จะซื้อประกันอัคคีภัยคอนโดเอง ถือเป็นการทำประกันซ้ำซ้อนหรือไม่?
ประกันอัคคีภัยคอนโด

จะซื้อประกันอัคคีภัยคอนโดเอง ถือเป็นการทำประกันซ้ำซ้อนหรือไม่? 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าที่พักอาศัยอย่างคอนโดได้รับความนิยมในหมู่คนกรุงใจกลางเมืองหลวง ทั้งหมดก็เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางไปทำงานหรือเรียน แน่นอนว่าคอนโดทุก ๆ แห่งจำต้องมีประกันอัคคีภัยตามที่กฎหมายกำหนดอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างไรก็คงมีอีกหลายคนอยากทำประกันที่ว่านี้เพิ่มเองแต่ติดตรงที่ว่าจะไปเป็นการทำประกันซ้ำซ้อนหรือไม่ เรื่องนี้จะไม่เป็นความสงสัยอีกต่อไป เพราะเราได้นำคำตอบมาให้ได้ศึกษาแล้ว

กรรมสิทธิ์ประกันคอนโด มีกี่ประเภท?

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับกรรมสิทธิ์ประกันคอนโดสักเล็กน้อย โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินส่วนกลาง ได้แก่ โครงสร้างภายนอก สระว่ายน้ำ ฟิสเนส พื้นที่ดาดฟ้า ฯลฯ โดยจะเป็นของส่วนกลางมีนิติบุคคลดูแลในเรื่องความเรียบร้อย กฎระเบียบ และกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินส่วนบุคคล ได้แก่ ห้องพักตามที่ระบุไว้ในโฉนด เช่น พื้นที่ใช้สอยบริเวณระเบียง บางคอนโดก็หมายรวมที่จอดรถจากที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของโอนกรรมสิทธิ์ให้แล้ว

กรรมสิทธิ์ประกันคอนโด มีกี่ประเภท

ซึ่งประกันอัคคีภัยที่ติดมากกับคอนโดนั้นจะคุ้มครองแค่พื้นที่ส่วนกลางของคอนโด โดยปกติแล้วมักนิยมทำกัน 2 ประเภท ได้แก่ ประกันความรับผิดชอบต่อสาธารณชน และประกันภัยการเสี่ยงภัยทุกชนิด กรณีที่คอนโดไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งตัวอาคารเราจะได้รับค่าชดเชย ทว่าเสียหายบางส่วนและส่วนนั้นโดนห้องเราไปเราจะไม่ได้รับค่าชดเชยใด ๆ ดังนั้น หากต้องการค่าชดเชยส่วนนี้จึงควรซื้อประกันอัคคีภัยเพิ่มเอง นั่นคือ ความคุ้มครองแก่ห้องและทรัพย์สินภายในห้อง

แล้วการซื้อประกันอัคคีภัยคอนโดเอง ถือเป็นการทำประกันซ้ำซ้อนหรือไม่? 

แน่นอนว่าการซื้อประกันอัคคีภัยคอนโดเองเพิ่มเติมไม่ถือเป็นการทำประกันซ้ำซ้อนกับนิติบุคคลแต่อย่างใด เพราะถือว่าเราได้เพิ่มความคุ้มครองห้องชุดและทรัพย์สินทั้งหมดเพิ่มเติมเอง อย่างที่ทราบประกันอัคคีภัยคอนโดที่มีให้คุ้มครองแค่พื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับห้องเราทั้งที่ไม่ได้ก่อเองก็ยังคงได้รับความคุ้มครอง แต่ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เมื่อคุณซื้อคอนโดโดยกู้วงเงินมาจากธนาคาร ธนาคารจะบบังคับให้ทำประกันที่ว่านี้อยู่แล้ว บางธนาคารบังคับ 1 ปี บางธนาคารมากกว่านั้น ซึ่งถามถึงค่าเบี้ยประกันจริงมีความถูกอยู่ และการทำประกันจะมีค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับสิ่งปลูกสร้าง แต่หากใครพอใจกับประกันที่คอนโดมีให้ไม่ทำเพิ่มก็ได้เช่นกัน

ขอคำปรึกษาเรื่องประกันอัคคีภัยได้จากที่ไหน? 

เราสามารถทำประกันอัคคีภัยคอนโดเพิ่มอีกได้โดยไม่ถือว่าเป็นการทำประกันซ้ำซ้อน ช่วยให้เกิดความอุ่นใจไม่มากก็น้อย และหากคุณอยากได้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องประกัน ไม่ว่าจะ อัคคีภัย, MRTA ไปจนถึงรีไฟแนนซ์บ้าน คอนโด รถยนต์ บัตรเครดิต หาดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดค้นหาสะดวก แบบฟรี ๆ สมัครผ่านออนไลน์เพียงเข้าไปกรอกรายละเอียดก็รู้ผลเบื้องต้นแล้ว พร้อมเป็นผู้ช่วยทางการเงินของคุณ การันตีจากผู้ใช้งานมากกว่า 300,000 คน คลิกเลย www.refinn.com/home-insurance/mrta

เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม