จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต ระวังเป็นหนี้แบบไม่รู้ตัว
สมัครรีไฟแนนซ์บัตร ผ่าน Refinn
สมัครฟรี ไม่มีค่าบริการ ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติง่าย
จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต ระวังเป็นหนี้แบบไม่รู้ตัว

จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต ระวังเป็นหนี้แบบไม่รู้ตัว

เพื่อน ๆ หลายคนที่เป็นมือใหม่ในการใช้บัตรเครดิต อาจยังไม่ทราบว่าการจ่ายหนี้บัตรเครดิตนั้นมี 2 รูปแบบด้วยกันนั่นคือ การจ่ายเต็มจำนวน และการจ่ายขั้นต่ำ ซึ่งหากเพื่อน ๆ เลือกจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตแน่นอนว่าจะมีผลเสียตามมาอย่างแน่นอน เนื่องจากว่าการจ่ายหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำนั้น อาจเป็นจุดเริ่มต้นขอวงจรหนี้บัตรเครดิตอย่างไม่รู้จบ ซึ่งเดี๋ยวผมจะพาไปดูกันครับว่า การจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตจะมีผลอะไรตามมาบ้าง แล้วเราควรรู้เรื่องอะไรบ้างก่อนจ่ายขั้นต่ำ

การจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ คืออะไร

สำหรับการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ จะเป็นการชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำตามที่ธนาคารได้กำหนดไว้ ซึ่งอาจเป็นยอดโดยประมาณ 5% - 10% ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด โดยหากผู้ใช้งานบัตรเครดิตเกิดปัญหาทางการเงินที่ทำให้ไม่สามารถจ่ายยอดเต็มได้ แต่ก็ยังสามารถจ่ายขั้นต่ำได้

ซึ่งถ้าหากดูผิวเผินแล้วคนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นการผ่อนจ่ายที่สะดวก ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน แต่จริง ๆ แล้วยอดหนี้ที่เหลืออยู่นั้นจะถูกเพิ่มดอกเบี้ยที่มากขึ้น เนื่องจากการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำนั่นเอง

จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ จะเป็นหนี้จริงไหม

การจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำอาจทำให้เป็นหนี้ได้จริงครับ เนื่องจากตามเงื่อนไขการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ หรือแม้แต่การจ่ายบัตรเครดิตช้า ทางธนาคารจะคิดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากยอดหนี้ที่เหลือ ซึ่งนั่นหมายความว่าหากเรามีระยะการผ่อนชำระหนี้ที่ยาวนานขึ้น ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มขึ้นตามเช่นกันและถ้าหากเรายังมีการใช้บัตรเครดิตอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ เดือน อาจส่งผลให้ยอดหนี้ที่รวมกับดอกเบี้ยกลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ได้เลยทีเดียว ส่งผลให้การชำระหนี้บัตรเครดิตให้หมดนั้นเป็นเรื่องที่ยากครับ

5 เรื่องควรรู้ก่อนจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

5 เรื่องควรรู้ก่อนจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ

ในการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำนั้นถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการเป็นหนี้บัตรเครดิตมาก ๆ ครับ เดี๋ยวผมจะมาอธิบายให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจกันครับว่ามีเรื่องอะไรที่เราควรทราบบ้างเกี่ยวกับการจ่ายขั้นต่ำ

1.ชำระหนี้บัตรเครดิต มี 2 รูปแบบ

ในการชำระหนี้บัตรเครดิตนั้นมี 2 รูปแบบด้วยกัน นั่นคือชำระแบบเต็มจำนวน และชำระแบบขั้นต่ำ ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ เลือกชำระแบบเต็มจำนวนจะไม่มีการคิดดอกเบี้ยตามเงื่อนไขของธนาคาร แต่ถ้าหากเลือกชำระแบบขั้นต่ำ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทางธนาคารคิดดอกเบี้ยในทันที

2.เมื่อเริ่มใช้บัตรเครดิต ดอกเบี้ยจะเริ่มเดินทันที

หากเพื่อน ๆ เลือกใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และเลือกจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ยอดที่ต้องชำระจะถูกแยกเป็น 2 อย่างด้วยกัน นั่นคือยอดจากที่เพื่อน ๆ ใช้ชำระสินค้าและบริการในตลอดทั้งเดือน และคิดดอกเบี้ยจากยอดเงินคงเหลือหลังการจ่ายขั้นต่ำ จนไปถึงวันกำหนดชำระในเดือนถัดไป ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ เลือกใช้จ่ายแบบขั้นต่ำอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตลอดทุกเดือน นั่นหมายความว่าจริง ๆ แล้วการใช้บัตรเครดิตในการชำระสินค้านั้น มีการคิดดอกเบี้ยมาตั้งแต่เริ่มใช้งานแล้วนั่นเอง

3.หากชำระขั้นต่ำ ไม่มีช่วงปลอดดอกเบี้ย

จริง ๆ แล้วทางธนาคารจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยให้กับผู้ใช้งาน ถ้าหากผู้ใช้งานเลือกจ่ายแบบเต็มจำนวน ก็จะสามารถชำระหนี้บัตรเครดิตได้โดยที่ไม่มีดอกเบี้ยตกค้างนั่นเอง แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ เลือกจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ ก็จะไม่สามารถได้รับสิทธิปลอดดอกเบี้ยอีกต่อไป ทำให้เราต้องชำระดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่เริ่มใช้งาน ไปจนถึงวันที่กำหนดชำระ เหตุผลนี้เองที่ส่งผลให้ยอดดอกเบี้ยสูงขึ้น



4.ยิ่งผ่อนนนาน ดอกเบี้ยยิ่งสูง

ในการชำระหนี้ขั้นต่ำจะต้องมีการเคลียยอดหนี้ที่นานขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากว่ามีการคิดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องจากยอดค้างชำระที่ไม่สามารถเคลียได้ตามเวลาที่กำหนด และถ้าหากยังมีการใช้งานบัตรเครดิตอย่างต่อเนื่อง โดยที่เลือกชำระขั้นต่ำทุก ๆ เดือน ยอดดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ และจะทำให้หลุดออกจากวงจรหนี้บัตรเครดิตได้ยากเข้าไปอีก

5.หนี้เกินจะจ่ายไหว จากการจ่ายขั้นต่ำ

หากเลือกการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง ท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลให้เพื่อน ๆ ไม่สามารถออกจากวงจรนี้ไปได้ เพราะว่าดอกเบี้ยก็ยังก่อตัวขึ้นอยู่ตลอดทุกเดือน โดยที่ยอดค้างชำระและยอดดอกเบี้ยก็ไม่ได้ลดลงไปเลยแม้แต่น้อย และแน่นอนว่ายอดหนี้เหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน

ไม่อยากผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิต ทำยังไงดี

แน่นอนว่าหากเพื่อน ๆ ไม่อยากผ่อนขั้นต่ำบัตรเครดิตก็สามารถชำระเต็มจำนวนได้ เพราะการผ่อนชำระเต็มจำนวนจะทำให้ยอดชำระไม่มีการคิดดอกเบี้ย และยังแสดงให้เห็นว่าเราสามารถบริหารการเงินได้ดีอีกด้วย แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ เลือกจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำไปแล้ว ก็ยังมีทางเลือกที่จะสามารถแก้ไขได้ครับ นั่นคือการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตนั้นเองครับ โดยการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตจะทำให้หนี้ของเรามียอดดอกเบี้ยที่ลดลง และถ้าหากมีหนี้บัตรเครดิตหลายใบก็สามารถเอามารวมกันได้ในทีเดียวทำให้เพื่อน ๆ ไม่ต้องยุ่งยากในการชำระหนี้ และยังสามารถลดดอกเบี้ยไปได้มากอีกด้วยครับ

สรุป

การจ่ายหนี้บัตรเครดิตนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ถ้าหากเราสามารถบริหารจัดการเงินได้ดีก็จะไม่เกิดหนี้ก้อนโตตามมา แต่หากเราเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำในทุก ๆ เดือนและไม่ปรับรูปแบบการใช้เงินก็อาจส่งผลเสียกับเราได้ง่าย ๆ ครับ ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ ยังประสบปัญหานี้อยู่ผมอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองเข้าไปใช้บริการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต กับทาง Refinn ได้เลยครับ โดยจะเป็นสถาบันทางการเงินที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาทางด้านการเงิน อีกทั้งยังเป็นสถาบันทางการเงินที่มีความเชื่อถือ และยังสามารถใช้บริการได้ฟรีอีกด้วยครับ ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิตแล้วผมรับประกันเลยว่าเพื่อน ๆ จะสามารถจัดการปัญหาหนี้บัตรเครดิตได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม