ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถ มีอะไรบ้าง อัพเดทปี 2566
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์รถ

ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถ มีอะไรบ้าง อัพเดทปี 2567

พื้นฐานของการที่เรานำรถเข้ามา รีไฟแนนซ์รถ คือต้องการมีเงินก้อนเอาไว้ใช้จ่ายตามความต้องการของตนเอง แต่ก็อย่าลืมว่าการทำธุรกรรมทุกอย่างมันจำเป็นต้องมีเรื่องค่าใช้จ่ายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะครับ และการขอรีไฟแนนซ์รถ ก็ต้องหาข้อมูลธนาคารที่ดีที่สุดด้วย จะได้เตรียมตัวถูก

รีไฟแนนซ์รถ คือ?

รีไฟแนนซ์รถคือการที่เรานำรถซึ่งเป็นรถที่เรากำลังผ่อนอยู่นี่แหละไปยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินครับ โดยเป็นการยืดระยะเวลาในการผ่อนให้นานขึ้น และผ่อนน้อยลง ด้วยการนำเงินก้อนจากธนาคารใหม่ไปปิดหนี้ที่เก่า แล้วมาผ่อนกับธนาคารใหม่แทนครับ โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถบ้างเล็กน้อยครับ

ข้อดีของรีไฟแนนซ์รถ

สำหรับข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถ ข้อแรกก็อย่างที่เกริ่นไปครับว่า สามารถเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้เราได้ เพราะการย้ายไปผ่อนกับธนาคารใหม่แทนถ้าเราเลือกโปรโมชันดี เราจะได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าเท่าตัวเลยครับเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยธนาคารเก่า ซึ่งสามารถเข้ามาเช็คได้ที่ refinn

โดยนอกจากนี้ถ้าเราได้เงินเหลือจากการรีไฟแนนซ์รถ เราสามารถนำเงินที่หักค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถแล้วไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกด้วย เช่น การนำไปใช้เป็นสินเชื่ออเนกประสงค์ หรือ ใช้ลงทุนเพื่อสร้างรายได้ก็สามารถทำได้ครับ

ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถ

หลังจากที่เรารู้ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถกันไปแล้ว ต่อมาเรามาดูกันครับว่าการรีไฟแนนซ์รถมีขั้นตอนอะไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมความพร้อม และ ไม่เสียเวลาเมื่อถึงเวลาต้องรีไฟแนนซ์รถ

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถจะมีทั้งหมด 6 ขั้นตอนครับ คือ

  • เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน

สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ในการรีไฟแนซ์รถเราได้ทำการรวบรวมไว้ให้เเล้วครับซึ่งสามารถเข้ามาอ่านและตรวจสอบได้ที่ลิงค์นี้เลย เอกสารรีไฟแนนซ์รถ

  • ติดต่อไปยังสถาบันทางการเงิน

เมื่อเราเลือกได้แล้วว่าจะรีไฟแนนซ์รถที่ธนาคารไหน สิ่งที่เราควรทำเลยคือ การติดต่อไปยังธนาคารนั้นๆครับ เพราะทางเจ้าหน้าที่จะแนะนำคุณถึงขั้นตอนต่างๆในการย้ายธนาคารเพื่อรีไฟแนนซ์รถครับ

  • รอผลการอนุมัติจากธนาคาร

สิ่งต่อไปที่ต้องทำก็คือ รอ ครับ รอธนาคารใหม่อนุมัติ ถ้าไม่ผ่านไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เช่น ต้องการเอกสารเพิ่มเติม เราก็ต้องส่งเอกสารตามที่ธนาคารต้องการ แต่ถ้าไม่ผ่านเราอาจจะต้องหาธนาคารใหม่ครับ ซึ่งเมื่อผ่านแล้วสิ่งที่เราต้องทำในขั้นตอนต่อไปก็คือ “ติดต่อธนาคารเก่า”

  • ติดต่อธนาคารเก่า

หลังจากธนาคารใหม่อนุมัติผ่านการขอรีไฟแนนซ์รถของเราแล้วสิ่งที่เราไม่ควรลืมทำเลยก็คือการโทรไปบอกธนาคารเก่าของเราครับว่าเรากำลังจะรีไฟแนนซ์รถกับธนาคารใหม่ ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ แต่ไม่ว่ายังไงก็คุ้มกว่าอยู่ดีเมื่อเทียบกับการได้เงินในที่ใหม่

  • นำเอกสารเพิ่มเติมมายื่นให้ธนาคารใหม่

เมื่อโทรติดต่อและทราบขั้นตอนต่างๆแล้ว สิ่งต่อมาที่เราต้องทำคือ การนำเอกสารต่างๆที่ธนาคารต้องการ เพื่อมาดำเนินตามขั้นตอนตามที่ธนาคารแนะนำ ที่ธนาคารใหม่ครับ

  • รับเงินหลังหักค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมทั้งหมดแล้ว

สุดท้ายเมื่อดำเนินตามขั้นตอนครบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เราก็จะได้รับเงินหลังหักค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น นำไปปิดหนี้เก่า หรือ นำไปหมุนเวียนในธุรกิจ

ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถ มีอะไรบ้าง

สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรีไฟแนนซ์รถ อันนี้ผมหยิบาพูดในภาพรวมนะครับเพราะว่าในความเป็นจริงหลายที่ก็มีการออกโปรโมชั่นมาแข็งขันโดยฟรีค่าธรรมเนียมบางอย่างออกไป หรือบางที่ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นเข้ามา แต่อันนี้ผมจะพูดภาพรวมๆ ครับ

ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์รถ

1. ค่าธรรมเนียมการกู้เงิน

เป็นค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากธนาคาร แต่เราไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องเงินก้อนนี้ เพราะส่วนใหญ่แล้วธนาคารจะหักเงินก้อนนี้จากเงินกู้ตอนที่เรากู้ผ่าน นั่นคือเราไม่จำเป็นต้องควักกระเป๋าเอง เพียงแค่ยื่นรีไฟแนนซ์รถ ถ้าเราได้รับการอนุมัติผ่าน ธนาคารจะหักค่าใช้จ่ายส่วนนี้จากวงเงิน ก่อนที่จะโอนเงินก้อนมาให้เรานั่นเอง 

2. ประเมินหลักประกัน

เวลาเราไปขอรีไฟแนนซ์รถ ธนาคารจะต้องประเมินหลักประกัน (รถของเรานั่นเอง) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้กู้กับสถาบันการเงินด้วยที่จะเข้ามารับ รีไฟแนนซ์รถ ด้วยว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวแยกย่อยอะไรบ้าง แต่ส่วนนี้หลายๆธนาคารจะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายครับ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ธนาคารที่จะประเมินวงเงินกู้รีไฟแนนซ์รถว่าจะปล่อยกู้ให้เราได้วงเงินสูงมากแค่ไหน

3. ค่าปิดบัญชีสินเชื่อธนาคารเก่า

สำหรับคนที่รีไฟแนนซ์รถจากธนาคารเก่าที่ยังผ่อนไม่หมด เมื่อเรามีขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถกับธนาคารใหม่ ธนาคารใหม่จะให้วงเงินมา 2 ก้อน โดยก้อนนึงให้เงินก้อนเรามาใช้ และอีกบัญชีหนึ่งคือไปปิดบัญชีสินเชื่อธนาคารเก่า ซึ่งตรงนี้เองที่ธนาคารเก่าบางแห่งมีค่าธรรมเนียม แต่ส่วนมากจะไม่กี่บาท และธนาคารใหม่ของเราจะเป็นคนทำจ่ายให้ทีเดียวโดยหักจากเงินกู้ของเรานั่นเอง

หมายเหตุ แต่สำหรับคนที่ขอสินเชื่อ โดยผ่อนกับธนาคารเก่าหมดแล้ว จะไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ครับ

ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถไหม?

ตามที่กล่าวไปเบื้องต้นทั้งหมด ขอสรุปให้ ณ ตรงนี้เลยครับว่าเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เรา “ไม่ต้องกังวล” เพราะค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น ธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เเราไปขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ จะจัดการค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้เราเป็นส่วนใหญ่ ​โดยธนาคารอาจจะหักจากวงเงินที่อนุมัติให้เรา เราจึงไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะต้องหาเงินมาจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านี้ก่อนครับ หรือเพื่อความชัวเราก็อาจจะลองยื่นสมัครไปสัก 2 - 3 ที่และลองดูขอเสนอแต่ละที่ก็ได้ครับ แล้วเราค่อยตัดสินใจอีกที เพราะตนนี้เราสามารถสมัครก่อนผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย โดยที่ยังไม่ต้องไปสาขา ตอนนั้นเราก็ลองคุยรายละเอียดต่าง ๆ ให้ชัดเจน ชอบที่ไหน ถูกใจที่ไหน เราก็ค่อยยื่นเรื่องกับสถาบันการเงินนั้นครับ

รีไฟแนนซ์รถ ธนาคารไหนดี?

การรีไฟแนนซ์รถ ที่ไหนดีต้องบอกว่าตอบค่อนข้างยากครับ เนื่องจากความต้องการของแต่ละคน และเกณฑ์ของแต่ละธนาคาร สถาบันการเงิน นั้นแตกต่างกันออกไป เช่น

  • บางที่ให้ดอกเบี้ยที่ถูกน่าดึงดูดมาก แต่ก็ให้วงเงินที่ไม่สูง อาจจะแค่ 90% ของราคาประเมินรถ
  • บางที่ให้วงเงินสูงถึง 150% แต่ว่าดอกเบี้ยก็ปรับเพิ่มสูงขึ้นมาด้วยเช่นกัน
  • บางที่ให้วงเงินสูง ดอกเบี้ยก็ไม่สูง แต่ระยะเวลาในการทำเรื่องค่อนข้างนาน

  • ยี่ห้อรถบางสถาบันการเงินรับ บางสถาบันการเงินก็ไม่รับ
  • ที่สำคัญอีกจุดก็คือ เรื่องของการเช็คประวัติเครดิต บางคนติดเครดิตบูโร ก็ต้องเลือกสถาบันการเงินที่เขาไม่ตรวจเครดิตเท่านั้นครับ

ดังนั้นก่อนจะหาว่าที่ไหนดีที่สุด อันดับแรกอาจจะต้องเช็คจากตัวเราก่อนว่าเราต้องการแบบไหน วงเงินสูงไหม ต้องการเงินด่วนหรือเปล่า หรือรอได้แต่อยากได้ดอกเบี้ยไม่สูงครับ ซึ่งเพื่อให้เราง่ายต่อการตัดสินในผมแนะนำให้ลองเข้าไปเช็คโปรโมชั่นได้จาก รีไฟแนนซ์รถ ซึ่งจะรวมข้อมูลสินเชื่อรถ สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ ของธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำไว้แล้วพร้อมข้อมูลสำคัญที่ช่วยใช้ประกอบการตัดสินใจ ทั้งวงเงินจัดสูงสุด ดอกเบี้ย รุ่นรถ อายุรถ และเรายังสามารถเลือกได้ทั้งแบบโอนเล่ม หรือไม่โอนเล่นด้วยครับ

สมัครรีไฟแนนซ์รถออนไลน์ผ่าน Refinn ง่ายๆ

สมัครรีไฟแนนซ์รถกับRefinn

ถ้าเรายังไม่มั่นใจว่าโปรโมชั่นธนาคารไหนดีที่สุด แล้วเราจะกู้ได้ไหม กลัวเสียเวลาขับรถไปสาขาแล้วก็ต้องกู้ไม่ได้ วันนี้ Refinn ก็ขอแนะนำเป็นการสมัครรีไฟแนนซ์รถออนไลน์ เพื่อพูดคุยรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนโดยที่เรายังไม่ต้องไปสาขา ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้แล้ว ว่าธนาคาร สถาบันการเงินชั้นนำ ไหนดอกเบี้ยถูก ข้อเสนอที่ดี และวงเงินสูงที่สุด สมัครออนไลน์ รู้ผลอนุมัติเร็ว เพราะเรื่องส่งเข้าสำนักงานใหญ่โดยตรง (ฟรี ไม่มีค่าบริการ) สามารถสมัคร

รีไฟแนนซ์รถ ได้ที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์รถ (สำหรับรถที่ยังผ่อนไม่หมด)

รถแลกเงิน หรือ จำนำรถ ได้ที่ รถแลกเงิน  (สำหรับรถที่ผ่อนหมดแล้ว)

มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุดจากบรรดาสถาบันการเงินชั้นนำในประเทศ ที่สำคัญสมัครวันนี้ ฟรี!!! ไม่มีค่าบริการครับ

สรุปเรื่องค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถ

เห็นมั๊ยครับว่าการรีไฟแนนซ์รถไม่ได้ยากอย่างที่คิด และสำหรับคนที่กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถก็ไม่ต้องกังวลเลยครับเพราะเงินที่เราเสียไป มันเทียบไม่ได้เลยถึงความคุ้มค่าของเงินที่เราจะได้กลับมาเพือใช้ประโยชน์ต่างๆ จากการรีไฟแนนซ์รถกับธนาคารใหม่ และที่สำคัญเงินที่ต้องเสียตรงนี้ทางธนาคารใหม่จะจัดการให้เราเองครับ จนเหลือเป็นเงินที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงๆหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกแล้วครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2566
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท