สิ่งจำเป็นที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกรีไฟแนนซ์บ้าน
สิ่งจำเป็นที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกรีไฟแนนซ์บ้าน

สิ่งจำเป็นที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกรีไฟแนนซ์บ้าน

คนที่มีบ้านหลาย ๆ คนยังอาจไม่เข้าใจภาพรวมหรือความจำเป็นที่เห็นคนอื่น ๆ บอกว่าต้องไปรีไฟแนนซ์บ้าน หรือได้ยินมาว่าพอทำบ่อย ๆ แล้วจะได้ดอกเบี้ยถูกลง ซึ่งตรงนี้คือข้อดีที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่ถ้าคุณเองกำลังวางแผนจะรีไฟแนนซ์จริง ๆ ก็อยากให้พิจารณาสิ่งต่าง ๆ อย่างรอบคอบเพื่อให้มั่นใจว่าทำไปแล้วคุ้มค่ากับตนเองมากที่สุด โดยหลักง่าย ๆ มีดังนี้

เรื่องที่ต้องพิจารณาก่อนรีไฟแนนซ์บ้าน

1. รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร

การรีไฟแนนซ์บ้าน เป็นการกู้เงินจากธนาคารใหม่เพื่อมาใช้หนี้ธนาคารเก่า ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องเปลี่ยนธนาคารเพื่อหวังอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าเดิม ทั้งนี้จะต้องมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ร่วมด้วย เช่น ค่าธรรมเนียมขอเอกสาร, ค่าจัดการสินเชื่อ, เบี้ยปรับการปิดภาระหนี้ก่อนกำหนด, ค่าอากรแสตมป์ เป็นต้น จึงควรพิจารณาก่อนว่าทำแล้วค่าใช้จ่ายคุ้มค่ามากน้อยขนาดไหน

อ่านเพิ่มเติม : รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร

2. รีไฟแนนซ์บ้านไปทำไม

จากความหมายที่กล่าวมาข้างต้นพอจะบอกได้ครับว่า คนส่วนใหญ่ที่ refinance บ้านหลัก ๆ แล้วมักต้องการได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าเดิม เพื่อให้เงินในแต่ละงวดที่ผ่อนไปกลายเป็นเงินต้นมากขึ้น แต่ก็มีปัจจัยอื่น ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น บางคนต้องการเงินก้อนสำหรับลงทุน, ใช้หนี้นอกระบบ ฯลฯ เพราะการรีไฟแนนซ์ธนาคารแห่งใหม่จะพิจารณาราคาตามความเหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ราคาสูงกว่ายอดหนี้เดิม จึงมีเงินก้อนเหลือในการไปทำสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องการนั่นเอง

3. ไม่ต้องรีไฟแนนซ์บ้านได้หรือไม่

จริง ๆ แล้วมีคนอีกมากครับที่ไม่ได้คิด refinance บ้านซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร หากพวกเขามองว่านั่นคือเรื่องยุ่งยาก ต้องศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ของธนาคาร ต้องมีค่าใช้จ่าย หรือไม่ได้มีเรื่องเดือดร้อนเงินอะไรที่ต้องไปรีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องอยู่ตัวคุณเองด้วยว่ามีปัญหาอะไรที่จะต้องทำธุรกรรมประเภทนี้หรือไม่ แต่ถ้ามองว่าทำแล้วคุ้มค่ากว่าการผ่อนบ้านที่เป็นอยู่ก็สามารถเข้าไปลองใช้บริการจาก www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน ที่รวบรวมโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์จากธนาคารชั้นนำเอาไว้ให้แล้วครับ

*|bannerRF-2|*

4. ทำรีไฟแนนซ์ได้เมื่อไหร่

ปกติแล้วจะสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้ตั้งแต่ 3 ปี เป็นต้นไปของสัญญา หรือบางธนาคารอาจมีระยะเวลามากกว่านั้น ซึ่งต้องตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลให้ดี เพราะถ้าหากตัดสินใจทำก่อนระยะเวลาที่ระบุเอาไว้ในสัญญาจะมีค่าปรับเกิดขึ้น

ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านเลือกที่ไหน

หากใครที่รู้ว่าตนเองพิจารณาดีแล้วและต้องการรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะพิจารณาจากตรงไหนดี คลิกเลยครับ https://www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน เรามีโปรโมชั่นดี ๆ ที่พร้อมนำเสนอให้กับทุกคน หรือต้องการปรึกษาเจ้าหน้าที่เรื่องการเงินก็เข้ามาพูดคุยกันได้เลย รับรองว่าสะดวกสบาย คุ้มค่า และไม่ต้องเสียเวลาในการหาข้อมูลเองแน่นอน

เผยแพร่เมื่อวันที่ 09 ส.ค. 2563
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม