เรื่องต้องระวังเมื่อขอสินเชื่อรีไฟแนซ์บ้าน
ภาพบ้านและเงิน

เรื่องต้องระวังเมื่อขอสินเชื่อรีไฟแนซ์บ้าน

อยากรีไฟแนนซ์บ้านทั้งทีต้องเลือกที่ดอกเบี้ยถูกที่สุดเท่านั้น เจอคนพูดแบบนี้ถามว่าผิดไหมก็ไม่ผิดนะครับแต่ก็ไม่ถูกทั้งหมดซะทีเดียวเพราะการรีไฟแนนซ์มีปัจจัยที่เราต้องระวังหลายเรื่องครับ เพราะถ้าเราเลือกผิดแทนที่เราจะได้ประหยัดดอกเบี้ยบ้านเยอะ ก็อาจจะประหยัดได้น้อย ฟังแล้วอาจจะงงว่าทำไหมดอกเบี้ยถูกที่สุดมีทางที่จะประหยัดได้กว่าน้อยหรอ อันนี้ต้องแยกให้ออกนะครับระหว่าง ดอกเบี้ยถูก กับประหยัดดอกเบี้ยบ้านได้เยอะนะครับ ที่นี้เราเลยสรุปเรื่องที่ต้องระวังเมื่อขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน

1. ระวังเลือกโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์ไม่ตรงคุณสมบัติ

โปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านนั้นมันมีเยอะมากจริง ๆ ครับ บางธนาคารที่มีเป็น 10 โปรโมชั่นเลยครับ โดยส่วนใหญ่แล้วเขาจะมีการแบ่งตามคุณสมบัติของลูกค้า ประกอบไปด้วย

  • ยอดหนี้บ้านคงเลือก 
  • รายได้ รายได้ต่างกันโปรก็ต่างกันไปด้วยครับ เช่น รายได้ 30,000 ได้โปรโมชั่น 2.75% รายได้ 80,000 บาท ได้โปรโมชั่น 2.55% 
  • อาชีพ อาชีพอิสระ เจ้าของกิจการ พนักงานประจำโปรโมชั่นก็อาจไม่เหมือนกันเลย หรือ อาชีพพิเศษอยากหมด ตำรวจ ก็มีโปรแยกกันออกไปตามเงื่อนไขแต่ละธนาคารครับ
  • ค่า LTV หรืออัตราส่วนสินเชื่อต่อราคาบ้าน พูดให้เข้าใจง่าย คือ ผ่อนบ้านมาแล้วเหลือภาระหนี้อีกกี่เปอร์เซ็น บางที่รับ LTV ต่ำกว่า 80% บางที่รับ LTV ต่ำกว่า 90% หรือบางที่ก็ไม่กำหนดเรื่อง LTV เลยก็มีครับ

2.  ระวังโดนโปรโมชั่นดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านถูกๆ หลอก

การรีไฟแนนซ์บ้านนั้นจะทำได้ทุก ๆ 3 ปี หรือ 5 ปี แล้วแต่สัญญาที่ตกลงกับธนาคารทีนี้ เวลาที่เราไปดู หรือเห็นโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์ที่เขาโฆษณาตาม Facebook หรือ Google ดอกเบี้ยถูกจังเลย 0.5% หรือ 1% แบบนี้เราอย่างพึ่งเชื่อนะครับ ผลาดแบบนี้มาเยอะแล้ว เพราะโปรโมชั่นที่เขาโชว์ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเอาตัวดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดมาแสดง แล้วมันเป็นดอกเบี้ยเพียง 1 จาก 3 ปี เท่านั้น พอปีที่ 2 - 3 ดอกเบี้ยกลายเป็นสูงมาก แทนที่จะประหยัดเลยไม่ประหยัดเลย ดังนั้นเราจำเป็นต้องเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ละปีด้วย โดยดูจาก 2 ส่วน



  • ดอกเบี้ยเฉลี่ยน 3 ปี เป็นการดูภาพรวมคร่าว ๆ ก่อนว่า 3 ปี ถ้าได้ถูกก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแหละครับ
  • ดอกเบี้ยแต่ละปี จะเป็นการดูที่ละเอียดขึ้นเพราะบางทีแม้ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีจะแพงกว่า แต่ถ้าดอกเบี้ยปีที่ 1 - 2  ถูก แล้วปีที่ 3 ดอกเบี้ยสูงหน่อยก็อาจทำให้เราประหยัดดอกเบี้ยได้มากกว่าโปรที่เฉลี่ยแต่ละปีเท่ากันทุกปี เพราะช่วยปีที่ 1 - 2 ตัดเงินต้นได้เยอะ แล้วดอกเบี้ยบ้านเราคำนวณจากเงินต้นเหลือเท่าไรเอามาคิดดอกเบี้ยเท่านั้นต้นเหลือน้อยดอกเบี้ยก็น้อยครับ ซึ่งตรงนี้เราต้องมาทำการคำนวนครับ เพราะเลขห่างกันนิดเดียวก็อาจทำให้เราประหยัดได้หลายหมื่นบาทเลย

3. ระวังยอดผ่อนต่อเดือน

เรื่องสภาพคล่องค่าใช้จ่ายของเราแต่ละเดือนนี้ก็สำคัญครับ ตอนที่เรายื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านต้องเช็คด้วยว่ายอดผ่อนแต่ละเดือนประมาณเท่าไร บางโปรโมชั่นดอกเบี้ยถูกแต่ยอดผ่อนต่อเดือนแพง บางที่ยอดผ่อนต่อเดือนปีที่ 1 - 3 ไม่เท่ากันเลยปรับตามอัตราดอกเบี้ยครับ แนะนำคว่าถ้าเราได้โปรที่ถูกใจแล้วให้

4. ระวังสไตล์การผ่อนบ้านของเรา

เนื่องจากดอกเบี้ยบ้านเป็นแบบลดต้นลดดอก หรือพูดให้ง่ายคือคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นคงเหลือ สไตล์การผ่อนจึงเป็นปัจจัยเสริมที่เราต้องนำมาพิจารณาด้วย ที่เกี่ยวข้องเพราะ หากเราเป็นคนชอบจ่ายโป๊ะทุกเดือน หรือชอบจ่ายโป๊ะเป็นก้อนใหญ่ๆ เราก็จะได้เลือกดอกเบี้ยแต่ละปีที่สอดคล้องกับสไตล์ในการผ่อนบ้านของเราครับ ซึ่งมันจะช่วยทำให้การรีไฟแนนซ์บ้านของเราประหยัดได้มากขึ้น

นี้ก็เป็น 4 สิ่งเราควรต้องระวังเวลาจะรีไฟแนนซ์ แต่หากใครอ่านแล้วยังมีความลังเลกังวลใจกันอยู่ผมแนะนำให้ลองเข้าไปเช็คและเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านที่ Refinn >> www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน เราได้รวมโปรโมชั่นจากธนาคารชั้นนำไว้ให้แล้ว และหากสมัครผ่านรีฟินน์ทีมงานที่มีประสบการณ์ด้านการรีไฟแนนซ์ คอยให้คำแนะนำเป็นบริการฟรีด้วยครับ 

เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม