ประกัน MRTA กับประโยชน์ที่ควรรู้สำหรับคนที่กำลังผ่อนจ่ายสินเชื่อบ้าน
ประกัน MRTA

ประกัน MRTA กับประโยชน์ที่ควรรู้สำหรับคนที่กำลังผ่อนจ่ายสินเชื่อบ้าน

ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันย่อมเกิดขึ้นได้ ยิ่งหากใครที่เป็นผู้กู้ผ่อนจ่ายสินเชื่อบ้านอยู่ล่ะก็ ควรค่าต่อการทำประกัน MRTA เป็นอย่างมาก แต่พอพูดมาอย่างนี้แล้วสำหรับบางคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อนจนมีข้อคำถามที่ต้องการคำตอบว่าประกันที่ว่านี้ทำไปแล้วจะมีประโยชน์อะไร ใครที่เหมาะสมกับการสมัครทำ และเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น วันนี้เรามีมาบอกต่อ

ประโยชน์ของการทำประกัน MRTA 

ก่อนอื่นขอเกริ่นถึงประกันท่านี้สักเล็กน้อย โดยประกัน MRTA เป็นการทำประกันที่ช่วยคุ้มครองสินเชื่อบ้าน โดยจะจ่ายหนี้สินแทนหากผู้กู้ทุพพลภาพหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน โดยวงเงินจากประกันจะลดเงินคงเหลือของผู้กู้ หรือพูดง่าย ๆ ว่ารับหน้าที่จ่ายหนี้แทน แน่นอนว่าประโยชน์ของการทำประกันประเภทนี้จะช่วยลดเรื่องการเงินให้กับผู้ที่อยู่ข้างหลัง ไม่ต้องมารับภาระจ่ายหนี้หนักหนา ซึ่งบริษัทจะจ่ายหนี้ตามวงเงินคุ้มครองที่มีอยู่ขณะนั้น หรือหากวงเงินประกันมียอดสูงกว่าหนี้เงินส่วนที่เหลือก็จะส่งต่อแก่ลูกหรือผู้ที่ถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ และหากผู้กู้ได้ทำการผ่อนสินเชื่อหมดก่อนที่กรมธรรม์ความคุ้มครอง MRTA จะสิ้นสุด ผู้กู้สามารถรับเงินคืนได้

การทำประกัน MRTA สามารถเลือกระยะเวลาการคุ้มครองและวงเงินคุ้มคองได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความจำเป็นหรือจากการประเมินความเสี่ยงแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำเต็มระยะเวลาการกู้หรือเต็มวงเงิน ยิ่งมีระยะเวลาการคุ้มครองมากดอกเบี้ยก็มีมากตาม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับอายุ เพศ และระยะเวลาการคุ้มครอง (ตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป) อย่างไรก็ตาม กรณีต้องการเปลี่ยนธนาคารระหว่างที่ผ่อนจ่ายประกัน MRTA ไม่ต้องมาเวนคืนกรมธรรม์ใด ๆ ขอแค่แจ้งเปลี่ยนชื่อผู้รับประโยชน์เป็นธนาคารใหม่เท่านั้น ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องดอกเบี้ยได้มากกว่าทำฉบับใหม่ 

ใครเหมาะสมกับการทำประกัน MRTA

ในเมื่อประกัน MRTA ทำขึ้นเพื่อคุ้มครองสินเชื่อบ้านให้กับผู้กู้ที่อาจเกิดความเสี่ยงเสียชีวิตหรือทุพพลภาพจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ดังนั้นก็ต้องเหมาะกับผู้ที่เป็นหัวหน้าครอบครัว หรือเสาหลักของบ้าน ผู้ซึ่งหาเงินเข้าบ้านเป็นหลักและกำลังผ่อนจ่ายสินเชื่อบ้านอยู่ เพื่อสร้างความอุ่นใจ สบายใจว่าหากเป็นอะไรแล้วผู้ที่อยู่ข้างหลังจะไม่เป็นภาระได้ แต่ทัง้นี้ ผู้ที่มีทรัพย์สินเพียงพอต่อการจ่ายหนี้ มีทุนประกันชีวิต คนโสดไม่มีคนในครอบครัวมารับหนี้แทน ก็ไม่จำเป็นต้องทำประกันที่ว่านี้ เพราะธนาคารก็จะยึดบ้านหรือเอาหลักททรัพย์ที่ค้ำประกันไปขายเข้าตลาดนำเงินมาคืนอยู่ดี

รู้ยัง! อยากศึกษาทำประกัน MRTA หรือประกันอื่น ๆ เช่น อัคคีภัย ไปจนถึงเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน คอนโด รถ บัตรเครดิต บ้านมือสอง เปรียบเทียบโปรโมชั่นดอกเบี้ยหาที่ถูกที่สุดแบบฟรี ๆ สะดวกรวดเร็ว คลิกเลย www.refinn.com/home-insurance/mrta การันตีจากผู้ใช้งานจริงกว่า 2 แสนคน

เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม