วิธีประหยัดเงินง่ายๆสำหรับมนุษย์เงินเดือน ลดสิ่งฟุ่มเฟือยเหล่านี้ดู!
saving money

วิธีประหยัดเงินง่ายๆสำหรับมนุษย์เงินเดือน ลดสิ่งฟุ่มเฟือยเหล่านี้ดู!

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลายๆ คนก็คงจะมีเป้าหมายอยากจะเก็บเงินก้อนให้ได้เพื่อที่จะได้นำไปลงทุนหรือสร้างความก้าวหน้าให้ชีวิตใช่ไหมละครับ อย่างเช่น การซื้อบ้าน การเก็บเงินสร้างครอบครัว หรือแม้แต่การเก็บเงินเพื่อการเกษียณ และในบางครั้ง เราก็สงสัยกับตัวเองว่าเก็บเงินเท่าไหร่ก็ไม่เห็นเก็บเงินอยู่สักที ทั้งๆ ที่พยายามประหยัดเงินในทุกทาง ทำให้เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายทางการเงินที่เราต้องการได้

ในบทความนี้จะมานำเสนอวิธีประหยัดเงินง่ายๆ ช่วยให้มีเงินเก็บกันครับ

7 วิธีประหยัดเงิน

7 วิธีประหยัดเงิน

สำหรับเพื่อนๆชาวมนุษย์เงินเดือนหรืออาชีพอื่นๆก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วใช่มั๊ยครับ ว่าในเเต่ละเดือนเรามักจะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่รู้จบ จนในบางครั้งส่งผลให้จำเป็นจะต้องไปใช้เงินฉุกเฉินที่เราได้เก็บสั่งสมมา ซึ่งนอกจากจะไม่มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นเเล้วเงินเก็บที่ตั้งใจเก็บมาในทุกเดือนยังติดลบไปด้วย เราไปดูกันดีกว่าจะมีวิธีประหยัดเงินของเราอย่างไรบ้างให้ในเเต่ละเดือนมีเงินเก็บมากยิ่งขึ้น

1.ทำรายรับรายจ่าย

การทำรายรับรายจ่ายเป็นวิธีการประหยัดเงินเบื้องต้นที่จะเป็นการบันทึกรายรับรายจ่ายของเราว่าในเเต่ละวันเรามีการใช้จ่ายอะไรบ้าง เเละมีค่าใช้จ่ายใดบ้างที่เราสามารถลดลงเพื่อลดค่าใช้จ่ายเเละทำให้เราประหยัดเงินได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งเรายังสามารถนำรายรับรายจ่ายของเดือนทีผ่านาไปปรับใช้เพื่อวางเเผนการใช้เงินในเดือนต่อๆไปได้อีกด้วย

2.กำหนดงบสำหรับแต่ละวัน

ในปัจจุบันเราก็รู้ทั้งรู้นะครับว่าสินค้าต่างๆที่เราต้องจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันมีเเต่จะเเพงขึ้นทุกวัน เเต่เเน่นอนว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนรูปเเบบการใช้เงินของเราได้โดยมีลิมิตการกำหนดงบสำหรับการใช้เงินในเเต่ละวันเพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีการประหยัดเงินเเละยังมีเงินเก็บมากขึ้นอีกด้วย

3. ซื้อของทีละมากๆ เป็นแพ็ค

สืบเนื่องจากข้อที่เเล้วว่าในปัจจุบันมีสินค้าต่างๆในชีวิตประจำวันที่มักจะมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการเเก้ปัญหาอีกทางหนึ่งคือการซื้อสินค้าเป็นเเพ๊คครับ เนื่องจากว่าสินค้าที่มีการซื้อทีละมากๆหรือซื้อเป็นเเพ๊คมักจะมีราคาเฉลี่ยที่ถูกกว่าเเละสามารถใช้สิ่งของได้เป็นเวลานานกว่า ทำให้เราไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าชิ้นเดิมบ่อยๆ หากเพื่อนๆมีสินค้าที่ต้องใช้งานอยู่เป็นประจำวิธีนี้ก็ถือเป็นอีกวิธีที่ดีเลยในการช่วยประหยัดเงิน

4. ลดการใช้ไฟ

หลายคนอาจสงสัยว่าเราต้องอาศัยอยู่ที่บ้านในทุกๆวัน เเล้วเราจะประหยัดน้ำกับประหยัดไฟได้อย่างไร เเน่นอนว่าสามารถทำได้ครับ เพียงเเค่ลดการใช้น้ำไฟในพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานในตัวบ้านหรือการไม่ลืมปิดน้ำไฟทิ้งไว้ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่ง เเละการออกไปเดินห้างในช่วงวันหยุดก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ค่าไฟเเละน้ำลดลงได้

5. ทำอาหารกินเองครั้งละมากๆ

การซื้ออาหารทานตามร้านอาหารหรือตามร้านสะดวกซื้อในปัจจุบันมีราคาที่เเพงพอสมควร เราควรจะลดการซื้ออาหารทาน เเละเปลี่ยนมาทำอาหารทานเองเพื่อเป็นการประหยัดค่าอาหารไปใตัว อีกทั้งในการซื้อวัตถุดิบถ้ามีการซื้อเป็นจำนวนมากในหนึ่งครั้งราคาเฉลี่ยก็ถูกลงไปมากพอสมควร

6. เริ่มจากเป้าหมายเก็บเงินเล็กๆ

เเน่นอนว่าเราทุกคนมักจะมีสิ่งของที่เรามีความต้องการอยากได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่จำเป็นหรือไม่ก็ตาม การตั้งเป้าหมายเล็กๆเพื่อซื้อสินค้าที่เรามีความสนใจก็ถือเป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้เรามีการวางเเผนการใช้เงินอย่างประหยัดได้มากยิ่งขึ้น

7. เก็บเงินทอน

หลายคนมักจะมองข้ามเงินทอนที่เราได้รับจากการซื้อสินค้าตามที่ต่างๆ ซึ่งเเน่นอนว่าถ้าหากเรานำเงินทอนที่เหลือจากการซื้อสินค้ามารวมกัน จากเศษเงินไม่กี่บาทก็จะสามารถเพิ่มเป็นเงินที่มากขึ้นได้ครับ และเราก็จะสามารถนำเงินทอนจำนวนนั้นมาใช้ในการซื้อสินค้าได้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นวิธีการประหยัดเงินไปในตัวยเช่นกันนั่นเอง

4 สิ่งฟุ่มเฟือยที่ต้องระวัง

4 สิ่งฟุ่มเฟือยที่ต้องระวัง

หลายๆคนบอกว่า หากเราอยากจะประหยัดเงินก็ให้ซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องจริง แต่คนส่วนใหญ่ก็คงอดไม่ได้ที่อยากจะซื้อของที่เรา “ต้องการ” ด้วยบางคนก็หน้ามืดช้อปเพลิน ซื้อของที่ต้องการมากเกินจนกลายเป็น “ขยะฟุ่มเฟือย” ที่เราไม่ควรซื้อมาแต่ต้น ยิ่งทำให้เราเปลืองเงินไปโดยใช่เหตุและทำให้เราประหยัดเงินไม่ได้สักที นอกจากวิธีประหยัดเงินที่แนะนำไปแล้ว ทางที่ดี ให้เพื่อนๆค้นหาสิ่งฟุ่มเฟือยเหล่านี้ให้เจอ แล้วเลิกซื้อสิ่งเหล่านี้ซะ โดยผมมีตัวอย่าง 4 สิ่งฟุ่มเฟือยที่ทำให้เราประหยัดเงินไม่ได้สักทีมาฝากกันครับ

1) ซื้อของซ้ำประเภท

บ่อยครั้งที่ผู้คนมักจะเสียเงินไปกับการซื้อของที่มีอยู่แล้วในบ้าน แถมก็ทำแบบนี้บ่อยซะด้วย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเล็กๆน้อยๆ เช่นอาหาร หรือของทำครัว ไปจนถึงของแพงๆเช่นเครื่องประดับ เครื่องสำอาง หรือรองเท้า 

ซึ่งเหตุผลที่คนชอบซื้อของซ้ำบ่อยๆ ก็เป็นเพราะว่าพวกเขาจัดการตัวเองได้ไม่ดีพอนั่นเองครับ ตัวอย่างอย่างเช่น การที่เรา ไปช้อปปิ้งในซุปเปอร์มาร์เก็ต ซื้อของที่บ้านขาด เอามาตุนไว้ แต่พอถึงเวลาต้องใช้ของนั้น เรากลับหาไม่เจอหรือคิดว่าของหมดจึงออกไปซื้อมาซ้ำ ก็เป็นการเสียเงินโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นทางที่ดี ก่อนที่เพื่อนๆจะออกไปจ่ายตลาดหรือซื้อของเข้าบ้านก็ให้ลองเช็คที่เก็บของรวมถึงตู้เสื้อผ้าดูก่อนว่าเรามีของสิ่งนั้นหรือยัง จะได้ไม่ต้องซื้อเข้าบ้านซ้ำให้เปลืองเงินและรกบ้านครับ

2) ซื้อของแพงเกินราคา

ในบางครั้ง หลายๆคนก็ซื้อของแพงเกินกว่าราคาที่มันควรจะเป็น เนื่องจากไม่ได้ทำการตรวจสอบราคากับเจ้าอื่นๆให้เรียบร้อยก่อน จึงทำให้ประหยัดเงินไม่ได้นั่นเองครับ แต่หลายๆคนที่ขี้เหนียวเกิน แล้วพยายามจะหาซื้อของที่มีราคาถูกที่สุดกับเจ้าที่ถูกที่สุดให้ได้นั้น บางทีก็อาจจะเรียกได้ว่าไม่คุ้มค่านะครับ เนื่องจากเพื่อนๆต้องเสียเวลาในการเสาะหาร้านร้านนั้นให้ได้ ซึ่งอันที่จริงแล้ว เวลาก็ถือเป็นสิ่งมีค่าอย่างหนึ่ง เพราะฉะนั้นแล้วก็ควรจัดสรรเวลาให้ดี หรือไปลองใช้ Platform ออนไลน์ที่มีการการันตีราคาที่ถูกที่สุดใน Platform ของเขาก็ได้ครับ

3) สายเปย์ ฉันจ่ายเอง

หนึ่งนิสัยที่ต้องระวังให้ดีเลยคือนิสัยหน้าใหญ่ ใจป๋า ฉันจ่ายเอง เงินเยอะเงินน้อย ขอโชว์พาว์ไว้ก่อน ถ้าเราติดนิสัยแบบนี้จะทำให้เราประหยัดเงินไม่ได้ มีเท่าไหร่ก็ใช้หมด วิธีแก้ง่ายๆก็คือ กินด้วยกันก็หารกันจ่ายครับ หรือ ถ้าใครรู้สึกว่ายังอยากดูโชว์พาวน์อยู่ อาจจะเลือกเป็นการจ่ายมากกว่าแทนครับ เช่น เราจ่าย 70 เขาจ่าย 30 แบบนี้จะทำให้เรามีเงินเหลือเก็บที่มากขึ้นได้ครับ

4) ซื้อของโดยไม่คำนึงถึงค่าธรรมเนียมต่างๆ

ตัวอย่างเช่น ค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีธนาคารที่เราไม่ค่อยได้ใช้ หรือค่าธรรมเนียมการลงทะเบียนกับบริการต่างๆโดยถ้าหากเราไม่ค่อยได้ใช้งานบริการเหล่านี้ ก็จะทำให้เราเสียเงินค่าธรรมเนียมรายปีไปฟรีๆ ซึ่งถือเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยที่เราควรหลีกเลี่ยง ให้ลองลิสต์รายการค่าบริการต่างๆที่มีค่าธรรมเนียม แล้วยกเลิกสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ไปซะ ก็จะช่วยประหยัดเงินในแต่ละปีได้มากเลยละครับ

วิธีประหยัดเงินระยะยาวด้วยการรีไฟแนนซ์

วิธีประหยัดเงินระยะยาวด้วยการรีไฟแนนซ์

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงได้วิธีประหยัดเงินกันไปแล้วใช่มั๊ยครับ สำหรับเพื่อนๆทั้งหลายที่มีการผ่อนบ้าน ผ่อนรถยนต์ ผ่อนคอนโด ฯลฯ รู้หรือไม่ว่าหากเราผ่อนสินค้าเหล่านี้ได้ซักระยะเเล้วรู้สึกว่าเราผ่อนต่อไม่ไหวเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่มีราคาสูง ประจวบกับค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่มีภาระอยู่มากมาย พวกเราอยากจะเเนะนำให้เพื่อนๆรีไฟเเนนซ์กับ Refinn ผมแถมให้อีกนิดครับ กับเกร็ดความรู้เรื่องการรีไฟแนนซ์ต่างๆ ว่าทำไปเพื่ออะไร

การรีไฟแนนซ์บ้าน ทำเพื่อลดดอกเบี้ยบ้านให้ถูกลงครับ ดอกเบี้ยถูกลง ทำให้เราผ่อนเข้าเงินต้นมากขึ้น ก็ส่งผลให้เราผ่อนบ้านหมดได้เร็วขึ้นนั่นเอง

การรีไฟแนนซ์รถ ทำเป็นขยายเวลาผ่อนให้นานขึ้น ผ่อนต่อส่งผลให้ยอดผ่อนต่อเดือนลดลง เป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับตัวเรานั่นเอง

การรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต คือการรวมหนี้บัตรเครดิตหลายใบให้เป็นใบเดียว ดอกเบี้ยเดียว ซึ่งส่งผลให้เราจัดการหนี้ได้ง่ายขึ้นครับ

สรุปวิธีประหยัดเงิน

ท้ายที่สุด ถ้าหากเพื่อน ๆ อยากจะประหยัดเงินให้ได้ ก็ต้องมีสติและวางแผนทางการเงินของตนเองให้ดีๆ และเพื่อนๆ สามารถหาตัวช่วยการออมเงินอย่างบัญชีฝากประจำดอกเบี้ยสูง มาช่วยเพื่อนๆ ออมเงินได้อีกแรงนะครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 09 มิ.ย. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม