เอกสารรีไฟแนนซ์รถ ต้องใช้อะไรบ้าง เหมือนเอกสารจำนำรถไหม
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
เอกสารจำเป็นสำหรับคนคิด รีไฟแนนซ์รถ หรือ จำนำรถ

เอกสารรีไฟแนนซ์รถ ต้องใช้อะไรบ้าง เหมือนเอกสารจำนำรถไหม

การทำสัญญาไม่ว่าเรื่องใดก็ตามหลายคนคงรู้ดีว่าเอกสารเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะมันถือเป็นการยืนยันตัวตนของบุคคลดังกล่าวสำหรับเอาไว้ใช้ในรายละเอียดอื่นต่อไป การ รีไฟแนนซ์รถ หรือ จำนำรถ เองก็ถือเป็นการทำสัญญาประเภทหนึ่งที่ผู้มีรถต้องการนำรถมาแลกกับเงินก้อนเพื่อนำไปทำประโยชน์ของตนเอง ส่วนใครจะเลือก รีไฟแนนซ์รถ หรือ จำนำรถ อันนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ ความเหมาะสมของทุกท่านเลยครับ แต่สิ่งที่จำเป็นมากในยื่นเรื่องขออนุมัติ คือ เอกสารต่างๆ ต้องรู้จักเตรียมอย่างครบถ้วน คราวนี้ต้องใช้เอกสารในการรีไฟแนนซ์อะไรบ้างมาดูไปพร้อมกัน

รีไฟแนนซ์รถกับจำนำรถ ต่างกันอย่างไร

ก่อนอื่นเรามาทราบกันก่อนครับว่าการรีไฟแนนซ์รถกับการจำนำรถต่างกันอย่างไร ผมจะอธิบายแบบง่ายๆให้เข้าใจนะครับ

รีไฟแนนซ์รถคือการนำรถที่ยังผ่อนไม่หมด หรือ กำลังผ่อนอยู่ไปขอสินเชื่อเพื่อกู้เป็นเงินก้อนครับ แต่ การจำนำส่วนมากจะทำกับรถที่ผ่อนหมดแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเรานำรถที่ยังผ่อนไม่หมดไปจำนำ จึงไม่สามารถที่ได้และผิดกฎหมายครับ ถ้ามีก็จะเรียกว่าจำนำเถื่อน ซึ่งผมไม่แนะนำเอาเป็นอย่างมากเลย เพราะทั้งผิดกฎหมายและดอกเบี้ยแพงแบบโหดมากๆเลยครับ

เอกสารรีไฟแนนซ์รถ มีอะไรบ้าง

เอกสารรีไฟแนนซ์รถ

สำหรับการรีไฟแนนซ์สิ่งที่ขาดเป็นไม่ได้และต้องเตรียมให้ครบถ้วนเพื่อไม่ให้เสียเวลานั่นก็คือ เอกสารครับ ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้ในการรีไฟแนนซ์จะมีดังนี้ครับ

  1. สำเนาบัตรประชาชน ส่วนใหญ่แล้วต้องใช้สำเนาทั้งหมด 5 ฉบับ พร้อมด้วยบัตรประชาชนตัวจริงติดมาด้วย
  2. สำเนาทะเบียนบ้าน ใช้จำนวน 5 ฉบับ แบบเดียวกับสำสำเนาบัตรประชาชนแต่ไม่ต้องพกตัวจริงมา
  3. สำเนาทะเบียนรถยนต์ ใช้สำหรับการ รีไฟแนนซ์รถ ทั้งหมด 2 ฉบับ ไม่ต้องพกตัวจริงมา
  4. สำเนาบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ย้อนหลัง 6 เดือน แต่กรณีที่ไม่มีไม่จำเป็นต้องเอามาก็ได้
  5. แผนทีของที่อยู่อาศัยปัจจุบันและที่ทำงาน อาจใช้การวาดคร่าวๆ เพื่อแสดงตำแหน่งให้เข้าใจเท่านั้น
  6. หลักฐานแสดงที่มาของรายได้คนที่จะทำการยื่นเรื่องโดยหลักฐานสามารถแบ่งได้ 2 ประเภท คือ
  • บุคคลธรรมดาที่มีเงินเดือนหรือข้าราชการ ให้ใช้สลิปเงินเดือน, หนังสือรับรองเงินเดือนๆ ล่าสุด หรือย้อนหลังได้ไม่เกิน 2 เดือน รวมถึงสำเนาบัญชีเงินฝากออมทรัพย์, ประจำ, กระแสรายวัน ย้อนหลัง 6 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่ง

  • บุคคลประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว กรณีกิจการมีหน้าร้านให้ใช้ใบทะเบียนการค้า, รูปถ่ายหน้าร้าน, รูปถ่ายสินค้าในร้าน, สัญญาเช่าหรือใบเสร็จค่าเช่าที่ กรณีกิจการไม่มีหน้าร้าน เตรียมใบเสร็จสำหรับซื้อขายสินค้าหรือรูปถ่ายสต็อกสินค้าที่มี

ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถ

ส่วนขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถผมจะมาแนะนำแบบเป็น ขั้นต่อขั้นให้ได้เข้าใจเเละทำตามกันนะครับ โดยผมจะเเบ่งออกเป็น 6 Step ดังนี้ครับ

ขั้นแรก เตรียมเอกสารให้พร้อม เอกสารสำหรับการรีไฟแนนซ์รถก็จะมีตามที่ผมบอกเลยครับ เตรียมให้ครบนะครับอย่าให้ขาดจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเมื่อถึงเวลา

ขั้นที่สอง ติดต่อสถาบันทางการเงินใหม่ที่เราจะทำการรีไฟแนนซ์รถเพื่อยื่นเอกสารที่เราได้เตรียมไว้ ซึ่งทางธนาคารใหม่จะเเนะนำวิธีการให้เราเพิ่มเติมด้วยครับว่าต้องทำตามขั้นตอนอะไรบ้างเพื่อมารีไฟแนนซ์รถกับเขา 

ขั้นที่สาม รอผลการอนุมัติ หลังจากติดต่อธนาคารใหม่แล้วและยื่นเอกสารเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ให้เรารอการอนุมัติครับ ถ้าอนุมัติไม่ผ่านเราต้องรีบหาธนาคาร เพื่อไม่ให้เสียวเวลา ซึ่งสามารถเข้ามาเช็คโปรโมชั้นรีไฟแนนซ์รถธนาคารชั้นนำได้ที่ Refinn ส่วนถ้าธนาคารอนุมัติผ่านให้ทำตามขั้นตอนต่อไปครับ

ขั้นที่สี่ ติดต่อไปยังสถาบันทางการเงินเก่า หลังจากได้รับอนุมัติการรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่แล้วให้เราติดต่อไปยังสถาบันทางการเงินเก่าของเราเพื่อปิดบัญชีและจ่ายยอดหนี้ที่ค้างไว้ครับ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยครับแต่ทางธนาคารใหม่จะหักให้เราอัตโนมัติจากวงเงินที่อนุมัติให้เรา

ขั้นที่ห้า นำเอกสารเพิ่มเติมมายื่นที่ธนาคารใหม่ เอกสารเพิ่มเติมในที่นี้ก็คือ เล่มทะเบียนรถยนต์ของเรานั่นเองครับ โดยหลังจากปิดหนี้ที่ธนาคารเก่าแล้ว ทางธนาคารจะคืนเล่มทะเบียนรถให้เราครับ

เอกสารสำหรับการ จำนำรถ

เอกสารสำคัญทั่วไปของการ จำนำรถ คือ บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, เล่มทะเบียนรถยนต์คันที่ จำนำรถ

เอกสารสำคัญกรณี จำนำรถ ติดไฟแนนซ์ คือ บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สัญญาเช่าซื้อไฟแนนซ์, สำเนาทะเบียนรถ, เอกสารชำระค่างวดสำหรับติดไฟแนนซ์คันที่ จำนำรถ

ขั้นตอนจำนำรถ

ขั้นตอนจำนำรถ

สำหรับขั้นตอนการจำนำรถจะแบ่งออกด้วยกัน 4 Step ซึ่งผมจะมาอธิบายขั้นตอนแบบง่ายๆให้เข้าใจไปพร้อมๆกันครับ

ขั้นแรก ศึกษารายละเอียดและโปรโมชันต่างๆให้ดี เพื่อหาธนาคารที่เหมาะสมและตรงตามที่เราต้องการ ซึ่งสามารถเข้ามาเช็คและเปรียบเทียบโปรโมชันของธนาคารชั้นนำฟรีได้ที่ Refinn

ขั้นที่สอง ให้ติดต่อไปยังสถาบันทางการเงินที่เราเลือก เพื่อยื่นเอกสารที่เตรียมไว้ให้กับทางสถาบันทางการเงินใหม่ เพื่อสมัครจำนำนรถ



ขั้นที่สาม หลังจากนั้นทางสถาบันทางการเงินจะนำรถของเราไปตรวจสภาพ เพื่อประเมินวงเงินที่จะให้กู้ครับ ซึ่งตรงนี้จะได้วงเงินมากน้อย ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ยี่ห้อของรถ ปีของรถ สภาพการสึกหรอ และอื่นๆตามแต่สถาบันทางการเงินนั้นๆ

ขั้นที่สี่ หากทางสถาบันทางการเงินประเมินวงเงินที่จะให้กู้เรียบร้อยร้อย ให้เรารอรับเงินที่หักค่าใช้จ่ายต่างๆเรียบเรียบแล้วได้เลยครับ

เอกสารรีไฟแนนซ์รถ เอกสารจำนำรถไม่ครบ ทำอย่างไร

หลักการง่ายที่สุดคือจำเป็นต้องหาเอกสารเหล่านั้นให้ครบเพราะองค์กรที่เขารับ รีไฟแนนซ์รถ หรือ จำนำรถ ส่วนมากจะเคร่งเรื่องเอกสารเหล่านี้มากด้วยเหตุผลหลักคือกลัวว่ารถที่นำมาแลกเงินจะเป็นรถผิดกฎหมายด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนั้นเพื่อความสบายใจหากหาเอกสารตัวไหนไม่ได้ให้ลองสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องเหล่านี้จะดีที่สุด

สมัครรีไฟแนนซ์รถง่ายๆที่ Refinn

สำหรับใครที่มีความจำเป็นต้อง รีไฟแนนซ์รถ สามารถมาพูดคุยกับ Refinn โดยสามารถสมัครได้ที่ รีไฟแนนซ์รถ ที่สำคัญเราไม่คิดค่าดำเนินการใด ๆ กับคุณทั้งสิ้น นอกจากนี้เรายังมีบริการ รีไฟแนนซ์บ้าน และ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ด้วยซึ่งมั่นใจได้เลยว่าจะได้รับข้อเสนอดี ๆ จากบรรดาสถาบันทางการเงินชั้นนำจากทั่วประเทศที่เราคัดเลือกมาให้คุณ

สรุปเรื่องเอกสารรีไฟแนนซ์รถ

อ่านมาถึงตรงนี้คงจะทราบแล้วนะครับว่าถ้าเราจะสมัครรีไฟแนนซ์รถ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ซึ่งเราต้องเตรียมให้ครบถ้วนเพื่อไม่ให้เสียเวลาหาเอกสารให้วุ่นวาย และสำหรับใครที่เคยสับสนระหว่างการรีไฟแนนซ์รถ กับ การจำนำรถ หลังจากอ่านบทความนี้ก็คงไม่สับสนกันแล้วนะครับ ซึ่งหากมีความถาม หรือ มีข้อสงสัยสามารถเข้ามาปรึกษาได้เลยที่ Refinn



เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท