ถ้าไม่ทำประกัน MRTA จะรีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่านจริงไหม
รีไฟแนนซ์บ้านต้องทำประกัน

ถ้าไม่ทำประกัน MRTA จะรีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่านจริงไหม?

ก่อนหน้านี้คุณนพ พงศธร CEO ของ รีฟินน์ได้มีโอกาสไปร่วม Live กับเพจ aomMONEY เรื่อง เคล็ดลับผ่อนบ้าน หนักเป็นเบา ประหยัดเงินหลักแสนด้วยรีไฟแนนซ์บ้าน แล้วมี Comment หนึ่งพูดถึงประเด็นประมาณว่า “รีไฟแนนซ์บ้านไม่คุ้มเพราะว่าธนาคารบังคับให้ทำประกัน MRTA ใหม่ ถ้าไม่ทำก็จะดำเนินเรื่องไม่ผ่าน” 

และในวันนั้นก็ได้มีประเด็นพูดคุยกันต่อเลยว่า ถ้าไม่ทำจะกู้ไม่ผ่านจริงหรอ? แล้วทำไมประกัน MRTA เกี่ยวข้องอย่างไร วันนี้ผมจะสรุปคำตอบจากใน Live พร้อมขยายความเพิ่มเติมให้ฟังกันครับ

aommoney

(Refinn Live ร่วมกับ aomMONEY CLINIC)

ทำความเข้าใจเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน และประกันบ้าน

ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนว่าการรีไฟแนนซ์บ้าน คือ การย้ายการผ่อนบ้านจากธนาคารเดิม ไปผ่อนกับธนาคารใหม่ เพื่อรับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า ส่วนใครที่อยากทำความเข้าใจมากกว่านี้ให้เข้าไปดูเพิ่มเติมที่บทความ รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไรอยากประหยัดค่าผ่อนบ้านหลักแสนต้องรู้

ส่วนประกันประกันสำหรับบ้านหลัก ๆ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 

1. ประกันภาคบังคับ ตามที่กฏหมายแจ้งว่าคุณต้องทำหากคุณยังกู้เงินมาผ่อนบ้านอยู่ จะมีอยู่หนึ่งตัวนั้นก็คือ ประกันอัคคีภัยครับ เพราะว่าบ้านที่เราซื้อนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือที่ดิน และโครงสร้าง

2. ประกันภาคสมัครใจ อันนี้กฏหมายไม่ได้บังคับถ้ามีตังอยากทำก็ทำ ถ้าไม่ทำก็ไม่เป็นไร ตัวที่เราคุ้นๆ ก็จะมีอยู่ 2 ตัวคือ

  • ประกัน MRTA หรือประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้านเป็นประกันที่จะจ่ายหนี้บ้านที่เหลือให้กับเรากรณีที่เราเสียชีวิต 
  • ประกันคุ้มครองทรัพย์สินภายในบ้าน จะเป็นส่วนเพิ่มเติมจากประกันอัคคีภัยโดยจะให้ความคุ้มของข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่ภายในบ้าน 

ที่นี้เราจะเริ่มเห็นโครงสร้างของการรีไฟแนนซ์ หนึ่งครั้งแล้วว่าสิ่งที่กฏหมายกำหนดจะประกอบด้วย 2 ส่วนคือ เรื่องการขอขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน กับประกันภาคบังคับที่เราจะต้องทำครับ ส่วนประกัน MRTA นั้นเป็นส่วนของความสมัครใจที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ถ้ายังไม่เชื่อดูภาพข้างล่างนี้เลยครับ

การรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคาร A*

รีไฟแนนซ์บ้านธนาคาร CIMB

จากโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านในตารางจะเห็นได้ว่ามีให้เลือก 2 แบบ คือ แบบทำประกัน กับไม่ทำประกัน MRTA ซึ่งก็จะได้ข้อเสนอที่ต่างกัน

การรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคาร B* 

รีไฟแนนซ์บ้านธนาคารกรุงศรี

สำหรับธนาคาร B มีโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านให้เลือก 8 แบบ โดยถ้าเลือกทำประกันก็จะมีโปรพิเศษที่คนทำประกัน MATA เท่านั้นที่จะสามารถเลือกได้ครับ

จาก 2 ธนาคารที่ยกตัวอย่างมากแสดงให้เห็นว่าธนาคารต่าง ๆ มีโปรให้เลือกทั้งแบบคนที่มีความประสงค์จะทำประกัน และแบบที่ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านอย่างเดียว ดังนั้นก็แสดงว่าการรีไฟแนนซ์บ้านไม่จำเป็นต้องทำประกัน MRTA ครับ

ส่วนการที่ถูกแจ้งว่าถ้าไม่ทำจะไม่ผ่านอนุมัติผมมองว่าจะคล้าย ๆ สมัยก่อนที่เวลาเราปิดบัญชีธนาคารแล้วเขาจะให้เราทำบัตร ATM ที่พวงประกัน พอเราบอกว่าจะเปิดบัญชีอย่างเดียว หรือจะเปิดบัญชีแบบบัตร ATM ไม่พ่วงประกัน ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารก็จะแจ้งว่าหมด ไม่มี ต้องรอก่อนไม่รู้จะมาเมื่อไรครับ ประมาณนั้นครับ

เช็คโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้น 2.35% เฉพาะผู้ที่สมัครผ่าน Refinn >> www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน

รีไฟแนนซ์บ้านและทำประกัน MRTA ดีไหม

ต้องบอกว่าที่ผมพูดมาทั้งหมดก่อนหน้านี้ไม่ได้บอกว่าการทำประกัน MRTA ไม่ดีนะครับ แต่จะชี้แจ้งเฉย ๆ ว่าเราจำเป็นต้องทำไหม แล้วถ้าไม่ทำจะรีไฟแนนซ์บ้านผ่านไหมเท่านั้นครับ ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีหรือโจมตีใครนะครับ

สำหรับประกัน MRTA ก็ถือเป็นประกันที่น่าสนใจครับเพราะว่าหากเรามีคนข้างหลัง  เช่น ลูก ภรรยา แล้วเราเป็นเสาหลักของบ้านหากเราเป็นอะไรไปเขาก็จะมีบ้านอยู่ แล้วไม่ต้องมามีภาระในการผ่อนต่อ 



หากเราทำประกันพร้อมกับตอนรีไฟแนนซ์บ้านก็จะมีโปรโมชั่นพิเศษอยากที่แจ้งไปข้างต้น แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่าการทำประกันเป็นการกระจ่ายความเสี่ยงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคต แต่หากเราจะหวังว่าทำประกันแล้วเราจะประหยัดดอกเบี้ยบ้าน มากกว่าไม่ทำประกัน อันนี้ผมมองว่าต้องลองคิดใหม่

ผมเคยลองคำนวณโปรโมชั่นบางธนาคารทำประกัน เฉลี่ย 3 ปี ประหยัดกว่าไม่ทำประกันแค่ 7,000 บาท แต่เราเสียค่าประกัน MRTA หลายหมื่นบาท ดังนั้นอยากให้ประเมินตัวเองและดูความเหมาะสมว่าเราควรทำประกันหรือเปล่าครับ ลองดูข้อมูลเรื่องประกันบ้านที่บทความนี้ได้ครับ ประกันสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดบ้านไว้ จะได้รู้ว่าประกันบ้านแบบไหนที่เราน่าจะทำ

สำหรับผมแล้ว ถ้าเราไม่สะดวกทำประกันก็ให้แจ้งธนาคารไปตั้งแต่ที่จะต้องตัดสินใจเลือกโปรโมชั่นเลย แต่หากธนาคารที่เราไปสมัครยังคงยืนยันว่าต้องทำเราก็มีสิทธิในการเปลี่ยนสาขา เปลี่ยนธนาคาร หรือจะสมัครผ่าน Refinn ที่เป็นตัวกลางในการช่วยในการจัดการประสานกับปัญหาเหล่านี้ให้ เพราะว่าประกัน MRTA ก็ราคาไม่ถูกหลักหมื่นถึงแสนเลย

เรามารีไฟแนนซ์บ้านก็เพื่อต้องการประหยัดค่าผ่อนบ้าน หากเราไม่ตัดสินใจให้ดีแทนที่จะประหยัดอาจจะกลายเป็นเสียเงินมากกว่าเดิมก็เป็นได้ครับ ส่วนใครที่อ่านถึงตรงนี้และอยากลองสมัครผ่าน Refinn ก็สมัครได้ที่นี้เลยครับ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน ตอนนี้เรามีโปรโมชั่นพิเศษระว่างเดือน พฤษภาคม - มิถุนายน 2564 ที่เราไปดิวกับบางธนาคารได้โปรโมชั่นเฉพาะคนที่สมัครผ่านเราเท่านั้น เฉลี่ย 3 ปี เริ่มที่ 2.35% สมัครผ่านสาขาธนาคารก็ไม่ได้โปรนี้ครับ ถูกกว่านี้มีที่ไหนอีก ส่วนใครที่ยังไม่รู้ว่าการสมัครผ่านรีฟินน์แล้วดียังไงไปดูที่ 5 ข้อดีเมื่อรีไฟแนนซ์บ้านกับรีฟินน ที่สำคัญสมัครก็ฟรี ใช้ก็ฟรีด้วยนะครับ หาที่ไหนไม่ได้แล้วในตอนี้

(*ขอบคุณ : ข้อมูลตารางอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารกรุงศรี และ CIMB ที่นำมาใช้นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่าน)

เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม