ก่อนตัดสินใจกู้สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินด่วน ต้องรู้อะไรบ้าง
สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล
ดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนสูงสุด 60 งวด
สินเชื่อเงินด่วน

ก่อนตัดสินใจกู้ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินด่วน ต้องรู้อะไรบ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเวลาที่เรามีเหตุต้องใช้ แต่ไม่มีหลักประกันอย่างบ้านหรือรถ และต้องการใช้เงินด่วน ทางออกเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ช่วยปรับสภาพคล่องทางการเงินได้ดีก็คือการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ทว่าก่อนตัดสินใจกู้ควรต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน เพื่อสร้างความเข้าใจและนำเงินด่วนที่กู้ออกมาใช้เกิดประโยชน์สูงสุด ว่าแต่ต้องรู้อะไรบ้างนั้น ถ้าอยากรู้เดี๋ยวเราอาสาพาทำความเข้าใจจนรู้แจ้งเลยล่ะ ตามมาครับ

3 เรื่องเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล รู้ไว้สมัครกู้ราบรื่น

และแน่นอนว่าก่อนที่เราจะขอสินเชื่อส่วนบุคคลเราก็รู้ก่อนว่าสินเชื่อส่วนบุคคลมีอะไรบ้างที่เราต้องทำความเข้าใจให้ดี เพื่อให้การขอสินเชื่อส่วนบุคคลของเราเป็นอย่างราบรื่น และง่ายต่อการอนุมัติจากธนาคารที่เราไปขอสินเชื่อ มาครับผมจะบอกให้

1. คำนวนให้ดีว่าต้องการกู้สินเชื่อส่วนบุคคลเท่าไร

สินเชื่อส่วนบุคคล โดยปกติแล้วจะให้วงเงินสูงสุดอยู่ที่ 5 เท่าของเงินเดือน แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าเรากู้ได้ 5 เท่าของเงินเดือนแล้วเราก็จะขอกู้วงเงินสูงสุดเลย เพราะสินเชื่อส่วนบุคคลจะเป็นการโอนเงินก้อนเข้าบัญชีของเราแล้วดอกเบี้ยก็จะคิดจากยอดเงินที่เรากู้มาเลย 

สมมุติว่าเราสามารถกู้สินเชื่อส่วนบุคคลได้ 250,000 บาท แต่เรามีความจำเป็นต้องใช้แค่ 100,000 บาท เราก็ควรขอกู้เงินที่ 100,000 บาท หากเราเอาเงินออกมาเลย 250,000 บาท เงินส่วนเกินที่ไม่ยังไม่มีแผนจะใช้เราก็ต้องเสียดอกไปด้วยและไม่มีเกิดประโยชน์อะไร

ส่วนใครรู้สึกว่าถึงยังไม่มีแผนจะใข้แต่อยากได้ความอุ่นใจ มีเงินติดตัวไว้ก่อนก็แนะนำให้สมัครเป็นบัตรกดเงินสดแทนครับเพราะบัตรกดเงินสดจะเป็นการอนุมัติวงเงินล่วงหน้ามาให้เราก่อน สูงสุดที่ 5 เท่าของเงินเดือนเช่นกัน ต่างกันตรงที่ธนาคารจะให้เป็นบัตรที่มีวงเงินอนุมัติไว้แล้วกับเรามา หากเราไม่ได้กดเงินออกมาเราก็จะไม่เสียดอกเบี้ยครับ เหมาะกับการทำติดไว้ใช้เป็นเงินด่วน เงินฉุกเฉินครับ

2. เช็คโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล 

อัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็มีประกาศเพดานดอกเบี้ยว่าต้องไม่เกิน 25% ต่อปี แต่ในความเป็นจริงแล้วธนาคารเองก็ต่างออกโปรโมชั่นแข่งขันอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินด่วนเหล่านี้ออกมา ที่เริ่มตั้งแต่ 9.9% เลยครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติ และเกณฑ์ที่ทางธนาคารออกมาด้วยครับ 

ดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล

ตัวอย่าง เช็คดอกเบี้ยโปรโมชั่นสินเชื่อส่วนบุคคลใน www.refinn.com

หากต้องการความสะดวกเรื่องการเช็คโปรโมชั่นสินเชื่อส่วนบุคคลก็สามารถเช็คได้ที่ www.refinn.com/สินเชื่อส่วนบุคคล ได้เลยครับ เราได้ใส่เกณฑ์ต่างๆ ให้แล้วเราแค่กรอกข้อมูลนิดหน่อยแล้วระบบก็จะขึ้นโปรโมชั่นตามคุณสมบัติที่คุณสามารถสมัครได้เลยครับ ไม่ต้องไปหาโปรเปรียบเทียบเองให้ปวดหัว

3. เลือกสินเชื่อส่วนบุคคลตามความเหมาะสม

หัวข้อก่อนหน้านี้เราคุยกันเรื่องการดูอัตราดอกเบี้สินเชื่อส่วนบุคคลแล้ว แต่เวลาเราจะเลือกโปรเราอาจจะต้องดูส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย ว่าจริง ๆ แล้วเราต้องการอะไร เช่น 

- ธนาคาร A ให้ดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลถูกที่สุดเลย แต่ให้วงเงินสินเชื่อสูง แต่ให้ระยะเวลาผ่อนแค่ 12 เดือน แบบนี้ยอดผ่อนในแต่ละเดือนเราก็จะสูงไปด้วยถ้าเราแค่ต้องการเงินก้อนมาใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ และมีความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือนคืนได้ก็จะเหมาะครับ

- ธนาคาร B ให้วงเงินได้ไม่สูมาก แต่ว่าสามารถปล่อยกู้ด่วนได้ ได้รับเงินภายใน 3 วัน ก็อาจะเหมาะกับคนที่ต้องการรีบใช้เงินด่วนและใช้วงเงินไม่สูงมาก

ข้อควรระวังโฆษณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล

แน่นอนว่าเรื่องดอกเบี้ยเป็นเรื่องที่ต้องรู้ไว้ก่อนสมัครกู้สินเชื่อส่วนบุคคล โดยบางครั้งเราอาจจะเห็นว่าโฆษณาธนาคารบอกดอกเบี้ยถูกกว่า 0.xx% ต่อเดือน หรือ ดอกเบี้ย 0% 3 เดือน  ซึ่งในรูปแบบนี้เราต้องอ่านให้ละเอียดนะครับว่าดอกเบี้ยที่แท้จริงคือเท่าไร ง่ายที่สุดเลยเวลาที่เราสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลแล้วทางธนาคารติดต่อมาให้ถามเขาเลยว่า ถ้าผมกู้ตามโปรโมชั่นนี้ ดอกเบี้ยเฉลี่ยที่แท้จริงทั้งหมดของผมคือเท่าไรครับ เราจะได้เอามาตัดสินใจอีกทีครับ และหากต้องการใช้เงินด่วนก็ให้ถามไปได้ด้วยเลยครับว่าจะอนุมัติภายในกี่วัน

แล้วสินเชื่อส่วนบุคคล กับ สินเชื่อเงินด่วนต่างกันอย่างไร

อันที่จริงแล้วสินเชื่อเงินด่วนนั้นเป็นอีกชื่อนึงที่ใช้เรียกสินเชื่อส่วนบุคคลครับ ซึ่งในทางกฎหมายแล้ว เราสามารถกู้สินเชื่อส่วนบุคคลไปใช้อเนกประสงค์ได้ครับ เพียงแต่อันที่ดีควรใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะสุดท้ายเงินที่ยืมมานั้น มีดอกเบี้ย

อีกนั้นนึงที่หลายคนชอบไปกู้นั่นก็คือเงินกู้นอกระบบ ซึ่งพวกนี้ก็แอบอ้างโดยการใช้คำว่า เงินด่วน ซึ่งอันนี้แหละที่เป็นสิ่งอันตราย เพราะไม่มีกฎหมายคุ้มครอง และอัตราดอกเบี้ยเป็นแบบไม่มีเพดาน ก็คือ จะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ก็ได้ ดังนั้นที่ดีเราควรขอสินเชื่อ่วนบุคคลจะดีกว่านั่นเองครับ

สรุปสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อเงินด่วน

คนที่อ่านบทความมาจนจบคงจะเข้าใจถึงสินเชื่อส่วนบุคคลกันแล้วนะครับว่าก็คือสินเชื่อเดียวกันกับสินเชื่อเงินด่วน และเข้าใจถึงข้อควรระวังในสินเชื่อส่วนบุคคลกันไปแล้ว

ในการขอกู้สินเชื่อส่วนบุคคลนั้นเราจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดธนาคารด้านต่าง ๆ เหล่านี้ให้ดีด้วย เพื่อให้การวางแผนขอกู้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เกินปัญหาภายหลังได้ หากใครอ่านแล้วรู้สึกว่าอยากลองเปลี่ยนเทียบโปรโมชั่นสินเชื่อส่วนบุคคลสามารถเข้าไปเช็คได้ที่นี้เลยครับ www.refinn.com/สินเชื่อส่วนบุคคล ทาง Refinn ให้บริการฟรี และเรามีทีมค่อยช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม