4 เทคนิค กู้บ้าน/คอนโด ให้ผ่านฉลุย | Refinn
tips for get a home loan

4 เทคนิค กู้บ้าน/คอนโด ให้ผ่านฉลุย | Refinn

การกู้บ้าน กู้คอนโด ยังคงเป็นเหมือนปราการสุดหินสำหรับใครๆ หลายคน อย่าว่าแต่มนุษย์เงินเดือนเลยครับ ขนาดเจ้าของกิจการที่มีเงินมากมาย ก็ยังกู้บ้าน กู้คอนโดกันไม่ผ่านก็มี ที่เป็นแบบนี้เพราะจริงๆ แล้วการกู้บ้าน กู้คอนโดนั้นเราต้องอาศัยความเข้าใจ และการเตรียมการที่ครบครัน เนื่องจากมันไม่ใช่จำนวนเงินกู้ที่น้อยๆ จึงไม่แปลกที่ธนาคารจะให้ความสำคัญ และเข้มงวดกับเงินก้อนนี้ ดังนั้นใครก็ตามที่อยากจะกู้บ้าน กู้คอนโดให้ผ่านสักที แนะนำให้ทำตาม 4 วิธีนี้เลย

ฝึกวินัยการผ่อนชำระให้ตัวเอง

อันดับแรกให้เพื่อนๆ สร้างวินัยในการผ่อนอะไรก็ตามให้กับตัวเองเลยครับ สมมติสิ่งๆ หนึ่งที่เราต้องการขึ้นมา เช่น กู้บ้าน จะต้องมีภาระหนี้เท่าไหร่ ก็กะคร่าวๆ เอา เช่น ถ้าเราลงมือกู้บ้าน กู้คอนโดจริงๆ จะต้องผ่อนชำระเดือนละ 9,000 บาท ก็ให้เราฝึกกับตัวเอง โดยทุกๆ เดือนจะต้องแบ่งเงินจำนวนนี้ออกไป และห้ามแตะต้องมันเด็ดขาด เพื่อดูว่าเราสามารถผ่อนได้จริงมั้ย ซึ่งถ้าแค่การทดสอบเรายังไม่สามารถทำได้ ก็อย่าหวังเลยครับว่าการผ่อนบ้านของจริงที่มีระยะเวลา 25-30 ปี เราจะสามารถไปรอด

เดินบัญชีธนาคารให้เรียบร้อย

สถาบันการเงินมักจะใจอ่อนให้กับคนที่สามารถตรวจสอบได้ มีรายได้เข้าเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ เองไม่มีสลิปเงินเดือนมาให้เค้าดูว่าเรามีเงินเดือนเท่านี้นะ ก็อาจจะต้องใช้การเดินบัญชีเข้ามาช่วย โดยวิธีการก็ง่ายๆ แค่ฝากเงินเข้าบัญชีทุกเดือน และถอนออกมาใช้เป็นปกติ แต่ต้องให้มีเงินเหลือติดบัญชีไว้มากๆ เพื่อให้รู้ว่าเราไม่มีปัญหาด้านการเงินแต่อย่างใด ทำแบบนี้เป็นประจำ 6-12 เดือนขึ้นไป ก็จะช่วยสร้างประวัติดีในการใช้จ่าย ทำให้ธนาคารอนุมัติกู้บ้าน กู้คอนโดได้ง่ายขึ้น

เหลือเงินติดบัญชีไว้บ้าง

ยิ่งมีเงินติดบัญชีมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ธนาคารมั่นใจว่าเราจะไม่มีภาระหนี้ หรือปัญหาทางการเงินตามมาในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่งจำนวนเงินที่เหลือติดบัญชีนั้นอย่างน้อยๆ ควรจะต้องมี 10-15% ของราคาอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ ถึงจะดีที่สุด

มีเครดิตทางการเงินที่ดี

ประวัติการใช้สินเชื่อทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือการกู้สินเชื่ออะไรก็ตาม จะถูกบันทึกไว้ในส่วนกลาง ที่เรียกว่าเครดิตบูโร โดยธนาคารจะใช้ข้อมูลตรงนี้แหละครับในการตรวจสอบประวัติว่าเรามีประวัติเสียหรือไม่ เคยเบี้ยวหนี้รึเปล่า หรือตอนนี้ต้องผ่อนชำระอะไรบ้าง มีหนี้สินอยู่เท่าไหร่ ถ้ารวมๆ แล้วตอนนี้เรามีหนี้การผ่อนชำระเกิน 80% ของรายได้ โอกาสจะกู้บ้าน กู้คอนโดผ่าน ก็แทบจะเป็น 0 เลยล่ะ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2561
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม