กู้คอนโดแบบมือใหม่ ต้องเลือกอย่างไรถึงจะได้ของดีที่สุดมาครอบครอง | Refinn
home loan guide for beginner

กู้คอนโดแบบมือใหม่ ต้องเลือกอย่างไรถึงจะได้ของดีที่สุดมาครอบครอง | Refinn

เดี๋ยวนี้ต้องบอกเลยนะครับว่าอินเทอร์เน็ตนั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ทำให้แม้แต่การหาคอนโดสักที่นั้นกลายเป็นเรื่องง่ายมากๆ แต่สำหรับมือใหม่ ด้วยความที่มีคอนโดอยู่มากมายรายล้อมประเทศไทยเต็มไปหมด ทำให้อาจเกิดความสับสนขึ้นได้ว่า จะเลือกกู้คอนโดแบบไหนถึงจะได้ที่ที่ดีที่สุด และสร้างกำไรได้ในอนาคต ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับการเลือกคอนโดสำหรับมือใหม่กันว่าต้องดูที่อะไร ตรงไหน และยังไงบ้าง

1. เลือกกู้คอนโดโดยดูจากโลเคชั่น

อันดับแรกเลยให้ดูจากสถานที่ก่อน เพราะไม่ใช่แค่ว่าจะเอาเดินทางสะดวก ติดรถไฟฟ้า แล้วจะโอเคนะ เพราะละแวกคอนโดที่เราอยู่นั้นก็สำคัญเหมือนกัน ต่อให้คอนโดนั้นจะดียังไง แต่ถ้าสภาพแวดล้อมอยู่ติดกับชุมชนเสี่ยง ใกล้แหล่งมั่วสุม หรือมีโจรขโมยชุกชุม แบบนี้ก็ไม่เหมาะกับการกู้คอนโดมาซื้ออยู่ดี

2. มีที่จอดรถหรือเปล่า

หลายๆ คนมักลืมข้อนี้ไปแบบสนิทใจ โดยคิดไปเองว่าทุกคอนโดจะมีที่จอดรถให้ผู้ใช้บริการ แต่จริงๆ แล้วคอนโดส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องที่จอดรถนี่แหละ เพราะจะมีที่จอดจำกัด หรือมีค่าใช้จ่ายตรงนี้เพิ่มเติมในราคาหลายพันบาทต่อเดือน บางที่ก็ให้ไปจอดในที่ไกลๆ บ้าง ข้างถนนบ้าง ซึ่งเสี่ยงต่อการสูญหายมากเลยล่ะ ดังนั้นอย่าลืมถามก่อนทุกครั้งด้วยนะ

3. เลี้ยงสัตว์ได้มั้ย

ถึงแม้ตอนนี้เราอาจจะยังไม่ได้คิดจะเลี้ยงสัตว์ แต่อย่าลืมนะครับว่าใจคนเรามันเปลี่ยนกันได้ตลอดเวลา วันหนึ่งเกิดเหงาขึ้นมาจะหาสัตว์มาเลี้ยงก็คงไม่ทันแล้ว ดังนั้นให้ถามกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะอนาคตถ้าเราจะย้ายออกจริงๆ คอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ย่อมขายออกได้ไวกว่าเป็นธรรมดา

4. ประวัติผู้ร่วมคอนโดเป็นยังไงบ้าง

ถึงเราจะไปเดินถามทีละห้องไม่ได้ว่าแต่ละคนเป็นยังไง มีนิสัยแบบไหน แต่เรื่องพวกนี้แนะนำให้เช็กไว้แต่แรกเลยก็ไม่เสียหาย สังเกตว่าทางคอนโดมีการตรวจเช็กประวัติของผู้อาศัยยังไงบ้าง หรือใครจะเข้าก็เข้า ใครจะออกก็ออก เพราะคอนโดที่ไม่ตรวจสอบประวัติ อาจจะมีมิจฉาชีพแอบแฝงเข้ามาพัก ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของเราเข้าไปใหญ่

5. มีช่างซ่อมบำรุงประจำคอนโดหรือเปล่า

ถ้าจะกู้คอนโดทั้งที ต้องเลือกที่ดีที่สุดไปเลยครับ อย่างน้อยๆ ต้องมีช่างประจำคอนโด เผื่อเอาไว้เวลามีอะไรเสียหาย เราจะได้สามารถเรียกใช้ได้ตลอดเวลา หมดปัญหาช่างวางยา หรือมีราคาแพง แถมไม่ต้องเสียเวลาไปตามหา และรอรับบริการให้ปวดหัว

6. ถ้าซื้อคอนโดมือสอง ต้องดูดอกเบี้ยดีๆ

เป็นที่รู้กันดีว่า สินเชื่อบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสอง แพงหูฉี่เลยล่ะครับ ดังนั้นถ้าเราไม่เอะใจ คิดแต่ว่ากู้ๆไป ธนาคารอะไรก็ได้ เผลอๆได้จ่ายดอกเบี้ยแพงกว่าชาวบ้านหลายแสนบาทเลยนะครับ

ถ้าอยากรู้ว่า ณ วันนี้ธนาคารไหน มีโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านมือสอง สินเชื่อคอนโดมือสอง ที่ดอกเบี้ยถูกที่สุด ให้เข้าไปดูได้เลย ที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน มีให้เลือกจากหลากหลายธนาคารชั้นนำในประเทศไทย ที่สำคัญ​ฟรี ไม่มีค่าบริการ ทีนี้เพื่อนๆ ที่สนใจจะกู้คอนโดก็คงตัดตัวเลือกออกไปได้ไม่น้อยแล้วล่ะครับ ถ้ามีทุกอย่างตามนี้ครบก็ไม่ต้องลังเลเลย เลือกแบบที่สนใจ และอยู่ในงบประมาณก็เป็นอันเสร็จสิ้นแล้ว รับรองว่าจะได้คอนโดที่มีประสิทธิภาพ น่าอยู่มาไว้ในครอบครองแน่นอนครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท