ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถอย่างละเอียด เข้าใจง่าย อ่านที่บทความนี้
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถแบบละเอียด เข้าใจง่าย อ่านที่บทความนี้

ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถแบบละเอียด เข้าใจง่าย อ่านที่บทความนี้

การรีไฟแนนซ์รถยนต์ถือเป็นอีกช่องทางสำหรับคนที่ต้องการลดค่างวดในแต่ละเดือนลง หรือต้องการนำเงินก้อนไปใช้อย่างอื่นที่มีเรื่องด่วน เรื่องสำคัญมาก จุดเด่นของการขอสินเชื่อประเภทนี้คือมีความรวดเร็ว ภายในเวลาไม่กี่วันก็รู้ผลแล้วว่าการอนุมัติผ่านหรือไม่ ทว่าก่อนที่จะดำเนินการต่าง ๆ ก็ควรรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ทำอย่างถูกต้อง ไม่เสียเวลา และการอนุมัติจะยิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิม บทความนี้จะมาอธิบายขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถอย่างละเอียดพร้อมเรื่องอื่นๆที่ควรทราบครับ

รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร มาทำความเข้าใจกัน

รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร มาทำความเข้าใจกัน

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับการรีไฟแนนซ์รถกันก่อนครับว่าการรีไฟแนนซ์รถที่ได้ยินกันเนี่ยมันมีความหมายว่ายังไง ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วก็มาทบทวนความจำกันหน่อยครับ  

การีไฟแนนซ์รถคือการที่เรานำรถซึ่งผ่อนอยู่หรือยังผ่อนไม่หมด ไปขอสินเชื่อกับทางสถาบันทางการเงิน โดยทำไปเพื่อยืดระยะเวลาในการผ่อนให้นานขึ้น และผ่อนน้อยลง เป็นกาารเพิ่มสภาพคล่องให้กับเจ้าของรถครับ โดยเราสามารถนำเงินที่อาจจะเหลือจากการขอสินเชื่อไปใช้ประโยชน์อื่นๆได้อีกด้วย เช่น นำมาโปะหนี้ที่ดอกเบี้ยสูงกว่า เป็นต้น

ข้อดีและข้อจำกัดของรีไฟแนนซ์รถ มีอะไรบ้าง

เข้าใจความหมายของการรีไฟเเนนซ์รถกันไปเเล้วนะครับ สำหรับใครที่สนใจอยากรีไฟเเนนซ์รถมาดูข้อดีข้อเสียของมันกันก่อนดีกว่าครับ ว่ามีอะไรบ้างจะได้ ช่วยในการตัดสินใจได้มากยิ่งขึ้น มาอ่านไปพร้อมกันเลย



ข้อดีของรีไฟแนนซ์รถ

  • ข้อดีของการรีไฟเเนนซ์รถ เเน่นอนว่าจะทำให้เพื่อนๆมีสภาพการเงินที่คล่องตัวมากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากผ่อนต่อเดือนน้อยลง ทำให้มีเงินเหลือไปหมุนเวียนมากขึ้น และถ้าใครวางแผนการเงินที่ดี สามารถนำเงินที่เหลือนี้ ไปต่อยอดเป็นเงินได้อีกด้วย เช่น นำไปลงทุนธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถทำได้ อย่างการซื้อมาขายไป เป็นต้น

ข้อจำกัดของรีไฟแนนซ์รถ

  • ข้อจำกัดของการรีไฟแนนซ์รถ คือ จะมีการเช็คประวัติการเงินดังนั้นหากใครที่ติดเครดิตบูโร เข้าใจแบบง่ายๆก็คือ ใครที่ประวัติทางการเงินไม่ดี อาจจะยื่นขอสินเชื่อไม่ผ่านได้ครับ หรือ ถ้าผ่านดอกเบี้ยที่ได้อาจจะสูงหน่อย ดังนั้นก่อนจะขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถ อย่าลืมรักษาประวัติการผ่อนชำระของเราให้ดีนะครับ

เอกสารที่ต้องใช้ในการรีไฟแนนซ์รถ

ก่อนจะไปรู้ถึงขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถ เรามาดูเอกสารที่เราต้องเตรียมในก่อนขอสินเชื่อกันก่อนครับ ว่าจะต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง โดยเอกสารสำหรับใช้ในการรีไฟแนนซ์รถ จะมีดังนี้ครับ

  • สำเนาบัตรประชาชน ข้อนี้ขาดไม่ได้เลยจำเป็นที่จะต้องมีเพื่อใช้ยืนยันตัวตนของเราครับ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อยืนยันที่อยู่ของเรา
  • สำเนาเล่มทะเบียนรถยนต์ เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของรถ และยืนยันว่ารถของเราได้มาอย่างถูกกฎหมายครับ
  • หลักฐานที่มาของรายได้ทั้งหมด เพื่อใช้ประเมินความสามารถในการผ่อนของเราวครับสมุดบัญชีฝากธนาคาร
  • สลิปเงินเดือน ใช้ยืนยันรายได้ของเรา

ซึ่งใครอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านในลิงก์นี้ได้เลย ผมสรุปและมีการเปรียบเทียบกับการจำนำรถให้ด้วย : เอกสารรีไฟแนนซ์รถ

6 ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถ

6 ขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถ

และก็มาถึงขั้นตอนของการรีไฟแนนซ์รถกันเเล้วนะครับ เรามาดูกันครับว่าเราต้องทำยังไงบ้าง โดยผมจะแบ่งอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายๆ เป็น 6 ขั้นตอนดังนี้ครับ

1. เตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม

ขั้นตอนแรกเลยให้ผู้ที่จะขอรีไฟแนนซ์รถยนต์เตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อมทั้งสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนรถคันที่ขอสินเชื่อ, สลีปเงินเดือน / หนังสือรับรองเงินเดือน, สำเนาเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง และอื่น ๆ ตามที่สถาบันการเงินร้องขอ

2. ทำการติดต่อสถาบันการเงิน

กรณีนี้คือเราเลือกสถาบันการเงินเอาไว้เรียบร้อยแล้วนะครับว่าจะติดต่อกับที่ใด เราก็เข้าไปติดต่อกับสถาบันการเงินนั้น ๆ ได้เลยซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะบอกขั้นตอนต่าง ๆ ให้กับเราว่าต้องทำอย่างไรต่อไปบ้าง จากนั้นให้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้เรื่องของคุณเข้าสู่กระบวนการอนุมัติได้เร็วขึ้น

3. รอผลการอนุมัติ

เมื่อดำเนินการติดต่อเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการอนุมัติ ตรงนี้ให้เรารอคอยการติดต่อกลับตามระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ได้บอกเอาไว้ (ส่วนใหญ่แล้วประมาณ 3 วันทำการ) เมื่อมีการติดต่อกลับมาแล้วบอกว่าผ่านการอนุมัติเท่ากับเราได้เงินก้อนใหม่เรียบร้อย

4. ติดต่อสถาบันการเงินเก่า

เมื่อผ่านการอนุมัติเรียบร้อยให้ติดต่อสถาบันการเงินเก่าเพื่อปิดบัญชีต่าง ๆ ให้เรียบร้อยครับ ตรงนี้อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนิดหน่อยก็ขึ้นอยู่กับการแจ้งของสถาบันการเงินแต่ไม่แพงครับยังไงก็คุ้มค่ากับการได้เงินที่ใหม่แน่นอน

5. นำเอกสารเพิ่มเติมมาที่สถาบันการเงินใหม่

เมื่อเรื่องของการติดต่อกับสถาบันการเงินเก่าเรียบร้อยก็นำหลักฐานเอกสารเพิ่มเติมนั่นคือเล่มทะเบียนรถมาให้กับสถาบันการเงินแห่งใหม่

6. รับเงินจากสถาบันการเงินหลังหักค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้ว

ขั้นตอนสุดท้ายคือเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยทางสถาบันการเงินแห่งใหม่จะมอบเงินในการรีไฟแนนซ์รถให้กับคุณภายใต้เงื่อนไขว่าเงินดังกล่าวจะเป็นเงินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว เช่น เงินที่จ่ายให้กับสถาบันการเงินเก่า, ค่าธรรมเนียม, ค่าอากรแสตมป์ เป็นต้น เท่านี้ก็ถือว่าเสร็จสิ้นการรีไฟแนนซ์รถอย่างง่ายๆ

รีไฟแนนซ์รถง่ายๆผ่านช่องทางออนไลน์ ฟรีที่ Refinn

รีไฟแนนซ์รถผ่านรีฟินน์

ใครที่สนใจรีไฟแนนซ์รถแต่ไม่อยากยื่นสมัครหลายที่เพราะเสียเวลา แถมก็ยังไม่รู้อีกว่าจะผ่านและที่ไหนจะอนุมัติให้ 

ไม่ต้องกังวลนะครับ เพื่อนๆสามารถมาใช้บริการสมัครรีไฟแนนซ์รถผ่าน Refinn ได้เลยครับ เพราะเรามีการรวบรวมข้อมูลจากธนาคารชั้นนำให้เพื่อนๆได้เลือกดู เปรียบเทียบ และสมัคร ที่สำคัญฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นครับ ลืมบอกไปอีกนิดครับ ถ้าสมัครผ่าน Refinn เพื่อนสามารถกรอกข้อมูลแค่ครั้งเดียว และยื่นสมัครได้หลายธนาคารเลย

สรุปเรื่องขั้นตอนรีไฟแนนซ์รถ

สำหรับขั้นตอนรีไฟเเนนซ์รถนั้นเเน่นอนว่ามีทั้งข้อดีข้อเสีย เป็นทางเลือกสำหรับเพื่อนๆที่อาจมีปัญหาทางด้านความคล่องตัวในเรื่องการเงิน เเต่ต้องเช็คผลการตรวจสอบดีๆก่อนดำเนินการเพราะในบางกรณีสิ่งที่ได้มาหลังจากการทำรีไฟเเนนซ์รถยนต์อาจไม่ได้ดีมากเท่าที่ควร ควรศึกษาให้ครบถ้วนเเละมีความมั่นใจว่าในการทำรีไฟเเนนซ์รถยนต์ของเพื่อนๆจะทำให้การเงินคล่องตัวมากขึ้น เเละเเน่นอนว่าหากเพื่อนๆสนใจรีไฟเเนนซ์กสามารถคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Refinn นึกถึงรีไฟเเนนซ์ นึกถึง Refinn

หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ เพจ Facebook : Refinn หรือ Line id : @Refinn



เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2566
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท