จัดการหนี้อย่างไร ในวันที่ (อาจจะ) ถูกลดเงินเดือน?
จัดการหนี้อย่างไร

จัดการหนี้อย่างไร ในวันที่ (อาจจะ) ถูกลดเงินเดือน?

ผมเห็นคนในโลกออนไลน์มีแต่ความกังวลในหน้าที่การงานที่ทำอยู่ที่เป็นผลกระทบจากการระบาดของ โควิด-19  ซึ่งภาครัฐเองก็เร่งในการออกมาตราการในการช่วยเหลือ ล่าสุดก็มีมาตราการช่วยเหลือออกมาหลายรายการเลยครับ

แต่ในสภาวะแบบนี้ นอกจากการช่วยเหลือจากมาตรการของภาครัฐแล้วเราก็ต้องหาวิธีการจัดการกับชีวิตของเราเองด้วยครับ เพื่อพยุงให้เราพ้นในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ไปได้ เพื่อน ๆ บางท่านจากภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ ก็อาจจะกำลังโดนนโยบายบริษัทในการลดเงินเดือนจนทำให้รายรับลดลงอีกแต่ภาระค่าใช้จ่ายหนี้สินไม่ได้ลดตามเงินเดือน วันนี้ผมเลยจะมาแชร์ 4 วิธีจัดการหนี้ในช่วงในวันที่ถูกลดเงินเดือนครับ

1. เช็คลิสต์เงินเข้า และเงินที่จำเป็นต้องออก

สำหรับคนที่ตอนนี้โดนลดเงินเดือน แต่ภาระรายจ่ายเรายังคงเท่าเดิมดังนั้นตอนนี้เราต้องเช็ครายรับรายจ่ายของเรา ดูเบสิกใช่ไหมครับแต่มันก็อมตะตลอดการกับวิธีนี้  ดูว่าอะไรเป็นรายจ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ฯลฯ

2. วางแผนในการลดรายจ่าย

เมื่อเรารู้แล้วว่าเรามีรายจ่ายอะไรบ้างอะไรที่จำเป็นก็ให้พับมันไว้ก่อนครับ ส่วนรายจ่ายที่จำเป็นเราก็มาดูว่าเราสามารถจัดการลดรายจ่ายลงได้อย่างไรบ้าง เช่น

หนี้บัตรเครดิต

ถ้ามีหนี้บัตรเครดิตหลายใบ เพื่อน ๆ อาจยังไม่รู้ว่าเราสามารถรวมยอดไว้ที่เดียวเพื่อลดเงินที่เราต้องจ่ายค่าบัตรเครดิตลงครับ สมมุตตัวอย่างให้เห็นภาพ 

ผมมีบัตรเครดิต 3 ใบ ใบละ 50,000 บาท ต้องจ่ายขั้นต่ำใบละ 5,000 บาท แต่ละเดือนเราต้องจ่าย 15,000 บาทเฉพาะค่าบัตรเครดิต

แต่ถ้าเรารวมยอดไว้ที่เดียวจากที่ต้องจ่าย 15,000 บาทอาจจะเหลือจ่ายเพียงเดือนละ 4,300 บาท ซึ่งการทำแบบนี้ไม่เสียประวัติเครดิตบูโรด้วยนะครับ แต่ถ้าเราไม่รวมยอดแล้วเกิดจ่ายไม่ไหวแบบนี้จะทำให้เสียประวัติการผ่อนชำระได้ครับ และอนาคตหากจะทำเรื่องกู้ก็อาจจะทำให้เป็นเรื่องยาก ( รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต หรืออ่านวิธีรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต คลิกที่นี่

รีไฟแนนซ์บ้าน/คอนโด

ถ้ามีค่าผ่อนบ้าน/คอนโด ต้องไม่ลืมว่าค่างวดที่เราจ่ายทุกเดือน เป็นดอกเบี้ยเกินครึ่ง และเมื่อเราผ่อนครบ 3 ปี หรือบางคนเลือกที่ 5 ปี ที่เป็นระยะดอกเบี้ยโปรโมชั่น ก็จะปรับเป็นดอกเบี้ยลอยตัวซึ่งทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนเพิ่มขึ้นจากดอกเบี้ยที่ปรับแต่เงินต้นที่ถูกหักไปเท่าเดิมเลยครับ ดังนั้นถ้ารีไฟแนนซ์บ้าน จะช่วยทำให้ค่างวดต่อเดือนลดลงได้ทันที

ผมได้ลองคำนวนคร่าวๆ มาให้นะครับ ว่าถ้าเรารีไฟแนนซ์บ้าน แล้วใช้เรทดอกเบี้ยที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายต่อเดือนเท่าไร

ผ่อนบ้านครบ 3 ปี ถ้าไม่รีไฟแนนซ์บ้านจะเป็นอย่างไร

หมายเหตุ: ผลการคำนวณเป็นเพียงการคำนวณเบื้องต้นเท่านั้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ภายใต้หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของธนาคาร

ใครสนใจลองเข้าไปคำนวณผ่าน Refinn ได้เลยที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน และถ้าถูกใจยังสามารถกดสมัครรีไฟแนนซ์บ้านผ่านหน้าเว็บได้เลยครับ ช่วย Social distancing ที่เราไม่ต้องเดินไปหาข้อมูลดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านของแต่ละธนาคารเองด้วยครับ ลดความเสี่ยงจากเชื้อโควิด-19 ด้วยครับ

3. มาตราการช่วยเหลือจากภาครัฐมีอะไรที่ช่วยเราได้บ้าง 

- ลดค่าน้ำ ค่าไฟ 3% เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน - มิถุนายน 2563

- การไฟฟ้าคืนเงินประกันการใช้ไฟ้ฟ้า สามารถลงทะเบียนได้ที่นี้เลยครับ คลิกที่นี่

- ลดการจ่ายเงินสมทบประกันสังคม เหลือ 1% จากปกติ 5% เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2563

- มาตราการพักชำระหนี้ของธนาคาร สำหรับบุคคลที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 และหลายคนเข้าใจผิดนะครับว่าพักชำระหนี้คือไม่จ่ายเลยซึ่งอันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารว่ามีนโยบายอย่างไรครับ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ครับ คลิกที่นี่



ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลเองคงจะมีนโยบายออกมาช่วยเยียวยากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ครับ แต่จะมีมาตราการอะไรมาคงต้องรอดูกันต่อไปครับ

4. เตรียมเงินสำรองฉุกเฉิน 

สำหรับเหตุการณ์แบบนี้ ที่ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ สิ่งที่ควรทำที่สุด ถ้าวันนี้เรายังมีงานทำอยู่ นอกจากจะรัดเข็มขัดให้แน่นแล้ว เราควรเก็บเงินด้วยตรียมไว้กรณีฉุกเฉินด้วยครับ เพราะไม่รู้ว่าจะมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันมาถึงเราไหม มีเงินสำรองไว้อุ่นใจที่สุดครับ พวกค่ารักษาพยาบาลควรจัดไปอยู่กลุ่มความรู้ด้านประกันมากกว่าครับจะได้ไม่ปนกันอันนี้เอากลางๆ เน้นไปที่ประหยัดแล้วต้องเก็บออมด้วยดีกว่าครับ

จบไปแล้วครับกับ 4 วิธีที่ทางเรานำมาแชร์ให้ฟัง ซึ่งจริง ๆ แล้วหลายคนก็อาจจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ด้วยครับสามารถมาแชร์กันเพิ่มเติมได้นะครับ สุดท้าย ผมอยากจะฝากไว้ว่า สถานการณ์แบบนี้เราควรรีบจัดการรายจ่ายให้ได้มากที่สุดครับ เพราะถ้าเราสามารถลดรายจ่ายลดลง ก็เหมือนเรามีรายได้ที่เพิ่มเข้ามา สำหรับใครที่รู้สึกว่าค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนบ้านในแต่ละเดือน เริ่มกลายเป็นภาระหนี้ก้อนโต ลองเขาไปใช้บริการ Refinn ตามลิงค์นี้ www.refinn.com ดูนะครับ สำหรับวันนี้ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ครับ

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการจาก FinFin by Refinn ได้ที่

? Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCetOGuADiAitD15s2MBPjeA

? Facebook : https://www.facebook.com/finfinchannel

? Instagram : https://www.instagram.com/finfinchannel/

? Twitter : https://twitter.com/finfinchannel/

เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2563
FinFin by Refinn
ติดตามความรู้ทางการเงินฉบับอ่านง่ายได้ที่นี่