เปิดความคุ้มครองประกันอัคคีภัย ประกันที่คนที่บ้านต้องสร้างความอุ่นใจ
ประกันอัคคีภัย

เปิดความคุ้มครองประกันอัคคีภัย ประกันที่คนที่บ้านต้องสร้างความอุ่นใจ

สำหรับใครที่กำลังจะซื้อบ้านต้องเคยได้ยินกับ “ประกันอัคคีภัย” ซึ่งมักจะพ่วงมาเสมอในกรณีซื้อบ้านใหม่ ๆ แต่ถึงกระนั้นก็เชื่อว่ายังคนจำนวนไม่น้อยที่อยากรู้อยากใส่ใจขึ้นมาว่าประกันที่ว่านี้จะคุ้มครองอะไรบ้าง เรื่องไฟไหม้อย่างเดียวเลยหรือเปล่า เรื่องนี้เราไม่มีพลาด ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาบอต่อ รับรองเลยว่าคุ้มค่าต่อคนมีบ้าน สร้างความอุ่นใจอย่างยิ่งยวด

ประกันอัคคีภัยคุ้มครองเรื่องอะไรบ้าง?

เมื่อพูดถึงเรื่องความคุ้มครองของประกันอัคคีภัยนั้นบอกเลยว่ามีอยู่แบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้แก่ ความเสียหายทางอ้อม และความเสียหายโดยตรง โดยแต่ละกรณีคุ้มครองให้บ้าน ดังนี้

ประกันอัคคีภัยคุ้มครองเรื่องอะไรบ้าง

1. ความเสียหายทางอ้อม

ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านทางอ้อมจากประกันอัคคีภัยนั้น เป็นความเสียหายที่เกิดจากผลกระทบขณะช่วยเหลือ เช่น น้ำหรือสารดับเพลิงอื่น ๆ ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงฉีดให้กับบ้านแล้วเกิดไปทำลายทรัพย์สิน ทรัพย์สินเกิดความเสียหาย หรือเจ้าหน้าที่ตะลุยเข้าหรือพังบ้านเพื่อเข้าไปดับเพลิง ยืนฉีดน้ำบนหลังคาแล้วกระเบื้องเสียหาย กำแพงหรือแผ่นอาคารที่ถูกไฟไหม้แล้วเกิดร่างทับทำงายทรัพย์สินอื่น ๆ เสียหาย ไปจนถึงกลุ่มควันไฟหรือความร้อนจากไฟไปทำลายทรัพย์สิน

2. ความเสียหายโดยตรง

จริง ๆ เรื่องนี้หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจอยู่แล้ว โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านทางตรงจากประกันอัคคีภัย เช่น ไฟไหม้ ระเบิดทุกชนิด ฟ้าผ่า (รวมความเสียหายจากฟ้าผ่าเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า) ยานพาหนะ อากาศยาน หรือวัตถุที่ตกจากยานอวกาศภัยเนื่องมาจากน้ำ ช้าง ม้า วัว ควาย

อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถซื้อความคุ้มครองจากประกันอัคคีภัยเพิ่มเติมได้ด้วย ได้แก่ ภัยจากน้ำท่วม ภัยจากลูกเห็บ ภัยจากสังคม เช่น เกิดจราจลนัดหยุดงานแล้วสร้าคามเสียหายกับบ้าน ภัยจากแผ่นดินไหว ภัยจากลมพายุ รวมถึงภัยอื่น ๆ อยย่างควันที่มาจากเครื่องทำความร้อน เครื่องปรุงอาหาร ซึ่งผู้ทำประกันสามารถเลือกกำหนดจำนวนเงินทั้งแบบการชดใช้ (ตามมูลค่าของทรัพย์สินที่ซื้อใหม่) และแบบปกติ (ตามมูลค่าของทรัพย์สินที่เสียหาย)

กรณีกำหนดวงเงินเอาประกันต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สิน

ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ กรณีที่ผู้เอาประกันเกิดกำหนดวงเงินเอาประกันคลาดเคลื่อนอย่างไม่ตั้งใจ แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 70% ของมูลค่าแท้จริงของทรัพย์สินบริษัทก็จะยังคงชดใช้ค่าเสียหายให้เต็มวงเงิน แต่หากกำหนดต่ำกว่า 70% บริษัทจะเฉลี่ยความเสียหายเองแล้วจ่ายให้กับผู้เอาประกันตามนั้น ซึ่งจะได้วงเงินชดใช้ต่ำกว่ากำหนดของความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยผู้เอาประกันสามารถร้องเรียนค่าสินไหมทดแทนหรือค่าเสียหายได้เพียงส่งเอกสารไปยังบริษัทประกันอัคคีภัยภายใน 30 วัน (ตั้งแต่เกิดความเสียหาย) รวมทั้งส่งเอกสารข้อพิสูจน์ และข้อความร้องเรียนต้นเพลิง หรือเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ด้วย

ใครที่ต้องการทำประกันอัคคีภัย รวมถึงประกัน MRTA รีไฟแนนซ์บ้าน รถ คอนโด บัตรเครดิต ชนิดที่ค้นหาง่าย ฟรี รู้ผลเบื้องต้นผ่านออนไลน์ คลิกมาเลยที่ www.refinn.com/home-insurance/furniture แล้วการทำประกัน เปรียบเทียบโปรโมชั่นดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์จะเป็นเรื่องง่ายดาย

เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม