระหว่างที่นำรถไปเป็นหลักประกัน เจ้าของรถก็ยังมีสิทธิที่จะใช้งานรถได้ปกติ เมื่อเจ้าของรถทำการผ่อนชำระสินเชื่อจนหมด ก็จะสามารถโอนชื่อทะเบียนรถกลับมาเป็นของตนเหมือนเดิม ข้อดีของการรีไฟแนนซ์แบบโอนเล่มทะเบียนคือ ผู้กู้จะได้รับวงเกินที่มากกว่า รีไฟแนนซ์แบบไม่โอนทะเบียน และมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า เนื่องจากมีความเสื่ยงน้อยกว่า

รีไฟแนนซ์แบบไม่โอนทะเบียน

เป็นการรีไฟแนนซ์แบบที่เจ้าของรถดำเนินการขอสินเชื่อโดยที่ไม่โอนเล่มทะเบียนรถ ไปเป็นของสถานบันการเงินที่ขอสินเชื่อ แต่จะใช้วิธีการนำเล่มทะเบียนไปเป็นหลักประกันในการกู้แทน ทำให้การรีไฟแนนซ์แบบไม่โอนเล่มทะเบียนมีขั้นตอนการดำเนินการที่ง่ายกว่าแบบโอนเล่มทะเบียน ได้รับเงินไวกว่าซึ่งจะได้ภายใน 30 นาที - 3 วัน และกรรมสิทธ์ในการครอบครองรถจะยังเป็นของเจ้าผู้กู้อยู่ นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยของการรีไฟแนนซ์แบบไม่โอนเล่มทะเบียน จะมีรูปแบบลดต้นลดดอก ที่ผู้กู้สามารถเลือกชำระมากกว่าค่างวด เพื่อเป็นการลดระยะเวลาชำระหนี้ได้

ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ทำอย่างไรให้อนุมัติผ่าน

ขั้นตอนแรกของการรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์คือการตรวจสอบค่างวดคงเหลือของรถมอเตอร์ไซค์ที่เราจะทำเรื่องกู้ ว่ามีค่างวดคงเหลือเท่าไหร่ จากนั้นค่อยเปรียบเเทียบดอกเบี้ย เงื่อนไข ค่าธรรมเนียม และอัตราดอกเบี้ย ของแต่ละสถาบันการเงิน เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจว่าจะเลือกทำการรีไฟแนนซ์กับสถาบันการเงินจ้าวไหน



ต่อมาคือการเตรียมเอกสารในการขอรีไฟแนนซ์ โดยเอกสารหลัก ๆ ที่ต้องใช้นอกจาก บัตรประจำตัวประชาชน เอกสารยืนยันตัวตนแล้ว จะต้องมีเอกสารในการยืนยันรายได้ หนังสือรับรองเงินเดือน และเอกสารยินยันการเป็นเจ้าของรถ เช่น สำเนาทะเบียนรถ เอกสารไฟแนนซ์ปัจุบัน เอกสารใบเสร็จค่างวดที่ผ่อนชำระไปแล้ว เมื่อทำการเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการติดต่อกับสถาบันการเงินที่เราต้องการรีไฟแนนซ์

จากนั้นจะมีการปิดบัญชีสินเชื่อก่อนหน้า และรับเงินส่วนต่างกับทางสถาบันการเงินใหม่ พร้อมทั้งนำเล่มของสถาบันการเงินเก่า มายื่นให้กับสถาบันการเงินใหม่เพื่อทำการเริ่มผ่อนชำระสินเชื่อก้อนใหม่

รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ที่ไหนดี ปรึกษารีฟินน์

คนขี่มอเตอร์ไซค์

สำหรับใครที่กำลังมองหาว่าจะรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ที่ไหนดี แม้ว่าทาง Refinn ในปัจจุบันจะมีเพียง รีไฟแนนซ์รถยนต์ เท่านั้น แต่คุณก็ยังทักเข้ามารับคำปรึกษารีฟินน์ได้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกชั้นดีสำหรับคนที่ยังไม่รู้วว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

แต่หากถามว่ารีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ที่ไหนดีที่สุดก็คงตอบได้ไม่ชัดเจน เนื่องจากแต่ละธนาคารและสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารนั้นมีเกณฑ์ในการพิจารณาที่แตกต่างกันไป บางที่อาจจะให้ราคาประเมินรถที่ต่างกันแม้จะเป็นรถรุ่นเดียวกัน แบรนด์เดียวกัน อายุรถเท่ากันก็ตาม หรือ ระยะเวลาในการอนุมัติเงินที่ต่างกัน บางที่อาจจะได้เงินภายใน 1 ชม แต่ให้เงินน้อยกว่า 20% อีกทีอาจจะใช้เวลา 1-2 วัน แต่ให้เงินที่มากกว่า ที่นี้ก็อาจจะต้องมาดูที่ความต้องการของผู้ขอสินเชื่อแล้วว่าต้องการแบบไหนมากกว่ากันครับ

หากเป็นไปได้ขอแนะนำว่าถ้ามีเวลาอาจจะลองเปรียบเทียบโปรโมชั่นสัก 2 - 3 ที่แล้วค่อยพิจารณากันอีกทีว่าที่ไหนเหมาะสมกับเราที่สุดครับ

สรุปเรื่องรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์

โดยสรุป การรีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ ไม่ต่างจากการรีไฟแนนซ์รถยนต์มากนัก โดยเจ้าของรถสามารถดำเนินการเพื่อรีไฟแนนซ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถที่ผ่อนชำระหมดแล้ว หรือกำลังผ่อนชำระอยู่ ซึ่งแต่ละสถาบันการเงินก็เต็มไปด้วยข้อเสนอที่พร้อมจะช่วยเหลือคนที่มีรถมอเตอร์ไซค์เต็มที่ เพราะคนไทยมีคนที่เป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้เจ้าของรถสามารถมีเงินไปใช้จ่าย และยังมีรถมอเตอร์ไซค์สำหรับประกอบอาชีพ หรือใช้สอย การรีไฟแนนซ์จึงเป็นอีกตัวช่วยชั้นดีสำหรับคนมีรถแล้วต้องการรีไฟแนนซ์รถ



เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม