ขั้นตอนในการนำบ้านไปแลกเงิน เอาบ้านเข้าธนาคาร | Refinn
process of get a home for cash loan

ขั้นตอนในการนำบ้านไปแลกเงิน เอาบ้านเข้าธนาคาร | Refinn

เมื่อพูดถึงการเอาบ้านเข้าธนาคาร การจำนองบ้านกับธนาคาร เพื่อกู้เงินออกมา หลายคนคงมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก เพราะดูเหมือนจะมีขั้นตอนเยอะไปหมด วันนี้รีฟินน์มาจะอธิบายให้ทุกคนได้เห็นภาพง่าย ๆ เกี่ยวกับการเอาบ้านเข้าธนาคารกัน

สินเชื่อบ้านแลกเงิน หรือ การเอาบ้านเข้าธนาคาร คืออะไร?

เผื่อใครยังไม่ค่อยมั่นใจว่าบ้านแลกเงินคืออะไร เดียวผมขออธิบายให้ฟังก่อนสักนิดว่า บ้านแลกเงิน หรือ การเอาบ้านเข้าธนาคาร เพื่อแลกเงิน คือ การนำบ้านที่เป็นสินทรัพย์ของเราเอง บ้านที่เราผ่อนหมดภาระหนี้แล้ว ไปเป็นหลักประกันกับธนาคาร เพื่อขอยืมเงินกับธนาคารออกมาใช้ แล้วผ่อนชำระให้ครบตามจำนวนที่เรายืมมาพร้อมดอกเบี้ยนั่นเองครับ

จุดเด่นของสินเชื่อบ้านแลกเงิน

จุดเด่นของสินเชื่อบ้านแลกเงิน 

ก่อนไปถึงขึ้นตอนการขอสินเชื่อบ้านแลกเงินรือการเอาบ้านเข้าธนาคาร เพื่อแลกเงิน ผมขยายความเพิ่มเติมถึงจุดเด่นของสินเชื่อบ้านแลกเงินให้ก่อนเพื่อเราจะได้เช็คดูว่าเราเขาข่ายเหมาะจะทำสินเชื่อบ้านแลกเงินไหมครับ

1. ได้วงเงินที่สูง

เนื่องจากการเอาบ้านเข้าธนาคาร วงเงินที่กู้ได้จะอิงจาก 2 อย่าง คือ ราคาบ้านปัจจุบันและความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้ และโดยปกติบ้านที่เราซื้อก็จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่แล้ว เมื่อนำมาขอสินเชื่อบ้านแลกเงินบางธนาคารก็ให้วงเงินสูงถึง 95% จากราคาประเมิน หากประเมินราคาบ้านที่ 3 ล้าน วงเงินที่ได้ก็สูงถึง 2.85 ล้านเลยครับ

2. ดอกเบี้ยถูกกว่า 

บ้านถือว่าเป็นสินทรัพย์จำเป็น และด้วยมูลค่าที่ค่อนข้างจะมีราคาสูงขึ้นทุกๆ ปี ดอกเบี้ยบ้านตั้งแต่การซื้อบ้านจะจัดว่าให้ดอกเบี้ยต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับสินเชื่อประเภทอื่นอย่าง สินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อรถ แม้ว่าในตอนที่เราผ่อนบ้านหมดแล้วและนำมาทำบ้านแลกเงิน การเอาบ้านเข้าธนาคาร เพื่อแลกเงิน ก็ยังจัดว่าได้ดอกเบี้ยที่ต่ำอยู่ เริ่มกันที่ประมาณ 3.95% ต่อปีครับ

3. ผ่อนชำระสบาย

สินเชื่อบ้านแลกเงินจัดว่าเป็นสินเชื่อที่ให้ระยะเวลาผ่อนชำระที่ค่อนข้างนานเลยครับ โดยทั่วไปประมาณ 20 ปี เมื่อเทียบกับสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อรถ ที่ระยะเวลาผ่อนสูงสุดส่วนใหญ่จะประมาณ 72 งวด ( 6 ปี ) ดังนั้นถ้าเป็นวงเงินกู้ที่เท่ากันด้วยความที่ผ่อนได้ยาวนานกว่าก็ทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนจากการกู้บ้านแลกเงิน (การเอาบ้านเข้าธนาคาร) นั้นถูกกว่า หรือหากมองอีกมุมคือยอดผ่อนที่เท่ากันบ้านแลกเงินก็จะให้วงเงินกู้ที่สูงกว่าครับ

แต่หลายคนก็คิดนะครับว่าใครจะอยากเป็นหนี้ยาวนานขนาดนั้น ต้องบอกก่อนว่าอันนี้เราพูดเรื่องสภาพคล่องที่บางคนอาจต้องใช้เงินเยอะและมีความสามารถที่จะผ่อนได้ไม่สูงครับ แต่หากใครที่อยากผ่อนหมดเร็วก็สามารถเลือกผ่อนระยะสั้น หรือจะจ่ายโป๊ะก็สามารถทำได้ครับ ในลักษณะนี้ก็จะมี เช่น ทำบ้านแลกเงินเพื่อรับดอกเบี้ยที่ถูกกว่าไปปิดหนี้อื่นที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า แต่เราเองก็มีความสามารถในการผ่อนก็ผ่อนเยอะไปได้เลยครับ

ขั้นตอนขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน

ขั้นตอนในการขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน เอาบ้านเข้าธนาคาร มีอะไรบ้าง

ขั้นตอนและเอกสารในการขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน หรือ เอาบ้านเข้าธนาคาร เพื่อกู้เงิน ก็จะคล้าย ๆ ตอนซื้อบ้านใหม่เลยครับ ผมจะแบ่งออกให้เป็น 4 ข้อ ดังนี้ครับ

1. ยื่นเอกสารให้ธนาคารพิจารณา

การขอสินเชื่อทุกประเภทกับธนาคาร หรือเอาบ้านเข้าธนาคาร นั้นจะมีหลักขั้นตอนคล้ายๆกัน คือเตรียมเอกสารเพื่อยื่นให้ธนาคารพิจารณา โดยสินเชื่อบ้านแลกเงิน มีรายการเอกสารคร่าว ๆ ดังนี้

  1. เอกสารเกี่ยวกับตัวเรา เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน
  2. เอกสารเกี่ยวกับรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน รายการเดินบัญชี
  3. เอกสารเพื่อใช้ในการค้ำประกัน เช่น โฉนดบ้าน รูปถ่ายแผนที่บ้าน

ซึ่งผมได้มีการทำ Check list อย่างละเอียดไว้ให้แล้วครับสามารถไปได้ที่ เอกสารที่ใช้ในการขอสินเชื่อบ้าน refinn เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมก่อนไปขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน หรือ เอาบ้านเข้าธนาคาร เพิ่มเติมอีกสักนิดนะครับ

2. ประเมินราคาหลักประกัน

ขั้นตอนที่สองของ การเอาบ้านเข้าธนาคาร เพื่อแลกเงิน หลังจากธนาคารพิจารณาและอนุมัติเบื้องต้นแล้ว ก็จะส่งทีมมาประเมินราคาหลักประกัน (ว่าบ้าน/คอนโด ของเรามีมูลค่าประมาณเท่าไหร่) เพื่อนำไปคำนวนวงเงินให้สินเชื่อ โดยปกแล้วสินเชื่อบ้านแลกเงินจะปล่อยวงเงินให้คุณได้สูงสุดอยู่ที่ 95% ของราคาที่ธนาคารจะเข้าไปประเมินครับ  เช่น ราคาประเมินคอนโดของคุณอยู่ที่ 5 ล้านบาท คุณอาจจะได้วงเงินประมาณ 4.75 ล้านบาทเลยครับ

3. ธนาคารอนุมัติ พร้อมแจ้งวงเงินและอัตราดอกเบี้ย

นขั้นตอนนี้ ธนาคารจะแจ้งวงเงินพร้อมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่คุณจะได้รับ ซึ่งตรงคุณจะต้องพิจารณาว่าจะรับกับข้อเสนอไหม

  • วงเงินที่อนุมัติ เพราะอย่างที่บอกไปในช่วงต้นว่าปัจจัยในการให้สินเชื่อจะมาจากราคาประเมินบ้าน และความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้ แม้ว่าราคาบ้านเราจะสูง แต่ศักยภาพในการผ่อนชำระเราไม่ถึงตามเกณฑ์ธนาคารวงเงินก็จะถูกปรับลดลงมาตามที่เราสามารถผ่อนชำระได้ ซึ่งเกณฑ์ตรงนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารครับ
  • อัตราดอกเบี้ย บางที่อาจจะให้วงเงินคุณน้อยแต่คุณได้ดอกเบี้ยต่ำ แต่อีกธนาคารอาจจะให้วงเงินสูงแต่ก็คิดดอกเบี้ยคุณมากขึ้น อันนี้ก็ต้องเอามาเป็นตัวในการพิจารณาตัดสินใจด้วยครับดังนั้นช่วงที่คุณทำการขอสินเชื่อ หรือยื่นเอาบ้านเข้าธนาคาร อาจจลองยื่นสมัครพร้อมกันสัก 2 - 3 ธนาคารครับ เพื่อนำข้อเสนอแต่ละที่มาพิจารณา หากเราสมัครทีละธนาคารหากข้อเสนอไม่ตรงใจ มายื่นที่ใหม่ทีหลังก็ต้องมาเสียเวลาทำเรื่องอีกครับ หากต้องการความสะดวกมากขึ้นก็สามารถลองเข้ามาใช้บริการของ www.refinn.com/บ้านแลกเงิน เพื่อสมัครสินเชื่อกับธนาคารชั้นนำได้ฟรีครับ เรามีทีมคอยช่วยตั้งแต่เรื่องการเตรียมเอกสาร ติดตามเคส ตอบข้อสงสัยเลยครับ

4. เซ็นสัญญากับธนาคาร + สัญญาจำนอง

ถ้าเราเลือกรับวงเงินในขั้นตอนที่ 3 ทางธนาคารเองก็จะติดต่อกลับไปหาคุณ เพื่อที่จะได้นัดวัน เวลา เพื่อเซ็นสัญญา แล้วดำเนินการทำสัญญาจดจำนองที่ดิน ณ สำนักงานกรมที่ดิน หลังจากเสร็จสิ้นตรงนี้ คุณก็จะได้รับวงเงินที่คุณกู้ไว้ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ

ทั้งหมดนี้ก็คือ ขั้นตอนการขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน หรือการเอาบ้านเข้าธนาคาร ซึ่งจะเห็นว่าการขอสินเชื่อที่ดูเหมือนจะยุ่งยาก เมื่อแบ่งเป็น 4 ข้อแล้วจะพบว่าไม่ได้ซับซ้อนอะไร จะมีเรื่องยากอย่างเดียวก็คือการหาว่าธนาคารไหนให้สินเชื่อบ้านแลกเงินด้วยอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่บ้าง และที่ไหนดีที่สุด

จะรู้ได้อย่างไรว่าเอาบ้านเข้าธนาคาร ไหนดีที่สุด?

สำหรับใครที่ต้องการเอาบ้านเข้าธนาคาร ขอสินเชื่อบ้านแลกเงิน คงจะสงสัยว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าจะเอาบ้านเข้าธนาคารไหนดี ? ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราก็คงต้องเดินไปสอบถามตามธนาคารต่างๆด้วยตัวเอง แล้วเอามาคำนวณกันตาแฉะเลยทีเดียว วันนี้ผมก็อยากจะแนะนำให้ใช้เครื่องทุ่นแรง อย่างเว็บไซต์เปรียบเทียบสินเชื่อบ้านแลกเงิน ที่ให้บริการฟรี อย่าง www.refinn.com/บ้านแลกเงิน ซึ่งมีข้อมูลจากธนาคารกว่า 15 ธนาคารในประเทศไทย

เผยแพร่เมื่อวันที่ 02 ธ.ค. 2565
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท