เรื่องนี้ต้องขยาย! เหตุการณ์ไหนบ้างได้รับความคุ้มครองประกันอัคคีภัยบ้าน
ประกันไฟไหม้บ้าน

เรื่องนี้ต้องขยาย! เหตุการณ์ไหนบ้างได้รับความคุ้มครองประกันอัคคีภัยบ้าน 

เมื่อมีบ้านสักหลังไว้อยู่อาศัยสิ่งที่จะทำให้อุ่นใจมากขึ้นคงหนีไม่พ้นการทำประกันอัคคีภัย เป็นเกราะป้องกันความเสียหายจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราคาดไม่ถึง แต่ทว่ายังมีคนจำนวนไม่น้อยที่สงสัยและอยากรู้เหลือเกินว่าหากตัดสินใจทำประกันที่ว่านี้ให้กับบ้านแล้วเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงจะมีเหตุการณ์ไหนบ้างที่เข้าข่ายรับความคุ้มครอง แน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องขยายให้เกิดความเข้าใจ เราจึงไปสืบเสาะหาข้อมูลมาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

ความคุ้มครองประกันอัคคีภัยบ้าน

สำหรับความคุ้มครองประกันอัคคีภัยบ้านนั้นจริง ๆ แล้วค่อนข้างครอบคลุมอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไฟไหม้ น้ำท่วม ฟ้าผ่า ภัยธรรมชาติ แก๊สระเบิด ฯลฯ โดยในวันนี้จะขอพูดถึงด้วยกัน 2 กรณี ได้แก่ คุ้มครองเหตุฟ้าผ่า และคุ้มครองเหตุไฟไหม้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

6 ความคุ้มครองประกันอัคคีภัยบ้าน

1.คุ้มครองเหตุฟ้าผ่า

จะต้องเป็นเหตุฟ้าผ่าที่ทำให้แก๊สที่ใช้ทำแสงสว่างภายในบ้านเกิดแรงระเบิด แต่หากเป็นกรณีแผ่นดินไหวแล้วทำให้แก๊สระเบิดจะไม่นับรวมความเสียหายในประกันอัคคีภัย รวมทั้งยังมีความเสียหายเพิ่มเติม โดยทางกรมธรรม์ประกันจะระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งควรศึกษารายละเอียดอย่างถี่ถ้วน

2.คุ้มครองเหตุไฟไหม้

เป็นเหตุไฟไหม้ที่ไม่ได้รวมถึงความเสียหายจากแผ่นดินไหวทั้งทางตรงและทางอ้อมจนทำให้ไฟไหม้บ้าน หรือที่เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินเอาประกันที่มาจากการลุกไหม้ขึ้นเองโดยเฉพาะกับทรัพย์สินนั้น ๆ เป็นต้นเหตุ รวมถึงความเสียหายจากแรงระเบิดที่มาจากเหตุไฟไหม้ ยกเว้นว่าเป็นการระเบิดของแก๊สที่ใช้ทำแสงสว่างเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย

3.คุ้มครองไฟฟ้าลัดวงจร

เช่นไฟฟ้าลัดวงจนแล้วก่อให้เกิดไฟไหม้ที่ส่งผลให้บ้านเกิดความเสียหาย มิใช่ไฟฟ้ารัดวงจรแต่ไม่เกิดความเสียหายใด ๆ ขึ้นกับตัวบ้านและทรัพย์สินคุ้มครองภายใต้เงื่อนไขกรมธรรม์

4.คุ้มครองความเสียหายจากน้ำ

น้ำในที่นี้มิใช่น้ำที่เกิดจากอุทกภัย แต่เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการฉีดน้ำของพนักงานดับเพลิงในขณะปฏิบัติหน้าที่ เช่น น้ำฉีดโดนประตูจนได้รับความเสียหาย

5.คุ้มครองความเสียหายจากพาหนะต่าง ๆ

เช่น อุบัติเหตุจากยานพาหนะที่ทำให้บ้านเกิดความเสียหาย อย่างสมมุติมีรถเสียหลักพุ่งชนบ้านจนทำให้บ้านได้รับความเสียหาย เป็นต้น

6.คุ้มครองความเสียหายจากสภาพอากาศ

เช่น พายุ ลูบเห็บ หรือ ถัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้าน ที่ไม่เกี่ญวกับน้ำ่วมหรืออุทกภัย

ของเงื่อนไขความคุ้มครองอื่น ๆ นั้นจะได้รับความคุ้มครองต่อเมื่อบ้านได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวที่มีมากกว่า 7 ริกเตอร์, เกิดพายุพัดโดนบ้านโดยต้องมีแรงลมต่อชั่วโมงตั้งแต่ 120 กม., บ้านที่เป็นพื้นที่ทางผ่านน้ำ หรือร่องน้ำจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากระกันอัคคีภัยเนื่องจากมีหน่วยงานรัฐช่วยเหลืออยู่แล้วและเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงมากเกินไป สุดท้ายได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติรุนแรงตามที่กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยประกาศ

ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับประกันเพิ่มเติมได้ที่ไหน?

เรื่องอัตราดอกเบี้ยเผื่อหลาย ๆ คนอยากรู้ไว้ก่อนโดยทั่วไปแล้วจะคิดกันต่อราคาของบ้านต่อปีที่ 0.5% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันนั้น ๆ และลักษณะบ้าน เช่น บ้านปูน บ้านไม้กึ่งปูน หรือบ้านไม้ทั้งหลัง ฯลฯ และสำหรับใครที่เริ่มสนใจอยากทำประกันให้กับบ้านแล้วต้องการคำปรึกษาไม่ว่าจะ ประกันอัคคีภัย ประกัน MRTA หรือเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน คอนโด รถ บัตรเครดิต ต้องการเปรียบเทียบโปรโมชั่นหาดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดจากธนาคารชั้นนำ ค้นหาง่าย ใช้บริการฟรี ๆ ก็สามารถคลิกมาได้เลยที่ www.refinn.com/home-insurance/furniture รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวัง การันตีจากผู้ใช้งานมาก่อนมากกว่า 200,000 คน

เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม