เตรียมดาวน์บ้าน/คอนโดใหม่ อย่าลืมใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่า | Refinn
use credit card for down payment house

เตรียมดาวน์บ้าน/คอนโดใหม่ อย่าลืมใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่า | Refinn

คนที่กำลังเตรียมตัวจะซื้อคอนโดใหม่ที่ยังไม่ขึ้น หรือที่กำลังก่อสร้าง คงพอรู้กันดีว่าเราจะต้องจ่ายเงินจอง, ทำสัญญา และเงินดาวน์ไปก่อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่ไม่น้อยเลย บางคนอาจมองว่าเป็นเรื่องทั่วไป จ่ายๆ ไป เดี๋ยวก็ครบ แต่สำหรับผมแล้ว นี่เป็นโอกาสปั๊มคะแนนสะสม (หรือ เครดิตเงินคืน) อย่างดีเลยล่ะครับ เพราะหลายๆ โครงการยินดีรับบัตรเครดิต ทั้งในส่วนของการจอง, ทำสัญญา และสามารถใช้บัตรเครดิตชำระเงินดาวน์แต่ละงวดได้ด้วย

ปกติซื้อบ้าน/คอนโดใหม่ มีค่าใช้จ่ายอะไรที่ต้องจ่ายกับโครงการบ้าง?

โดยปกติแล้ว การซื้อบ้าน/คอนโดใหม่ จากโครงการที่ยังไม่ขึ้น หรือกำลังก่อสร้าง จะแตกต่างจากซื้อจากโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว เพราะถ้าเป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว เพียงแค่เราตัดสินใจว่าจะซื้อ เราก็สามารถไปติดต่อโครงการเพื่อทำการจอง ทำสัญญาจะซื้อจะขาย แล้วนำไปกู้เงินกับธนาคาร (ซึ่งส่วนมากธนาคารจะปล่อยเงินกู้ไม่เต็ม 100% เราก็อาจจะต้องเตรียมเงินส่วนต่างมาจ่ายเองด้วยในส่วนแรกครับ)

แต่ถ้าเป็นการซื้อบ้าน/คอนโด จากโครงการที่ยังไม่ขึ้น หรือกำลังก่อสร้างนั้น ขั้นตอนจะแตกต่างกันอยู่พอสมควร เพราะเราจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นตามขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

1. ค่าจอง

เป็นค่าใช้จ่ายอย่างแรกที่เราต้องจ่ายให้กับโครงการ ซึ่งหลายๆ โครงการจะมีการเปิดจองหลายรอบ เช่น รอบ VVIP, VIP, Pre sale, รอบออนไลน์ หรือจองที่สำนักงานขายโดยตรง ซึ่งค่าจองจะมากหรือน้อยนั้นก็อยู่ที่แต่ละโครงการจะกำหนด โดยทั่วไปก็จะอยู่ที่หลักหมื่น และเดี๋ยวนี้หลายๆ โครงการยินดีรับชำระค่าจองผ่านบัตรเครดิตกันแล้ว

2. ค่าโอน

เป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่อย่างที่ 2 ที่เกิดขึ้น โดยจ่ายกับโครงการเช่นกัน ค่าใช้จ่ายตรงนี้มักจะคิดถูก-แพงตามราคาบ้าน/คอนโด ส่วนใหญ่จะจ่ายกันที่หลักหมื่น-หลักแสนต้นๆ ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้เองที่เป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ หลายๆ โครงการเปิดให้ชำระผ่านบัตรเครดิตได้ ก็จะทำให้หลายๆ คน ได้สะสมคะแนนมหาศาลไปตามๆ กัน หรือใครมีสิทธิ์แบ่งจ่ายทุกยอด 0% 3 เดือน ก็ยิ่งทำให้ช่วยแบ่งเบาภาระ

3. เงินดาวน์ (ผ่อนเป็นงวด)

มาถึงค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุด ก็คือ เงินดาวน์ ซึ่งมักจะดาวน์ประมาณ 10% ของมูลค่าบ้าน/คอนโด (สมมติ บ้าน 3 ล้านบาท ก็อาจจะดาวน์ 3 แสนบาท โดยแบ่งเป็นงวดเล็กๆ 3 ปี) แน่นอนว่าเงินดาวน์แต่ละงวดนี้ หลายๆ โครงการรับชำระผ่านบัตรเครดิต แต่ก็อาจจะมีการกำหนดว่ารับเฉพาะบัตรเครดิตของธนาคารใดเท่านั้น

สมัครบัตรเครดิตธนาคารไหนดี?

ทุกวันนี้บัตรเครดิตมีให้เลือกหลากหลาย ซึ่งธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่ละแห่งต่างก็แข่งกันออกบัตรเครดิตมาให้เลือก แตกต่างกันไปตามสิทธิประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นเครดิตเงินคืน สะสมคะแนน หรือไมล์สะสม ซึ่งก็สุดแท้แต่เราจะพอใจ ถ้าคุณอยากรู้ว่าบัตรเครดิตใบไหนเหมาะกับคุณที่สุด ลองเข้าไปเลือกบัตรเครดิตที่คุณถูกใจได้ที่ www.rabbitfinance.com

และสุดท้ายอย่าลืมว่า ถ้าผ่อนบ้าน/คอนโด กับธนาคารไปได้สัก 3 ปี ดอกเบี้ยจะเริ่มแพงขึ้น ก็อย่าลืมรีไฟแนนซ์บ้าน/รีไฟแนนซ์คอนโด เพื่อย้ายไปผ่อนกับธนาคารที่ดอกเบี้ยถูกกว่า โดยเข้าไปเปรียบเทียบสินเชื่อรีไฟแนนซ์ได้ที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน เช่นกันครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท