ไม่เคยมีบัตรเครดิต กู้บ้าน/คอนโดได้ไหม | Refinn
no credit card for get a home loan

ไม่เคยมีบัตรเครดิต กู้บ้าน/คอนโดได้ไหม | Refinn

เรื่องของการกู้บ้าน กู้คอนโด นั้นเป็นอะไรที่หลายๆ คนเกิดความกังวลใจอย่างมาก อาจจะเพราะโดนขู่จากโลกโซเชียลและคนใกล้ตัวว่ามันยากนักยากหนา จะทำยังไงก็ไม่ผ่านสักที เข้มงวดสุดๆ และที่น่าเป็นห่วงมากไปกว่านั้นคือ บางคนถึงขนาดเชื่อฝังใจเลยว่า ถ้าไม่เคยมีบัตรเครดิตมาก่อน การจะกู้บ้าน กู้คอนโดนั้น อย่าได้หวังเลย ซึ่งในความเป็นจริงชีวิตมันจะโหดร้ายขนาดนั้นจริงๆ หรือเปล่า ถ้าไม่มีบัตรเครดิต เราจะสามารถกู้บ้าน กู้คอนโดกันได้หรือไม่ ไปติดตามชมกันได้เลย

ธนาคารใช้อะไรในการพิจารณาว่า จะอนุมัติกู้บ้าน กู้คอนโด หรือไม่

ในการพิจารณาให้สินเชื่อกู้บ้าน กู้คอนโดนั้น ธนาคารจะพิจารณาจากข้อมูลหลักๆ 5 อย่างดังต่อไปนี้

  1. ประวัติของลูกค้า ธนาคารจะดูว่าเราเป็นใคร มาจากไหน มีนิสัยเป็นยังไง ปกติจ่ายหนี้ช้าหรือเปล่า น่าคบหาด้วยไหม
  2. ใช้อะไรค้ำประกัน ปกติถ้าเป็นสินเชื่ออื่นๆ ธนาคารจะดูว่าเรากู้เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ และจะใช้อะไรมาค้ำประกันในกรณีที่เราไม่มีเงินจ่ายชำระหนี้ ซึ่งมีตั้งแต่ คนค้ำประกัน เงินฝาก พันธบัตร หรืออสังหาริมทรัพย์ก็ยังได้ แต่ในกรณีที่เรากู้บ้าน กู้คอนโด เค้าก็จะใช้บ้านและคอนโดนี่แหละค้ำประกัน ดังนั้นเราจึงไม่ต้องหาสินทรัพย์หรือคนค้ำประกันเวลา กู้บ้าน กู้คอนโด
  3. ความสามารถในการชำระหนี้ ธนาคารจะดูว่าเรามีรายได้จากทางไหน ยังไง มีเงินเดือนหรือเงินเข้าจากการทำธุรกิจมากน้อยเท่าไหร่ กำไรขนาดไหน สามารถจ่ายหนี้ที่ตกลงกันไว้ได้รึเปล่า
  4. ทุน (ทรัพย์สิน) ธนาคารจะดูว่าเรามีทุนก่อนที่จะมากู้ธนาคารเท่าไหร่ เผื่อในกรณีที่เราขาดรายได้ อย่างนั้นก็มีทรัพย์สินอื่นๆหรือเงินสดมากพอที่จะมาจ่ายหนี้ได้อยู่ และต้องเป็นเงินของเราที่ไม่ได้ยืมมา หรือก่อหนี้จากแหล่งอื่นๆ ด้วย เช่น หุ้น กองทุน หรือเงินฝาก
  5. เงื่อนไขของธนาคาร ธนาคารจะมีเงื่อนไขและปัจจัยต่างๆ ของตัวเอง ที่กำหนดเอาไว้ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันไปในแต่ละที่

ไม่มีบัตรเครดิตมาก่อน ส่งผลให้กู้บ้าน กู้คอนโด ยากจริงหรือ

ยากขึ้นมั้ย อันนี้ก็คงจะไม่ได้ยากขึ้นหรอกครับ เพียงแต่จะ “ยุ่งยาก” ในการทำให้ธนาคารมั่นใจในตัวเรามากขึ้นเท่านั้นเอง เพราะมันทำให้ธนาคารไม่สามารถรู้ได้ว่าเรามีนิสัยยังไง มีพฤติกรรมแบบไหน ชำระเงินครบถ้วนหรือไม่เวลาเป็นหนี้ เนื่องจากไม่มีบัตรเครดิตให้เปรียบเทียบประวัตินั่นเอง แต่ถ้าถามว่าไม่มีบัตรเครดิต กู้ได้มั้ย ต้องบอกว่ากู้ได้ครับ ไม่มีข้อห้ามในส่วนนี้อยู่ ไม่ว่าจะธนาคารไหนก็ตาม เพราะข้อมูลบัตรเครดิตเป็นเพียงแค่หนึ่งในข้อมูลที่ทางธนาคารใช้ประกอบการพิจารณากู้ ยังมีข้อมูลอีกตั้งมากมายที่จะสามารถนำมาใช้ในการกู้บ้าน กู้คอนโดได้ อาทิ การเดินบัญชีธนาคาร เป็นต้น เพราะฉะนั้นคนที่ไม่มีบัตรเครดิต ก็ไม่ต้องกังวลกันไป เพราะยังไงก็สามารถกู้ได้แน่นอน

เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2561
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม