อยากรีไฟแนนซ์บ้านก่อนครบ 3 ปีแรก ทำได้มั้ย ไขข้อข้องใจที่ทุกคนอยากรู้ | Refinn
รีไฟแนนซ์บ้านก่อนครบ 3 ปีแรก

อยากรีไฟแนนซ์บ้านก่อนครบ 3 ปีแรก ทำได้มั้ย ไขข้อข้องใจที่ทุกคนอยากรู้

เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่ทุกคนอยากรู้กันมากเลยนะครับว่า การผ่อนบ้าน หรือรีไฟแนนซ์บ้านเนี่ย จริงๆ แล้วมันต้องรอ 3 ปี เท่านั้นเลยเหรอ เราสามารถรีไฟแนนซ์ก่อน 3 ปีได้มั้ย เพราะการรีไฟแนนซ์จะทำให้เราได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าเดิม ช่วยให้การผ่อนบ้านของเราง่ายขึ้น ประหยัดเงินมากขึ้น ซึ่งวันนี้ Refinn จะพาไปหาคำตอบที่หลายๆ คนสงสัยกันเอง 

3 ปีแรกของการผ่อนบ้าน ดียังไง

ต้องบอกเลยนะครับว่าในช่วงระยะเวลาการผ่อนบ้าน 3 ปีแรกเนี่ย เป็นเหมือนสวรรค์ของคนผ่อนเลยล่ะครับ เพราะในช่วงนี้ทางธนาคารจะเสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก เพราะสถาบันการเงินจะยื่นข้อเสนอดีๆ ให้ รวมทั้งลดดอกเบี้ยให้มากกว่าเดิม และอาจจะมีโปรโมชันล่อตาล่อใจต่างๆ เพื่อให้คนมากู้ที่ธนาคารตัวเองมากยิ่งขึ้น และเมื่อผ่านพ้นช่วง 3 ปีแรกนี้ไป ก็จะมีค่าอัตราดอกเบี้ยที่เป็นปกติ หรือเหมือนเดิม ด้วยเหตุนี้แหละทำให้เรารู้สึกยึดติดกับอัตราดอกเบี้ยที่มันถูก และไม่อยากที่จะจ่ายแพงมากขึ้น ทำให้สถาบันการเงินเล็งเห็นช่องทางตรงนี้ จึงเกิดเป็นการ รีไฟแนนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโด ขึ้นมา

โดยการ รีไฟแนนซ์ คือ การไปกู้กับสถาบันการเงินเจ้าอื่นๆ ให้เค้ามาใช้หนี้ค่าบ้านทั้งหมดของเราให้ที แล้วเราก็ไปผ่อนกับเค้าแทน ซึ่งเค้าจะเสนอดอกเบี้ยที่ต่ำเหมือนกับช่วง 3 ปีแรกให้กับเรา ทำให้เราได้ค่าดอกเบี้ยถูกลงเหมือนเดิม 

อยากรีไฟแนนซ์ก่อน 3 ปี ทำได้รึเปล่า 

จริงๆ แล้วธนาคารส่วนใหญ่เค้ามีเงื่อนไขระบุไว้ในสัญญาเงินกู้ซื้อบ้านแล้วนะครับว่า เราไม่สามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้ ถ้าหากผ่อนค่างวดไม่ถึง 3 ปี หรือถ้าเราอยากจะรีไฟแนนซ์จริงๆ ก่อนระยะเวลา 3 ปีเนี่ย ก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าปรับให้กับทางธนาคารด้วย 

ซึ่งตรงนี้ก่อนกู้ซื้อบ้านกับธนาคารเราจึงต้องดูให้ดีๆ เลยนะ เพราะบางธนาคารอาจจะกำหนดระยะสัญญาไว้เป็นเวลา 5 ปี หรือ 7 ปี ถึงจะสามารถรีไฟแนนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโดได้ ซึ่งตรงนี้แหละครับที่จะทำให้เราไม่สามารถหันหน้าเข้าหาดอกเบี้ยที่ถูกกว่าได้เลย ดังนั้นต้องอ่านสัญญาให้ละเอียดตั้งแต่ก่อนกู้ซื้อบ้านเลย

สุดท้ายแล้วหัวใจสำคัญของการรีไฟแนนซ์บ้านหรือรีไฟแนนซ์คอนโดก็คือ การได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด เพราะธนาคาร 15 ธนาคาร มีโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโด เป็นร้อยๆ ถ้าเลือกไม่ดี แทนที่จะคุ้มเป็นแสน อาจจะคุ้มแค่หลักพันบาทเท่านั้นนะครับ

ดังนั้นก่อนจะรีไฟแนนซ์ทุกครั้ง อย่าลืมเข้าไปเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารที่ www.refinn.com ด้วยนะครับ นอกจากรีไฟแนนซ์บ้านแล้ว เรายังมี รีไฟแนนซ์รถ และ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ฟรีไม่มีค่าบริการ จะได้ดอกเบี้ยที่คุ้มค่า คุ้มกับเวลา และคุ้มกับการลงทุน


เผยแพร่เมื่อวันที่ 03 ก.ย. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท