ผ่อนรถ 1 ปี รีไฟแนนซ์รถได้ไหม คำถามยอดฮิตที่เรามีคำตอบ
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
รีไฟแนนซ์รถ

ผ่อนรถ 1 ปี รีไฟแนนซ์รถได้ไหม คำถามยอดฮิตที่เรามีคำตอบ

ผ่อนรถ 1 ปีรีไฟแนนซ์รถได้ไหม การรีไฟแนนซ์เป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งของหลายคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ต้องบอกเลยว่าในยุคที่ต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทำให้สภาพคล่องทางการเงินอาจจะติดขัดได้ เนื่องจากสภาวะต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยทำให้หลายคนที่ออกรถมาได้ไม่นานต้องประสบปัญหาในการผ่อนรถ ไม่ว่าจะเศรษฐกิจฝืดเคือง การโดนเลิกจ้างงานเนื่องจากโรคระบาดหรือแม้แต่การนำเทคโนโลยีมาใช้แทนแรงงานของมนุษย์สาเหตุที่กล่าวไปข้างต้นล้วนเป็นเหตุผลทำให้หลายคนมองหาวิธีแก้ปัญหาทางการเงิน หลายคนจึงต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการหาวิธีต่าง ๆ และหนึ่งในนั้นคือการรีไฟแนนซ์รถ โดยคำถามที่คาใจใครหลายคนที่เพิ่งออกรถและส่งงวดได้ไม่นาน นั่นก็คือเพิ่งผ่อนรถได้แค่ 1 ปีจะสามารถรีไฟแนนซ์รถได้ไหม วันนี้ Refinn มีคำตอบ

ทำความรู้จัก ‘รีไฟแนนซ์รถ’

ก่อนที่เราจะรู้ว่าผ่อนรถ 1 ปีรีไฟแนนซ์รถได้ไหม เรามาทำความรู้จักกับการรีไฟแนนซ์รถกันก่อน ถ้าพูดให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้นการรีไฟแนนซ์คือการที่เรากู้เอาเงินก้อนใหม่มาปิดหนี้เดิมและเพิ่มระยะเวลาการผ่อนในดอกเบี้ยที่ถูกลงกว่าเดิมแถมค่างวดก็เบาลงกว่าหนี้เดิมของเรา ในบางครั้งก็สามารถได้เงินส่วนต่างที่เหลือจากการปิดหนี้ยอดเก่ามาใช้หมุนเวียนได้อีกด้วย ดังนั้นถ้าคุณรีไฟแนนซ์รถหรือบ้านของคุณก็จะสามารถทำให้สภาพคล่องทางการเงินดีขึ้นด้วยเงื่อนไขใหม่ที่ดีกว่าเดิมแน่นอน

ต้องผ่อนรถกี่ปี ผ่อนรถ 1 ปี รีไฟแนนซ์รถได้ไหม

มาถึงประเด็นหลักที่หลายคนสงสัยว่าเพิ่งจะผ่อนรถได้ไม่นาน จะสามารถรีไฟแนนซ์รถยนต์เมื่อคุณผ่อนรถ 1 ปีคุณรีไฟแนนซ์รถได้ไหม แล้วระยะเวลาเท่าไหร่ถึงจะสามารถรีไฟแนนซ์ได้ คำถามที่ว่าผ่อนรถมา 1 ปีจะสามารถรีไฟแนนซ์รถได้ไหมคำตอบคือ คุณสามารถทำได้ บอกเลยว่าการรีไฟแนนซ์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะเวลา คุณสามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้เลยเมื่อพบผู้ให้กู้เงินก้อนใหม่ที่ให้สูงกว่าเงินก้อนเดิมที่คุณเคยได้รับเพราะประเด็นของการรีไฟแนนซ์คือการที่คุณต้องการปิดยอดเก่าและลดภาระการส่งงวดจำนวนต่ำลงแต่เพิ่มระยะเวลาขึ้นอีกหน่อยและนำเงินส่วนต่างที่เหลือมาแก้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของคุณนั่นเอง

และในบทความนี้เรามีตัวอย่างการเพื่อให้คุณได้มองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นมาดูกันทั้งสองกรณี

ผ่อนรถ 1 ปีรีไฟแนนซ์ได้ไหม : ตัวอย่างที่สามารถทำได้

รถยนต์ของคุณมีราคา 900,000 บาท วางเงินดาวน์ 300,000 บาท เหลือยอดจัดในราคา 600,000 บาทและอาจจะมีดอกเบี้ยเพิ่มจากยอดจัดราว ๆ 100,000 บาท ทำให้คุณต้องจ่ายให้ไฟแนนซ์รวมแล้วเป็นเงิน 700,000 บาท หลังจากนั้นคุณก็จ่ายค่างวดอย่างสม่ำเสมอในระยะเวลา 1 ปีเป็นเงิน 350,000 บาท ทำให้ยอดปิดเหลือ 350,000 บาท ไฟแนนซ์เจ้าใหม่ประเมิณราคาให้ที่ 500,000 บาท คุณจะได้ส่วนต่างหลังจากหักยอดปิดแล้วนั่นเอง

ผ่อนรถ 1 ปีรีไฟแนนซ์ได้ไหม : ตัวอย่างที่ไม่สามารถทำได้

รถยนต์ของคุณมีราคา 900,000 บาท วางเงินดาวน์ 150,000 บาท เหลือยอดจัดในราคา 750,000 บาทมีดอกเบี้ย 100,000 บาททำให้ยอดที่ต้องจ่ายคือ 850,000 และใน 1 ปีจ่ายงวดมาเพียง 200,000 บาทเหลือยอดปิดทั้งหมด 650,000 บาท ไฟแนนซ์ประเมิณรถให้คุณ 500,000 บาท ทำให้ยอดปิดสูงกว่าราคาประเมิณเพราอย่างนั้นในกรณีนี้คุณไม่สามารถทำการีไฟแนนซ์ได้

เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเงินดาวน์ที่วางมากและระยะเวลาในการผ่อนที่สั้นกว่าทำให้การรีไฟแนนซ์สามารถทำได้ง่ายกว่ากรณีที่วางเงินดาวน์น้อยและใช้เวลาผ่อนยาว ดังนั้นโดยส่วนมากการชำระค่ารถให้มากกกว่าครึ่งนั้นเป็นสิ่งสำคัญหว่าระยะเวลาการผ่อน 1 ปี เพราะการชำระค่างวดใน 1 ปีแตกต่างกันออกไปบางคนอาจจะผ่อนงวดรถในจำนวนที่แตกต่างกัน ดังนั้นระยะเวลาในการจ่ายไม่สามารถบอกได้ว่าถ้าคุณผ่อนรถ  1 ปีคุณสามารถรีไฟแนนซ์ได้มั้ย

หากผ่อนรถมาแล้ว 1 ปี ยอดกู้ได้มากกว่ายอดปิด ถ้าอยากรีไฟแนนซ์ต้องทำอย่างไร 

หากผ่อนรถมาแล้ว 1 ปี ยอดกู้ได้มากกว่ายอดปิด ถ้าอยากรีไฟแนนซ์ต้องทำอย่างไร

เมื่อคุณประเมินแล้วว่าผ่อนรถมา 1 ปีแล้วสามารถรีไฟแนนซ์ได้และยอดกู้ที่สถาบันใหม่ให้มากกว่ายอดปิดคุณสามารถรีไฟแนนซ์ได้ตามขั้นตอนที่มีดังต่อไปนี้

  • เตรียมเอกสาร : เตรียมเอกสารเหมือนที่เราใช้ในการซื้อรถไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประชาชนหรือเอกสารทางการเงินของคุณอย่างเช่น สลิปเงินเดือน เป็นต้น
  • ยื่นให้กับธนาคารหรือสถาบันที่ต้องการ : เมื่อเราเตรียมเอกสารเสร็จก้ยื่นกับสถาบันที่คุณต้องการและหลังจากนั้นก็รอผลอนุมัติ สถาบันอาจจะขอเอกสารเพิ่มเติมในบางครั้งก็ควรจะติดตามเจ้าหน้าที่เพื่อที่ระยะเวลาที่เราดำเนินการอาจจะสั้นลง
  • ปิดบัญชีกับสถาบันเดิม : เมื่อสถาบันใหม่อนุมัติก็ติดต่อกับสถาบันเดิมเพื่อปิดบัญชีอาจจะมีค่าธรรมเนียมต่าง ๆ แล้วคุณจะได้เล่มทะเบียนรถมาก็ทำการส่งเล่มให้กับสถาบันใหม่
  • ได้รับเงิน : หลังจากหักค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ เรียบร้อยสถาบันทางการเงินก็จะมอบเงินส่วนต่างที่เหลือให้กับเรา หลังจากนั้นคุณก็จะทำการผ่อนชำระค่างวดกับสถาบันใหม่นั่นเอง

ผ่อนรถ 1 ปี แต่ติด Blacklist รีไฟแนนซ์ได้ไหม

คุณอาจจะมีคำถามกรณีที่คุณผ่อนรถ 1 ปีแต่ติด Blacklist สามารถรีไฟแนนซ์ได้ไหม แม้ยอดประเมินจากสถาบันใหม่สูงกว่ายอดปิดก็ตาม สงสัยกันใช่ไหม เราบอกได้เลยว่าคุณสามารถทำได้แต่ในบางสถาบันที่ยินยอมและรับได้เท่านั้นอาจจะไม่ใช่สถาบันเดิมที่คุณเคยมีประวัติเสีย ทางที่ดีที่คุณควรแก้ปัญหาในการหาทางทำให้เครดิตที่เสียกลับมาเป็นปกติและรอระยะเวลาให้ประวัติคุณกลับมาดีดังเดิมก่อน ในระหว่างนั้นอย่าเพิ่งด่วนยื่นเรื่องสินเชื่อต่าง ๆ และการติด Blacklist อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นปัญหาหลักขนาดนั้นเพราะในปัจจุบันมีหลากหลายสถาบันที่คุณผ่อนรถ 1 ปีแต่ติด Blacklist ก็สามารถรีไฟแนนซ์ได้

คุ้มไหม หากต้องการรีไฟแนนซ์รถที่ผ่อนมา 1 ปี

คุ้มไหม หากต้องการรีไฟแนนซ์รถที่ผ่อนมา 1 ปี

นอกจากคำถามว่าผ่อนรถ 1 ปีรีไฟแนนซ์ได้ไหมแล้วนั้นคุณก็ได้คำตอบว่ารถผ่อน 1 ปีสามารถรีไฟแนนซ์ได้แต่มันคุ้มค่าพอไหมที่จะทำการรีไฟแนนซ์รถของคุณเรามีคำตอบ

  • คุ้ม : ในกรณีที่รถที่ผ่อน 1 ปีรีไฟแนนซ์ได้และคุณมีภาระรายจ่ายต่อเดือนที่มากและสภาพคล่องไม่ดีดังนั้นการทำให้ค่างวดที่จ่ายน้อยลงและหมดในระยะเวลาที่ไล่เลี่ยกันอาจจะเสียนานขึ้นเพียงเล็กน้อยนั้นถือเป็นเหตุผลที่ดีในการทำการรีไฟแนนซ์ในสภาวะการแก้ปัญหาสภาพคล่องของคุณเพราะในการรีไฟแนนซ์นั้นจะได้เงินก้อนมาหมุนเวียนใช้จ่ายภายในครอบครัวด้วย
  • ไม่คุ้ม : ในกรณีในการรีไฟแนนซ์ที่ไม่ได้แตกต่างจากสัญญาอันเก่าแถมยอดปิดพอ ๆ กับเงินประเมิณในกรณีถือว่าไม่คุ้มค่าในการที่จะรีไฟแนนซ์เพราะการรีไฟแนนซ์มีค่าใช้จ่ายจิปาถะและค่าดำเนินการมากมายเพราะอย่างนั้นแล้วเงินก้อนที่ควรจะได้อาจจะไม่คุมค่าพอที่จะทำการรีไฟแนนซ์

ผ่อนรถยังไม่ถึง 1 ปี ควรรีไฟแนนซ์รถไหม

ดังที่กล่าวไปข้างต้นในกรณีที่หลายคนสงสัยว่าผ่อน รถ 1 ปี รีไฟแนนซ์ได้ไหมเรามีคำตอบให้แล้วว่าเราสามารถทำได้ถ้าคุ้มค่าพอที่จะรีไฟแนนซ์แล้วในกรณีถ้ารถที่ต่ำกว่า 1 ปีควรที่จะรีไฟแนนซ์ไหมนั้นก็ยังคงขึ้นอยู่กับการประเมิณแล้วคุ้มค่าพอที่เราจะทำไม

เช่นว่าคุณอยากปรับเปลี่ยนยอดชำรถต่อเดือนให้น้อยลงและจ่ายในระยะเวลาที่ยืดออกไปอีกหน่อยให้สภาภคล่องทางการเงินของคุณดีกว่าเดิม ดังนั้นการที่คุณผ่อนรถไม่ว่าจะถึงหรือไม่ถึง 1 ปีนั้นล้วนพิจารณาจากความคุ้มค่าและการประเมิณของสถาบันนั่นเอง

อยากรีไฟแนนซ์รถที่ผ่อนรถมา 1 ปี มี FinTech อะไรที่มาช่วยได้บ้าง

การที่เราผ่อนรถ 1 ปี แล้วรีไฟแนนซ์นั้นจะเห็นได้ว่าการที่จะดำเนินการรีไฟแนนซ์รถที่ผ่อนมา 1 ปีต้องดูหลายอย่างประกอบ เช่นคุณอาจจะหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการรีไฟแนนซ์รถที่ผ่อนมา 1 ปีได้ไหมนั้นในหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะ กระทู้ pantip หรือจากเว็บสถาบันทางการเงินต่าง ๆ อาทิเช่น ธนชาติ กรุงศรี เป็นต้น อาจจะทำให้การดำเนินการนั้นดูซับซ้อนและเข้าใจได้ยากและทำให้ให้ตกหล่นในบางอย่างได้ดังนั้นเราจึงต้องหา FinTech มาช่วยในเรื่องนี้ และเรา FinTech ที่อยากแนะนำนั่นคือ ระบบ รีไฟแนนซ์รถของ Refinn ที่ช่วยให้การรีไฟแนนซ์รถของคุณสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งขั้นตอนการใช้งานก็ง่ายไม่ซับซ้อนแถมยังมีโปรโมชั่นด้วยอีกต่างหาก เพียงคุณเลือกโปรโมชั่นและสมัครเข้าใช้งานผ่านช่องทางออนไลน์ได้ฟรี หลังจากนั้นก็นัดตรวจเอกสารและสภาพรถใช้เวลานานไม่นานคุณก็จะทราบผลการพิจารณาสินเชื่อได้เลย

สรุปผ่อนรถ 1 ปีรีไฟแนนซ์ได้ไหม

มาถึงส่วนท้ายของบทความกันแล้ว จากคำถามที่ว่าผ่อนรถ 1 ปีรีไฟแนนซ์ได้ไหมนั้นคำตอบคือสามารถทำได้ โดยทั้งนี้ทั้งนั้นพิจารณาจากยอดจัดว่าผ่อนมาแล้วถึงครึ่งหรือยังซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับระยะเวลาที่ผ่อนเลยซึ่งในปัจจุบันนี้การผ่อนรถ 1 ปีนั้นเป็นเพียงแค่การเสียดอกเบี้ยยังไม่ใช่การเสียเงินต้น ซึ่งในหลายคนที่ผ่อนรถมาแค่ 1 ปีในจำนวนงวดต่อเดือนที่น้อยและเงินดาวน์ที่ต่ำนั้นจึงสรุปว่าผ่อนรถเพียงแค่ 1 ปีสามารถรีไฟแนนซ์ได้แต่ยังไม่ควรที่จะทำการรีไฟแนนซ์ในกรณีที่คุณจ่ายยอดไม่ถึงครึ่งนั่นเอง คุณอาจจะมีข้อสงสัยนอกจากการีไฟแนนซ์รถแล้วเรามี FinTech ที่ช่วยในเรื่องการรีไฟแนนซ์ต่างๆ ของทาง Refinn  ไม่ว่ารีไฟแนนซ์บัตรเครดิต สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน  มีบทความให้ความรู้หรือบริการอื่นๆ อีกมากมายเพื่อเป็นตัวช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นอีกด้วย

เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม