ใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วย 7 เทคนิคลับ
ใช้บัตรเครดิต ดีกว่าใช้เงินสดอย่างไร

7 เทคนิคกับการใช้บัตรเครดิตที่จะช่วยให้คุณได้ประโยชน์

ใครมีบัตรเครดิตจะพลาดบทความนี้ไม่ได้นะ เพื่อน ๆ รู้ไหมครับว่ามีความแตกต่างระหว่างคนที่ใช้บัตรเครดิตเฉย ๆ กับคนที่ใช้บัตรเครดิตแล้วเกิดประโยชน์มหาศาล เพราะเขารู้เทคนิคการใช้บัตรเครดิตที่หลายคนไม่รู้ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงจะเริ่มอยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะครับว่าบัตรเครดิตใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้บัตรเครดิตยังไงให้คุ้มค่าที่สุด เทคนิคการใช้บัตรเครดิตที่เราไม่รู้คืออะไรนะ

ไม่ต้องห่วงเลยเพราะบทความนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการใช้บัตรเครดิตแบบละเอียดยิบให้เพื่อน ๆ ได้นำไปปรับใช้กัน หลังจากอ่านบทความนี้จบเพื่อน ๆ ก็ไม่ต้องกังวลเลยครับว่าการใช้บัตรเครดิตของเพื่อน ๆ จะไม่คุ้มค่า มาอ่านเทคนิคลับในการใช้บัตรเครดิตไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

ก่อนไปอ่าน สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจบัตรเครดิตและต้องการสมัครบัตรเครดิต แต่ไม่รู้จะสมัครบัตรเครดิตที่ไหนดี ผมแนะนำให้เลือกจากไลฟ์สไตล์ครับ ลองดูว่าในแต่ละวันเงินของเราส่วนใหญ่หมดไปกับอะไร จากนั้นให้เข้ามาเปรียบเทียบบัตรเครดิตตามไลฟ์สไตล์ชองเราได้เลย

1.เลือกบัตรเครดิตที่ตรงกับไลฟ์สไตล์

การจะใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์อย่างแรกต้องเลือกบัตรเครดิตให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเราครับ ไลฟ์สไตล์ในที่นี้หมายถึง ให้เราลองสังเกตครับว่าในแต่ละวันเงินของเราหมดไปกับอะไร เราเสียค่าใช้จ่ายไปกับอะไรมากที่สุด เช่น หมดไปกับค่ากิน หมดไปกับค่า BTS หรือ หมดไปกับการช้อปปิ้ง

เมื่อรู้แล้วว่าไลฟ์สไตล์เราเป็นยังไงก็ให้เลือกบัตรเครดิตที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเราครับ ซึ่งสามารถเข้ามาเลือกเปรียบเทียบบัตรเครดิตตามไลฟ์สไตล์ผ่าน Refinn ได้เลยครับ ทางเรามีบัตรเครดิตมากมายจากธนาคารชั้นนำรวมไว้ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกสมัครตามต้องการ                                                                                                                                  

2.ใช้สิทธิประโยชน์ให้ครบถ้วน

ประการต่อมาหลังจากที่เราได้บัตรเครดิตที่ตรงกับไลฟ์สไตล์แล้วก็อย่าลืมใช้สิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิตให้คุ้มค่านะครับ เพราะมันคือข้อดีของบัตรเครดิตที่ทำให้แตกต่างจากการใช้เงินสด ลองดูครับว่าบัตรเครดิตของเรานั้นมีสิทธิประโยชน์อะไรดี ๆ บ้าง เช่น แต้มสะสมพิเศษ แลกนู่นนี่นั่น

ซึ่งผมขอบอกเลยนะครับว่าถ้าเราไม่ใช้สิทธิประโยชน์ที่ได้จากบัตรเครดิตถือว่าเสียโอกาสมาก ๆ ครับ เพราะจากที่สมมุติเรากินข้าว 1 จาน 50 บาท รวมน้ำอีก 30 บาท เป็น 80 บาท เราอาจจะได้ข้าว 50 บาทแล้วน้ำฟรีก็ได้ถ้าใช้บัตรเครดิต ดังนั้นอย่าลืมนะครับว่าต้องใช้สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตให้ครบถ้วน

3.ไม่จ่ายบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำ

ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญมาก ๆ ครับ การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตธนาคารสามารถให้ทำได้ ก็คือ สมมุติเรามีหนี้บัตรเครดิตอยู่ 100,000 บาทเราจ่ายขั้นต่ำตอนนี้จะอยู่ที่ 8% ซึ่งถ้าเราผ่อนขั้นต่ำไปเรื่อย ๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ ดอกเบี้ยของเราจะเดินไปเรื่อย ๆ ครับ นั่นหมายความว่ากว่าหนี้เราจะหมดเราก็จะต้องเสียดอกเบี้ยแพงครับ



และยิ่งถ้าเราผ่อนขั้นต่ำ แต่รูดสร้างหนี้เรื่อย ๆ หรือสมัครบัตรเครดิตเพิ่มอีกหลายใบอีก ทีนี้ก้จะวุ่นล่ะครับ เพราะเราจะกลายเป็นหนี้ไม่รู้จักจบจักสิ้นครับ เพราะฉะนั้นแล้วอย่าผ่อนจ่ายบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำหากไม่จำเป็นจะดีที่สุดครับ

4.กำหนดวงเงินก่อนใช้

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ถ้าหากเรากลัวว่าจะผ่อนจ่ายหนี้ไม่ไหวและต้องจ่ายขั้นต่ำ เพราะหนี้อาจจะมีหลายก้อน การป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุด้วยการกำหนดวงเงินของบัตรเครดิตเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งครับ เราควรกำหนดวงเงินที่เหมาะสมซึ่งเป็นวงเงินบัตรเครดิตที่เราคาดว่าจะสามารถผ่อนชำระคืนได้โดยที่ไม่ต้องจ่ายขั้นต่ำ

แต่ทั้งนี้ก็พยายามไม่รู้เต็มวงเงินหรือใช้จ่ายเกินความจำเป็นนะครับ เพราะถ้าเกิดหนี้แล้วใช้ไม่ทันดอกเบี้ยบัจรเครดิตจะค่อนข้างสูง ถึงแม้ว่าจะมีวิธีช่วยอย่างการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต แต่กันไว้ตั้งแต่ต้นนั้นย่อมดีกว่าครับ

5.เลือกที่มีผ่อน 0%

ข้อนี้สำหรับคนที่ชอบใช้บัตรเครดิตรูดแล้วผ่อนเนื่องจากบางบัตรเครดิตจะมีโปรโมชันผ่อน 0% นานกี่เดือนก็ว่าไป ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้เราผ่อนสินค้าหรือบริการแบบไม่ต้องเสียดอกเบี้ยได้ครับ แต่ก็อย่าลืมผ่อนใช้ให้ครบตามระยะเวลาของเขาด้วยล่ะ เพราะอย่างที่ผมบอกครับถ้าเราจ่ายหนี้ไม่ตรงเวลาหรือจ่ายล่าช้าสิ่งที่เราจะต้องเจอก็คือดอกเบี้ย 

เพราะฉะนั้นแล้วการเลือกบัตรเครดิตที่มีสิทธิประโยชน์ในเรื่องของการผ่อน 0% ก็ถือเป็นอีกข้อนึงสำหรับคนที่ชอบรูดบัตรเครดิตแล้วผ่อน ที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ถือบัตรมาก ๆ ครับ

6.ชำระบัตรเครดิตให้ตรงเวลา

ข้อนี้ก็ต่อเนื่องจากข้อที่ผ่านมาครับ ก็คือพยายามชำระหนี้ให้ตรงเวลา ไม่เลทไม่จ่ายช้าเพราะดอกเบี้ยบัตรเครดิตพร้อมเดินหน้าตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงโปรโมชันผ่อน 0% หรือไม่ก็ตาม ให้เรารักษาวินัยในเรื่องการจ่ายหนี้ให้ตรงเวลาดี ๆ ครับ และอีกอย่างอย่าลืมนะครับว่าธนาคารมีประวัติเราถ้าเราจ่ายหนี้บัตรเครดิตไม่ตรงเวลา ประวัติของเราก็คงไม่ดี ต่อไปจะกู้อะไรก็จะยากขึ้นด้วยครับ

7.รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต

และข้อสุดท้าย สำหรับใครที่มีหนี้บัตรเครดิตหลายใบแล้วผ่อนต่อเดือนสูง โดยการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตคือการที่เราไปขอกู้วงเงินกับธนาคารใหม่แล้วมาปิดหนี้บัตรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด และสินเชื่อส่วนบุคคล แล้วไปผ่อนกับธนาคารใหม่เป็นก้อนเดียว มีข้อดีตรงที่จะเป็นการเปลี่ยนจากที่ผ่อนจ่ายขั้นต่ำให้เป็นแบบมีระยะเวลา ผ่อนสั้นดอกถูก ผ่อนนานผ่อนถูก ซึ่งก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้ที่ Refinn

สรุปเรื่องการใช้บัตรเครดิต

สรุปนะครับการใช้บัตรเครดิตนั้นดีกว่าการใช้เงินสดถ้าเราใช้ 7 วิธีการใช้บัตรเครดิตข้างต้นที่ผมได้แนะนำไป ซึ่งสิ่งที่ผมอยากจะบอกให้เพื่อน ๆ จำเลยก็คือ การจ่ายเงินสดคือการจ่ายที่แพงที่สุด แต่การจ่ายด้วยบัตรเครดิตจะแพงยิ่งกว่าถ้าเราไม่รู้วิธีการใช้บัตรเครดิตที่ดีพอ

สุดท้ายสำหรับใครที่สนใจสมัครบัตรเครดิตก็อย่าลืมหาไลฟ์สไตล์ของเราให้เจอครับว่าในแต่ละวัน เงินของเราหมดไปกับอะไรบ้าง แล้วจึงเข้ามาใช้บริการเปรียบเทียบบัตรเครดิตตามไลฟ์สไตล์และสมัครได้ที่ Refinn.com

เผยแพร่เมื่อวันที่ 06 มี.ค. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม