รีไฟแนนซ์บ้าน ขอวงเงินกู้เพิ่มได้ไหม | Refinn
รีไฟแนนซ์บ้านขอวงเงินกู้เพิ่ม

รีไฟแนนซ์บ้าน ขอวงเงินกู้เพิ่มได้ไหม | Refinn

เมื่อพูดถึงรีไฟแนนซ์บ้าน / รีไฟแนนซ์คอนโด เรามักจะนึกถึงการขอย้ายธนาคารเจ้าหนี้เดิม มาเป็นธนาคารที่ดอกเบี้ยถูกกว่า และยังสามารถเลือกที่จะผ่อนต่อเดือนถูกลง และย่นระยะเวลาผ่อนให้สั้นลงด้วย (ใครที่ยังไม่รู้ว่ารีไฟแนนซ์บ้านดีอย่างไร ผมเคยเขียนไว้ในบทความนี้ครับ : รีไฟแนนซ์บ้านหนึ่งครั้งประหยัดเงินกี่บาท)

แต่ยังมีหลายคนที่ไม่รู้ว่าการรีไฟแนนซ์นั้นยังสามารถขอวงเงินกู้เพิ่มได้ด้วย โดยใช้ส่วนต่างของราคาบ้านกับยอดหนี้คงเหลือ จะทำให้เราได้วงเงินสินเชื่ออเนกประสงค์ออกมาหลักแสนถึงล้านบาทเลยทีเดียว วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับการรีไฟแนนซ์พร้อมกับขอวงเงินกู้เพิ่มไปพร้อมกันครับ

วงเงินกู้เพิ่มคืออะไร

ปกติแล้วเวลาที่เราผ่อนบ้านไปสักระยะหนึ่ง ยอดหนี้เราจะลดลง ในขณะที่ราคาบ้านก็มีโอกาสจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามการปรับตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์ครับ ซึ่งเงินส่วนต่างตรงนี้แหละครับที่เราสามารถกู้ออกมาใช้ได้

สำหรับวงเงินกู้เพิ่มตรงนี้เรียกว่า สินเชื่ออเนกประสงค์ ซึ่งเราสามารถกู้ออกมาใช้จ่ายตามความต้องการของเรา บ้างคนอาจเอามาเพื่อต่อเติม ซ่อมแซมบ้าน บางคนอาจจะเอามาทำการรวมภาระหนี้อื่น ๆ ที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า หรืออาจนำมาเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินก็ได้เช่นกันครับ

ตัวอย่างการขอวงเงินกู้เพิ่ม ผมซื้อบ้านมาราคา 5 ล้านบาท ผ่อนมา 6 ปี ปัจจุบันยอดหนี้เหลือ 3 ล้านบาท 

แสดงว่ามีส่วนต่างให้เราสามารถนำมาขอวงเงินกู้ไปใช้จ่ายอเนกประสงค์ได้ โดยธนาคารส่วนใหญ่จะกำหนดวงเงินกู้ไม่เกิน 90% ของราคาประเมิน ถ้าปัจจุบันราคาประเมินอยู่ที่ 5 ล้านบาท ก็สามารถกู้ได้สูงสุด 4.5 ล้านบาท ซึ่งเมื่อนำมาหักยอดหนี้คงเหลือ ณ ปัจจุบัน คุณจะมีส่วนต่างนำมาใช้ได้ถึง 1.5 ล้านบาทเลยครับ

รีไฟแนนซ์บ้าน ขอวงเงินกู้เพิ่มได้ไหม

ขอวงเงินกู้เพิ่มตอนรีไฟแนนซ์บ้านดีกว่าสินเชื่ออื่นอย่างไร

1. อัตราดอกเบี้ยพิเศษ

เรื่องดอกเบี้ยนี้ก็สำคัญครับ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าการใช้บ้านเป็นหลักประกันในการกู้เงินนั้นข้อดีเลยคุณจะได้ดอกเบี้ยถูกกว่าสินเชื่ออื่น ๆ อยู่ทีประมาณ 5% - 9% ต่อปี

แต่หากคุณทำการขอวงเงินเพิ่มตอนทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน บางธนาคารมีอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ให้ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ และดอกเบี้ยวงเงินกู้เพิ่มเท่ากัน ซึ่งก็จะทำให้คุณได้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า 5% ด้วยครับ

2. วงเงินกู้สูง

การขอวงเงินกู้เพิ่ม ตอนที่ทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน วงเงินกู้ที่เราสามารถกู้ได้นั้นธนาคารก็จะอิงจากส่วนต่างของราคาบ้าน ทีนี้หากบ้านเรามีการผ่อนมาหลายปี มีส่วนต่างที่เยอะ ก็มีโอกาสที่จะได้วงเงินกู้สูงด้วยครับหากเทียบกับสินเชื่ออื่น ๆ เช่น 



  • สินเชื่อส่วนบุคคล ปกติธนาคารให้สูงสุดที่ 5 เท่าของรายได้ หากคุณเงินเดือน 50,000 บาท คุณจะได้วงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนบาท
  • ส่วนสินเชื่อบ้านวงเงินกู้สูงสุดถึง 90% ของราคาบ้าน ยิ่งบ้านที่คุณซื้อมามีราคาสูงก็มีโอกาสได้วงเงินกู้ที่สูงด้วยครับ

3. ยอดผ่อนชำระต่อเดือนสบาย

ค่างวดผ่อนก็เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจกู้นะครับ เพราะหากเรากู้เงินออกมาแล้วยอดผ่อนสูงเกินกว่ากำลังเราจะสามารถผ่อนชำระคืนได้ก็จะกลายเป็นปัญหาตามมา 

ปกติค่างวดผ่อนก็จะมากจาก วงเงินกู้ ดอกเบี้ย และ ระยะเวลาผ่อน  ดังนั้นหากคุณหาสินเชื่อที่มีดอกเบี้ยต่ำ และระยะเวลาผ่อนที่ยาวได้ ก็จะช่วยให้ค่างวดต่อเดือนถูกลง ซึ่งแน่นอนว่าสินเชื่อบ้านนั้นให้ระยะเวลาการผ่อนที่ยาวที่สุดถึง 30 ปี เมื่อเทียบกับสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อรถ ที่ส่วนใหญ่ให้สูงสุดที่ 6 ปีเท่านั้น

แต่ก็มีคำถามอีกว่าใครจะอยากเป็นหนี้นานถูกไหมครับ ผ่อนนานก็เสียดอกเบี้ยเยอะ ผมให้คำแนะนำแบบนี้ครับสินเชื่อบ้านนั้นเป็นการผ่อนแบบลดต้นลดดอก มีเงินมากเราสามารถโป๊ะ ปิดก่อนครบกำหนดได้ ซึ่งจะต่างจากสินเชื่อบางประเภทอย่างสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ที่แม้คุณจะโป๊ะ หรือปิดหนี้ดอกเบี้ยก็แทบไม่ลดลงเลยครับ

ดังนั้นหากรีไฟแนนซ์บ้านแล้วขอวงเงินกู้เพิ่ม เลือกยอดผ่อนที่เราสามารถผ่อนได้สบายแม้จะดูว่าเป็นหนี้ยาวหน่อยดีก็ได้ครับ แล้วเวลาที่เรามีเงินเพิ่มขึ้น มีเงินก้อน ก็ค่อยนำไปโป๊ะ หมดหนี้ได้ไวเหมือนกัน ดีกว่ากู้มาแล้วผ่อนไม่ไหว นี้ปัญหาใหญ่เลยครับ

4. สะดวกสบาย เพราะทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านอยู่แล้ว

ปกติเวลาเราทำเรื่องกู้เราต้องยื่นเรื่องแยกกันใช่ไหมครับ แต่เรากำลังทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านอยู่แล้วเอกสารต่าง ๆ ก็สามารถใช้ตัวเดียวกันได้เลย หรืออาจจะมีขอเอกสารเพิ่มอีกนิดหน่อยเท่านั้น รวมถึงขั้นตอนในการประเมินหลักทรัพย์ ซึ่งบางธนาคารอาจจะมีค่าใช้จ่ายหากเราทำพร้อมกันก็ทำให้ไม่ต้องมาเสียค่าใช้จ่ายตรงนี้หลายรอบครับ

วิธีการค้นหาโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านและขอวงเงินกู้เพิ่ม

ต้องบอกก่อนว่าโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านนั้นธนาคารหนึ่งมีหลายโปรมาก ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผู้กู้ทั้งอายุ อาชีพ รายได้ จังหวัด ประเภทสินทรัพย์ ดั้งนั้นแม้เราจะไปหาถามคนอื่นว่าโปรไหนดี ถึงได้ข้อมูลมาก็ไม่ได้แปลว่าเราจะได้โปรเดียวกับเขา หรือเราอาจจะได้โปรที่ดีกว่าก็ได้ สำหรับคนที่มีความเข้าใจและเชียวชาญในเรื่องนี้ก็อาจจะเข้าไปติดต่อธนาคารที่เราสนใจได้เลย 

ส่วนใครที่ยังไม่มั่นใจในการเลือกโปรก็สามารถหาโปรโมชั่นได้ง่าย ๆ ผ่าน www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน ครับ รวมถึงหากเราไม่มั่นใจ หรือมีข้อสงสัยก็ยังสามารถทักเข้ามาขอคำแนะนำกับทีมงาน Refinn ได้ฟรีอีกด้วยครับ

 3 ขั้นตอนง่าย ๆ หาโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้าน + ขอวงเงินกู้เพิ่มผ่านรีฟินน์

1. เข้า  www.refinn.com และเลือก รีไฟแนนซ์บ้าน/คอนโด

Refinn

2. กรอกข้อมูลที่จำเป็น ซึ่งจะมีผลต่อโปรโมชั่นที่เราสามารถเลือกได้ตามกรอบสีแดงที่วงไว้เลยครับ อันนี้ให้กรอกข้อมูลตามจริงเลยครับ

รีไฟแนนซ์บ้านที่ไหนดี

3. เมื่อขึ้นโปรโมชั่นแล้ว ให้มองไปทางด้านซ้ายของหน้าจอหัวข้อวงเงินกู้เพิ่ม และเลือกมีวงเงินกู้เพิ่ม เพียงเท่านี้ก็จะมีโปรโมชั่นจากธนาคารชั้นนำมาให้เลือกครับ

ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน

ดูโปรโมชั่นแล้วถูกใจธนาคารไหนก็ยังสามารถกดสมัครผ่านได้เลยที่ Refinn ที่สำคัญกรอกข้อมูลครั้งเดียวเราสามารถเลือกได้มากกว่า 1 ธนาคาร เพื่อเพิ่มโอกาสในการรีไฟแนนซ์บ้านได้เร็วขึ้นด้วยนะครับ

ควรทำเรื่องรีไฟแนนซ์บ้านต่อไหน

เราควรทำการรีไฟแนนซ์บ้านก่อนหมดระยะเวลาสัญญาสัก 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่งครับ หากเรามีการส่งเรื่องกู้ก่อนธนาคารก็จะยังไม่รับพิจารณา ดังนั้นนี้ก็อาจจะเป็นข้อจำกัดหนึ่งครับเพราะการรีไฟแนนซ์บ้านและขอวงเงินกู้เพิ่มนั้นต้องมีระยะเวลา หากเราต้องการเงินด่วนอาจจะต้องเลือกเป็นสินเชื่ออื่น ซึ่งผมเคยเขียไว้แล้วเรื่อง ต้องการเงินด่วนขอสินเชื่ออะไรดี แต่หากคุณมีแผนที่จะใช้เงิน ไม่ได้ด่วนมาก พอที่จะรอได้ก็อาจจะพิจารณาเป็นสินเชื่อบ้านครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแนวทางที่ผมได้นำมาแนะนำสำหรับคนที่แผนต้องการจะใช้เงินแล้วกำลังจะทำการรีไฟแนนซ์บ้านพอดี อันนี้ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีให้เก็บไปพิจารณาครับ ส่วนใครที่คิดว่าจะ Refinance บ้านแล้วก็อย่าลืมลองเข้าไปใช้บริการค้นหาโปรโมชั่นจากรีฟินน์ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน กันนะครับ หรือจะลองทักเข้ามาปรึกษากันก่อนที่ Link Refinn Customer Care ได้เช่นกันครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 05 มี.ค. 2561
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม