วิธีเลือกบ้านมือสอง ทำเลที่ดี ไม่ใช่แค่สิ่งที่ตามองเห็น | Refinn
find a perfect location for used home

วิธีเลือกบ้านมือสอง ทำเลที่ดี ไม่ใช่แค่สิ่งที่ตามองเห็น | Refinn

เวลาจะซื้อบ้านสักหลังนึงหลายๆ คนก็คงจะมองที่สภาพบ้าน ชื่อเสียงเจ้าของโครงการ สภาพแวดล้อมต่างๆ การเดินทางสะดวกสบายมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเรื่องทั้งหมดที่บอกไป มันคือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคำว่า ‘ทำเล’ ทั้งนั้นเลยล่ะครับ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญกับทำเลให้มากที่สุดในการจะซื้อบ้านมือสองหรือคอนโดมือสองสักหลังนึงนั่นเอง เพราะทำเลมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา และมีผลต่อความสุขในอนาคตอีกด้วย

‘ทำเล’ ตัวชี้วัดความสบาย และความสุขในอนาคต

การซื้อบ้านสักหลังนึง เราก็ต้องอยู่กับมันไปอีกเป็นสิบๆ ปี ซึ่งบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสอง พอเก่า หรือเราไม่ชอบใจ เราก็สามารถรีโนเวทใหม่ได้ตลอดเวลา ให้มันมีสภาพตามที่เราต้องการ แต่สำหรับทำเลแล้ว เราสามารถซื้อมันได้แค่ครั้งเดียว ไม่สามารถเปลี่ยนมันได้อีกเด็ดขาด ดังนั้นนั่นหมายความว่า เราต้องมองเรื่องของทำเลให้ลึกมากกว่าที่เคย และต้องศึกษามันให้มากที่สุด โดยราคาของอสังหาในแต่ละปีจะขึ้นหรือจะลงนั้นก็อยู่ที่ ‘ทำเล’ นี่แหละครับ เพราะฉะนั้นการซื้อบ้านที่มีสภาพเก่าแต่อยู่ในทำเลดี ย่อมมีราคากว่าการซื้อบ้านที่สภาพดี แต่อยู่ในทำเลแย่

ทำเลดี ช่วยมอบความสุขได้มากกว่าที่คุณคิด

เพื่อนๆ คงเข้าใจถึงข้อดีที่จับต้องได้ของการมีบ้านมือสองในทำเลดีมาเยอะแล้ว ทีนี้มาดูคุณค่าทางใจที่ตามองไม่เห็นกันบ้างครับว่า ‘ทำเลดี’ จะช่วยมอบความสุขให้กับเราได้ยังไงบ้าง

การทำกิจกรรมต่างๆ – ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหนก็สะดวกสบาย ช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง ลดขั้นตอนรถติด ไม่ต้องเสียอารมณ์ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน บางคนใช้เวลาไปทำงานหรือไปห้างสรรพสินค้า 2-3 ชั่วโมง ซึ่งเราเสียเวลาตรงนี้ไปฟรีๆ โดยไม่ได้อะไรกลับมาแล้วจะดีกว่ามั้ยถ้าเราซื้อเวลาตรงนั้นด้วยการเลือกบ้านมือสองที่มีทำเลดีกว่ากัน ช่วยประหยัดเวลา และเพิ่มความสุขให้ชีวิตได้มากกว่าแบบเห็นๆ

ตอบโจทย์ความต้องการ – ทำเลที่ดีไม่ต้องไปดูที่ไหนครับ ให้ดูที่ใจเราเองเลยว่าอยากให้แถวบ้านเรามีอะไรบ้าง สามารถตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์เราได้มั้ย เช่น ชอบช้อปปิ้ง ก็ต้องมีบ้านใกล้ห้าง ชอบกิน ก็ต้องมีบ้านใกล้ร้านอาหาร หรือชอบเที่ยว ก็ต้องมีบ้านใกล้สนามบิน เป็นต้น

มีความภาคภูมิใจ – ถึงแม้จะเป็นบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสอง แต่ถ้าตั้งในทำเลที่ดี ก็จะช่วยสร้างความภาคภูมิใจให้กับเราได้มาก เพราะทำเลที่ดีจะช่วยให้เรารู้สึกมีหน้ามีตาในสังคม และความมั่นใจในตัวเองตรงนี้ก็จะทำให้เรามีความสุขทุกจังหวะของการใช้ชีวิต

เห็นมั้ยครับว่าทำเลมันมีค่ามากกว่าที่ตาเห็นขนาดไหน เพราะมันช่วยมอบความสุขทางด้านจิตใจให้กับเราแบบที่หลายๆ คนคาดไม่ถึง ดังนั้นจะซื้อบ้านทั้งที อย่าลืมดูที่ทำเลเป็นหลักด้วยนะ และสำหรับใครที่กำลังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะขอสินเชื่อบ้านมือสอง และสินเชื่อคอนโดมือสองจากธนาคารเจ้าไหนดี ก็ลองเข้าไปใช้บริการระบบเปรียบเทียบสินเชื่อบ้านมือสอง/คอนโดมือสองบนหน้าเว็บไซต์ www.refinn.com/บ้านมือสอง ของเราได้เลย

ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

เผยแพร่เมื่อวันที่ 09 ส.ค. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท