ปี 2567 เราจำเป็นต้องรีไฟแนนซ์บ้านไหม I Refinn
รีไฟแนนซ์บ้าน 2567

ปี 2567 เราจำเป็นต้องรีไฟแนนซ์บ้านไหม

เมื่อไม่กี่วันมานี้มีข่าวออกมาว่าในปีนี้คนที่กำลังผ่อนบ้านอยู่อาจจะได้รับผลกระทบเนื่องจาก อาจมีการปรับขึ้นของดอกเบี้ยบ้านที่ส่งผลต่อยอดผ่อนต่อเดือน ทีนี้ปี 2567 นี้เราจะยังควรรีไฟแนนซ์บ้านกันอยู่หรือเปล่า แล้วการรีไฟแนนซ์จะช่วยกับเรื่องดอกเบี้ย หรือยอดผ่อนได้ไหม รวมถึงหากเราเป็นคนที่ไม่ได้มีปัญหาทางการเงินแล้วเรายังต้องทำการรีไฟแนนซ์บ้านอยู่ไหม วันนี้ Refinn จะมาอธิบายให้กันครับ

ทำไมถึงควรรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโด

ทำไมถึงควรขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน

เรามาดูเหตุผลกันครับ ว่าทำไมผมถึงอยากมาแนะนำเพื่อน ๆ เรื่องนี้ เพราะการรีไฟแนนซ์บ้านนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิดมาก ๆ เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลยครับว่าทำไมเราถึงควรรีไฟแนนซ์บ้าน

1. ช่วยประหยัดดอกเบี้ย

อย่าที่พูดมาตลอดเลยเรื่องความประหยัดเงินจากการที่ได้ลดดอกเบี้ย ซึ่งดอกเบี้ยบ้านในปัจจุบัน ที่เห็นตอนนี้ก็อยู่ที่ 6% - 9% ซึ่งแพงกว่าในอดีตมาก ๆ เลยครับ แต่หากเราทำการขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยก็จะอยู่ประมาณ 3% - 5% ดูเหมือนลดไม่เยอใช่ไหมครับไม่กี่เปอร์เซ็นแต่บอกเลยว่าสามารถทำให้คุณประหยัดหลักหลายแสนหรืออาจจะไปถึงหลักล้านเลยครับ ผมเคยลองคำนวณเรื่องการประหยัดไว้ด้วยเข้าไปดูกันได้ที่นี้เลยครับ >> รีไฟแนนซ์บ้านหนึ่งครั้งประหยัดเงินกี่บาท

2. ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้

ปกติถ้าเราอยากมีเงินเก็บให้มากขึ้นเราก็ต้องลดรายจ่าย หรือไม่ก็ต้องหารายได้เสริมใช่ไหมครับ การรีไฟแนนซ์บ้านทำให้คุณมีเงินเหลือใช้มากขึ้นจากการที่เราได้ลดดอกเบี้ย จากที่เคยจ่ายดอกเบี้ยบ้านเดือนละ 10,000 บาท ก็อาจเหลือ 7,000 บาท ทำให้เรามีส่วนต่าง 3,000 บาทต่อเดือน 3 ปีก็ประหยัดไป 108,000 บาท ซึ่งทำครั้งเดียวประหยัดไปได้ 3 ปีเลยครับ



3. เป็นเจ้าของบ้านไวขึ้น

ปกติเวลาเราผ่อนบ้าน เงินที่เราผ่อนบ้านจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินต้น กับดอกเบี้ยสมมุติเรามีเราจ่ายเดือนละ 15,000 บาท ช่วงดอกเบี้ยโปรโมชั่น จะเป็นเงินต้น 10,000 บาท ดอกเบี้ย  5,000 บาท 

พอหมดโปรโมชั่น จากเงินต้น 10,000 บาท อาจจะเหลือ 5,000 บาท ดอกเบี้ยปรับเพิ่มเป็น 10,000 บาท น่าเสียดายใช่ไหมละครับ ซึ่งเหตุนี้เองหาเรามีการขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านให้ดอกเบี้ยถูกลงเงินที่เราจ่ายในแต่ละเดือนก็จะเยอะ ยอดหนี้ก็จะหมดไว จากที่ต้องผ่อน 30 ปี อาจลดเหลือ 25 ปี เลยครับ

ถ้าไม่รีไฟแนนซ์บ้าน แต่อยากลดดอกเบี้ย

ถ้าไม่รีไฟแนนซ์บ้านควรทำอย่างไร

สำหรับในปี 2567 ถ้าเราไม่ทำการรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ต้องการลดดอกเบี้ยบ้านหรือต้องการผ่อนบ้านให้หมดไว้ขึ้นก็จะมีอยู่ 2 วิธีหลักๆ อยู่ด้วยกันที่ผมคิดว่าน่าจะช่วยลดดอกเบี้ยบ้านได้

วิธีที่หนึ่ง ก็คือคุยกับธนาคารเดิมของเราครับว่าสามารถขอลดดอกเบี้ยบ้านได้ไหม ถ้าธนาคารยอมลดดอกเบี้ยให้ค่อยนำมาพิจารณาเที่ยบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านอีกทีว่าดอกเบี้ยต่างกันเท่าไร คุ้มไหมที่จะทำ 

ที่เจอปัจจุบันถ้าขอลดดอกเบี้ยบ้านจะได้อยู่ประมาณ 4% - 6% ขึ้นไปแล้วแต่เกณฑ์ของแต่ละธนาคาร คุณสมบัติของผู้กู้ หลักทรัพย์และยอดหนี้บ้าน แต่หากรีไฟแนนซ์ดอกเบี้ยบ้านปัจจุบันต่ำสุดอยู่ที่ 3.14% ซึ่งเมื่อนำมาบวกกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแล้วก็ยังประหยัดกว่า แต่การขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมง่ายกว่าเพราะติดต่อแค่กับธนาคารเดิม

วิธีที่สอง การจ่ายเงินเพิ่มแบบโป๊ะครับ หมายความว่าอย่างไรนั้นก็คือ ปกติค่าผ่อนบ้านของเราผ่อนอยู่เดือนละ 15,000 บาท แล้วเราโป๊ะเพิ่มไปอีก 5,000 บาท รวมเป็น 20,000 บาท ต่อเดือนเท่ากับว่าทุกเดือนยอดหนี้ของเราก็จะลดลงเดือนละ 5,000 บาท ก็จะทำให้เราหมดหนี้ไวขึ้น ซึ่งวิธีการนี้ใช้ได้กับทุกคนเลยนะครับทั้งคนที่รีไฟแนนซ์บ้าน หรือลดดอกเบี้ยบ้าน หรือคนที่ยอดหนี้บ้านเหลือน้อยกว่า 500,000 บาท แล้วธนาคารที่จะรับรีไฟแนนซ์หาได้ยากแล้ว ก็แนะนำให้ใช้วิธีการนี้ครับจะช่วยได้

พอจะตอบคำถามให้เพื่อน ๆ ที่ติดตามกันแล้วนะครับ สำหรับใครที่รู้สึกสนใจก็สามารถเข้าไปเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านกันก่อนได้ที่  www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน ชอบของที่ไหนก็สามารถสมัครผ่านรีฟินน์ได้เช่นกันครับ เรามีทีมที่คอยให้คำปรึกาาและช่วยติดตามเคสให้เพิ่มความสะดวกสบายกับผู้ใช้ฟรี และบอกไว้ก่อนว่าบางโปรมีที่ Refinn เท่านั้นด้วยนะครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม