รวม Checklist ที่คนกู้บ้านต้องรู้ คุณสมบัติเราผ่านไหม | Refinn
checklist for get a home loan

รวม Checklist ที่คนกู้บ้านต้องรู้ คุณสมบัติเราผ่านไหม | Refinn

แน่นอนครับว่าการซื้อบ้านแต่ละครั้งนั้นไม่ได้ลงทุนกันแค่หลักหมื่น หรือหลักแสน แต่เสียเงินกับการปลูกบ้านตรงนี้ทีกันเป็นล้านๆ บาท ดังนั้นเครื่องมือทางการเงินที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันก็คือ การกู้บ้านนั่นเอง แต่การกู้บ้านนั้นถึงจะเห็นว่าใครๆ ก็กู้ผ่าน กู้ได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะ เพราะทางสถาบันการเงินเค้าจะมีกำหนดคุณสมบัติของผู้กู้เอาไว้ด้วย ไม่งั้นกู้ไปแต่ใช้หนี้เค้าไม่ได้ก็แย่เลย ซึ่งวันนี้เราก็เอา 4 เช็กลิสต์ที่คนกู้บ้านต้องรู้มาฝากกัน ใครไม่มั่นใจก็ลองตามไปดูกันได้เลย

แต่เพราะความสบายเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงที่มหาศาล เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเดือนไหนจะมีเงินเข้ามากน้อยเท่าไหร่ จึงทำให้สถาบันการเงินตีกรอบฟรีแลนซ์ในการรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์คอนโด เพิ่มกฎเข้าไปให้ยากขึ้น โดยฟรีแลนซ์ทุกคนที่ยื่นกู้รีไฟแนนซ์นั้นต้องมีรายได้ที่สามารถยืนยันได้ซะก่อน ว่าเป็นรายได้ที่ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

1. ติดเครดิตบูโรมั้ย

อันดับแรกเลยตัวการเจ้าปัญหาที่จะทำให้เรากู้บ้านกันไม่ผ่านก็คือ เรื่องของเครดิตบูโรนี่แหละครับ เพราะถ้าเราเคยค้างชำระ เบี้ยวหนี้ หรือมีพฤติกรรมไม่โปร่งใสทางการเงินเมื่อไหร่ สถาบันการเงินเค้าก็จะจดรายชื่อเข้าไว้ในเครดิตบูโรทันที และโอกาสที่จะกู้บ้าน หรือขอสินเชื่อบ้านได้เนี่ย บอกเลยว่าน้อยมาก

2. มีวินัยทางการเงินหรือเปล่า

วินัยทางการเงินนี้ใครบอกว่าเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ขอบอกเลยว่าไม่จริง เพราะสถาบันการเงินเค้าสามารถเช็กวินัยทางการเงินของเราได้จากการใช้บัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสด รวมทั้งการทำธุรกรรมต่างๆ กับทางสถาบันการเงินเค้าเนี่ยแหละ ซึ่งถ้าเรามีประวัติไม่ดี ค้างชำระ จ่ายไม่ตรง วินัยทางการเงินแย่ เค้าก็ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อบ้านให้เรากู้บ้าน แต่ถ้าใครมั่นใจว่าตัวเองสามารถสร้างประวัติทางการเงินที่ดีได้ อันนี้ก็ให้หาบัตรเครดิตมาใช้สักใบ เพื่อให้ธนาคารเห็นเลยว่าเรามีวินัยในการผ่อนชำระหนี้มากแค่ไหน ต่อไปจะขอสินเชื่ออะไร นอกจากสินเชื่อบ้านก็จะได้รับการอนุมัติง่ายขึ้น

3. มีเงินออมมากน้อยแค่ไหน

คุณสมบัติที่ดีที่เหมาะสมกับการปล่อยให้กู้บ้านมากที่สุดก็คือ การมีเงินเก็บออมสำรองไว้ยามฉุกเฉิน เพราะจะเป็นหลักประกันให้สถาบันการเงินได้ว่า ต่อให้เงินสดเราขาดมือ อย่างน้อยๆ ก็ยังมีเงินออมตรงนี้อยู่ ซึ่งเงินออมที่ดีควรมีสำรองไว้อย่างน้อย 5-15% ของราคาบ้าน ก็จะทำให้เค้าอนุมัติการกู้บ้านของเราได้ไวขึ้นแล้ว

4. รายได้เหมาะสมกับราคาบ้านหรือเปล่า

ถ้าราคาบ้านของเราเหมาะสม เราก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินใดๆ ตามมา ทางสถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้สินเชื่อบ้านเค้าก็สบายใจเช่นกัน เพราะต่อให้มีปัญหาเรื่องการเงินเกิดขึ้นระหว่างผ่อนบ้าน อย่างน้อยๆ เราก็มีรายได้มากพอที่จะไปจัดการในส่วนนั้นแบบไม่กระทบการชำระหนี้นั่นเอง

เช็กกันเรียบร้อยแบบนี้แล้วก็ไม่มีอะไรจะต้องกังวลแล้วล่ะครับ ถ้าคุณสมบัติทั้ง 4 ข้อผ่านหมด โอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อบ้านของเราก็มีมากกว่า 70% แล้วล่ะ ที่เหลือก็แค่เตรียมเอกสารต่างๆ ให้ครบเท่านั้นก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว

ถ้ากู้บ้านไปแล้ว ผ่อนไปครบ 3 ปี ก็อย่าลืมมารีไฟแนนซ์บ้านกันนะครับ เพราะการผ่อนบ้านนั้น ปกติจะได้ดอกเบี้ยถูก 3 ปีแรก หลังจากนั้นดอกเบี้ยก็จะแพงขึ้นมาทันตาเห็นเลยล่ะครับ จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องไปรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อให้ดอกเบี้ยถูกลงอีกครั้งหนึ่ง สำหรับคนที่มีบ้านหรือคอนโดที่จะรีไฟแนนซ์แล้วหรืออยากแนะนำเพื่อนให้มารีไฟแนนซ์กับธนาคารที่ถูกที่สุด ก็สามารถหาได้ที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน ที่ได้รวบรวมสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน จาก 15 ธนาคารชั้นนำมาไว้ในที่เดียว ฟรี ไม่มีค่าบริการ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2561
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม